5 Công thức sinh tố đậu xanh thanh mát, giải nhiệt - Elmich

5 Công thức sinh tố đậu xanh thanh mát, giải nhiệt

Ngày cập nhật: 13/01/2024
Elmich blog google news

Sinh tố đậu xanh thanh mát là thức uống giải nhiệt mùa hè dành cho cả gia đình. Đậu xanh có tính mát, chứa nhiều dưỡng chất, vitamin tốt cho cơ thể. Loại ngũ cốc này có thể chế biến thành nhiều món ăn như chè bánh, sinh tố, nước uống,… Cùng Elmich tìm hiểu một số công thức chế biến sinh tố giải nhiệt từ đậu xanh.

Lợi ích của sinh tố đậu xanh đối với sức khỏe

Đậu xanh là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Có thể kể đến các tác dụng chính của đậu xanh đến sức khỏe như:

Sinh To Dau Xanh 1
Đậu xanh là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng

Cung cấp dưỡng chất cho cơ thể

Đậu xanh là nguồn protein thực vật chất lượng cao, phù hợp cho những người ăn chay hoặc giảm thịt. Chất xơ trong đậu xanh giúp cải thiện chức năng tiêu hóa và duy trì sự khỏe mạnh của đường ruột.

Đậu xanh cung cấp nhiều vitamin như vitamin C, vitamin K, vitamin B1 (thiamine), và B9 (acid folic). Khoáng chất như kali, magiê, và sắt cũng có trong đậu xanh. Đậu xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa như flavonoids, carotenoids, giúp ngăn chặn tác động có hại của gốc tự do trong cơ thể.

Phòng ngừa bệnh tật

Chất xơ và protein trong đậu xanh có thể giúp kiểm soát đường huyết, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Chất chống oxy hóa và chất xơ có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch bằng cách làm giảm cholesterol máu và huyết áp. Acid folic trong đậu xanh tốt cho phụ nữ mang thai, ngăn chặn các vấn đề liên quan đến sự phát triển của não và ống thần kinh thai nghén.

Sinh To Dau Xanh 6
Sinh tố đậu xanh mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Chất chống viêm trong đậu xanh giúp giảm tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể. Vitamin C trong đậu xanh giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các bệnh tật. Chất chống ô nhiễm và khoáng chất trong đậu xanh hỗ trợ sức khỏe của tuyến tiền liệt ở nam giới.

Hỗ trợ giảm cân

Sinh tố đậu xanh giàu chất xơ và protein tạo cảm giác no lâu hơn, hỗ trợ quá trình giảm cân và duy trì cân nặng ổn định. Đậu xanh không chứa đường, tính mát, phù hợp với chế độ ăn kiêng, giảm cân.

Cách sơ chế đậu xanh để làm sinh tố:

  • Chọn đậu xanh hạt to đều, màu xanh vàng, không bị mốc hay hư hỏng.
  • Vo sạch đậu xanh với nước nhiều lần để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất.
  • Ngâm đậu xanh trong nước ấm khoảng 2-4 tiếng để đậu mềm.

Bạn có thể giữ lại phần vỏ để chế biến cùng, hoạc loại bỏ vỏ nếu muốn sinh tố mịn hơn.

Cách làm sinh tố đậu xanh giải nhiệt cho mùa hè

Đậu xanh được sử dụng trong nhiều món chè, bánh, nước uống, sinh tố nhờ tính mát, vị béo bùi, hương thơm nhẹ nhàng. Các món sinh tố từ đậu xanh phù hợp giải nhiệt mùa hè, với hương vị dễ ăn, cách làm đơn giản.

Tuy được gọi là “Sinh tố đậu xanh” nhưng những công thức này được sử dụng đậu xanh đã nấu chính. Không uống hoặc ăn đậu xanh khi còn sống.

Đậu xanh sống có chứa một số chất độc hại như lectin và cyanogenic glycosides. Nấu chín kỹ sẽ giúp phá hủy các chất này, đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Đồng thời khi nấu chín, hạt đậu xanh sẽ mềm, dễ chế biến và giúp cơ thể hấp thu tốt hơn các vitamin và khoáng chất có trong đậu xanh.

Sinh tố đậu xanh truyền thống

Đậu xanh có tính mát, vị béo bùi, mang đến tác dụng thanh nhiệt giải độc hiệu quả. Đây cũng là món tráng miệng, quà chiều được rất nhiều người yêu thích.

Sinh To Dau Xanh 2
Sinh tố đậu xanh truyền thống
  • Nguyên liệu: Đậu xanh tách vỏ, nồi hấp
  • Cách làm: Đậu sau khi sơ chế cho vào nồi hấp hoặc hầm nhừ cùng đường phèn. Cho đậu xanh, nước hầm đậu vào máy xay sinh tố xay nhuyễn.
  • Thưởng thức: Thêm nước cốt dừa, dừa nạo sợi, đường, gừng sợi, đá lạnh tùy thích vào và thưởng thức.

Sinh tố đậu xanh cốt dừa

Đậu xanh chín thơm bùi kết hợp cùng cốt dừa béo ngậy mang đến thức uống ngon lành cho ngày hè. Món nước này hợp khẩu vị với cả gia đình, phù hợp ăn thay thế bữa phụ buổi chiều.

Sinh To Dau Xanh 3
Sinh tố đậu xanh cốt dừa
  • Nguyên liệu: Đậu xanh tách vỏ, dừa non, nước dừa tươi.
  • Cách làm: Đậu xanh đã sơ chế cho vào nồi hấp chín nhừ. Cho đậu xanh, dừa non, nước dừa tươi vào máy xay, xay nhuyễn.
  • Thưởng thức: Uống trực tiếp hoặc thêm đường, sữa đặc, vani, dừa sợi, lạc rang để tăng hương vị. Có thể thay nước dừa tươi bằng sữa tươi hoặc sữa chua.

XEM THÊM: Tăng cơ, giảm cân, đốt mỡ với sinh tố ức gà

Sinh tố đậu xanh rau má

Nhắc đến các thức uống mùa hè không thể không kể đến sinh tố đậu xanh béo bùi, thơm ngậy. Sự kết hợp này không chỉ ngon miệng mà còn tốt cho cơ thể nhờ tính mát và hàm lượng chất chống oxy hóa, chất xơ trong rau má và đậu xanh.

Sinh To Dau Xanh 4
Sinh tố đậu xanh rau má
  • Nguyên liệu: Rau má, đậu xanh, máy xay, nồi hấp, nước dừa tươi.
  • Cách làm: Rau má rửa sạch, cắt khúc nhỏ. Đậu xanh đã sơ chế cho vào nồi hấp chín. Cho rau má, nước dừa vào xay nhuyễn, lọc lấy nước cốt. Có thể cho trực tiếp nước rau má vào đậu xanh hoặc xay nhuyễn đậu với nước rau má.
  • Thưởng thức: Thêm đường, sữa, đá lạnh theo khẩu vị. Uống từ 2-3 ly mỗi tuần mang đến hiệu quả giải nhiệt hiệu quả

XEM THÊM: Cách làm sinh tố cần tây giảm cân

Sinh tố đậu xanh nha đam

Đậu xanh và nha đam cũng thường được kết hợp với nhau trong các món chè tráng miệng. Sinh tố đậu xanh mix cùng nha đam có vị thanh mát, phù hợp với khẩu vị của nhiều người.

Sinh To Dau Xanh 5
Sinh tố đậu xanh nha đam
  • Nguyên liệu: Đậu xanh, nha đam, đường phèn
  • Cách làm: Đậu xanh đã sơ chế, tách vỏ rồi cho vào nồi hấp hoặc hầm chín cùng đường phèn. Nha đam gọt vỏ, ngâm rửa sạch phần nhựa, mủ, nhớt, cắt hạt lựu. Cho đậu xay vào xay nhuyễn, thêm nha đam vào.
  • Thưởng thức: Thêm đá hoặc để lạnh trước khi thưởng thức sẽ ngon hơn. Có thể thêm dừa sợi, nước cốt dừa tùy thích.

Lời kết: 

Elmich vừa chia sẻ lợi ích cũng như một số công thức sinh tố đậu xanh giúp bạn giải nhiệt trong mùa hè. Elmich xin chúc bạn và gia đình luôn mạnh khỏe cùng những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng.

Bài viết cùng chuyên mục
Gợi ý lựa chọn bình giữ nhiệt có dung tích lớn
Gợi ý lựa chọn bình giữ nhiệt có dung tích lớn
Blog 26/07/2017
Bình giữ nhiệt hiện nay có rất nhiều loại với những dung tích khác nhau. Đa số người sử dụng đều yêu thích bình giữ nhiệt với kích thước nhỏ gọn đồng nghĩa với dung tích nhỏ. Tuy nhiên, nếu có nhu cầu đựng nhiều hơn, phục vụ thêm...
Cách làm sữa hạt bằng máy xay sinh tố đơn giản
Cách làm sữa hạt bằng máy xay sinh tố đơn giản
Blog 13/01/2024
Các loại sữa hạt là thức uống bổ dưỡng, thơm ngon chứa nhiều chất béo thực vật tốt cho sức khỏe, phù hợp với nhiều chế độ ăn uống khác nhau. Trong điều kiện không có sẵn máy làm sữa hạt, bạn cũng có thể thử làm một số...
Gợi ý 2 công thức gà áp chảo hấp dẫn, nhanh chóng
Gợi ý 2 công thức gà áp chảo hấp dẫn, nhanh chóng
Blog 12/01/2024
Nếu bạn muốn đổi bữa hoặc đang tìm kiếm những món ăn giảm cân, gà áp chảo là gợi ý không thể bỏ qua. Thịt gà chứa ít calo, dễ tiêu với vị ngọt đậm đà sẽ khiến bạn thích thú đấy. Trong bài viết này, hãy cùng Elmich...
khai trương nệm Elmich Dr.Sleep