Ý nghĩa hoa sen – Quốc hoa Việt Nam mang vẻ đẹp thanh tao

Ý nghĩa hoa sen – Quốc hoa Việt Nam mang vẻ đẹp thanh tao

Ngày cập nhật: 19/04/2024
Elmich blog google news

Hoa sen chắc chắn là cái tên không còn xa lạ với người Việt. Đã sinh ra trên dải đất hình chữ S thì người con nào cũng sẽ được dạy đây là loài hoa của sự thuần khiết, “gần bùi mà chẳng hôi tanh mùi bùn”. Chúng được lựa chọn để làm quốc hoa của Việt Nam, trở thành đại diện cho một dân tộc bất khuất, kiêng cường, khí phách hiên ngang, luôn vươn thẳng lên trời cao.

1. Giới thiệu chung về hoa sen

Hoa Sen có tên Hán Việt là Liên hoa, danh pháp khoa học là Nelumbo Nucifera. Đây là loài hoa có ý nghĩa vô cùng đặc biệt trong văn hoá tâm linh của người Việt. 

Hình 1: Hoa sen là quốc hoa của người Việt 
Hình 1: Hoa sen là quốc hoa của người Việt

Từ ngàn đời nay, hoa sen đã dần đi vào cuộc sống và tồn tại trong lòng của mỗi người Việt với biểu tượng của sự linh thiêng và luôn được trân trọng. Ngắm nhìn loài hoa này, chúng ta liên tưởng ngay đến hình ảnh chất phác nhưng đầy khí phách vươn lên của người Việt.

Được coi là quốc hoa của Việt Nam, chính vì thế mà bông sen đã quá đỗi quen thuộc và gần gũi với người dân. Bạn có thể bắt gặp hình ảnh của sen ở bất cứ đâu tại đất nước xinh đẹp này. Và sen còn đẹp hơn khi kết hợp với hình ảnh của những chiếc áo dài thướt tha của người phụ nữ.

Mặc dù rất được yêu thích nhưng nguồn gốc của cây sen không phải ở Việt Nam mà Ấn Độ là nơi đầu tiên phát hiện ra loài hoa này vào năm 1979. Sau đó là các nước khác trong khu vực châu Á-Úc.

Hoa sen là giống thực vật hạt trần. Chúng sống ủ mình dưới lớp bùn vào mùa đông và chỉ mọc lên, nở hoa vào mùa hè. Phần rễ có hình trụ và mọc ta từ củ sen với nhiều nhánh thon dài đâm ra. Cuống sen khá nhiều gai và mọc dưới nước.

Đặc biệt, lá sen xanh mướt và phiến to hình khiên, hoàn toàn không thấm nước, xoè rộng như chiếc nón bảo bọc lấy phần hoa mềm mại. Hoa có nhiều loại khác nhau từ bông lớn cho đến mini rồi cả màu sắc cũng rất đa dạng. Mỗi màu của sen lại có những ý nghĩa khác nhau. Cụ thể đó là gì thì hãy cùng Elmich chuyển sang phần tiếp theo của bài viết nhé.

Hình 2: Đây cũng là loài hoa mang tính biểu tượng của phật giáo
Hình 2: Đây cũng là loài hoa mang tính biểu tượng của phật giáo

2. Ý nghĩa của hoa sen dựa theo màu sắc từng loại

Hoa sen là biểu tượng cho văn hoá của người Việt. Mỗi màu hoa sẽ mang một ý nghĩa riêng và được dùng trong những hoàn cảnh khác nhau. 

2.1. Hoa sen xanh

Sen xanh nghe có vẻ khá lạ lầm và khó bắt gặp trong đời sống. Theo đó, những bông sen xanh là biểu tượng cho kiến thức cũng như tinh thần và trí tuệ. Nó còn đại diện cho hòa bình và sự thịnh vượng của một quốc gia. Chính vì ý nghĩa đó mà giống sen này khá hiếm, không phải ai cũng có may mắn nhìn thấy.

Hình 3: Hoa sen xanh rất hiếm gặp trong đời sống
Hình 3: Hoa sen xanh rất hiếm gặp trong đời sống

2.2. Hoa sen trắng

Sen trắng hay còn được gọi là sen Mỹ, sen quan âm. Chúng có tên khoa học Nelumbo Lutea và là hình ảnh tượng trưng cho Phật giáo. Sắc trắng khiến cho người nhìn liên tưởng đến sự bình dị mà thanh cao. Gần như có cảm giác thoát tục khỏi thế giới, mang đầy giá trị minh triết của Phật giáo đối với nhân sinh.

Hình 4: Sen trắng là biểu tượng của sự thuần khiết
Hình 4: Sen trắng là biểu tượng của sự thuần khiết

2.3. Hoa sen tím

Hoa sen tím mặc dù không phổ biến thế nhưng nó cũng là biểu tượng cho các giáo phái huyền bí. Những cánh sen tím là hình ảnh của những lời dạy mà Đức Phật dành cho con người về sự giác ngộ. Vì thế, loại hoa này cũng được coi như một sự thật vô cùng cao quý.

2.4. Hoa sen hồng

Sen hồng là giống sen phổ biến nhất được trồng tại Việt Nam. Trước đây, vào thời kỳ cổ đại, chúng mọc phổ biến dạo theo bờ sông Nin – Ai Cập. Đến năm 1787, chúng được đưa sang Tây Âu. Ngày nay, giống sen này được trồng nhiều ở miền nam châu Á và Australia. 

Hoa sen hồng được chọn để trở thành quốc hoa của Việt Nam và Ấn Độ. Đó là hình ảnh tượng trưng cho một trái tim thiện lương, đầy sự từ bi. Với đặc tính mọc lên từ bùn lầy, loài hoa này trở thành biểu tượng của sự thuần khiết với bản chất nguyên thuỷ của trái tim con người. 

Hình 5: Sen hồng là giống hoa có nguồn gốc lâu đời
Hình 5: Sen hồng là giống hoa có nguồn gốc lâu đời

2.5 Hoa sen đỏ

Hoa sen đỏ cũng không dễ gặp, nó gắn liền với hình ảnh của tình yêu và sự từ bi. 

3. Ý nghĩa của hoa sen trong phong thủy

Đó là ý nghĩa của các loài sen theo màu sắc, trong phong thủy, loài hoa này cũng mang ý nghĩa vô cùng thiêng liêng. Nó chính là đại diện cho sự kiên cường và trong sạch. Chúng không bị cám dỗ và giúp hóa giải mọi điềm xấu. Từ đó, đưa đến thành công và thu được trái ngọt.

Hoa Sen là hình ảnh xuất hiện trong nhiều tác phẩm nghệ thuật điêu khắc, tranh trang trí, gốm sứ,… Nhất là những công trình mang tính văn hoá với giá trị tâm linh như đình, đền, chùa và cả những ngôi nhà cổ. 

Những bông sen mềm mại được hình tượng hoá và sáng tạo với nhiều sắc thái khác nhau giúp hút tài lộc cũng như đem lại may mắn và bình an cho gia chủ.

Hình 6: Trong phong thuỷ, hoa sen mang đến sự bình an và may mắn
Hình 6: Trong phong thuỷ, hoa sen mang đến sự bình an và may mắn

4. Trong Phật giáo hoa sen mang ý nghĩa gì?

Hình ảnh của hoa sen có ý nghĩa đặc biệt trong Phật giáo. Nó là biểu tượng của tôn giáo và tâm linh với ý nghĩa thuần khiết, trong sáng, hoàn toàn không bị vấy bẩn bởi bùn lầy chính là những điều xấu xuất hiện ở bên ngoài cuộc sống.

Sự hình thành và phát triển của loài sen cũng được diễn ra theo quy luật nhân quả luân hồi của nhà Phật. Đó là hạt sen mọc thành cây, nở thành hoa, sau đó hình thành hạt sen. Chúng rụng xuống đầm và đến năm sau sẽ lại phát triển thành cây.

Đặc biệt, hình ảnh của hoa sen cũng gắn chặt với đức Phật. Ngài ngồi trên toà sen với tư thế “liên hoa toạ” (tư thế hoa sen). Khi ngồi thiền định hoặc giảng kinh, cần đến sự tịnh tâm thì đức phật sẽ ngồi ở vị trí này. 

Thông qua tuệ nhãn, đức Phật đã giảng giải, cuộc đời có nhiều hạng căn cơ khác nhau. Những ai có căn cơ thấp thì như cây sen còn trầm luân dưới đáy bùn. Ngược lại, người nào có căn cao thì sẽ vươn lên và nở thành đóa sen rực rỡ dưới ánh nắng mặt trời. 

Bên cạnh đó, hình ảnh của hoa sen trắng có 8 cánh cũng là đại diện của Bát Chính Đạo được gắn liền với các vị thần. Vì vậy, bông sen được người dân phương Đông vô cùng coi trọng.

Hình 7: Hình ảnh của nó cũng gắn liền với phật giáo linh thiêng
Hình 7: Hình ảnh của nó cũng gắn liền với phật giáo linh thiêng

5. Ý nghĩa của hoa Sen ở mỗi quốc gia

Hoa sen xuất hiện ở nhiều quốc gia khác nhau và ở mỗi nơi, chúng lại có ý nghĩa tượng trưng riêng. Hãy cùng khám phá với Elmich về điều này ngay sau đây nhé.

5.1. Hoa sen trong đời sống tinh thần của người Việt Nam

Không phải giới thiệu thêm hẳn là bạn cũng đã biết ý nghĩa của hoa sen đối với người dân Việt Nam quan trọng như thế nào. Nó là hình ảnh mang tính biểu tượng cho sự mạnh mẽ, kiên cường của người Việt. Cho dù phải vượt qua những khó khăn vẫn vươn lên đầy mạnh mẽ để tỏa sáng. 

5.2. Hoa Sen Ấn Độ

Không chỉ ở Việt Nam, sen cũng rất quan trọng đối với Ấn Độ. Loài hoa này là biểu tượng thiêng liêng của Hindu và Phật giáo ở quốc gia này. Nhiều vị thần như Brahma, Lakshmi và Saraswati đã được miêu tả ngồi trên bông sen với sẻ đẹp cao thượng và quyền lực.

5.3. Hoa sen Hoa Kỳ

Những bông sen vàng có nguồn gốc từ Bắc Mỹ và cũng là lương thực của nhiều bộ tộc nơi đây. Ngoài ra, nó cũng giúp trang trí cho ao, hồ thêm lung linh hơn.

Hình 8: Hoa sen mang ý nghĩa đặc biệt đối với nhiều quốc gia
Hình 8: Hoa sen mang ý nghĩa đặc biệt đối với nhiều quốc gia

Hoa sen mang một ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống của người Việt. Cụ thể như thế nào Elmich giới thiệu đến bạn trong bài viết. Hy vọng qua đó, bạn đọc đã có thể hiểu rõ hơn và thêm yêu quốc hoa của đất nước.

Bài viết cùng chuyên mục
Công thức làm vịt áp chảo thơm ngon, hấp dẫn
Công thức làm vịt áp chảo thơm ngon, hấp dẫn
Blog 12/01/2024
Thịt vịt áp chảo ăn kèm với một chút khoai tây, rau mầm hoặc rau sống là đủ vị cho một bữa ăn ngon. Đặc biệt, hương vị của món ăn này rất đặc biệt, mang tới trải nghiệm hoàn toàn khác so với những món vịt thông thường....
5 cách làm sinh tố nho thanh mát, đễ làm
5 cách làm sinh tố nho thanh mát, đễ làm
Blog 13/01/2024
Nho là loại trái mọng, chứa nhiều vitamin C, đường tự nhiên cùng các hoạt chất chống oxy hóa. Loại quả này được dùng phổ biến trong các món bánh, nước ép, ủ rượu hay sinh tố. Sinh tố nho chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, vị ngọt đậm...
Cách làm sữa đậu nành bằng máy xay sinh tố
Cách làm sữa đậu nành bằng máy xay sinh tố
Blog 19/04/2017
Không cần đến máy làm sữa đậu nành, chỉ cần máy xay sinh tố, bạn vẫn có thể tự làm cho mình những ly sữa đậu nành tươi ngon và đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Hãy cùng tham khảo cách làm bạn nhé! Nguyên liệu làm sữa...
khai trương nệm Elmich Dr.Sleep