Hoa cẩm chướng – loài hoa mỏng mong ẩn chứa những ý nghĩa lớn lao

Hoa cẩm chướng – loài hoa mỏng mong ẩn chứa những ý nghĩa lớn lao

Ngày cập nhật: 25/04/2024
Elmich blog google news

Những bông hoa cẩm chướng (hoa phăng) với những cánh hoa mỏng manh, mềm mại khiến vạn người mê. Thế nhưng loại hoa này cũng rất đỏng đảnh bởi nếu không biết cách cắm thì chỉ sau 1 ngày là hoa đã bị thối gốc và héo úa. Mặc dù nhẹ nhàng là thế nhưng ẩn sâu bên trong đó là những tầng lớp ý nghĩa riêng biệt của hoa phăng. Cùng Elmich tìm hiểu về ý nghĩa đặc biệt của loài hoa này trong bài viết sau đây nhé.

1. Tìm hiểu đôi nét về hoa cẩm chướng

Để khám phá hết vẻ đẹp ẩn chứa bên trong của hoa cẩm chướng, trước hết, hãy cùng Elmich điểm qua đôi nét về đặc điểm sinh vật của nó nhé.

Hình 1: Hoa cẩm chướng với vẻ đẹp mong manh và quyến rũ
Hình 1: Hoa cẩm chướng với vẻ đẹp mong manh và quyến rũ

1.1. Nguồn gốc của hoa cẩm chướng

Hoa cẩm chướng là giống hoa thuộc họ Caryophyllaceae. Nó có tên khoa học là Viola tricolor. Để đặt tên cho loài hoa này, mỗi vùng miền, đất nước lại dành cho chúng những mỹ từ khác nhau. Có thể kể đến như: hoa hương thạch trúc, sư đầu thạch trúc, khang nãi hinh, hoa tiễn nhung, hoa lạc dương, xạ hương thạch trúc, đại hoa thạch trúc,…

Loài hoa xinh đẹp này chính thức được du nhập vào đất nước Việt Nam từ đầu thế kỷ thứ XX. Sau đó, chúng được nhân giống và gieo trồng một cách rộng rãi hơn. 

Vùng đất phù hợp để loài hoa này có thể sinh trưởng đó là nơi có nhiệt độ thấp cùng với khí hậu mát mẻ. Chính vì thế, chúng ta rất dễ bắt gặp hình ảnh của loài hoa này ở Sapa, Tam Đảo, Ba Vì và Tây Nguyên, Đà Lạt. Trong đó, Đà Lạt chính là quê hương thứ 2 của loài hoa này.

1.2. Đặc điểm của hoa cẩm chướng

Hoa cẩm chướng (hoa phăng) có nhiều giống khác nhau trong đó, được chia thành 2 loại chính đó là cẩm chướng kép và cẩm chướng đơn. Màu hoa vô cùng phong phú và đa dạng từ màu đơn cho đến sọc. 

Không chỉ được trồng ngoài tự nhiên, hoa phăng hiện nay còn trông trong nhà kính cho năng suất và chất lượng cao hơn. Cây trưởng thành có chiều cao đến 80cm và mọc riêng rẽ hoặc thành cụm.

Lá có hình thoi khi non sẽ có màu xanh nhạt sau đấy chuyển sang xanh lục. Cẩm chướng là giống hoa lưỡng tính với mùi thơm vô cùng ngọt ngào và dễ chịu. Cánh hoa xếp đối xứng với nhau xuyên tâm, viền sắc nhọn tạo nên nét độc đáo cho bông cẩm chướng.

Hình 2: Cẩm chướng đa dạng về màu sắc
Hình 2: Cẩm chướng đa dạng về màu sắc

1.3. Mùa hoa phăng

Mùa chính của hoa sẽ kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10 hàng năm. Theo thống kê trên thế giới hiện nay có khoảng 300 loài hoa phăng với hơn 1.000 loài biến chủng. Để phân biệt giữa 2 loại chúng ta dựa vào độ lớn của bông hoa. Chúng sinh trưởng tốt ở vùng nhiều ánh sáng và khá ưa lạnh.

2. Hoa cẩm chướng là biểu tượng cho điều gì?

Hình ảnh những bông cẩm chướng e ấp và dịu dàng tưởng như mỏng manh ấy lại ẩn sâu bên trong là một vẻ đẹp vô cùng cuốn hút và quyến rũ. Chính vì thế, khi nhắc đến hoa phăng, chúng ta sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh của sắc đẹp người phụ nữ.

Nếu lựa chọn hoa cẩm chướng để dành tặng cho ai đó thì có nghĩa là bạn đang thể hiện sự ái mộ và tôn kính đối với họ. Bạn hoàn toàn có thể dành tặng loài hoa này cho những người phụ nữ xung quanh mình như người yêu, vợ, mẹ, bạn bè và đồng nghiệp…  Trong đó, khi gửi hoa phăng đến ai sẽ ẩn chứa những thông điệp khác nhau. 

  • Nếu bạn dành tặng bó cẩm chướng cho người mẹ thân yêu của mình thì đó không chỉ là lời ca ngợi vẻ đẹp của bà mà còn nó còn thay bạn bày tỏ lòng thành kính và biết ơn.
  • Khi bạn tặng bó phăng cho người mà mình yêu thì nó như một lời tỏ tình mà bạn dành cho đối phương. Bó hoa trao đi cũng là lời nguyện ước cả đời muốn đồng hành cùng với em.
  • Còn tặng hoa phăng cho đồng nghiệp hay bạn bè thì chỉ đơn giản là một sự ngưỡng mộ mà bạn dành cho họ.

Ngoài những ý nghĩa trên thì cẩm chướng cũng là một loài hoa giúp bạn bày tỏ tình cảm đơn phương của mình dành cho “crush”. Họ có thể biết đến tình cảm của bạn hoặc có thể không. Vì vậy hãy để cẩm chướng thay bạn thổ lộ điều đó với người trong lòng nhé.

Những ai đang phải yêu xa và thương nhớ đối phương thì cũng có thể chọn loại hoa này để truyền đi thông điệp. Thông qua đó, người yêu của bạn sẽ biết bạn đang nhớ nhung và quyến luyến họ với lời nhắn “Thinking of You”.

Hình 3: Loài hoa tượng trưng cho sự nhớ nhung
Hình 3: Loài hoa tượng trưng cho sự nhớ nhung

3. Ý nghĩa hoa cẩm chướng (hoa phăng) theo màu

Không chí mang ý nghĩa chung như đã giới thiệu ở trên, hoa cẩm chướng còn phân chia ý nghĩa theo màu sắc. Cụ thể:

3.1. Cẩm chướng màu hồng

Ý nghĩa mà hoa cẩm chướng mang lại đó chính là một tình yêu thuỷ chung và vĩnh cửu. Chẳng hạn nếu bạn tặng hoa phăng hồng cho người vợ của mình thì đó chính là sự thể hiện cho một tình yêu thuỷ chung cũng như mong muốn được gắn bó vĩnh cửu của 2 người. 

Đồng thời, nó cũng đại diện cho sự vị tha mà mẹ dành cho con cái mình. Đây chính là thứ tình cảm mà không ai có thể thay thế được.

3.2. Cẩm chướng đỏ

Cẩm chướng đỏ đại diện cho một tấm lòng thành kính và ngưỡng mộ mà bạn dành cho đối phương. VÌ thế, loại hoa này rất thích hợp để bạn dành tặng cho các thầy, cô giáo của mình. Nó sẽ giúp bạn thể hiện lòng biết ơn và kính trọng đối với người đã dạy dỗ mình.

3.3. Hoa phăng đỏ thẫm

Cẩm chướng nếu mang màu đỏ thẫm thì lại là sự tượng trưng cho đau khổ cũng như dằn vặt trong tình yêu. Sau chia tay, bạn hoàn toàn có thể dành tặng cho đối phương bó hoa phăng màu đỏ thẫm nếu bạn vẫn còn thương họ và dằn vặt về mối quan hệ này. Ngược lại, nếu là người nhận được hoa thì hãy hiểu ý nghĩa như vậy nhé.

Hình 4: Hoa cẩm chướng đỏ thẫm tượng trưng cho đau khổ
Hình 4: Hoa cẩm chướng đỏ thẫm tượng trưng cho đau khổ

3.4. Hoa cẩm chướng vàng

Cẩm chướng vàng thể hiện sự thất vọng, khinh thường và hối hận. Chính vì thế, cho dù bạn có thích sắc vàng tinh khôi của loài hoa này như thế nào đi chăng nữa thì cũng không nên lựa chọn nó để gửi đến cho ai đó đâu nhé.

3.5. Cẩm chướng tím

Hoa phăng tím là biểu tượng của sự khó chiều, giống như hình ảnh của người con gái sáng nắng, chiều mưa vậy. Nếu đang yêu và nhận được bó cẩm chướng màu tím từ người yêu của mình thì hãy coi chừng nàng nhé.

3.6. Cẩm chướng trắng

Hoa phăng trắng đúng như hình ảnh trong sáng và ngọt ngào, nó là đại diện cho cô nàng ngây thơ và đáng yêu. Đồng thời, loại hoa này cũng mang đến rất nhiều may mắn trong tình yêu. Vậy nên, hãy thường xuyên dành tặng bó hoa phăng trắng cho người mà mình yêu thương nhé. 

Hình 5: Cẩm chướng trắng mỏng manh và ngọt ngào
Hình 5: Cẩm chướng trắng mỏng manh và ngọt ngào

4. Ý nghĩa hoa phăng theo phân loại

Không chỉ phân loại ý nghĩa của hoa theo màu sắc, chúng ta cũng cần cân nhắc đến ý nghĩa theo từng loại của loài hoa này. Theo đó, phăng gồm 2 loại như chúng tôi đã giới thiệu ở trên gồm:

4.1. Hoa phăng thuần màu

Hoa cẩm chướng theo màu là một đại diện dành cho tình yêu đơn thuần và chân thành. Vì thế, loài hoa này rất thích hợp để bạn dành tặng cho người yêu của mình.

4.2. Hoa phăng có sọc

Hoa phăng cũng có thêm một loại nữa đó là có sọc giúp tô điểm thêm cho vẻ đẹp của nó. Với hình ảnh này, chúng ta có thể liên tưởng đến một tình yêu phức tạp và đa sắc màu. 

Việc tặng hoa cẩm chướng sọc cho người yêu là sự ám chỉ cho việc quan hệ giữa 2 người đang ngày càng phức tạp. Và cả 2 cần phải nói chuyện cũng như nhìn nhận một cách đúng mức và để thay đổi.

Hinh 6: Cẩm chướng thuần màu hay sọc sẽ có ý nghĩa khác nhau
Hinh 6: Cẩm chướng thuần màu hay sọc sẽ có ý nghĩa khác nhau

Có thể thấy rằng, hoa cẩm chướng ẩn chứa rất nhiều ý nghĩa khác nhau. Để làm sao lựa chọn đúng và dành tặng cho đối phương không khó, chỉ cần áp dụng theo đúng những gì mà Elmich chia sẻ thì chắc chắn sẽ thành công.

Bài viết cùng chuyên mục
Cách nấu sữa ngô bằng máy làm sữa hạt tại nhà
Cách nấu sữa ngô bằng máy làm sữa hạt tại nhà
Blog 11/01/2024
Sữa ngô, hay còn gọi là sữa bắp, là một thức uống thơm ngon, bổ dưỡng được có vị ngọt thanh mát, béo nhẹ, lại chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Với sự trợ giúp của máy làm sữa hạt, việc nấu sữa ngô trở...
Máy xay sinh tố cầm tay BLE-1861 – lựa chọn hoàn hảo cho gia đình bạn
Máy xay sinh tố cầm tay BLE-1861 – lựa chọn hoàn hảo cho gia đình bạn
Blog 26/07/2017
Máy xay sinh tố cầm tay đang dần trở thành đồ dùng nhà bếp yêu thích của rất nhiều bà nội trợ. Không chỉ gọn nhẹ, dễ di chuyển, máy xay cầm tay còn có khả năng xay nhuyễn và mịn nhiều loại thực phẩm khác nhau, từ các...
Tuổi Thân hợp màu gì, kỵ màu gì? Ứng dụng màu sắc giúp tuổi Thân hút tài lộc
Tuổi Thân hợp màu gì, kỵ màu gì? Ứng dụng màu sắc giúp tuổi Thân hút tài lộc
Blog 19/04/2024
Màu sắc trong phong thủy đóng vai trò quan trọng giúp cân bằng năng lượng, gia tăng vượng khí, tài lộc. Màu sắc cũng được chia theo từng bản mệnh và do thuyết ngũ hành tương sinh, tương khắc chi phối. Trong khuôn khổ bài viết này, Elmich sẽ...
khai trương nệm Elmich Dr.Sleep