So sánh Sữa hạt và sữa bò loại nào tốt hơn - Elmich

So sánh Sữa hạt và sữa bò loại nào tốt hơn

Ngày cập nhật: 15/01/2024
Elmich blog google news

Sữa hạt và sữa bò đều là thức uống chứa nhiều dưỡng chất tốt được nhiều người yêu thích sử dụng. Tùy vào nhu cầu sử dụng, sức khỏe, thể trạng mà có thể lựa chọn dòng sữa phù hợp. Vậy loại sữa nào tốt hơn? Bạn đọc cùng Elmich tìm hiểu để hiểu rõ hơn về hai loại sữa này và xem mình hợp với loại nào nhé.

So sánh sữa hạt và sữa bò

Elmich đã từng giải thích về tên gọi sữa hạt trong bài viết Sữa hạt là gì? bạn có thể đọc qua để tìm hiểu thêm về sữa hạt nhé!

Cả hai loại sữa này đều là thức uống chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên hai loại này đều có những điểm giống nhau và khác nhau cụ thể như sau:

Điểm giống nhau

Hai loại sữa này đều có điểm chung là dùng được cho cả trẻ em và người lớn. Sữa chứa nguồn dưỡng chất dồi dào, cung cấp các vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Người dùng có thể uống đồng thời cả sữa hạt và sữa bò để bổ sung những dưỡng chất mà mỗi loại còn thiếu để cơ thể hấp thụ đầy đủ nhất.

Về cơ bản nhiều loại sữa hạt có màu trắng đục, sánh trông gần giống như sữa bò, Màu trắng này do các thành phần của hạt như tinh bột, các protein và chất béo. Một số loại hạt có màu đặc trưng sẽ cho ra sữa hạt có màu khác nhau.

Sữa hạt và sữa bò là thức uống giàu dinh dưỡng tốt cho cơ thể

Điểm khác nhau

Sữa hạt có nguồn gốc từ thực vật, chế biến từ các loại hạt như: hạt óc chó, hạt đậu nành, đậu đỏ, gạo lứt,… Loại này phù hợp với các đối tượng ăn chay, người dị ứng với sữa động vật (sữa bò), thai phụ, phụ nữ cho con bú, người lớn tuổi,… Sữa hạt có thể mua hoặc tự chế biến tại nhà để đảm bảo an toàn vệ sinh.

Sữa bò là loại sữa có nguồn gốc từ động vật, cụ thể là lấy từ những chú bò sữa chăn nuôi tại trang trại. Sữa sau khi vắt đem đi tiệt trùng đảm bảo an toàn vệ sinh rồi mới phân phối cho người dùng. Sữa bò có nhiều loại như: sữa nguyên chất, sữa nguyên kem, sữa ít béo, sữa bò hữu cơ, sữa tươi,… Loại này phù hợp cho trẻ em trên 1 tuổi, mè bầu, phụ nữ sau sinh cần bổ sung lượng dưỡng chất lớn. Khác với sữa hạt là sữa bò không tự chế biến được mà phải đi mua.

Xem thêm:

Sữa hạt và sữa bò loại nào tốt hơn!

Rất khó để nhận định sữa hạt tốt hơn, hay sữa bò tốt hơn. Dưới đây là những ưu điểm, nhược điểm chi tiết của từng loại để bạn tham khảo và đưa ra quyết định:

Sữa bò

Sữa bò là nguồn cung cấp canxi, protein, vitamin D dồi dào giúp bé phát triển hệ xương, răng cứng chắc và giúp tăng cân ổn định. Loại sữa này có ưu điểm, nhược điểm cụ thể:

Ưu điểm:

  • Có chứa nhiều vitamin D, canxi, magie, vitamin K, protein,… Những chất này giúp thúc đẩy chiều cao, cân nặng của bé và giúp hệ xương, răng phát triển cứng chắc, chống còi xương.
  • Có chứa hàm lượng protein cao giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch tốt hơn.
  • Là nguồn cung cấp chất béo, carbohydrate và những chất có đặc tính kháng khuẩn giúp phòng ngừa hạn chế mắc các bệnh như: sốt, nhiễm trùng đường hô hấp.

Sữa bò có nguồn gốc từ động vật giàu protein, chất đạm

Nhược điểm:

  • Sữa bò không có chất xơ, chứa nhiều chất béo không tốt.
  • Hàm lượng Steroid trong sữa khá cao dễ gây mụn hoặc gây một số bệnh nguy hiểm.
  • Sữa bò có nguồn gốc từ động vật nên có khả năng cao mang mầm bệnh lây nhiễm từ động vật như: vi khuẩn E.Coli, vi khuẩn Salmonella,…
  • Sữa có thể lẫn nhiều hormone tăng trưởng trong chăn nuôi khiến trẻ uống vào dễ bị dậy thì sớm, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ, tiểu đường, béo phì,…
  • Người dị ứng với Lactose trong sữa bò dễ bị đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy,…

Sữa hạt

Sữa hạt có nguồn gốc tự nhiên chứa nhiều chất xơ, ít chất béo nên phù hợp với nhiều đối tượng người dùng. Ưu điểm, nhược điểm cụ thể của loại sữa này như sau:

Ưu điểm:

  • Sữa hạt được chế biến từ các loại hạt nên không chứa hormone tăng trưởng, dư lượng kháng sinh trong chăn nuôi.
  • Chứa hàm lượng chất xơ cao và các chất béo không bão hòa giúp giảm lượng cholesterol có hại cho cơ thể.
  • Sữa hạt có chứa lượng chất bột đường từ 15% – 45% thấp hơn trong ngũ cốc, chứa chất chống oxy hóa rất tốt cho cơ thể, giúp làm đẹp da, giữ dáng.

Sữa hạt có nguồn gốc từ thực vật giàu chất xơ hỗ trợ tiêu hóa tốt

Nhược điểm: 

  • Hàm lượng protein trong sữa khá thấp nên cần phải sử dụng kết hợp thêm các thực phẩm khác để cơ thể hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng.
  • Đạm thực vật trong sữa hạt gây khó khăn trong tổng hợp protein cần thiết nên sẽ gây thiếu chất cho trẻ ở những giai đoạn phát triển.
  • Sữa hạt thiết một số axit amin tốt cho cơ thể nên muốn đủ chất phải sử dụng kết hợp thêm các thực phẩm giàu sắt, kẽm, canxi,…

Vậy nên dùng sữa bò hay sữa hạt?

Sữa hạt, sữa bò đều phù hợp với tất cả đối tượng người dùng, kể cả trẻ em lẫn người lớn. Đối với trẻ em thì việc bổ sung dưỡng chất từ sữa bò vẫn là chủ yếu, có thể kết hợp thêm sữa hạt để tăng cường chất xơ, hỗ trợ tiêu hóa. Đối với phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú, người cao tuổi có thể kết hợp dùng cả hai loại giúp bổ sung những dưỡng chất còn thiếu mà hai loại không có.

Người lớn và trẻ nhỏ đều có thể sử dụng kết hợp cả sữa bò, sữa hạt

Đối với trẻ em, thì sữa hạt không thể thay thế hoàn toàn sữa bò. Bởi trẻ em có hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện, nguồn protein và các dưỡng chất trong sữa bõ dễ hấp thụ hơn với sữa hạt.

Trong một số trường hợp khác, Đối với những người cần tăng cân hoặc theo chỉ định của bác sĩ thì sữa bò là nguồn cung cấp dinh dưỡng quan trọng.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ đánh giá so sánh về sữa hạt và sữa bò. Qua đây bạn sẽ nhận biết cụ thể từng loại sữa và có thể lựa chọn một loại phù hợp với đối tượng sử dụng. Xem thêm nhiều thông tin hữu ích khác cùng chủ đề, bạn đọc cùng đón xem các bài viết tiếp theo từ Elmich.

Bài viết cùng chuyên mục
Bí quyết làm sữa hạt đậu đen thơm ngon, nhanh chóng, tốt cho sức khỏe
Bí quyết làm sữa hạt đậu đen thơm ngon, nhanh chóng, tốt cho sức khỏe
Blog 15/01/2024
Sữa hạt đậu đen là thức uống bổ dưỡng được nhiều người lựa chọn để tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách nấu và nấu như thế nào vừa nhanh lại ngon miệng. Hiểu được điều đó, bài viết hôm nay Elmich sẽ chia...
5 kinh nghiệm chọn máy xay sinh tố cầm tay tốt, thích hợp
5 kinh nghiệm chọn máy xay sinh tố cầm tay tốt, thích hợp
Blog 15/01/2024
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều lọa máy xay sinh tố cầm tay khiến bạn khó khăn khi quyết định chọn mua. Những kinh nghiệm chọn máy xay sinh tố cầm tay hữu ích trong bài viết này của Elmich sẽ giúp ích cho bạn. Điều này...
Cách sử dụng nồi chiên không dầu đơn giản
Cách sử dụng nồi chiên không dầu đơn giản
Blog 03/02/2024
Nồi chiên không dầu ngày càng được sử dụng phổ biến tại các gia đình nhờ mang đến nhiều tiện ích và lợi ích cho sức khỏe. và Cách sử dụng vô cùng đơn giản. Hãy cùng Elmich tìm hiểu các bước sử dụng, vệ sinh, bảo quản nồi...
khai trương nệm Elmich Dr.Sleep