Hoa thanh liễu – Loài hoa nhỏ nhắn, nhẹ nhàng có sức sống bền bỉ

Hoa thanh liễu – Loài hoa nhỏ nhắn, nhẹ nhàng có sức sống bền bỉ

Ngày cập nhật: 27/04/2024
Elmich blog google news

Hoa thanh liễu là giống hoa nhỏ là biểu tượng của vẻ đẹp thanh cao và tình yêu mãnh liệt. Chúng khiến người nhìn mê đắm bởi vẻ đẹp thuần khiết và lấp lánh như những hạt sương mai đọng lại vào buổi sáng sớm. Chính vì mang trong mình vẻ đẹp cả bên trong lẫn bên ngoài nên thanh liễu ngày được lựa chọn nhiều hơn trong các dịp đặc biệt. Vậy ngay sau đây, Elmich sẽ giúp bạn hiểu hơn về loài hoa này để chọn cho đúng nhé.

1. Tổng quan về hoa thanh liễu

Khi nghiên cứu về hoa thanh liễu, điều đầu tiên bạn cần quan tâm đó chính là tên gọi, nguồn gốc cũng như đặc điểm của loài hoa này. Từ đó, có cái nhìn khái quát nhất về loài hoa này.

Hình 1: Hoa thanh liễu mang vẻ đẹp hoang dã và thuần khiết
Hình 1: Hoa thanh liễu mang vẻ đẹp hoang dã và thuần khiết

1.1. Tên gọi, nguồn gốc

Hoa thanh liễu là giống hoa thuộc họ Đào kim nương (Myrtaceae). Hoa có tên khoa học là Chamelaucium Uncinatum và tên tiếng Anh là Wax Flower.

Loài hoa này được tìm thấy đầu tiên ở Israel và miền Tây nước Úc. Và theo như nhiều nghiên cứu đã chỉ ra thì thanh liễu rất thích hợp để sinh trưởng và phát tốt trong môi trường khí hậu khắc nghiệt và lạnh giá. Ngay cả khi nhiệt độ xuống tới -2 độ C chúng vẫn có thể sống được. 

Đặc biệt, kiểu khí hậu phù hợp nhất để thanh liễu có thể sinh trưởng tốt đó là khí hậu ôn đới, cận nhiệt đới. Chúng có khả năng sống mãnh liệt, với thời gian “chơi” khá lâu. Chính vì thế, đây là lựa chọn lý tưởng vào mỗi dịp Tết của các gia đình.

1.2. Đặc điểm hình thái

Hoa thanh liễu mọc thành bụi. Cây trưởng thành sẽ có chiều cao trung bình từ 0,5 – 3m. Lá thanh liễu hình kim nhỏ và mọc xen kẽ lẫn nhau trên khắp thân cây. Bên trong cành và lá có chứa tinh dầu nên nếu bạn vò nhẹ sẽ thấy mùi hương thoang thoảng cực kỳ dễ chịu.

Những bông hoa thanh liễu nhỏ nhắn, xinh xắn. Mỗi bông sẽ có 5 cánh cụp lại cùng ôm lấy phần trung tâm của hoa. Phần này có màu xanh lá hoặc nâu đỏ. 

Nhuỵ hoa có màu trắng, nhỏ, sẽ mọc thẳng lên ở trung tâm. Chúng ta có thể tìm thấy đa dạng màu sắc của hoa thanh liễu được bán trên thị trường hiện nay như: trắng, đỏ, vàng, xanh, hồng, tím…

Hình 2: Thanh liễu đa dạng màu sắc
Hình 2: Thanh liễu đa dạng màu sắc

2. Ý nghĩa của hoa thanh liễu

Hoa thanh liễu nhỏ bé, mỏng manh nhưng ẩn chứa sâu bên trong chính là những tầng ý nghĩa vô cùng độc đáo. Tuổi thọ của thanh liễu rất cao, một bó hoa thanh liễu có thể để trưng được cả tháng. Hết lớp hoa này lại đến lớp hoa khác nở rộ đến khi hết nụ mới thôi. 

Bên cạnh đó, thanh liễu còn có khả năng sinh tồn trong môi trường khắc nghiệt. Những điều này đã sinh ra một loài hoa tượng trưng cho sự mạnh mẽ, kiên cường. 

Bên cạnh đó, những bông thanh liệu chỉ có 5 cánh khá đơn giản nhưng rất thu hút. Loài hoa này khiến người nhìn có thể liên tưởng ngay những cô nàng du mục, sống ở những điều kiện khó khăn nhưng vẫn đầy nét phóng khoáng.

Vào mỗi dịp Tết đến, Xuân về, thanh liệu lại được lựa chọn để giúp tô điểm cho không gian. Bạn có thể cắm riêng từng màu hoa thanh liễu hoặc mix màu với nhau, thậm chí mix chúng cùng các loại hoa khác. Mỗi màu sắc lại mang một ý nghĩa riêng đó là:

  • Thanh liễu vàng tươi tắn là sự tượng trưng cho sự vương giả, sung túc. 
  • Thanh liễu đỏ rực rỡ đại diện cho một tình yêu nồng nhiệt và đắm say.
  • Thanh liễu trắng thuần khiết chính là hình ảnh của cô gái ngây thơ, trong trắng nhưng cũng là đại diện cho tình yêu thuần khiết.
  • Thanh liễu xanh khiến chúng ta liên tưởng đến màu của làn nước trong veo thể hiện cho một cuộc sống bình yên và êm ả.
  • Thanh liễu tím mang ý nghĩa cho một tình yêu chung thuỷ, là lời hẹn ước mà các cặp tình nhân dành cho nhau.
  • Thanh liễu hồng mang trong mình vẻ đẹp nhẹ nhàng của cô cái đang ở tuổi đôi mươi.
Hình 3: Mỗi loài hoa sẽ lại ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau
Hình 3: Mỗi loài hoa sẽ lại ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau

3. Công dụng của hoa thanh liễu

Hoa thanh liều được ứng dụng ngày càng nhiều trong đời sống và xã hội. Để Elmich giới thiệu đến bạn về những công dụng mà không phải ai cũng biết của loài hoa này nhé.

  • Trang trí không gian: Để giúp cho không gian sống của gia đình bạn thêm phần lãng mạn, bạn hoàn thành có thể sử dụng hoa thanh liễu để trang trí trong nhà từ phòng khách, phòng bếp cho đến phòng ngủ. Ngoài ra, chúng cũng rất thích hợp để trồng ở trong vườn hay ngoài ban công cũng sẽ giúp cho không gian thêm phần ấn tượng hơn.
  • Cắm hoa nghệ thuật: Hoa thanh liễu với vẻ đẹp nhẹ nhàng và thuần khiết được nhiều cô dâu sử dụng trong ngày cưới của mình. Đồng thời, đây cũng là loại hoa được dùng để cắm phối cùng nhiều loại hoa khác để nâng tầm vẻ đẹp thẩm mỹ cũng như sự sáng tạo cho các tác phẩm hoa nghệ thuật. 
  • Làm tinh dầu: Như đã chia sẻ, trong thân và lá của thanh liệu có chứa tinh dầu. Vì thế, loài hoa này cũng được dùng để sản xuất tinh dầu có tác dụng xua đuổi côn trùng rất hiệu quả.
  • Làm quà tặng: Những bó thanh liễu cũng là món quà tuyệt vời để bạn dành tặng cho bạn bè và những người thân yêu của mình. 

4. Phương pháp trồng và chăm sóc hoa thanh liễu

Với vẻ đẹp tiềm ẩn, hoa thanh liễu được lựa chọn để trồng nhiều trong các gia đình. Vừa có tác dụng trang trí, vừa giúp đuổi muỗi và làm trong sạch không gian. Vậy làm sao để chăm sóc thanh liễu một cách hiệu quả?

4.1. Cách trồng hoa thanh liễu tại nhà

Chúng ta có thể trồng thanh liễu bằng hai cách đó là gieo hạt và chiết cành. Yêu cầu về đất trồng phải là loại đất thịt giàu dinh dưỡng với độ tơi xốp nhất định giúp thoát nước hiệu quả.

Sau khi gieo hạt hoặc chiết cành, trồng trong đất, bạn hãy thường xuyên tưới nước để giúp hạt giống và cây có thể ra rễ, nảy mầm nhanh hơn.

Hình 4: Cách trồng và chăm sóc thanh liễu rất đơn giản
Hình 4: Cách trồng và chăm sóc thanh liễu rất đơn giản

4.2. Cách chăm sóc hoa thanh liễu

Muốn thanh liễu phát triển và cho ra hoa đẹp, chúng cân cũng cần nắm rõ cách chăm sóc loài hoa này đó là:

  • Ánh sáng: Hoa thanh liễu có thể thích nghi với mọi điều kiện cho dù trong bóng râm hay ngoài nắng gay gắt. Vì thế, cây không yêu cầu quá cao về yếu tố này.
  • Tưới nước: Chúng ta không cần phải tưới quá nhiều nước cho thanh liễu. Chỉ cần tưới nước ở mức đủ ẩm là được.
  • Sâu bệnh: Loài cây này bên trong có chứa tinh dầu nên khá ít sâu và côn trùng nên bạn không cần quá chú ý đến việc phun thuốc hay bắt sâu.

 5. Những câu hỏi thường gặp liên quan đến thanh liễu

Xoay quanh hoa thanh liễu chắc chắn có rất nhiều những thắc mắc khác nhau. Ngay bây giờ, hãy cùng tìm hiểu thêm về những điều này nhé.

5.1. Cắm hoa thanh liễu chơi trong bao lâu?

Như đã chia sẻ, thanh liễu có tuổi thọ rất dài và rất bền đẹp. Nếu cắm thanh liễu và để trong điều kiện thường thì chúng ta có thể chơi được khoảng 3 – 4 tuần. 

5.2. Tiêu chuẩn chọn bình cắm hoa thanh liễu ra sao?

Muốn có một lọ thanh liễu đẹp, chúng ta nên chọn những chiếc bình với chiều cao phù hợp với cành hoa. Một cành thanh liễu sẽ cao khoảng 70-80cm. Từ đó, chúng ta có thể chọn bình gốm hoặc thủy tinh cao khoảng 30cm để cắm loài hoa này.

5.3. Thanh liễu kết hợp được cắm cùng hoa gì?

Nếu có một bình thanh liễu đẹp, chúng ta không nên cắm đơn lẻ mà hãy kết hợp chúng cùng với những loài hoa khác như: hoa hồng, hoa mẫu đơn hoặc hoa tulip.

Hình 5: Chúng có thể mix cùng với đa dạng các loại hoa khác
Hình 5: Chúng có thể mix cùng với đa dạng các loại hoa khác

Những thông tin cơ bản về hoa thanh liễu đã được Elmich giới thiệu chi tiết đến độc giả. Thông qua những điều này hy vọng đã giúp bạn phần nào hiểu hơn về thanh liễu cũng như lựa chọn một cách thích hợp cho những dịp đặc biệt. 

Bài viết cùng chuyên mục
Cây lưỡi hổ hợp mệnh gì? Kỵ mệnh nào và những lưu ý cần biết
Cây lưỡi hổ hợp mệnh gì? Kỵ mệnh nào và những lưu ý cần biết
Blog 21/04/2024
Trong văn hóa phương Đông cũng như phương Tây, cây lưỡi hổ không chỉ đơn giản là một loài cây cảnh đơn thuần. Mà đó là một vật phẩm phong thủy rất quan trọng, giúp mang lại may mắn, bình an và tăng tài lộc cho con người. Tuy...
Cách làm sữa đậu nành bằng máy với 5 bước đơn giản
Cách làm sữa đậu nành bằng máy với 5 bước đơn giản
Blog 15/01/2024
Sữa đậu nành là thức uống giàu dinh dưỡng, chứa nhiều protein, vitamin, khoáng chất và các axit béo thiết yếu. Nó là nguồn cung cấp protein dồi dào cho những người ăn chay hoặc hạn chế sử dụng thịt. Trong bài viết này, Elmich sẽ hướng dẫn các...
Tăng cơ, giảm cân, đốt mỡ với sinh tố ức gà
Tăng cơ, giảm cân, đốt mỡ với sinh tố ức gà
Blog 12/01/2024
Sinh tố ức gà là món ăn tăng cơ, giảm mỡ được rất nhiều gymer, người nổi tiếng áp dụng trong chế độ ăn ép cân nhanh chóng. Món sinh tố độc lạ này được chế biến từ thành phần chính là thịt ức gà nấu chín kết hợp...
khai trương nệm Elmich Dr.Sleep