Ý nghĩa hoa dã quỳ - ánh mặt trời giữa vùng xứ sở sương mù

Ý nghĩa hoa dã quỳ – ánh mặt trời giữa vùng xứ sở sương mù

Ngày cập nhật: 30/04/2024
Elmich blog google news

Bạn có biết vì sao những bông dã quỳ lại luôn toả sắc vàng rực rỡ và sức sống mãnh liệt đến vậy? Đó là bởi mỗi ngày, chúng đã cất giấu một chút nắng hè, ủ kín trong những nụ hoa để đến mùa đông mới bung tỏa giữa trời sương mù giăng kín lối. Chính vì thế, loài hoa này ẩn chứa rất nhiều ý nghĩa khác nhau. Hãy cùng Elmich tìm hiểu về ý nghĩa đặc biệt của hoa dã quỳ trong bài viết sau đây nhé.

1. Đặc điểm hoa dã quỳ

Ngoài cái tên dã quỳ, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều những tên gọi độc đáo khác được dùng để đặt cho loài hoa này. Đó có thể là Cúc quỳ, Sơn quỳ hay hướng dương dại.

Hình 1: Hoa dã quỳ với sắc vàng rực rỡ trên các triền đồi, triền núi
Hình 1: Hoa dã quỳ với sắc vàng rực rỡ trên các triền đồi, triền núi

Chúng thường sẽ nở rộ vào dịp cuối mùa thu và tỏa sắc đến hết mùa đông. Những bông hoa màu vàng nở tròn đã đi vào không ít bài thơ ca, nhạc hoạ, trở thành minh chứng cho chuyện tình yêu của rất nhiều cặp đôi.

Dã quỳ là giống cây thuộc nhóm thân bụi lâu năm. Tuổi thọ của chúng khá ngắn, thường chỉ 1 năm là tàn. Cây không mọc đơn lẻ mà phát triển thành từng bụi với chiều cao trung bình từ 2 đến 3m.

Thân cây dã quỳ có màu xanh đậm nhưng sau một thời gian sẽ chuyển sang màu nâu xám. Lá cũng có màu xanh thẫm với vẻ ngoài giống y như lá của hoa cúc. Phần mặt trên của lá tương đối nhẵn, mặt dưới sẽ có gân nổi lên.

Ngược lại hoàn toàn so với cách phát triển của cây, hoa dã quỳ lại mọc theo từng bông đơn, ít khi nở theo chùm. Khi nhìn vào loài hoa này, chúng ta sẽ thấy có sự hội tụ giữa vẻ đẹp của hoa cúc vàng cùng với hướng dương. Từng cánh hoa vươn dài như những tia nắng nhỏ giúp cho không gian bừng sáng.

2. Sự tích về tên hoa dã quỳ

Hoa dã quỳ được xem là đại diện cho một tình yêu chung thuỷ. Điều này thể hiện qua truyền thuyết ra đời của chúng. Theo đó, chàng K’lang đã đem lòng yêu nàng H’Limh say đắm và thiết tha. Tình yêu mới chớm nở của họ ngay lập tức đã bị dập tắt khi chàng K’Lang bị bắt trong một lần đi săn bởi những tên dữ tợn bộ tộc Lasieg. 

Vào đúng lúc chàng K’lang bị kẻ xấu giết hại, nàng H’Limh đã liều mình chặn những mũi tên, ngọn giáo. Đến khi nàng lịm dần đi khi trúng mũi tên độc của La Rihn con trai tộc trưởng Lasieg.

Sau cái chết của H’Limh, ở chính nơi mà nàng nằm xuống đã mọc lên loài hoa màu vàng, rực rỡ như những tia nắng cũng đại diện cho tình yêu son sắt, sẵn sàng hy sinh của 2 người. Từ đó, người dân đã đặt tên cho hoa là dã quỳ.

Hình 2: Loài hoa này là đại diện cho tình yêu sắt son, chung thuỷ
Hình 2: Loài hoa này là đại diện cho tình yêu sắt son, chung thuỷ

3. Hoa dã quỳ có những màu gì?

Hoa dã quỳ thường xuất hiện với màu vàng rực rỡ khiến người ta quên đi sắc đỏ và trắng của loài hoa này. Cũng dễ hiểu thôi vì giống hoa vàng được trồng chủ yếu ở Việt Nam và ngày càng được nhân giống ở nhiều nơi trở thành điểm check-in lý tưởng dành cho du khách.

4. Ý nghĩa hoa dã quỳ

Với hình ảnh rực rỡ, tươi vui, căng tràn sức sống, loài hoa này ẩn chứa trong mình rất nhiều ý nghĩa khác nhau. Cùng Elmich điểm qua xem đó là gì nhé.

4.1. Biểu tượng cho một sức sống vô cùng mãnh liệt

Cây dã quỳ có đặc điểm là dễ trồng, dễ mọc và phát triển rất nhanh. Cho dù đó là nơi khô cằn đá sỏi, khí hậu khắc nghiệt ra sao, chúng vẫn vươn mình một cách mãnh liệt và tự tin khoe sắc.

Chính từ hình ảnh của những bông hoa vàng tỏa sắc trong màn sương mờ, dã quỳ trở thành biểu tượng của sức sống mãnh liệt. Ý nghĩa này của dã quỳ thật tuyệt vời đúng không nào?

4.2. Biểu tượng của tình yêu son sắt, thuỷ chung

Những bông hoa vàng này cũng gắn liền với truyền thuyết tình yêu đầy cảm động giữa nàng H’limh và chàng K’lang. Từ đó, dã quỳ trở thành hình ảnh đại diện cho tình yêu mãnh liệt và thuỷ chung. Vì vậy, các cặp đôi thường lựa chọn những nơi có loài hoa này để làm địa điểm chụp ảnh cưới.

4.3. Biểu tượng của sự thán phục và kiêu hãnh

Không chỉ dừng lại ở đó, những bông hoa xinh xắn này cũng được sử dụng để giúp bạn bày tỏ sự thán phục đối với một ai đó. Đồng thời, hình ảnh của những bông hoa dã quỳ vươn cao cũng biểu tượng cho sự kiêu hãnh và kiên cường vươn lên, không khuất phục bất cứ nghịch cảnh nào. 

Hình 3: Chúng là biểu tượng của sức sống mãnh liệt
Hình 3: Chúng là biểu tượng của sức sống mãnh liệt

5. Công dụng ít ai biết của hoa dã quỳ trong cuộc sống

Ngoài những ý nghĩa tượng trưng ở trên, trong cuộc sống, hoa dã quỳ cũng được sử dụng với nhiều cách thức, mang đến những tác dụng khác nhau. 

5.1. Trong y học

Đầu tiên phải kể đến công dụng của loài hoa này trong lĩnh vực y học. Chúng được sử dụng để điều trị rất nhiều loại bệnh khác nhau. 

  • Ở Mexico, thân và lá sẽ được được dùng để làm tan các vết máu bầm, vùng sưng tấy và chữa thấp khớp.
  • Trong khi đó, người dân Nhật Bản lại sử dụng hoa để chữa ngộ độc. Tuy nhiên, tất cả phải theo hướng dẫn của bác sĩ vì có những người cơ địa bị dị ứng với loài hoa này.
  • Tại Trung Quốc, những bông hoa vàng sẽ được phơi khô sau đó sắc chung với các thảo dược khác để chữa nhuận gan, lợi tiểu và bệnh vàng da, bệnh nấm. 
  • Ở Việt Nam, hoa được điều chế để làm các loại thuốc giúp giảm sưng tấy và các bệnh đến viêm da, mẩn ngứa. Những bộ phận khác có thể đem phơi khô và sắc lấy nước uống giúp an thần, nhuận tràng và hỗ trợ giảm tình trạng mất ngủ.

5.2. Trang trí, thiết kế cảnh quan

Hoa dã quỳ mang vẻ đẹp rực rỡ rất phù hợp để trở thành loài cây trang trí và thiết kế cảnh quan. Chúng có thể được trồng ở trong vườn nhà, công viên hay ban công. Ngoài ra, loài cây này cũng giúp làm trong lành bầu không khí rất tốt.

Đặc biệt, với những ý nghĩa mà Elmich đã phân tích ở trên, nhiều người trồng dã quỳ với mong muốn có được may mắn và tài lộc cho bản thân và những người trong gia đình. 

Hiện nay, khi đến các khu du lịch, vườn hoa, dã quỳ cũng được trồng nhiều để tạo cảnh quan. Đồng thời, trở thành điểm check-in yêu thích của nhiều người. Những bông hoa nhỏ xinh, vàng tươi, nổi bật trên nền xanh sẽ là background lý tưởng dành cho những ai đam mê cái đẹp. 

Hình 4: Những bông hoa vàng nhỏ xinh được sử dụng để trang trí cảnh quan
Hình 4: Những bông hoa vàng nhỏ xinh được sử dụng để trang trí cảnh quan

5.3. Làm thuốc trừ sâu sinh học

Theo nhiều kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong lá cây dã quỳ có chứa các chất Sesquiterpene, Diterpenoids,… Đây vốn là những chất quan trọng được sử dụng trong công nghệ bào chế thuốc trừ sâu. 

Để đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người dùng mà vẫn đem lại hiệu quả phòng trừ sâu bệnh cao, bạn có thể tự bào chế thuốc trừ sâu bằng cách giã nát lá dã quỳ. Sau đó, vắt kiệt nước để phun lên cây.

6. Địa điểm check in nổi tiếng với dã quỳ

Tại Việt Nam hiện nay, chúng ta có thể tìm thấy những đồi dã quỳ mọc nhiều ở Đà Lạt. Có thể kể đến nhiều địa điểm có hoa đẹp để check-in như: Thung Lũng Vàng, núi Voi, núi LangBiang, cung đường Trại Mát – Cầu Đất, đường vào Làng Hoa Vạn Thành, đèo D’ran…

Đối với những ai yêu loại hoa này mà sống ở miền Bắc thì hoàn toàn có thể đến Vườn quốc gia Ba Vì để chiêm ngưỡng và chụp ảnh cùng loài hoa này. Ngoài ra, còn phải kể đến Mường Phăng (Điện Biên), Mộc Châu (Sơn La), Đèo Sài Hồ (Lạng Sơn)… 

Hình 5: Bạn có thể đến các địa điểm này để chụp ảnh cùng dã quỳ
Hình 5: Bạn có thể đến các địa điểm này để chụp ảnh cùng dã quỳ

Hoa dã quỳ ẩn chứa trong mình vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng khiến nhiều người đắm say. Elmich mong rằng với những chia sẻ trên, độc giả đã có thể hiểu trọn vẹn hơn về loài hoa này.

Bài viết cùng chuyên mục
2 cách làm bò áp chảo siêu ngon cho ngày cuối tuần
2 cách làm bò áp chảo siêu ngon cho ngày cuối tuần
Blog 19/01/2024
Thịt bò áp chảo là món ngon nổi tiếng, được yêu thích trên toàn cầu. Với hàm lượng dinh dưỡng cao, lượng calo đủ cho bữa ăn, món ăn này phù hợp để làm một bữa chính. Dưới đây, cùng Elmich vào bếp học cách làm bò áp chảo...
Cách chọn mua máy đánh trứng
Cách chọn mua máy đánh trứng
Blog 28/04/2017
Với những phụ nữ đam mê nội trợ thì một chiếc máy đánh trứng là vật dụng không thể thiếu. Nhưng bạn đã biết chọn một chiếc máy ưng ý chưa? Hãy tham khảo những gợi ý sau bạn nhé. Công suất Công suất càng lớn thì máy đánh...
5 cách làm sinh tố Sapoche (hồng xiêm) siêu ngon
5 cách làm sinh tố Sapoche (hồng xiêm) siêu ngon
Blog 09/01/2024
Sinh tố sapoche chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, có thể biến tấu với nhiều trái cây khác mang đến hương vị thơm ngon và nhiều lợi ích cho sức khỏe. Sapoche còn được biết với tên gọi là hồng xiêm có vị ngọt đậm, mùi hương đặc trưng....
khai trương nệm Elmich Dr.Sleep