Sữa hạt sen đậu xanh: Những công dụng và cách chế biến

Sữa hạt sen đậu xanh: Những công dụng và cách chế biến

Ngày cập nhật: 15/01/2024
Elmich blog google news

Hạt sen đậu xanh kết hợp với nhau để nấu sữa có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, vì vậy không ít người lựa chọn món này để bồi bổ cho người thân. Vậy công dụng từ sữa hạt sen đậu xanh là gì và cách chế biến thức uống này như thế nào? Nếu bạn cũng đang muốn có một thức uống bổ dưỡng từ hạt sen và đậu xanh hãy cùng Elmich khám phá bài viết dưới đây.

Thành phần dưỡng chất có trong sữa hạt sen đậu xanh

Việc lựa chọn sữa hạt từ hạt sen và đậu xanh phần lớn đều bởi hai loại hạt này có thành phần dinh dưỡng rất giá trị. Cụ thể:

Dinh dưỡng trong hạt sen

Hạt sen là thực phẩm được ưa chuộng rất nhiều bởi có thể chế biến được nhiều món ăn ngon. Hơn nữa, loại hạt này có giá trị dinh dưỡng đa dạng như: nước, năng lượng, protein, chất béo, đường, chất xơ, canxi, phosphorus, sắt, natri, kali, vitamin B1, vitamin B2, niacin, magnesium, potassium, sodium và beta-carotene (A).

Sua Hat Sen Dau Xanh 1
Hạt sen và đậu xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng giá trị

Dinh dưỡng trong đậu xanh

Đậu xanh là nguồn thực phẩm cực kỳ phong phú về chất chống oxy hóa và các dưỡng chất quan trọng cho sức khỏe cơ thể. Trong thành phần dinh dưỡng của đậu xanh, có thể liệt kê các yếu tố như: chất xơ, protein, vitamin E, vitamin C, các loại vitamin nhóm B, axit folic, axit béo Omega-3, cùng với khoáng chất như canxi, magie, sắt và nhiều chất dinh dưỡng khác.

Những công dụng tuyệt vời từ sữa hạt sen đậu xanh

Trước bảng thành phần dinh dưỡng cực kỳ giá trị từ hạt sen và đậu xanh ở trên, khi nấu hai nguyên liệu này thành sữa có thể mang đến những công dụng cho sức khỏe như sau:

Duy trì sức khỏe tim mạch

Một trong những công dụng quan trọng của sữa hạt sen đậu xanh là trong việc duy trì sức khỏe cho tim mạch. Chất cholesterol trong cơ thể được duy trì ổn định và cân bằng thông qua việc tiêu thụ các sản phẩm chứa hạt sen và đậu xanh. Do đó, việc bổ sung sữa hạt sen đậu xanh theo cách khoa học có thể giúp phòng ngừa các vấn đề về tim mạch. 

Sua Hat Sen Dau Xanh 2
Hệ tim mạch khỏe hơn khi uống ly sữa hạt sen đậu xanh mỗi ngày

Cho giấc ngủ ngon

Sữa hạt sen đậu xanh cũng đóng vai trò trong việc giảm triệu chứng đau đầu và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Các chất protit, gluxit và các loại vitamin nhóm B, PP, C có trong hạt sen giúp lưu thông máu, từ đó giảm đau đầu và tạo điều kiện cho giấc ngủ sâu hơn. 

Ngừa ung thư

Nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng thành phần của đậu xanh, đặc biệt là flavonoid, làm ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư vú và ung thư dạ dày. Do đó, việc sử dụng sữa hạt sen đậu xanh có thể đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các loại ung thư này. 

Chăm sóc da

Không chỉ có lợi ích về sức khỏe, sữa hạt sen đậu xanh còn mang lại nhiều công dụng chăm sóc da. Việc sử dụng nó giúp khôi phục độ đàn hồi của da, chống lại quá trình lão hóa và giảm nếp nhăn. Đồng thời, các thành phần trong sữa hạt sen đậu xanh còn giúp da trở nên trắng sáng hơn, thông qua việc tái tạo vùng hắc tố da và giảm thâm sạm. 

Sua Hat Sen Dau Xanh 3
Uống sữa hạt sen và đậu xanh giúp da dẻ hồng hào, tươi sáng

Phát triển toàn diện

Đặc biệt, việc cho trẻ em uống sữa đậu xanh hạt sen thường xuyên không chỉ tốt cho sự phát triển trí tuệ mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp chống lại các bệnh cảm cúm phổ biến trong thời tiết thay đổi.

Cách làm sữa hạt sen đậu xanh bằng máy đa năng làm sữa hạt

Trước những lợi ích tuyệt vời mà sữa từ hạt sen và đậu xanh mang lại chắc chắn bạn cũng muốn biết cách làm ra món sữa này đúng không nào. Dưới đây là từng bước để có được cốc sữa hạt sen đậu xanh làm bằng máy sữa hạt bạn có thể tham khảo:

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Hạt sen (70g).
  • Đậu xanh (30g).
  • Nước (1 lít).
  • Muối, đường phèn (đường thốt nốt/ đường trắng).

Sơ chế nguyên liệu

  • Nếu là hạt sen khô, cần ngâm với nước khoảng 8 giờ.
  • Đậu xanh ngâm với nước lâu hơn hạt sen từ 10 – 12 giờ.

Cả hai loại hạt này bạn đều có thể thực hiện ngâm qua đêm để tiết kiệm thời gian hơn khi chế biến.

Sua Hat Sen Dau Xanh 4
Máy làm sữa hạt giúp tạo ra sữa đậu xanh hạt sen nhanh chóng, tiện lợi

>> Xem thêm:

Cách thức hiện

Sau khi đã chuẩn bị xong các nguyên liệu trên, việc làm sữa hạt sen đậu xanh với máy làm sữa cực kỳ đơn giản như sau:

  • Đầu tiên, bạn hãy cho tất cả các nguyên liệu trên vào trong cối máy làm sữa hạt.
  • Tiếp theo cho 1 lít nước vào và đạy nắp chặt lại.
  • Chọn chế độ nấu sữa thảo mộc. Bạn có thể tham khảo các dòng máy xay nấu đa năng của Elmich để tiết kiệm thời gian làm sữa và có thể cho ra thành phẩm thơm ngon, chất lượng.
  • Sau thời gian đã được cài đặt mặc định với việc nấu sữa thảo mộc, máy sẽ tắt, lúc này bạn mở nắp và có thể thêm 1 chút muối cùng với đường phèn vào.
  • Tiếp tục bật máy để xay thêm khoảng 5 phút nữa cho đường tan.
  • Rót sữa ra cốc để thưởng thức, có thể uống ấm hoặc uống lạnh tùy sở thích.

Lời kết

Có thể thấy sữa hạt sen đậu xanh có giá trị dinh dưỡng rất cao và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hy vọng với cách làm sữa hạt được chia sẻ ở bài viết bạn sẽ có được thức uống ngon mỗi ngày. Nếu chưa có máy làm sữa hạt hãy ghé Elmich để tham khảo và lựa chọn dòng máy phù hợp với giá tốt nhé!

Bài viết cùng chuyên mục
Cách nấu cháo bằng nồi cơm điện siêu ngon, không trào
Cách nấu cháo bằng nồi cơm điện siêu ngon, không trào
Blog 16/01/2024
Cháo là món ăn truyền thống rất quen thuộc và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, việc nấu cháo cần phải có thời gian trông chừng nên không ít người cũng “rén” khi làm nón này. Bài viết hôm nay, Elmich sẽ chia sẻ với bạn về bí...
5 BẬT MÍ CHỈ CÓ Ở NỒI CHIÊN KHÔNG DẦU HƠI NƯỚC ELMICH 7L AFE- 3945
5 BẬT MÍ CHỈ CÓ Ở NỒI CHIÊN KHÔNG DẦU HƠI NƯỚC ELMICH 7L AFE- 3945
Blog 01/10/2023
Nồi chiên không dầu là vật dụng không thể thiếu trong căn bếp của mỗi gia đình ngày nay. Đặc biệt với cuộc sống bận rộn hiện đại, nồi chiên không dầu sẽ là lựa chọn số 1 cho những món rán/ nướng nhưng muốn nhanh, ngon, đảm bảo...
Kinh nghiệm chọn máy vắt cam với 5 tiêu chí quan trọng
Kinh nghiệm chọn máy vắt cam với 5 tiêu chí quan trọng
Blog 12/01/2024
Máy vắt cam là thiết bị nên có trong gia đình. Những kinh nghiệm chọn máy vắt cam dưới đây của chuyên gia Elmich sẽ giúp bạn chọn được thiết bị phù hợp, có chất lượng tốt. Cùng đọc để tìm kiếm một chiếc máy vắt cam như ý...
khai trương nệm Elmich Dr.Sleep