Học cách làm sữa óc chó hạt sen dinh dưỡng ngay tại nhà

Tham khảo cách làm sữa óc chó hạt sen dinh dưỡng ngay tại nhà

Ngày cập nhật: 16/01/2024
Elmich blog google news

Sữa óc chó hạt sen là thức uống bổ dưỡng khá dễ làm, không cần chuẩn bị quá nhiều nguyên liệu. Nếu bạn yêu thích món đồ uống này thì theo dõi bài viết dưới đây nhé. Elmich đã bật mí cách thực hiện loại sữa này ngay tại nhà cực ngon, không hề khó làm. Bạn hãy theo dõi và áp dụng theo để cải thiện dinh dưỡng cho mình và gia đình nhé. 

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món sữa óc chó hạt sen

Để làm món đồ uống dinh dưỡng này ngay tại nhà, trước tiên bạn cần chuẩn bị đầy đủ những nguyên liệu cần thiết. Các nguyên liệu có thể mua ở siêu thị, cửa hàng thực phẩm hoặc chợ địa phương. Giá thành cũng không quá đắt, do đó bạn hãy mua thật chính xác để đảm bảo hương vị thơm ngon sau khi thành phẩm: 

  • Hạt óc chó: 100 gram.  
  • Hạt sen: 100 gram.  
  • Nước lọc: 1.2L. 
  • Đường phèn: Tùy chỉnh theo khẩu vị của bản thân. 
  • Dụng cụ thực hiện: Máy xay sinh tố, nồi, rây lọc, bình,… 
Nguyên liệu cần có để làm ra sữa óc chó hạt sen 
Nguyên liệu cần có để làm ra sữa óc chó hạt sen

Lưu ý khi chọn mua nguyên liệu làm sữa óc chó hạt sen

Bạn có thể tăng độ thơm ngon cho món thức uống này bằng cách lựa chọn kỹ càng nguyên liệu, đặc biệt là hạt óc chó và hạt sen. Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm lựa chọn thì tham khảo các tiêu chí dưới đây nhé: 

Cách chọn mua hạt óc chó

  • Hạt óc chó nguyên vỏ: Ưu tiên hạt cầm chắc tay, kích thước to, nặng, vỏ còn nguyên. Nhân hạt sẽ nhiều và có mùi thơm, vị bùi hơn. Bạn không nên mua hạt bị nứt hoặc hạt bị bể vỡ. 
  • Hạt óc chó đã tách vỏ: Hãy mua hạt có nhân đầy đặn, cắn có độ cứng giòn, chắc thịt. Lớp vỏ lụa của hạt còn nguyên vẹn, nhân bên trong khô ráo, màu trắng sữa. 

Cách chọn mua hạt sen 

  • Hạt sen tươi: Bạn nên mua hạt sen già, có màu trắng ngà hoặc vàng đậm. Lớp ngoài của hạt căng tròn, ăn vào thấy mùi thơm và không bị sượng.
  • Hạt sen khô: Ưu tiên mua hạt sen khô có kích cỡ nhỏ và đều, hạt còn nguyên vẹn, có màu trắng đục. 
Cách chọn mua hạt sen
Cách chọn mua hạt sen

Bật mí cách làm sữa óc chó hạt sen vừa dễ vừa ngon 

Các bước thực hiện món thức uống này không quá khó, không tốn nhiều thời gian. Sau khi chuẩn bị đủ nguyên liệu cần thiết, bạn chỉ cần áp dụng chính xác những thao tác như sau: 

Bước 1

Ngâm hạt óc chó với nước sạch từ 6-8 tiếng, sau đó bóc lớp vỏ lụa bên ngoài của hạt để loại bỏ vị chát. Còn hạt sen thì ngâm vào nước nóng trong vòng 30 phút, đợi chúng nở ra tối đa rồi loại bỏ sạch sẽ tâm sen. Cuối cùng là rửa sạch lại hạt sen và hạt óc chó cùng với nước lọc sau đó vớt ra để ráo.

Sơ chế nguyên liệu
Sơ chế nguyên liệu

Bước 2 

Bắc 2 nồi nước lên bếp để đun sôi, chú ý mỗi nồi phải có 600ml nước. Nếu thấy nước đã sôi thì tắt bếp, đợi khoảng 20 phút để nhiệt độ nước giảm xuống còn 60 độ C. Đổ 1 nồi nước vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn hạt sen, đổ ra nồi. Tiếp tục cho 600ml nước còn lại  vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn hạt óc chó. Đổ nốt hạt óc chó vào chiếc nồi đã xay nhuyễn hạt sen. 

Xay nhuyễn hạt óc chó, hạt sen 
Xay nhuyễn hạt óc chó, hạt sen

Bước 3 

Dùng muôi khuấy đều 2 hỗn hợp xay nhuyễn với nhau, sau đó cho vào rây để lọc phần nước mịn, vứt cặn bã hạt đi. Bắc nồi nước mịn lên bếp, cho thêm đường phèn vào cùng (chú ý căn chỉnh phù hợp với khẩu vị). Bật bếp, chỉnh lửa nhỏ để đun sôi, vừa đun vừa dùng muôi khuấy liên tục để sữa không bị vón cục. Sau khi sôi nấu thêm 2 – 3 phút rồi tắt bếp. Đợi sữa nguội thì rót ra bình cất vào ngăn mát tủ lạnh để thưởng thức. 

Nấu sữa óc chó hạt sen để hoàn thành bước chế biến 
Nấu sữa óc chó hạt sen để hoàn thành bước chế biến

Một số lưu ý đặc biệt khi bảo quản sữa óc chó hạt sen 

Sau khi nấu xong, bạn cần nắm được cách bảo quản chính xác để hạn chế khiến sữa bị hư, gây lãng phí. Cách bảo quản sữa óc chó hạt sen khá đơn giản, hãy lưu ý: 

  • Đổ sữa vào bình thủy tinh, bình sứ hoặc chai nhựa rồi bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh. 
  • Nhiệt độ phù hợp nhất để bảo quản sữa là 3 – 5 độ C.
  • Nên uống hết sữa đã làm trong vòng 2 ngày để tránh khiến sữa bị chua. 
  • Nếu vận chuyển sữa đi xa, hãy ướp đá giữ lạnh cho sữa. Trước khi uống bạn hãy nhớ lắc đều sữa. 

Sữa óc chó hạt sen mang lại tác dụng gì cho sức khỏe?

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết thức uống thơm ngon này có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe: 

  • Đường ruột khỏe mạnh: Dưỡng chất trong hạt óc chó và hạt sen giúp hệ vi sinh vật trong đường ruột khỏe mạnh hơn.
  • Hỗ trợ giảm cân: Calo trong sữa óc chó hạt sen là Calo lành tính, cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể, góp phần hạn chế cơn thèm ăn rất tốt. 
  • Tốt cho não bộ: Các chất polyphenol và vitamin E có trong sữa sẽ bảo vệ não bộ khỏi hiện tượng viêm trong não, stress oxy hóa cực kỳ hiệu quả. 
Sữa óc chó hạt sen là thức uống rất tốt với sức khỏe con người
Sữa óc chó hạt sen là thức uống rất tốt với sức khỏe con người

Xem thêm>>>

Mong rằng sau khi đọc bài viết của Elmich bạn đã nắm được cách làm sữa óc chó hạt sen tại nhà. Việc chuẩn bị nguyên liệu, sơ chế và chế biến chúng thành sữa uống cũng dễ thôi. Chúc bạn áp dụng thành công để có món đồ uống thơm ngon bổ dưỡng nhé! 

Bài viết cùng chuyên mục
Hoa cánh bướm – Loài hoa mang ý nghĩa về sự bình yên và nhẹ nhàng
Hoa cánh bướm – Loài hoa mang ý nghĩa về sự bình yên và nhẹ nhàng
Blog 22/04/2024
Hoa cánh bướm là cái tên không mấy xa lạ trong đời sống và được trồng khá rộng rãi trên khắp đất nước ta. Bài viết dưới đây Elmich Việt Nam sẽ bật mí cho quý độc giả thông tin chi tiết hơn về loài hoa này cũng như...
4 cách làm sinh tố nha đam ngon thanh mát, giải nhiệt mùa hè
4 cách làm sinh tố nha đam ngon thanh mát, giải nhiệt mùa hè
Blog 10/01/2024
Nếu bạn đang tìm một công thức đồ uống giải nhiệt tốt, đừng bỏ qua sinh tố nha đam. Với khả năng thanh nhiệt sâu từ bên trong, loại đồ uống này được rất nhiều người yêu thích đấy. Dưới đây, hãy cùng Elmich tìm hiểu những công thức...
CÙNG ELMICH TẬN HƯỞNG HƯƠNG VỊ TẾT ĐOÀN VIÊN!
CÙNG ELMICH TẬN HƯỞNG HƯƠNG VỊ TẾT ĐOÀN VIÊN!
Blog 01/10/2023
   Lễ hội Trăng Rằm – Tết đoàn viên, từ lâu đã trở thành ngày lễ quan trọng của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Mọi người đều háo hức chờ đón Tết Trung thu, xem đây là dịp để tạm gác những lo toan tất bật...
khai trương nệm Elmich Dr.Sleep