Hoa bằng lăng - Loài hoa đẹp với nhiều ý nghĩa sâu sắc

Hoa bằng lăng – Loài hoa đẹp với nhiều ý nghĩa sâu sắc

Ngày cập nhật: 25/04/2024
Elmich blog google news

Hoa bằng lăng xuất hiện trên hầu khắp mọi nẻo đường ngày nay. Với thân cây to và tán rộng, bằng lăng mang đến bóng mát yên ả để mọi người có thể dừng chân nghỉ tạm. Hơn cả thế, loài hoa này còn có màu sắc tím bắt mắt và sặc sỡ. Tuy nhiên, bạn đã biết nguồn gốc và đặc điểm của giống cây này chưa ? Hãy cùng Elmich tìm hiểu tất tần tật qua bài viết sau.

1. Bật mí nguồn gốc và đặc điểm của hoa bằng lăng

Chắc có lẽ, việc ngắm nhìn hoa bằng lăng nở rộ và phát triển sẽ là điều tuyệt vời nhất giúp bạn có được những phút giây thư giãn. Đây là một giống cây đã quá quen thuộc với nhiều đặc điểm dễ nhận biết. Mỗi khi hè đến, nhiều người lại cảm thấy xao xuyến và an lòng trước vẻ đẹp của loài hoa này

1.1. Nguồn gốc

Bằng lăng có tên khoa học là Lagerstroemia Speciosa với nguồn gốc xuất phát từ Ấn Độ. Hiện nay, giống cây này đã được trồng phổ biến tại hầu hết các quốc gia thuộc khu vực nhiệt đới, trong đó có Việt Nam. Loài hoa này có khả năng làm đẹp và tạo bóng râm cho cảnh quan đô thị nên được rất nhiều người yêu thích.

Hình 1: Nguồn gốc chính xác của hoa bằng lăng
Hình 1: Nguồn gốc chính xác của hoa bằng lăng

Hơn cả thế, hoa có màu tím và nở rộ vào mùa hè nên đã trở thành kí ức tươi đẹp nhất trong quãng đời sinh viên của mỗi người. Với công nghệ sinh học phát triển nhanh chóng, nhiều nơi đã lai giống và tạo ra nhiều giống bằng lăng độc lạ với màu: tím sẫm, hồng, trắng ánh tím,…

1.2. Đặc điểm

Bằng lăng là một loại cây thân gỗ, sở hữu tốc độ sinh trưởng cực nhanh nên có kích thước trung bình lên đến 2 – 14m. Tùy theo điều kiện sinh sống mà kích thước của cây sẽ khác nhau. Thân cây cứng cáp và mọc thẳng đứng, bề mặt thân cây có màu nâu đen và hơi xù xì, Hơn cả thế, tán cây lại cực kỳ cao và rộng nên cho khả năng phủ mát khá tốt.

Lá bằng lăng thường có độ dài khoảng 10 – 15cm, và rộng 4 – 6cm. Lá màu xanh đậm với dạng bầu dục, nhưng phần đầu lại hơi nhọn. Các đường gân lá nổi lên cực kỳ rõ nét. Vào mùa mưa hằng năm, lá bằng lăng sẽ bắt đầu rụng.

Hình 2: Những đặc điểm chung của cây bằng lăng 
Hình 2: Những đặc điểm chung của cây bằng lăng

Hoa bằng lăng có cánh mỏng manh và thường nở theo từng chùm một với màu tím cực bắt mắt. Mỗi bông sẽ có 6 cánh với nhụy hoa màu vàng phía bên trong nên tổng thể hoa trông rất hài hòa. Vào mùa hè, hoa sẽ nở rộ thành từng chùm và tạo thành dải hoa dài từ 20 – 30cm.

Về đặc tính sinh học thì cây có thể sinh trường trong nhiều điều kiện môi trường khác nhau. Đây là dạng cây ưa ẩm, ưa sáng nhưng vẫn có khả năng chịu hạn, chịu úng khá tốt. Vì thế mà bạn sẽ không phải mất quá nhiều công sức để chăm sóc cho cây.

2. Ý nghĩa của hoa bằng lăng – Bạn có biết ?

Hoa bằng lăng luôn gắn liền với tuổi sinh viên đầy kỉ niệm của biết bao người. Hơn cả thế, loài hoa này còn là biểu tượng cho nhiều nỗi niềm trong tình yêu đôi lứa. Sau đây sẽ là một vài ý nghĩa tiêu biểu của bằng lăng được tổng hợp bởi Elmich Việt Nam:

Hình 3: Bật mí những ý nghĩa sâu sắc của hoa bằng lăng trong tình yêu
Hình 3: Bật mí những ý nghĩa sâu sắc của hoa bằng lăng trong tình yêu

2.1. Tình yêu dang dở

Tương truyền, bằng lăng gắn liền với sự tích về tình cảm chân thành và sâu sắc của chàng thư sinh nghèo cùng cô công chúa út của Ngọc Hoàng. Người ta đồn với nhau rằng, con gái của Ngọc Hoàng đẹp nghiêng nước nghiêng thành và vì lòng yêu thương, cha của cô đã cho phép nàng chọn một loài hoa để đại diện cho chính mình.

Khác với các chị của mình, công chúa đã chọn một loài hoa màu tím theo sở thích của nàng. Lúc bấy giờ, chàng thư sinh nghèo nơi nhân gian cũng đem lòng si mê sắc tím giản dị và nhẹ nhàng của hoa bằng lăng. Công chúa cũng mến mộ chàng vì tài văn thơ nên tha thiết mong mỏi vua cha có thể cho phép họ kết duyên cùng với nhau nhưng Ngọc Hoàng không cho phép.

Vì thế mà nàng vô cùng u sầu và nhớ thương hình bóng người yêu ngày đêm. Từ đó mà sắc tìm của bằng lăng cũng dần phai nhạt đi. Chính vì tích truyện trên mà bằng lăng đã trở thành biểu tượng của những tình cảm ngây ngô, mộc mạc nhưng chân thành của mối tình đầu dang dở. Màu tím nhạt đã gợi lên một nỗi buồn miên man nhưng vô cùng lãng mạn của tình yêu.

2.2. Tình cảm trong sáng

Với màu tím độc đáo, bằng lăng không chỉ đại diện cho mối tình đầu đời, mà còn là những tình cảm thuần khiết nhất. Không chỉ là tình cảm nam nữ, nhưng còn là tình bạn hoặc chỉ đơn giản là người với người mà thôi. Nếu như bạn đang muốn thể hiện tấm lòng chân thực của chính mình cho ai đó, thì loài hoa này sẽ là món quà phù hợp nhất.

2.3. Lời tạm biệt với tuổi học trò

Vì bằng lăng chỉ nở đẹp nhất vào mùa hè, mà đây lại là thời điểm các cô cậu học trò phải chia xa nhau để đến với kỳ nghỉ dài trong năm. Và đó cũng là lý do mà nhiều người cho rằng, loài hoa này mang sắc tím buồn và tượng trưng cho sự chia xa thời xuân thì của mỗi chúng ta. Ai rồi cũng sẽ phải lớn, nhưng những kỉ niệm của những năm tháng ngây ngô sẽ mãi là món quà quý giá nhất.

3. Công dụng tuyệt vời của hoa bằng lăng trong đời sống và y học

Không chỉ sở hữu vẻ đẹp dịu dàng và êm ả, hoa bằng lăng còn có vô vàn công dụng khác nhau trong cuộc sống. Ngoài ra, cây còn cung cấp nhiều nguyên liệu quan trọng trong các bài thuốc dân gian trị bách bệnh.

3.1. Trong đời sống

  • Với thân cây chắc khỏe, tán rộng và cao, bằng lăng trở thành giống cây cảnh phù hợp nhất với khả năng tạo bóng mát cực tốt.
  • Ngoài ra, màu tím của hoa còn khiến cho không gian trở nên đầy sức sống, tươi mới nhưng vẫn vô cùng thơ mộng. Vì lẽ đó, mà hoa xuất hiện tại khuôn viên trường học, vỉa hè, bệnh viện, khu nghỉ dưỡng,…
Hình 4: Cây bằng lăng tạo nên bóng mát và cảnh quan đẹp
Hình 4: Cây bằng lăng tạo nên bóng mát và cảnh quan đẹp
  • Nếu không gian trước nhà của bạn đủ rộng thì nên thử trồng bằng lăng ngay để tô điểm cho căn nhà của bạn.
  • Có khả năng thích nghi tốt nên thân gỗ của cây thường chắc chắn và ít bị sâu mọt. Nhiều công ty đã sử dụng nguồn tài nguyên này để tạo nên nhiều bộ nội thất giá trị.

3.2. Trong y học

  • Trị bệnh tiểu đường: Hoa bằng lăng chứa nhiều thành phần hỗ trợ người bệnh hiểm soát lượng đường huyết trong cơ thể. Bạn cần kết hợp cả lá cây, quả và hoa để nấu nước uống mỗi ngày để phòng bệnh.
Hình 5: Hoa bằng lăng có nhiều công dụng trong y học dân gian
Hình 5: Hoa bằng lăng có nhiều công dụng trong y học dân gian
  • Hỗ trợ giảm cân: Lá cây bằng lăng chứa nhiều hoạt chất giúp ngăn chặn sự tích tụ của carbohydrate gây ra mỡ thừa. Nếu bạn có nhu cầu giảm cân thì đây sẽ là sự lựa chọn chính xác nhất. Phương pháp này còn đặc biệt phù hợp với những ai đang mắc bệnh tiểu đường loại 2.
  • Lợi tiểu: Lá cây bằng lăng phơi khô và hãm trà sẽ hỗ trợ lợi tiểu, điều hòa khí huyết trong cơ thể. Đây sẽ là phương pháp giúp bạn phòng ngừa các loại bệnh về đường tiết niệu mà không phải tốn quá nhiều tiền.
  • Chữa bỏng: Dùng cao cô đặc từ bằng lăng để chữa bỏng là bài thuốc dân gian đã quá quen thuộc với người dân nước ta. Chỉ cần thoa đều nhẹ nhàng lên vết thương thì sẽ mau lành và không bị nhiễm trùng.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh gout: Vì chứa chất linoleic acid dilactone giúp ức chế xanthine oxidase và hỗ trợ giảm acid uric trong máu nên bằng lăng giúp điều trị gout cực tốt. Bạn có thể cải thiện các triệu chứng của bệnh một cách nhanh chóng nhờ vào bài thuốc này.

Thông qua bài viết trên, thương hiệu Elmich đã mang đến cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn về hoa bằng lăng. Đây là loài hoa có vẻ đẹp đặc trưng và độc đáo. Hơn cả thế, nó còn có vô vàn công dụng tuyệt vời trong đời sống thường nhật. 

Bài viết cùng chuyên mục
3 cách làm nước ép táo cà rốt tươi ngon, thơm mát
3 cách làm nước ép táo cà rốt tươi ngon, thơm mát
Blog 03/01/2024
Trong các loại nước trái cây, nước ép táo cà rốt được nhiều người yêu thích vì vị ngọt thanh, dịu nhẹ và rất tốt cho mắt. Sự kết hợp của 2 loại trái cây này tạo nên một thức uống thanh nhiệt, giải độc hiệu quả. Trong bài...
Những bí mật trong chiếc chảo Peek Linie – ‘Made in Czech Republic’
Những bí mật trong chiếc chảo Peek Linie – ‘Made in Czech Republic’
Blog 01/10/2023
Lựa chọn chảo chống dính an toàn là nhu cầu sử dụng và lựa chọn thông minh của những người nội trợ hiện đại. Trên thị trường có hàng trăm ngàn các chủng loại, mẫu mã, thương hiệu chảo chống dính, chảo chống dinh nào là chảo chống dính...
5 Cách làm nước ép củ cải trắng đơn giản, thơm ngon tại nhà
5 Cách làm nước ép củ cải trắng đơn giản, thơm ngon tại nhà
Blog 08/01/2024
Củ cải trắng là nguyên liệu dễ tìm và cách chế biến thành nước ép rất đơn giản nên bạn có thể thực hiện tại nhà. Nước ép củ cải trắng thanh ngọt, mát lành giúp hỗ trợ giải độc cơ thể, đẹp da đẹp dáng và mang lại...
khai trương nệm Elmich Dr.Sleep