Hoa đào - Loài hoa của mùa xuân, của sự gắn kết yêu thương

Hoa đào – Loài hoa của mùa xuân, của sự gắn kết yêu thương

Ngày cập nhật: 22/04/2024
Elmich blog google news

Tạo hóa ban tặng cho hoa đào vẻ đẹp nhẹ nhàng, mềm mại nhưng không kém phần rực rỡ, tinh tế. Chưa dừng lại ở đó, đằng sau cánh hoa thanh tao ấy còn cất giấu  nhiều ý nghĩa biểu trưng sâu sắc mà đôi khi chính những người yêu loài hoa này không ngờ đến. Vậy nên hãy cùng Elmich khám phá những điều thú vị nhất về loài hoa này để không bỏ lỡ điều gì.

1. Tìm hiểu nguồn gốc và đặc điểm của hoa đào

Hoa đào có nguồn gốc từ đâu? Khi nhắc đến xuất xứ của loài hoa này, có thông tin cho rằng hoa bắt nguồn từ Trung Quốc. Nhưng cũng có người cho hay chúng được tìm thấy đầu tiên ở Iran. Sau đó theo con đường tơ lụa, hoa đào du nhập vào Ba Tư, các nước Trung Đông cũng như nhiều nước trên thế giới.  

Hình 1: Hoa đào có nguồn gốc từ đất nước Trung Quốc
Hình 1: Hoa đào có nguồn gốc từ đất nước Trung Quốc

Tại Việt Nam, hoa đào xuất hiện từ thời các vua Hùng và trở thành một loài hoa quý giá. Bằng chứng là loài này đã xuất hiện trong các nghi lễ quan trọng và tín ngưỡng tôn giáo. Về sau, loài hoa này được ứng dụng rộng rãi hơn, chúng dùng để trang trí các công trình kiến trúc.

Hoa đào có tên khoa học là Prunus persica và thuộc loại cây thân gỗ lâu năm. Cây trồng với nhiều mục đích khác nhau như làm cảnh, lấy quả. Thân cây đào có màu đỏ tía, cũng có cây màu xanh. Lá cây có hình mũi elip, hoặc mũi mác, chiều dài khoảng 7 – 15cm và rộng từ 2 – 3cm.  

Cây cho hoa vào đầu mùa xuân khi thời tiết bắt đầu ấm và có mưa. Cánh hoa đào có thể là cánh đơn hoặc kép, số lượng cánh khoảng từ 5 đến 25 và có màu hồng nhạt, hồng đậm hoặc đỏ tùy thuộc vào từng loài. Hoa tàn sẽ cho quả nhỏ với một lớp lông bao phủ, khi chín có vị ngọt và vô cùng thơm ngon. 

2. Khám phá ý nghĩa biểu trưng của hoa đào

Mỗi một loài hoa không chỉ mang hương sắc riêng mà còn chứa đựng những ý nghĩa biểu trưng khác nhau. Nếu hoa mai – cũng là loài hoa của mùa xuân, biểu tượng của Tết mang đến sự giàu sang, phú quý thì sẽ mang ý nghĩa biểu trưng gì?

2.1. Xua đuổi tà ma, vận khí xấu

Hoa đào không đơn thuần là hoa của ngày Tết, biểu tượng của mùa xuân. Loài hoa này còn được xem là tinh hoa của ngũ hành bởi màu sắc tươi tắn, nhẹ nhàng mà tinh tế. Hay nói cách khác, hoa có ý nghĩa xua đuổi tà ma, loại trừ tai ương, đẩy lùi vận khí xấu mang đến sự bình an, hạnh phúc. Có lẽ bởi ý nghĩa này mà hoa được nhà nhà, người người chọn lựa trưng bày ngày Tết.

2.2. Hoa đào biểu trưng cho sự sinh sôi, nảy nở

Những bông hoa đào bung cánh khoe sắc, hay các nụ đào màu hồng chúm chím và cả những chồi non mọc sớm biểu trưng cho sự sinh sôi, nảy nở. Bởi vậy, người Trung Quốc chọn loài hoa này là biểu tượng cho lễ cưới. Nếu bạn mong muốn một năm mới tốt lành, ấm no, hạnh phúc, chặng đường phía trước thuận lợi nhất định không được bỏ qua việc cắm đào ngày Tết. 

Hình 2: Những bông hoa đào thanh tao tượng trưng cho sự sinh sôi
Hình 2: Những bông hoa đào thanh tao tượng trưng cho sự sinh sôi

2.3. Biểu tượng của sự thịnh vượng

Trước khi chồi non đội lớp vỏ xù xì trên cành cây để đón ánh sáng mặt trời là những bông hoa màu hồng, màu đỏ thanh tao. Và chỉ cần nhìn vào sắc màu ấy là người ta cảm nhận được sự may mắn. Có lẽ cũng bởi vậy mà đào còn mang ý nghĩa của sự sung túc, thịnh vượng.

2.4. Biểu tượng của sự gắn kết, tình bạn thân thiết

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến câu chuyện Trương Phi, Lưu Bị, Quan vũ kết nghĩa anh em ở Đào Viên? Hay xem những bộ phim cổ trang của Trung Quốc nơi kết nghĩa huynh đệ, anh chị em lý tưởng chính là vườn đào. Điều này xuất phát từ ý nghĩa tượng trưng cho sự gắn kết, hòa thuận của hoa đào. 

Đúng vậy, từ xa xưa, hoa đào được xem như là biểu tượng của sự gắn kết, hòa thuận. Nên người Việt đã chọn hoa này chơi tết với mong muốn một năm mới không chỉ an khang, thịnh vượng mà các thành viên trong gia đình còn hòa thuận, gắn bó, yêu thương và nhường nhịn lẫn nhau.

Hình 3: Hoa đào còn là biểu tượng và minh chứng cho sự gắn kết
Hình 3: Hoa đào còn là biểu tượng và minh chứng cho sự gắn kết

3. Điểm danh một số loại hoa đào được yêu thích nhất

Hoa đào có nhiều loài khác nhau, mỗi loài lại có đặc điểm cũng như vẻ đẹp riêng. Để hiểu hơn về thế giới loài hoa này chúng ta hãy điểm danh những giống đào được yêu thích nhất.

3.1. Đào phai

Điểm khác biệt dễ dàng nhận thấy ở hoa đào phai chính là màu sắc. Những bông hoa mang màu hồng nhạt, kết hợp cánh mỏng tạo nên nét đẹp nhẹ nhàng, dịu dàng. Đào phai được trồng nhiều tại miền Bắc, mang ý nghĩa phúc lộc, sum vầy nên được nhiều gia đình lựa chọn chơi Tết hoặc trồng trong vườn nhà. 

3.2. Bạch đào

Bạch đào hay còn gọi là đào trắng rất quý hiếm. Giống đào này không dễ trồng và khó cho hoa vào dịp tết. Hiện nay, ở nước ta, bạch đào chỉ còn ở khu vực Hà Nội nhưng số lượng không nhiều. Nên chúng trở thành mục tiêu săn lùng của những người yêu hoa.

Hoa bạch đào mang màu trắng tinh khôi, thuần khiết. Đường kính cánh hoa lớn so với các loại đào khác khoảng 3,5 cm. Số lượng cánh hoa trên một bông nhiều khoảng 18 đến 20 cánh. Đặc biệt, loài bạch đào rất sai hoa và bền. Từ thời điểm hoa nở đến khi tàn 12 đến 15 ngày. 

Hình 4: Hoa bạch đào mang màu trắng tinh khôi, dịu dàng
Hình 4: Hoa bạch đào mang màu trắng tinh khôi, dịu dàng

3.3. Bích đào

Bích đào là giống đào phổ biến nhất hiện nay. Những bông hoa cánh kép mang màu hồng đậm tươi sáng vừa thanh tao vừa rực rỡ. Thời gian hoa nở kéo dài, kích thước hoa khá lớn. Về cách trồng và chăm sóc bích đào không quá cầu kỳ. Hay như người trồng đào lâu năm nhận xét bích đào là giống hoa không “đỏng đảnh”.

3.4. Đào đá

Những cây đào đá sẽ mọc trong rừng sâu. Thân cây xù xì giống như bề mặt những phiến đá tảng. Điều làm nên sự xù xì ấy chính là lớp tích tụ từ các loài thực vật ký sinh trên thân cây. Giống như một số giống đào khác, hoa đào đá có 5 cánh màu hồng nhạt. Số lượng hoa không nhiều kết hợp với sự xù xì của thân cây chính là bí quyết làm nên vẻ đẹp độc đáo cho giống đào này.

3.4. Đào thất thốn

Đào thất thốn là một trong những giống hoa đào quý. Loài đào này có đặc điểm dáng lùn tự nhiên, nhiều hoa và sống rất lâu năm. Có những cây đào có tuổi thọ lên hàng trăm năm, trị giá cao. Tuy nhiên điều mà người ta thích ở giống đào này chính là nét đẹp thanh tao của những bông hoa nhỏ, nhiều màu.

Hình 5: Đào thất thốn mang nét đẹp độc đáo nhưng không kém phần tinh tế
Hình 5: Đào thất thốn mang nét đẹp độc đáo nhưng không kém phần tinh tế

4. Bỏ túi cách trồng và chăm sóc đào 

Hoa đào mang nét đẹp nhẹ nhàng, tinh tế và cất giấu nhiều ý nghĩa biểu trưng khác nhau. Vậy nên sẽ không có lý do gì để chúng ta từ chối trồng đào trong khu vườn của mình. Hơn hết, về cách trồng và chăm sóc cây cầu kỳ, phức tạp.

  • Chuẩn bị giống: Trồng đào có thể sử dụng hạt nhưng thời gian sinh trưởng rất lâu. Nên nhiều người chọn cách ghép cành hoặc chiết cành. 
  • Chuẩn bị đất: Để có những cây đào khỏe mạnh sau khi trồng khâu chuẩn bị đất khá quan trọng. Theo các chuyên gia đất trồng đào cần tơi xốp giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt có khả năng thoát nước tốt.
  • Cách chăm sóc: Tưới nước cho hoa mỗi ngày là điều cần thiết nhưng không được để cây bị ngập úng. Ngoài ra, bạn không được quên bón phân định kỳ, trừ sâu bệnh hại nếu có. 

Lời kết:

Hoa đào mang nét đẹp dịu dàng nhưng không kém phần tinh tế, rực rỡ. Hoa chính là biểu tượng của mùa xuân, của sự khởi đầu nhiều may mắn,… Thay vì mua đào về chơi Tết, tại sao chúng ta không tự trồng trong khu vườn của mình theo gợi ý của Elmich.

Bài viết cùng chuyên mục
4 công thức nước ép rau má đơn giản, ngon miệng
4 công thức nước ép rau má đơn giản, ngon miệng
Blog 09/01/2024
Nước ép Rau má là nước uống yêu thích của nhiều người vào những ngày hè nắng nóng vì có hương vị thanh mát, hỗ trợ thải độc hạ nhiệt nhanh chóng. Ngoài ra, Rau má còn kết hợp được với nhiều nguyên liệu khác nhau để tạo nên...
Hoa nhài – Ý nghĩa trong phong thủy và những công dụng ít ai biết đến
Hoa nhài – Ý nghĩa trong phong thủy và những công dụng ít ai biết đến
Blog 27/04/2024
Hoa nhài – Một trong những loài hoa được trồng phổ biến tại nước ta hiện nay và cũng là loài hoa có mùi thơm đặc biệt được nhiều người yêu thích. Nhắc đến tên loài hoa này, nhiều người mường tưởng về vẻ đẹp nhẹ nhàng, thanh tao....
Bật mí ý nghĩa và nguồn gốc của mỗi loại hoa tulip
Bật mí ý nghĩa và nguồn gốc của mỗi loại hoa tulip
Blog 19/04/2024
Hoa tulip không chỉ sở hữu vẻ ngoài lộng lẫy và kiêu sa, mà còn có nhiều màu sắc khác nhau. Đây cũng là lý do giải thích vì sao đa số mọi người đều thích loại hoa này. Ngoài ra, mỗi giống hoa còn chứa 1 tầng ý...
khai trương nệm Elmich Dr.Sleep