Cách làm sữa hạt sen mè đen tại nhà siêu dễ - Elmich

Cách làm sữa hạt sen mè đen tại nhà siêu dễ

Ngày cập nhật: 16/01/2024
Elmich blog google news

Sữa hạt sen mè đen là đồ uống thơm ngon, có tác dụng kháng viêm chống khuẩn, điều hòa huyết áp, giúp thần kinh hoạt động tốt. Nếu bạn muốn tự làm thức uống này tại nhà thì tham khảo bài viết dưới đây của Elmich nhé. Chúng tôi đã hướng dẫn chi tiết cách chuẩn bị nguyên liệu, cách làm sữa hạt sen mè đen bằng . 

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Bạn cần tìm đến siêu thị, cửa hàng thực phẩm hoặc chợ địa phương để mua đủ các nguyên liệu cần thiết khi nấu sữa hạt sen mè đen. Số lượng được liệt kê dưới đây đủ để nấu sữa cho 2 người, bạn hãy tùy chỉnh phù hợp dựa theo số người trong gia đình. Cụ thể: 

  • Mè đen: 100 gram.
  • Hạt sen: 35 gram.
  • Đường: 100 gram.
  • Nước lọc: 1L. 
  • Sữa tươi không đường: 500 ml. 
  • Dụng cụ thực hiện: Máy xay sinh tố, nồi, rây lọc, bình,… 

Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm sữa hạt sen mè đen

Cách nấu sữa hạt sen mè đen siêu dễ tại nhà

Nếu bạn đã chuẩn bị xong xuôi những nguyên liệu cần thiết thì chúng ta cùng bắt đầu nhé!

Bước 1

Trước tiên bạn hãy ngâm mè đen cùng với nước lọc trong vòng 6 – 8 tiếng, vớt ra rổ tráng một lần nữa cùng với nước sạch rồi vớt ra để ráo. Tiếp theo hãy bắc chảo lên bếp, chỉnh lửa nhỏ rồi rang hạt mè đen thật đều tay khoảng 5 phút là tắt bếp. Còn hạt sen ngâm trong nước 2 – 3 tiếng, đợi chúng nở mềm ra thì vớt ra rổ, tráng một lần cùng nước lọc xong đó để ráo.

Sơ chế sạch sẽ các nguyên liệu 
Sơ chế sạch sẽ các nguyên liệu

Bước 2

Cho hạt mè đen, hạt sen và 1L nước lọc vào máy xay sinh tố, khởi động máy để xay 3 nguyên liệu này thật nhuyễn. Đổ hỗn hợp qua rây khoảng 2 lần (thực hiện lặp đi lặp lại) để lọc lấy nước mịn, nhớ đổ bả đi. 

Xay nhuyễn mịn hạt mè đen, hạt sen bằng máy xay sinh tố
Xay nhuyễn mịn hạt mè đen, hạt sen bằng máy xay sinh tố

Bước 3 

Đổ nước vào nồi, cho vào 100 gram đường và 500 ml sữa tươi không đường. Bắc nồi lên bếp, bật lửa nhỏ để đun sôi. Sau khi sôi đun thêm 5 phút thì tắt hẳn bếp. Đợi sữa nguội rồi đổ ra bình thủy tinh, cất vào ngăn mát tủ lạnh, lấy ra thưởng thức vào bữa phụ hoặc sau bữa ăn chính. Món sữa hạt sen mè đen có màu đen huyền bí, vị ngọt thanh hòa quyện với độ ngậy, béo thơm cực hấp dẫn vị giác. 

Nấu hỗn hợp để hoàn thành món sữa hạt sen mè đen

Một số lưu ý cần nhớ

Để đảm bảo vị thơm ngon, bùi ngậy đầy bổ dưỡng của thức uống này, bạn cần chú ý một số vấn đề khi nấu và bảo quản. Dưới đây chúng tôi đã liệt kê rõ ràng để bạn tham khảo: 

  • Chuẩn bị nguyên liệu thật tỉ mỉ, ưu tiên những hạt sen và mè đen thơm ngon. 
  • Không mua hạt sen hoặc mè đen bị lép, mối, mọt…
  • Cần làm sạch hạt sen và mè đen trước khi nấu sữa.
  • Chú ý rang mè đen đều tay với lửa nhỏ, tránh trường hợp mè bị cháy.
  • Nhất định phải lọc mịn hỗn hợp đã xay bằng rây, vải lọc để sữa có độ mịn.
  • Có thể thay thế đường trắng bằng hạt kỷ tử hoặc đường phèn để tạo độ ngọt. 
  • Sữa được sử dụng để nấu có thể là sữa tươi không đường hoặc sữa đặc, bạn nên thử và nêm nếm để đảm bảo hương vị phù hợp.
  • Sau khi nấu xong sữa, hãy để nguội hẳn rồi mới đổ vào bình thủy tinh, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. 
  • Thưởng thức hết sữa trong vòng 1 – 2 ngày, tránh để sữa bị chua, hỏng. 

Lợi ích tuyệt vời của sữa hạt sen mè đen

Thức uống bổ dưỡng này chứa nhiều Protein, canxi, sắt, vitamin B1, manga, phốt pho… Do đó khi bổ sung vào cơ thể, bạn sẽ cải thiện được sức khỏe và nhận được các lợi ích tuyệt vời như: 

Giảm cân, giữ dáng

Sữa hạt sen mè đen giúp cơ thể giảm đi nồng độ cholesterol xấu trong máu, góp phần đào thải tối đa lượng mỡ thừa và ngăn ngừa các tế bào mỡ sinh ra. Do đó việc uống thức uống này sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất, nâng cao hiệu quả đào thải các chất độc và cải thiện trọng lượng cơ thể rất tốt. Giảm bớt các cơn thèm ăn, vì cơ thể đã được cung cấp đủ năng lượng hoạt động. 

Giảm cân, giữ dáng là lợi ích tuyệt vời của sữa hạt sen mè đen

Ngăn ngừa rụng tóc, bạc tóc

Uống thức uống này còn mang lại lợi ích tuyệt vời trong việc cải thiện các triệu chứng như tóc bạc sớm, tóc gãy rụng, khô xơ chân tóc… rất ổn. Đồng thời còn giúp cho tóc chắc khoẻ, bóng mượt sau khi sử dụng hoá chất.

Tốt cho máu 

Lượng lớn magie và các dưỡng chất khác có trong sữa hạt sen mè đen còn ổn định huyết áp, cung cấp đủ chất bổ dưỡng cần thiết cho máu. Vì thế bạn không cần lo lắng về vấn đề mỡ trong máu, thiếu máu… nếu thường xuyên uống thức uống dinh dưỡng này. 

Xem thêm>>>

Mong rằng sau khi đọc bài viết bạn đã nắm rõ cách nấu sữa hạt sen mè đen ngay tại nhà. Món đồ uống bổ dưỡng, thơm ngon bùi ngậy này nấu không khó, nguyên liệu chuẩn bị cũng rất đơn giản. Chúc bạn nấu thành công để chiêu đãi bản thân và gia đình của mình nhé! 

Bài viết cùng chuyên mục
4 bước làm sữa hạt hạnh nhân bằng máy cực ngon
4 bước làm sữa hạt hạnh nhân bằng máy cực ngon
Blog 12/01/2024
Hạnh nhân là một loại hạt cực kỳ được ưa chuộng nhờ thành phần giàu chất dinh dưỡng. Siêu hạt này có thể sử dụng bằng nhiều hình thức như có thể ăn sống trực tiếp, rang hoặc chế biến theo nhiều công thức khác nhau. Trong số đó, ...
8 công thức nước ép cải kale giúp bạn khỏe đẹp
8 công thức nước ép cải kale giúp bạn khỏe đẹp
Blog 07/01/2024
Cải Kale (cải xoăn) nổi tiếng là “nữ hoàng dinh dưỡng” với hàm lượng vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa dồi dào. Chính vì vậy, việc uống nước ép cải kale có thể mang tới nhiều lợi ích cho cơ thể. Hiểu được điều đó, bài viết...
VÌ SAO BẾP TỪ ĐƠN ELMICH ĐƯỢC HÀNG TRIỆU KHÁCH HÀNG CHỌN MUA?
VÌ SAO BẾP TỪ ĐƠN ELMICH ĐƯỢC HÀNG TRIỆU KHÁCH HÀNG CHỌN MUA?
Blog 01/10/2023
Hàng triệu khách hàng đã chọn mua bếp từ Elmich những năm qua. Từ những dòng sản phẩm bếp từ Elmich thuộc thế hệ thứ nhất đến những dòng sản phẩm thế hệ thứ 2. Điều gì đã tạo nên niềm tin ấy? Phải chăng từ tiêu chuẩn Châu...
khai trương nệm Elmich Dr.Sleep