Hoa linh lan – biểu tượng của hạnh phúc các cặp đôi mong cầu

Hoa linh lan – biểu tượng của hạnh phúc các cặp đôi mong cầu

Ngày cập nhật: 22/04/2024
Elmich blog google news

Hoa linh lan với vẻ đẹp ngất ngây, kết hợp với hương thơm quyến rũ tạo nên nét độc đáo riêng có cho một loại hoa thân thảo. Trước đây, chúng được sử dụng phổ biến để làm các loại nguyên liệu sản xuất sản phẩm mỹ phẩm. Ngày nay, với vẻ đẹp mềm mại cùng ý nghĩa tượng trưng riêng, loài hoa này đã được trồng và sử dụng nhiều hơn. Vậy hoa linh lan có ý nghĩa gì? Cùng Elmich khám phá nhé.

1. Giới thiệu khái quát về hoa linh lan

Hoa linh lan còn được người Việt Nam gọi là hoa chuông. Chúng thuộc chi Convallaria, có hoa Ruscaceae với tên khoa học là Convallaria majalis.

Hình 1: Hoa linh lan là giống cây thân thảo
Hình 1: Hoa linh lan là giống cây thân thảo

Cái tên linh lan có nguồn gốc xuất từ Trung Quốc. Theo phiên âm Hán – Việt là 鈴蘭 (línglán). Trong khi đó, người Pháp gọi loài hoa này là Muguet de mai. Còn người Anh – Mỹ lại sử dụng Lily of the valley để đặt cho hoa linh lan.

Ở Việt Nam, dựa vào hình dáng nhìn như một chiếc chuông nhỏ, mọc thành chùm với khoảng cách bằng nhau, người ta đã đặt tên là hoa chuông để dễ phân biệt với các loại hoa khác. 

2. Đặc điểm của loại hoa linh lan

Như đã chia sẻ, linh lan là cây thân thảo nên chúng có khả năng sinh trưởng và phát triển tốt, tuổi thọ lâu năm. Cây trưởng thành sẽ có chiều cao từ 20-30 cm. Thân cây mọc ngầm với phần thân rễ bên và được phân thành các nhánh. Đầu thân có chồi ngầm phì đại. 

Những chiếc lá của chúng có hình trái xoan hẹp hoặc trái xoan. Những bông hoa được mẹ thiên nhiên tạo hình như những chiếc chuông nhỏ nở thành chùm cực kỳ đẹp mắt. 

Hoa chuông sau khi rụng cũng sẽ đậu thành trái với đường kính 5-7 mm có màu đỏ. Bên trong chứa nhiều hạt lớn màu nâu hoặc trắng nhạt tùy loại. Mặc dù cùng được gọi với cái tên là hoa linh lan song chúng cũng được phân chia thành nhiều loại khác nhau. Trong đó, có 4 loại độc lập xuất hiện ở một vùng đất:

  • Convallaria majalis var. keiskei: Giống hoa chuông này phân bố chủ yếu ở Trung Quốc và Nhật Bản. Hoa của chúng vẫn giữ hình chuông quan thuộc và quả màu đỏ.
  • Convallaria majalis var. majalis: Đây là giống hoa phân bố chủ yếu ở Âu-Á. Trên hoa có gân ở giữa màu trắng.
  • Convallaria majalis var. montana: Giống linh lan này phân bố ở Bắc Mỹ. Ở giữa của hoa có gân màu xanh lục.
  • Convallaria majalis var. rosea: Loại hoa này chưa được tất cả các học giả công nhận. Chúng có màu hồng khá khác biệt.
Hình 2: Chúng có 4 loại khác nhau
Hình 2: Chúng có 4 loại khác nhau

3. Ý nghĩ tượng trưng của hoa linh lan

Mỗi một loài hoa khi ra đời đều sẽ ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau và hoa linh lan cũng vậy. Tìm hiểu về chúng sẽ giúp con người sử dụng hoa đúng mục đích và ý nghĩa hơn. Ngay sau đây, hãy cùng Elmich khám phá riêng về hoa chuông nhé.

3.1. Ý nghĩa hoa chuông trong đời sống

Trong văn hóa của người Pháp, hoa linh lan được xem là biểu tượng của sự hạnh phúc. Chính vì thế, cứ vào ngày 1/5 hàng năm, người Pháp sẽ lại tặng nhau những nhành linh lan để thay lời chúc tốt đẹp. Đặc biệt, họ cũng cho rằng, nếu như nhành linh lan nào có 13 bông hoa thì sẽ mang lại may mắn cực kỳ lớn.

Bên cạnh đó, hình ảnh của loài hoa này cũng tượng trưng cho lời xin lỗi chân thành và đầy ngọt ngào trong tình yêu. Những cặp đôi nào đang giận dỗi nhau thì hãy lựa chọn hoa chuông để làm ông tơ, bà nguyệt khâu lại vết rạn nứt này nhé. 

Theo nghiên cứu thì những người yêu thích hoa linh lan cũng thường là người có tính cách vui vẻ và cởi mở. Đối với một vấn đề nào đó, họ luôn có chính kiến rõ ràng của mình. Đồng thời, luôn có sự sáng tạo và tìm kiếm riêng cho mình một lối đi vô cùng mạnh mẽ và kiên cường.

Hình 3: Linh lan là biểu tượng của hạnh phúc
Hình 3: Linh lan là biểu tượng của hạnh phúc

3.2. Ý nghĩa hoa linh lan theo màu sắc

Hoa linh lan trắng là giống hoa phổ biến và được trồng nhiều nhất hiện nay. Song song với đó, chúng ta cũng có linh lan xanh, ngũ sắc, hồng, tìm… Mỗi màu sắc hoa lại tượng trưng cho một ý nghĩa khác nhau. Cùng Elmich nắm bắt điều này ngay sau đây nhé.

3.2.1. Linh lan trắng

Linh lan trắng là giống hoa sở hữu vẻ đẹp mơ màng và thuần khiết. Mỗi cánh hoa nhỏ tưởng như mỏng manh nhưng lại vô cùng cứng cáp. 

Phần nhụy hoa cũng có màu trắng ngà tương đồng với cánh hoa bên ngoài. Khi đứng gần, bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm khá dễ chịu tỏa ra từ chúng.

Đây chính là hình ảnh biểu tượng cho sự tinh khôi và thuần khiết trong tình yêu. Chính vì thế, các cặp đôi khi làm đám cưới rất thương hay lựa chọn loài hoa này với mong cầu một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Tình cảm giữa hai bên sẽ ngày càng gắn bó khăng khít với nhau hơn.

3.2.2. Linh lan hồng

Hoa linh lan hồng mang trong mình một vẻ đẹp nhẹ nhàng và quyến rũ như cô gái đang tuổi “xuân thì”, chờ chàng trai đến ngỏ lời yêu. Chúng thường nở rộ vào mùa xuân – mùa cây lá đâm chồi, nảy lộc. Khi được tưới những hạt mưa xuân, hoa sẽ bung nở và tỏa ra hướng hơi ngọt ngào. 

Hình ảnh của hoa chuông hồng đại diện cho tình yêu đầy lãng mạn. Đồng thời, cũng cho người nhìn liên tưởng đến sự quý phái. Ngoài ra, những ai mong cầu may mắn và thành công trong cuộc sống thì không nên bỏ qua loại hoa này.

Hình 4: Hoa linh lan hồng nhẹ nhàng, quyến rũ
Hình 4: Hoa linh lan hồng nhẹ nhàng, quyến rũ

3.2.3. Linh lan tím

Những năm gần đây, chúng ta thấy xuất hiện thêm hình ảnh vô cùng mới mẻ của những bông hoa linh lan tím trên thị trường. Ngay lập tức, nó đã thu hút sự chú ý của người người yêu hoa. 

Hoa chuông tím sở hữu một vẻ ngoài nhẹ nhàng và bay bổng. Cùng với đó là những đốm nhỏ màu tím nhạt trên cánh hoa càng làm nên nét độc đáo cho chúng.

Màu sắc này là đại diện cho sự chung thủy với một tình yêu trường tồn và bất diệt. Chúng rất hay được sử dụng để làm quà tặng trong những dịp lễ đặc biệt. 

3.2.4. Linh lan ngũ sắc

Linh lan ngũ sắc là giống hoa được lai tạo để có thể nở ra những bông hoa đa màu sắc. Trong đó, bao gồm có 5 sắc chủ đạo đó là trắng, tím, xanh, hồng và vàng. Trên mỗi bông hoa có thể có từ 5 – 20 cánh tùy từng giống khác nhau cũng như quá trình chăm sóc của chủ nhân.

3.2.5. Linh lan xanh

Linh lan xanh cũng là giống mới được con người lai tạo và nhân giống thành công trong vài năm trở lại đây. Những bông hoa chuông sẽ có màu xanh lá đậm hoặc màu xanh nâu. 

Về vẻ đẹp và mùi hương của giống hoa này sẽ vẫn giữ nguyên nét của cây gốc. Chúng có khả năng sống được trong điều kiện khắc nghiệt. Chính vì thế, những bông linh lan xanh thể hiện cho sự kiên trì và sức sống mãnh liệt. Hy vọng tương lai sẽ có sự thành công.

Hình 5: Mỗi màu hoa lại mang ý nghĩa khác nhau
Hình 5: Mỗi màu hoa lại mang ý nghĩa khác nhau

4. Những điều thú vị khác liên quan đến hoa linh lan

Liên quan đến hoa linh lan còn có nhiều điều thú vị khác nữa. Vậy ngay sau đây hãy tiếp tục cùng Elmich khám phá nhé.

4.1. Mùi hương của linh lan 

Mùi hương của linh lan khi ngửi kỹ, bạn sẽ thấy được sự hòa quyện giữa rất nhiều tầng mùi hương khác nhau. Ban đầu là hương thơm mát của hoa hồng. Sau đó là hương thơm như hoa nhài nhưng không quá nồng. Thêm vào một chút tinh tế và tao nhã nhưng không kém phần gợi cảm.

Chính nhờ đa tầng mùi hương như vậy mà linh lan cũng rất được yêu thích để dùng làm nguyên liệu điều chế nước hoa. Chúng cho ra những sản phẩm với mùi hương ngọt ngào và đầy nữ tính.

4.2. Truyền thuyết về hoa linh lan

Trong tiếng Anh, linh lan được gọi là Our Lady’s Tears dịch ra có nghĩa Nước mắt của Đức Mẹ. Đây là một câu chuyện truyền thuyết, theo đó, khi Chúa Jesus chịu đóng đinh, những giọt nước mắt của Đức Mẹ đồng trinh Mary rơi dưới cây Thánh Giá đã trở thành hoa linh lan. 

Ngoài ra, truyền thuyết khác lại cho rằng đó là nước mắt của Eva khi cô bị đuổi khỏi thiên đường. Hay hoa linh lan là máu của thánh Saint Leonard trong trận chiến với con rồng…

Hình 6: Loại hoa này cũng gắn với nhiều truyền thuyết khác nhau
Hình 6: Loại hoa này cũng gắn với nhiều truyền thuyết khác nhau

Càng khám phá về hoa linh lan chúng ta lại càng thấy có nhiều điều thú vị. Hãy cùng đồng hành với Elmich trong hành trình tìm hiểu về các loài hoa nhé.

Bài viết cùng chuyên mục
5 cách biến tấu sinh tố sầu riêng siêu ngon
5 cách biến tấu sinh tố sầu riêng siêu ngon
Blog 11/01/2024
Sinh tố sầu riêng thơm ngon, béo ngậy là thức uống yêu thích của rất nhiều người. Sầu riêng được mệnh danh là vua của các loại quả với hàm lượng dinh dưỡng cao, hương vị đặc biệt. Loại quả này còn có thể kết hợp với nhiều trái...
Mệnh Thổ hợp mệnh gì, khắc mệnh nào? Cách hút tài đón lộc cho mệnh Thổ
Mệnh Thổ hợp mệnh gì, khắc mệnh nào? Cách hút tài đón lộc cho mệnh Thổ
Blog 06/04/2024
Việc hiểu rõ phong thủy bản mệnh chính là cách giúp bạn nắm bắt vận mệnh của chính mình. Đặc biệt, nếu bạn muốn làm chủ cuộc đời, muốn có cuộc sống hôn nhân viên mãn, sự nghiệp thăng hoa, cuộc sống sung túc,… thì hãy chọn người hợp...
Nước ép cam dứa tăng cường miễn dịch và hỗ trợ giảm cân
Nước ép cam dứa tăng cường miễn dịch và hỗ trợ giảm cân
Blog 06/01/2024
Nước ép cam dứa là thức uống tuyệt vời để cung cấp nguồn vitamin C và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Nhờ đó, hỗ trợ quá trình đốt cháy mỡ thừa và giúp da khỏe đẹp từ sâu bên trong. Ngoài ra, cam và dứa còn...
khai trương nệm Elmich Dr.Sleep