Cách làm sữa hạt sen hấp dẫn, bổ dưỡng chỉ với 4 bước

Cách làm sữa hạt sen hấp dẫn, bổ dưỡng chỉ với 4 bước

Ngày cập nhật: 11/01/2024

Cách làm sữa hạt sen sao cho ngon, không bị tách nước nhưng lại phải đơn giản là một chủ đề được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là các bà nội trợ hiện đại hiện nay. Vậy ngay sau đây, hãy để Elmich giới thiệu đến bạn các tuyệt chiêu làm sữa hạt sen siêu ngon, siêu bổ dưỡng nhưng lại cực kỳ đơn giản nhé.

Sữa hạt sen và 7 lợi ích tuyệt vời ai cũng nên biết

Khi nhắc đến những loại thức uống lành mạnh, bổ dưỡng, nhiều người cực kỳ ưa chuộng các loại sữa hạt. Trong số các loại sữa hạt đó, sữa hạt sen đáp ứng được rất nhiều tiêu chí mà các bà mẹ nội trợ yêu cầu, bởi nó vừa ngon, vừa bổ dưỡng lại cực kỳ đơn giản để làm.

Đầu tiên về hàm lượng dinh dưỡng, sữa hạt sen có hàm lượng chất dinh dưỡng cực kỳ cao, bao gồm: calo, chất béo, carbohydrate, protein, natri, kali,… Từ đây mà ta cũng dễ dàng thấy được những lợi ích tuyệt vời mà sữa hạt sen đem lại, có thể kể đến 7 lợi ích chính sau:

  • Duy trì vóc dáng, cực kỳ phù hợp cho quá trình luyện tập, bão hòa cân nặng.
  • Điều hòa giấc ngủ: Hạt sen là nguyên liệu thần kỳ trong cải thiện giấc ngủ được sử dụng phổ biến hiện nay.
  • Ngăn ngừa lão hóa da, cân bằng độ ẩm và giúp làn da khỏe mạnh hơn.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tiểu đường nhờ hàm lượng chất xơ cao.
  • Tốt cho dạ dày, điều trị một số triệu chứng khó chịu về tiêu hóa nhờ có lượng vitamin và khoáng chất dồi dào.
  • Tốt cho phụ nữ mang thai, giúp thai nhi phát triển tốt hơn về hệ thần kinh, trí não
  • Bổ máu và cân bằng huyết áp
Cach Lam Sua Hat Sen 1
Sữa hạt sen và 7 lợi ích tuyệt vời ai cũng nên biết

Cách làm sữa hạt sen truyền thống sánh mịn, chuẩn vị

Hiện nay, ngoài loại sữa truyền thống thì sữa hạt sen còn được chế biến mới lạ hơn với những cách mix khác nhau như mix với đậu xanh, bí đỏ,… Tuy nhiên, sữa hạt sen truyền thống vẫn được ưa chuộng bởi đa số tín đồ sữa hạt. Cùng tìm hiểu cách làm đơn giản nhưng cực kỳ ngon ngay sau đây nhé.

Bước 1:  Chuẩn bị nguyên liệu và bước sơ chế quan trọng

Nguyên liệu được sử dụng để làm sữa hạt sen bao gồm: 

  • 250g hạt sen tươi
  • 400ml (tương đương 2 hộp) sữa tươi không đường
  • 120ml (tương đương 1/3 lon) sữa đặc có đường
  • 1500ml nước lọc
Cach Lam Sua Hat Sen 2
Chuẩn bị các nguyên liệu

Sau khi đã có đủ nguyên liệu như trên, chúng ta bắt đầu tiến hành tách bỏ tất cả tâm sen, rửa sạch và để ráo. Việc tách bỏ tâm hạt sen như thế này là một bí quyết để sữa làm ra không bị đắng, mọi người hãy chú ý để làm ra thành phẩm ưng ý nhất nhé.

Cach Lam Sua Hat Sen 3
Sơ chế nguyên liệu

Bước 2: Xay hạt và lọc nước

Tiến hành xay nhuyễn hạt với 1L nước lọc. Dùng khăn lọc để lọc hỗn hợp vừa xay khoảng 1 đến 3 lần, tùy vào sở thích mỗi người. Nếu lọc càng kỹ thì sữa làm ra sẽ càng mịn, nếu muốn sữa sánh đặc, chúng ta chỉ cần thực hiện lọc 1 lần thôi là được rồi nhé. Ngoài ra, chúng ta cũng cần vắt phần xác hạt sen cuối cùng nhiều lần để có thể lọc được tối đa phần nước cốt hạt sen.

Cach Lam Sua Hat Sen 4
Xay nhuyễn hạt với 1L nước lọc
Cach Lam Sua Hat Sen 5
Dùng khăn lọc để lọc hỗn hợp vừa xay khoảng 1 đến 3 lần

Bước 3: Nấu sữa

Dùng phần nước cốt hạt sen có được sau bước 2, thêm 1/2L nước lọc còn lại cho vào nồi và bắc lên bếp. Khi nấu, hãy để lửa vừa, khuấy đều liên tục để tránh trường hợp bị cháy. Đến khi nước sôi, hạ nhỏ lửa và tiếp tục nấu trong khoảng từ 5 đến 10 phút nữa rồi cho sữa đặc vào nồi. 

Khi cho sữa đặc vào, hãy đảm bảo sữa được khuấy tan hoàn toàn và có thể nêm lại theo khẩu vị mỗi người. Nếu cần, đường có thể được thêm vào để thay thế cho lượng sữa  đặc cần thêm, miễn sao phù hợp với khẩu vị của gia đình nhất. Cuối cùng, cho sữa tươi không đường vào và nhanh tay tắt bếp để sữa không bị tách lớp.

Cach Lam Sua Hat Sen 6
Thêm sữa đặc và khuấy kỹ

Bước 4: Thành phẩm

Sữa hạt sen sau khi áp dụng cách làm sữa hạt sen truyền thống trên đây có thể thưởng thức nóng ngay hoặc bảo quản trong tủ lạnh. Điều quan trọng trong bảo quản là chỉ sử dụng trong từ vòng 2 đến 3 ngày sau khi bảo quản để đảm bảo độ dinh dưỡng và chất lượng sữa.

Cach Lam Sua Hat Sen 7
Thành phẩm sữa hạt sen

Bí quyết mix nguyên liệu cực hấp dẫn trong cách làm sữa hạt sen

Hiện nay, khi nhắc đến sữa hạt sen chúng ta sẽ bắt gặp các món phổ biến nhất là sữa hạt sen truyền thống, sữa hạt sen bí đỏ hay sữa hạt sen đậu xanh. Đây là những cái tên quen thuộc nhất và được bày bán rất nhiều. Tuy nhiên, một số nguyên liệu khác cũng được mix với hạt sen tạo nên những vị sữa cực kỳ hấp dẫn có thể kể đến như:

  • Sữa hạt sen mix với ngô (bắp, thường là bắp ngọt)
  • Sữa hạt sen mix với gạo lứt
  • Sữa hạt sen mix với macca, óc chó
  • Sinh tố sữa hạt sen mix với dâu tây, hạt chia
  • Sinh tố sữa hạt sen mix bơ và chuối

Xem thêm>>>

Cach Lam Sua Hat Sen 8
Bí quyết mix nguyên liệu cực hấp dẫn trong cách làm sữa hạt sen

Mẹo trong cách làm sữa hạt sen sao cho không bị tách nước

Trong cách làm sữa hạt sen, ngoài việc nấu làm sao cho không bị đắng, sao cho vừa miệng thì vấn đề nấu sao cho sữa không bị tách nước là việc cần được chú ý. Việc sữa bị tách nước ảnh hưởng đến chất lượng sữa làm ra và độ hấp dẫn của món uống, vì thế mà hãy cùng tham khảo những mẹo dưới đây để đảm bảo sữa không bị tách nước và có được độ sánh mịn vừa phải:

  • Nên luộc hoặc hấp chín hạt sen trước khi xay để hạt mềm và dễ xay hơn.
  • Khi xay, nên xay nhuyễn hạt sen cùng với nước nóng (khoảng 80°C), có thể tận dụng lại nước luộc hạt sen vì nó chứa các chất dinh dưỡng và sẽ giúp thành phẩm sữa hạt đậm vị và thơm ngon hơn.
  • Không đun sữa hạt quá sôi, đây là điều quan trọng nhất vì nó có thể đảm bảo sữa có kết cấu sánh mịn và không bị phân lớp, nhiệt độ nấu sữa lý tưởng là khoảng 70 – 80°C.
Cach Lam Sua Hat Sen 9
Mẹo trong cách làm sữa hạt sen sao cho không bị tách nước

Kết luận

Mong rằng công thức hướng dẫn cách làm sữa hạt sen được Elmich chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn nấu được những mẻ sữa thật ngon miệng và bổ dưỡng. Đây sẽ là món ăn bổ dưỡng dành cho mọi nhà, không chỉ ngon miệng mà lại vô cùng bổ dưỡng. Nếu là một người yêu thích việc nấu ăn, hãy tham khảo những sản phẩm gia dụng của chúng tôi để hoàn thiện căn bếp của mình hơn nhé.

Bài viết cùng chuyên mục
Ý nghĩa của hoa cúc – loài hoa của sự hiếu thảo và trường thọ
Ý nghĩa của hoa cúc – loài hoa của sự hiếu thảo và trường thọ
Blog 22/04/2024
Hoa cúc với vẻ đẹp nhẹ nhàng cùng với mùi hương dễ chịu thường được lựa chọn trong nhiều dịp đặc biệt của người Việt. Loài hoa này mang nhiều ý nghĩa khác nhau đối với mỗi màu sắc và trong đời sống xã hội. Để lựa chọn và...
Hỏi – Đáp chi tiết: Tuổi Tý hợp màu gì? Kỵ màu gì?
Hỏi – Đáp chi tiết: Tuổi Tý hợp màu gì? Kỵ màu gì?
Blog 11/04/2024
Có thể nói, màu sắc đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của con người. Nếu chọn màu sắc hợp tuổi, hợp mệnh cho nhà cửa, trang phục, đồ dùng,… có thể giúp chủ nhân gia tăng năng lượng tích cực, đem đến may...
Học ngay cách làm bánh bông lan bằng nồi cơm điện siêu nhanh
Học ngay cách làm bánh bông lan bằng nồi cơm điện siêu nhanh
Blog 16/01/2024
Bánh bông lan là món ăn được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt là các bạn nhỏ. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có lò nướng để ra những chiếc bánh bông lan ăn hàng ngày. Hiểu được điều đó, Elmich sẽ mách bạn cách làm...