Sữa hạt đậu đỏ: Thành phần dinh dưỡng, lợi ích và cách nấu

Sữa hạt đậu đỏ: Thành phần dinh dưỡng, lợi ích và cách nấu

Ngày cập nhật: 15/01/2024

Đậu đỏ là một loại hạt chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng có giá trị cao và tốt cho sức khỏe. Đây là cũng là loại hạt được đông đảo chị em nội trợ lựa chọn để nấu sữa dùng hàng ngày. Vậy để biết thành phần dinh dưỡng và lợi ích của sữa đậu đỏ là gì? Cách làm sữa hạt đậu đỏ thơm ngon, bổ dưỡng như thế nào hãy cùng Elmich tham khảo bài viết sau.

Hạt đậu đỏ có giá trị dinh dưỡng ra sao?

Dinh dưỡng của sữa hạt đậu đỏ là rất phong phú, theo nghiên cứu hạt đậu đỏ này gồm có các thành phần như: Calo, Carbohydrate, Protein, Chất béo, Chất xơ, Ngoài ra, đậu đỏ còn chứa nhiều khoáng chất quan trọng như: Mangan, Photpho, Kali, Đồng, Magie, Kẽm, Sắt  cùng nhiều vitamin như: thiamin, vitamin B6, riboflavin, niacin  và canxi.

Sua Hat Dau Do 1
Sữa hạt đậu đỏ rất giàu thành phần dinh dưỡng giá trị cao

Các giá trị này đều được tính dựa trên Hàm lượng Dinh dưỡng Khuyến nghị (DV) mà cơ thể cần phải hấp thụ mỗi ngày. Với những con số đáng kể về dinh dưỡng, cả y học hiện đại và Đông y đều đồng thuận rằng đậu đỏ là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Những lợi ích tuyệt vời từ sữa hạt đậu đỏ

Với bảng thành phần dinh dưỡng đầy giá trị từ hạt đậu đỏ ở trên không khó để biết vì sao nhiều người lựa chọn nấu sữa đậu đỏ đến vậy:

Duy trì cân nặng

Chất xơ hòa tan có trong sữa hạt đậu đỏ không chỉ làm bạn cảm thấy no bụng mà còn giúp kiềm chế cơn thèm ăn một cách hiệu quả. Đồng thời, loại chất xơ này còn có khả năng làm chậm quá trình tiêu hóa carbohydrate, hỗ trợ duy trì đường huyết ổn định. 

Tăng cường cơ bắp

Protein chất lượng cao trong đậu đỏ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì cơ bắp. Bổ sung đậu đỏ vào chế độ ăn uống và kế hoạch tập luyện thể chất có thể giúp bạn đạt được sự săn chắc và sức mạnh cơ bắp mong muốn. 

Sua Hat Dau Do 2
Cơ bắp được duy trì với sự săn chắc khi dùng đậu đỏ

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Với hàm lượng protein phong phú, sữa hạt đậu đỏ có khả năng hỗ trợ kiểm soát đường huyết. Một vài nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng protein ở trong hạt đậu đỏ có khả năng ức chế enzyme α-glucosidas, giúp kiểm soát quá trình phân giải carbohydrate phức, giảm nguy cơ bệnh tiểu đường.

Bổ sung chất chống oxy hóa

Đậu đỏ là nguồn phong phú chất chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và cải thiện sức khỏe tổng thể. Với ít nhất 29 hợp chất chống oxy hóa, đặc biệt là bioflavonoid, đậu đỏ mang lại hiệu quả chống viêm xuất sắc. 

Cải thiện tim mạch

Đậu đỏ là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin B, folate, magie và kali, giúp duy trì mức cholesterol lành mạnh và hỗ trợ tim mạch. Kali trong đậu đỏ giúp giãn nở mạch máu, hỗ trợ lưu thông máu và giảm huyết áp. 

Giảm cơn thèm ngọt

Với hương vị tự nhiên ngọt ngào và chất xơ dồi dào, sữa hạt đậu đỏ là lựa chọn hoàn hảo để thay thế các món ăn giàu đường tinh luyện. Cháo đậu đỏ, sữa đậu đỏ, xôi đậu đỏ không chỉ giúp kiểm soát thèm ngọt mà còn cung cấp dinh dưỡng đầy đủ.

Sua Hat Dau Do 3
Mỗi ly sữa đậu đỏ sẽ giúp giảm cơn thèm ngọt, giúp bổ sung dưỡng chất

Hướng dẫn cách làm sữa hạt đậu đỏ với máy làm sữa hạt

Sữa đậu đỏ rất tốt cho sức khỏe do đó có không ít người tìm kiếm cách làm sữa hạt đảm bảo vừa ngon, bổ dưỡng lại tiện lợi. Hiểu được điều đó, dưới đây là bí quyết làm ra những ly sữa siêu ngon từ đậu đỏ bạn có thể tham khảo:

Chuẩn bị nguyên liệu

Đầu tiên, để làm ra những ly sữa hạt đậu đỏ thơm ngon và bổ dưỡng bạn cần phải chuẩn bị các nguyên liệu và phụ kiện sau:

  • Hạt đậu đỏ (50g).
  • Sữa tươi (500ml) (có đường hoặc không đường tùy khẩu vị), nếu không có sữa tươi có thể sử dụng nước lọc.
  • Đường trắng/ đường phèn và muối trắng.
  • Phụ kiện: Máy làm sữa hạt Elmich.

>> Xem thêm:

Sơ chế nguyên liệu

Đậu đỏ khi đã chuẩn bị đủ, bạn sửa sạch và ngâm với nước từ 6 – 8 giờ (có thể ngâm qua đêm để tiết kiệm thời gian. Ngâm đủ giờ, vớt đậu đỏ ra rửa sạch nhiều lần với nước và để ráo. Ngoài ra bạn cũng có thể thực hiện bằng cách rang hạt đậu đỏ để tạo ra mùi thơm ngậy.

Cách làm sữa hạt đậu đỏ

  • Đầu tiên, cho đậu đỏ đã được sơ chế theo cách bạn lựa chọn vào trong cối xay của máy làm sữa hạt.
  • Cho tiếp phần sữa tươi vào (500ml), thêm 500ml nước lọc nữa vào cùng với một xíu muối trắng.
  • Đậy chặt nắp lại và bật máy làm sữa hạt lên, chọn chế độ “nấu sữa thảo mộc” rồi cho máy chạy.
  • Sau khi máy nấu xong, bạn mở nắp, thêm đường vào. Nếu là đường trắng bạn chỉ cần khuấy đều tay cho đường tan. Còn nếu là đường phèn, bạn hãy đậy nắp và bật tiếp cho máy say khoảng 2 phút rồi tắt.
  • Rót sữa ra cốc và thưởng thức, có thể uống ấm nóng hoặc thêm đá (tùy sở thích).
Sua Hat Dau Do 4
Làm sữa đậu đỏ thơm ngon, bổ dưỡng với máy làm sữa

Như vậy, một ly sữa hạt đậu đỏ đã hoàn thành xong với chiếc máy làm sữa hạt, rất nhanh và có hương vị thơm ngon. Nếu bạn cũng muốn có những lý sữa hạt mỗi ngày tiết kiệm thời gian chế biến hãy đến với Elmich để tham khảo và lựa chọn những chiếc máy xay đa năng nhé, chắc chắn bạn sẽ hài lòng hơn mong đợi.

Bài viết cùng chuyên mục
2 cách làm sữa hạt bí xanh bổ dưỡng cho cả gia đình
2 cách làm sữa hạt bí xanh bổ dưỡng cho cả gia đình
Blog 15/01/2024
Hạt Bí xanh là loại hạt có thành phần dinh dưỡng rất cao giúp ích không nhỏ cho sức khỏe con người. Vậy giá trị dinh dưỡng trong hạt bí xanh là gì, lợi ích với sức khỏe ra sao? Cùng Elmich tham khảo ngay bài viết sau để...
Sinh tố thanh long – Lợi ích và 5 cách chế biến
Sinh tố thanh long – Lợi ích và 5 cách chế biến
Blog 10/01/2024
Sinh tố thanh long chứa hàm lượng dinh dưỡng cao không chỉ cung cấp năng lượng mà còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, làn da và vóc dáng. Thanh long là loại trái cây của vùng nhiệt đới, thịt quả mềm, vị ngọt thanh, tươi mát,...
Cách nấu xôi bằng nồi cơm điện dẻo thơm, không bị nát
Cách nấu xôi bằng nồi cơm điện dẻo thơm, không bị nát
Blog 04/02/2024
Xôi là món ăn không thể thiếu trong các cúng lễ như ngày mùng 1, rằm, giỗ, tết. Nhưng nấu xôi theo cách truyền thống bằng chõ hoặc nồi hấp sẽ khá tốn công sức và thời gian khó phù hợp với cuộc sống tại thành phố và chung...