Sữa khoai lang hạt sen: Chuẩn bị nguyên liệu, cách thực hiện

Sữa khoai lang hạt sen: Chuẩn bị nguyên liệu, cách thực hiện

Ngày cập nhật: 15/01/2024

Sữa khoai lang hạt sen chứa nhiều dưỡng chất tốt với cơ thể, bên cạnh đó còn sở hữu hương vị thơm ngon, được trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người cao tuổi… đặc biệt yêu thương. Nếu bạn muốn tự mình chuẩn bị món thức uống quen này cho bản thân và người nhà thì theo dõi bài viết dưới đây của Elmich nhé!  

Chuẩn bị nguyên liệu làm sữa khoai lang hạt sen

Để thực hiện món thức uống dinh dưỡng này, đầu tiên bạn cần chọn mua đầy đủ những nguyên liệu cần thiết. Bạn có thể tìm đến siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch hoặc chợ địa phương để tìm mua. Những thành phần dưới đây có số lượng vừa đủ để làm sữa cho 2 người uống, bạn có thể tùy chỉnh dựa theo số người trong nhà: 

  • Khoai lang tím: 2-3 củ.
  • Hạt sen: 200 gram. 
  • Sữa tươi: 200 ml.
  • Đường: 2 muỗng canh.
  • Sữa đặc: 1 muỗng canh.
  • Dụng cụ thực hiện: Máy xay sinh tố, nồi, bếp, dĩa, muỗng… 
Các nguyên liệu cần có để làm sữa khoai lang hạt sen 
Các nguyên liệu cần có để làm sữa khoai lang hạt sen

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon khi làm sữa khoai lang hạt sen 

Muốn mua được khoai lang tím, hạt sen đúng chuẩn không phải đơn giản. Dưới đây chúng tôi đã mách nhỏ “kinh nghiệm” mua 2 nguyên liệu này vô cùng hữu ích, cụ thể: 

Cách chọn khoai lang tím

Tốt nhất bạn nên mua củ khoai lang tím có hình dáng thuôn dài, kích thước vừa đủ, phần thân không bị trầy xước. Bạn hãy dùng tay ấn vào thân củ, nên ưu tiên củ khoai có độ cứng vừa phải, không bị mềm nhũn. 

Tuyệt đối không mua khoai lang tím có kích thước quá to, chúng sẽ có nhiều xơ, khi làm sữa vị sẽ không ngon và ngọt. Đồng thời cũng hạn chế mua phải khoai đã mọc mầm, xuất hiện đốm đen, bị mềm… Bởi vì những củ khoai này đã quá già, để quá lâu, không còn tươi. 

Cách chọn mua khoai lang tím
Cách chọn mua khoai lang tím

Cách chọn mua hạt sen 

  • Hạt sen tươi: Ưu tiên hạt sen già, lớp ngoài căng tròn, có màu trắng ngà hoặc vàng đậm. Khi ăn vào sẽ rất thơm và không bị sượng.  
  • Hạt sen khô: Nên mua hạt sen khô có kích cỡ nhỏ và đều, có màu trắng đục, hạt còn nguyên vẹn, không bị dập nát.

Hướng dẫn cách làm sữa khoai lang hạt sen đơn giản ở nhà 

Sau khi chuẩn bị xong khâu nguyên liệu, lúc này bạn hãy “bắt tay” vào chế biến là được. Để hoàn thành món đồ uống thơm ngon này không hề khó, cũng không tốn nhiều thời gian đâu. Bạn chỉ cần áp dụng chính xác các bước dưới đây: 

Bước 1

Bạn hãy sơ chế các nguyên liệu sau khi mua về. Trước tiên hãy ngâm hạt sen vào nước nóng trong vòng 30 phút để chúng nở tối đa. Sau đó loại bỏ sạch sẽ tâm sen, rửa sạch lại hạt sen với nước rồi vớt ra để ráo.

Còn khoai lang tím hãy rửa sạch phần đất cát bám dính trên củ. Sau đó bắc nồi nước lên bếp, luộc chín vớt ra bát rồi lột vỏ. Dùng thìa dầm khoai tím đã luộc thật nhuyễn. 

Sơ chế khoai lang và hạt sen
Sơ chế khoai lang và hạt sen

Bước 2

Lúc này cho phần khoai đã dằm cùng với hạt sen và 500ml nước lọc, 200ml sữa tươi, 2 muỗng canh đường vào trong máy xay sinh tố. Đậy nắp, khởi động máy xay với tốc độ cao để xay nhuyễn các nguyên liệu trong 3 – 5 phút. Chỉ ngừng máy sau khi thấy các nguyên liệu trở thành một hỗn hợp nhuyễn mịn.

Xay nhuyễn tất cả nguyên liệu thành một hỗn hợp  
Xay nhuyễn tất cả nguyên liệu thành một hỗn hợp

Bước 3 

Đổ toàn bộ hỗn hợp nhuyễn mịn vừa xay cho vào nồi. Sau đó bắc nồi lên bếp, bật bếp rồi chỉnh lửa vừa. Nấu đến khi hỗn hợp sôi lăn tăn thì tắt bếp, chú ý bỏ thêm 1 muỗng canh sữa đặc rồi dùng muôi khuấy đều tay tới khi sữa hòa tan với hỗn hợp là xong.

Nấu hỗn hợp rồi hòa cùng sữa đặc để hoàn thành món sữa khoai lang hạt sen
Nấu hỗn hợp rồi hòa cùng sữa đặc để hoàn thành món sữa khoai lang hạt sen

Thành phẩm sau khi làm sữa khoai lang hạt sen 

Thực hiện xong 3 bước vừa được hướng dẫn bên trên, bạn sẽ có cho mình một nồi sữa khoai lang hạt sen ấm nóng. Sữa sẽ có màu tím hấp dẫn cùng vị ngọt nhẹ, bùi bùi, rất thích hợp uống khi thời tiết có nhiệt độ hơi se se lạnh. Vào mùa hè, mùa xuân bạn có thể đợi sữa nguội hẳn, đổ sữa vào chai nhựa hoặc bình thủy tinh để cất vào ngăn mát tủ lạnh, uống cũng rất ngon. Nhìn chung đây là loại thức uống vừa ngon vừa bổ dưỡng bạn nên nấu để bản thân và gia đình cùng thưởng thức! 

Tác dụng tuyệt vời của sữa khoai lang hạt sen

Ngoài hương vị thơm ngon và hình thức bắt mắt ra, loại thức uống này còn được nhiều chị em nội trợ đánh giá cao bởi vì tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Có thể kể đến công dụng: 

Chữa viêm nhiễm 

Hàm lượng lớn Kaempferol có bên trong hạt sen sẽ chống viêm các mô lợi, ngừa sự viêm nhiễm trong cơ thể để bảo vệ sức khỏe con người. 

Chữa viêm nhiễm là tác dụng tuyệt vời của sữa khoai lang hạt sen
Chữa viêm nhiễm là tác dụng tuyệt vời của sữa khoai lang hạt sen

Chữa đau đầu, mất ngủ

Uống sữa khoai lang hạt sen giúp cơ thể có đủ protid, glucid, vitamin nhóm B, vitamin C,… Nhờ đó tâm trí sẽ thoải mái hơn, thuyên giảm phần nào các cơn đau đầu, mất ngủ một cách tự nhiên, không cần uống thuốc. 

Tốt cho trí não

Loại thức uống này có dồi dào canxi, protein, photpho… Vì thế khi bổ sung vào cơ thể, sữa khoai lang hạt sen sẽ an thần, thanh nhiệt, dưỡng tâm, ích trí để thần kinh và trí não của người dùng tốt hơn. Sau khi uống bạn sẽ thấy chất lượng làm việc tập trung và hiệu quả hơn. Đồng thời còn cải thiện giấc ngủ hàng ngày rất tốt. 

Làm chậm quá trình lão hóa da

Uống sữa khoai lang hạt sen rất tốt cho nữ giới sau 25 tuổi, ở độ tuổi này làn da rất dễ lão hóa, rạn nứt, kém mịn màng, hay sần sùi,… Bổ sung món đồ uống này thường xuyên, quá trình lão hóa của cơ thể sẽ chậm lại nhờ vào loại enzyme L-isoaspartyl methyltransferase. 

Xem thêm>>>

Sau khi đọc bài viết của Elmich, chắc hẳn bạn đã nắm rõ cách chọn mua nguyên liệu và các bước thực hiện để nấu thành công món sữa khoai lang hạt sen. Chúc bạn áp dụng thành công để cùng gia đình thưởng thức hương vị thơm ngon, bổ dưỡng! 

Bài viết cùng chuyên mục
Giải mã tam hợp và tứ hành xung trong phong thủy
Giải mã tam hợp và tứ hành xung trong phong thủy
Blog 15/04/2024
Trong phong thủy, Tam hợp và tứ hành xung được nhiều người quan tâm vì đây được xem là yếu tố ảnh hưởng lớn đến hôn nhân, sự nghiệp và đời sống của mỗi người. Trong 12 con giáp, có những con giáp hợp bản mệnh với nhau, chọn...
Mạng Mộc hợp màu gì? Chi tiết màu tương sinh tương khắc
Mạng Mộc hợp màu gì? Chi tiết màu tương sinh tương khắc
Blog 09/04/2024
Người mạng Mộc hợp màu gì và không hợp màu gì là chủ đề được quan tâm. Bởi theo phong thủy Việt Nam, màu sắc được xem là yếu tố tạo nên năng lượng tác động đến sức khỏe, tinh thần con người. Chọn được màu sắc phù hợp...
ELMICH – GIA DỤNG CAO CẤP CHÂU ÂU SỰ LỰA CHỌN CỦA HÀNG TRIỆU TRIỆU GIA ĐÌNH VIỆT
ELMICH – GIA DỤNG CAO CẤP CHÂU ÂU SỰ LỰA CHỌN CỦA HÀNG TRIỆU TRIỆU GIA ĐÌNH VIỆT
Blog 01/10/2023
Elmich – thương hiệu gia dụng cao cấp thuộc tập đoàn Elmich châu Âu, với hơn ¼ thế kỷ cống hiến vì sức khỏe cộng đồng. Các thương hiệu gia dụng của Tập đoàn đã xuất hiện tại nhiều hệ thống bán hàng và phân phối lớn ở nhiều...