Mệnh hỏa hợp màu gì, kỵ màu gì và những điều người mệnh Hỏa cần biết

Mệnh hỏa hợp màu gì, kỵ màu gì và những điều người mệnh Hỏa cần biết

Ngày cập nhật: 08/04/2024
Elmich blog google news

Việc biết chính xác mệnh Hỏa hợp màu gì, hợp mệnh gì để ưu tiên hay kỵ màu gì, mệnh gì để tránh sẽ giúp gia chủ mệnh Hỏa có thêm nhiều may mắn, gia tăng tài lộc, thuận lợi trên đường công danh và cuộc sống. Do vậy, trong khuôn khổ bài viết này, Elmich Việt Nam sẽ giúp những người mệnh Hỏa hiểu sâu hơn về bản mệnh của chính mình thông qua loạt thông tin cực kỳ thú vị dưới đây. Mệnh Hỏa đừng nên bỏ lỡ nhé!

1. Tổng quan về mệnh Hỏa

Trước khi khám phá mệnh Hỏa hợp màu gì, Elmich sẽ liệt kê những năm sinh nào thuộc mệnh Hỏa và khái quát đặc trưng tính cách của người mệnh Hỏa. Cụ thể:

1.1. Sinh những năm nào thuộc mệnh Hỏa?

Để biết bản mệnh của mình có thuộc hành Hỏa hay không, nếu có thì nạp âm của mình là gì, mời xem ngay bảng tổng hợp dưới đây:

Năm sinh Niên canh Nạp âm mệnh Hỏa
1934, 1994 Giáp Tuất Sơn Đầu Hỏa – Lửa đầu núi. Ngọn lửa chiếu đến tận trời cao, có thể hiểu là ánh chiều tà khi mặt trời nghỉ trên đỉnh núi, tỏa sáng cả một vùng trời.
1935, 1995 Ất Hợi
1956, 2016 Bính Thân Sơn Hạ Hỏa – Lửa bên dưới chân núi
1957, 2017 Đinh Dậu
1986, 1926 Bính Dần Lư Trung Hỏa – Lửa ở trong lò
1987, 1927 Đinh Mão
1948, 2008 Mậu Tý Tích Lịch Hỏa – Lửa sấm sét
1949, 2009 Kỷ Sửu
1978, 2038 Mậu Ngọ Thiên Thượng Hỏa – Lửa trên trời
1979, 2039 Kỷ Mùi

Bảng tổng hợp năm sinh, niên canh và từng nạp âm của mệnh Hỏa

1.2. Người mệnh Hỏa có tính cách như thế nào?

Trong thuyết ngũ hành, Hỏa chính là lửa. Ngọn lửa dù bắt nguồn từ đâu hay ban đầu chỉ là đốm lửa rất nhỏ thì cũng đều có khả năng lan rộng thành đám cháy lớn, khó dập tắt. Hơn thế nữa, người Việt vẫn có câu “tính nóng như lửa”. Điều này có thể hiểu là người xưa đã đúc kết rằng người mệnh Hỏa tính tình rất nóng nảy, mạnh mẽ nhưng cương trực. Cụ thể:

1.2.1. Ưu điểm của người mệnh Hỏa

  • Nhanh nhạy, dứt khoát: Người mệnh Hỏa làm việc gì cũng nhanh chóng, quyết định mọi vấn đề luôn dứt khoát, hành động quyết liệt không chần chừ nên thường nắm bắt được cơ hội cực kỳ tốt. 
  • Mạnh mẽ, quyết đoán: Đây chính là tố chất của những người lãnh đạo.
  • Ấm áp, cởi mở: Người mệnh Hỏa tính cách hướng ngoại, luôn nhiệt tình và cởi mở. Người mệnh Hỏa tuy nóng tính nhưng lại rất tốt bụng, cũng thích giúp đỡ người khác. 
  • Luôn sẵn sàng đối đầu thử thách: Người mệnh Hỏa dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với mạo hiểm, không ngại khó khăn thử thách, luôn chủ động trong mọi tình huống, làm chủ cuộc chơi nên sự nghiệp không ngừng thăng tiến. 
Hình 1: Người mệnh Hỏa làm việc gì cũng nhanh chóng, dứt khoát, quyết liệt, sẵn sàng đối đầu thử thách
Hình 1: Người mệnh Hỏa làm việc gì cũng nhanh chóng, dứt khoát, quyết liệt, sẵn sàng đối đầu thử thách

1.2.2. Nhược điểm của người mệnh Hỏa

  • Thiếu sự kiên nhẫn: Mệnh Hỏa tuy làm gì cũng nhanh chóng, quyết gì là làm ngay nhưng đôi khi như vậy lại là nóng vội, thiếu suy nghĩ, không quá kiên nhẫn nên thường gặp phải thất bại. 
  • Kiêu ngạo, khoa trương: Người mệnh Hỏa còn cả thèm chóng chán, đôi khi hơi kiêu ngạo và còn phô trương thái quá.
  • Thiếu nguyên tắc: Người mệnh Hỏa bất chấp hậu quả, không tuân theo bất cứ nguyên tắc nào nên thường gặp phải những rắc rối khác nhau trong cuộc sống. 
Hình 2 : Người mệnh Hỏa đôi khi thiếu sự kiên nhẫn, có lúc phô trương, kiêu ngạo
Hình 2 : Người mệnh Hỏa đôi khi thiếu sự kiên nhẫn, có lúc phô trương, kiêu ngạo

2. Mệnh Hỏa hợp màu gì nhất?

Để biết mệnh Hỏa hợp màu gì, bạn cần tìm hiểu mệnh Hỏa có quan hệ tương sinh với những mệnh nào. Cụ thể, do Mộc (gỗ) dễ trở thành nguyên nhân khởi nguồn cho đốm lửa bốc thành đám cháy lớn nên Mộc sinh ra Hỏa. Nên Mộc, và Hỏa có quan hệ tương sinh. Từ căn cứ này, những màu sắc dưới đây sẽ hợp với mệnh Hỏa:

2.1. Màu xanh lá cây và ý nghĩa đối với mệnh Hỏa

Vì Mộc sinh ra Hỏa nên xanh lá cây (màu tượng trưng của mệnh Mộc) chính là màu sắc hợp mệnh Hỏa nhất. Đây cũng là màu tương sinh với mệnh Hỏa vì hành Mộc tương sinh với hành Hỏa. Màu xanh lá cây đặc biệt có ý nghĩa với người Mệnh Hỏa như sau:

  • Màu xanh biểu trưng cho sự bắt đầu và phát triển của thiên nhiên. Nơi nào cây cối xanh tươi thì nơi đó đất đai trù phú, màu mỡ, thuận lợi cho con người sinh sống. 
  • Màu xanh dịu nhẹ, thanh mát, tượng trưng cho sự bình yên, hòa hợp giữa con người với thiên nhiên. 
  • Thông thường, từ một đốm lửa nhỏ, cây cối chính là yếu tố khiến cho ngọn lửa dễ dàng bùng cháy mạnh mẽ hơn, vững chãi hơn và rất khó để dập tắt. 
Hình 3: Mệnh Hỏa hợp màu gì nhất - chính là màu xanh lá là màu biểu trưng của hành Mộc
Hình 3: Mệnh Hỏa hợp màu gì nhất – chính là màu xanh lá là màu biểu trưng của hành Mộc

Từ những điều đó, người mệnh Hỏa nên dùng các vật dụng có màu xanh lá cây, sẽ giúp người mệnh Hỏa sống chan hòa cùng mọi người, hòa hợp hơn với xã hội. Đặc biệt, con đường tình duyên hay công danh sự nghiệp, cuộc sống của người mệnh Hỏa sẽ cực kỳ thuận lợi, phát triển nếu mang bên mình những vật phẩm phong thủy đại diện cho hành Mộc (màu xanh lá). 

2.2. Đỏ, cam, hồng, tím hợp mệnh Hỏa (màu tương hợp)

Ngoài màu xanh lá cây là màu sắc tương sinh với mệnh Hỏa thì mệnh Hỏa còn hợp với các màu cam, đỏ, hồng, tím. Ý nghĩa từng gam màu này với mệnh Hỏa như sau:

  • Đỏ: Đây là màu sắc biểu tượng của hành Hỏa, thể hiện sức mạnh quyền uy, tình yêu bất diệt. Do vậy, với câu hỏi mệnh Hỏa hợp màu gì thì không thể không nhắc đến tone đỏ. 
  • Cam: Đây tiếp tục là màu sắc hợp mệnh Hỏa, thể hiện sự phấn khởi, tươi vui, sức sống mạnh mẽ, đại diện cho sự sáng tạo và nỗ lực không ngừng. 
  • Tím: Đây là màu sắc biểu tượng của quý tộc, hoàng gia, sự trang nghiêm. Gam màu này cũng tương trưng cho sự lãng mạn, thủy chung. 
  • Hồng: Gam màu này biểu trưng cho sự yêu thương, ngọt ngào, một cuộc sống yên bình, dịu êm. 
Hình 4: Mệnh Hỏa hợp màu gì nữa - đó chính là các màu tương hợp đỏ, tím, cam, hồng
Hình 4: Mệnh Hỏa hợp màu gì nữa – đó chính là các màu tương hợp đỏ, tím, cam, hồng

Những gam màu này đều sẽ mang đến cho người mệnh Hỏa nhiều thuận lợi, may mắn, dồi dào sức khỏe và những sự thăng tiến trên con đường công danh sự nghiệp. Bên cạnh đó, các màu đỏ,  hồng, cam, tím còn cho thấy một nguồn năng lượng, sức mạnh luôn tràn đầy, ý chí và sự đam mê luôn mãnh liệt. 

3. Mệnh Hỏa kỵ màu nào?

Nếu như xanh lá cây, đỏ, cam, tím, hồng đều là những màu sắc tương sinh, tương hợp với mệnh Hỏa thì người mệnh này kỵ màu nào? Cùng Elmich tiếp tục tìm câu trả lời cho thắc mắc này nhé. Theo thuyết ngũ hành, nước dập tắt được lửa nên hành Hỏa khắc hành Thủy. 

Theo đó, màu sắc tương khắc với mệnh Hỏa chính là những gam màu đại diện của hành Thủy như: đen, xanh nước biển, trắng và xám. Người mệnh Hỏa cần tránh các màu sắc này. Nếu không, người mệnh Hỏa sẽ mất dần sự may mắn, làm gì cũng khó khăn, tài lộc kém, đường công danh sự nghiệp cũng không thuận. 

Bên cạnh đó, cũng theo thuyết ngũ hành, mọi thứ sau khi bị thiêu rụi đều sẽ trở thành cát bụi, tức là từ Hỏa lại sinh ra Thổ. Chính là lúc Hỏa suy yếu và cạn kiệt năng lượng. Do đó, những người mệnh Hỏa cần hạn chế các màu biểu trưng của mệnh Thổ như nâu, nâu vàng để tránh việc “Hỏa thì hao mà Thổ lại lợi”. 

Hình 5: Người mệnh Hỏa kỵ màu gì - chính là các gam màu đại diện cho hành thủy: đen, xanh nước biển, trắng và xám
Hình 5: Người mệnh Hỏa kỵ màu gì – chính là các gam màu đại diện cho hành thủy: đen, xanh nước biển, trắng và xám

Từ những phân tích ở trên, người mệnh Hỏa nên dù chọn xe, điện thoại, trang sức, vật dụng nội thất, màu sắc trang trí nhà cửa,… cũng nên ưu tiên các màu tương sinh và tương hợp là màu xanh lá cây, màu đỏ, hồng, cam, tím. Tránh tuyệt đối các màu đen, xanh biển, xám, ghi, trắng và hạn chế màu vàng nâu, nâu đất. 

4. Một số câu hỏi thường gặp liên quan đến mệnh Hỏa

4.1. Màu màu nâu, vàng nâu có hợp với người mệnh Hỏa?

Màu nâu, vàng nâu là màu sắc đại diện cho đất. Trong khi đất là nền tảng vững chắc để khởi nguồn cho vạn vật nảy mầm, sinh sôi và phát triển. Còn Hỏa lại là yếu tố giúp cho đất trở nên phì nhiêu vì mọi thứ sau khi bị cháy rụi đều trở về với đất. Nếu theo hướng phân tích này thì đương nhiên đáp án cho câu hỏi “màu nâu, vàng nâu có hợp với người mệnh Hỏa không” sẽ là có. 

Hình 6: Người mệnh Hỏa không nên quá chuộng các màu nâu hay nâu vàng
Hình 6: Người mệnh Hỏa không nên quá chuộng các màu nâu hay nâu vàng

Tuy nhiên, nếu theo thuyết ngũ hành, Hỏa sinh Thổ thì những người mệnh Hỏa lại không nên quá chuộng các màu nâu hay nâu vàng. Vì chỉ khiến người mệnh Hỏa hao hụt nguồn năng lượng tích cực, ảnh hưởng đến vận may và tài lộc của mình. 

4.2. Người mệnh Hỏa có hợp gỗ hay không, liệu lựa chọn nội thất gỗ có tốt?

Theo thuyết ngũ hành, Mộc sinh Hỏa tức là Mộc hao còn Hỏa vượng. Mà gỗ là đại diện của hành Mộc nên những người mệnh Hỏa sử dụng nội thất gỗ rất thích hợp. Bên cạnh đó, do Hỏa khắc Kim nên gia chủ mệnh Hỏa không nên sử dụng đồ nội thất gỗ kết hợp kim loại. Mà nên ưu tiên dùng nội thất gỗ tự nhiên. 

Hình 7: Người mệnh Hỏa sử dụng nội thất gỗ rất thích hợp
Hình 7: Người mệnh Hỏa sử dụng nội thất gỗ rất thích hợp

Tuy nhiên, màu sắc của gỗ tự nhiên thường là nâu đất, nâu vàng, cánh gián. Trùng hợp đây lại là những màu sắc mà người mệnh Hỏa cần hạn chế do Hỏa sinh Thổ. Do đó, các gia chủ mệnh Hỏa nên phối hợp các gam màu xanh lá, đỏ, cam, tím, hồng trong trang trí nhà cửa để cân bằng với các đồ nội thất gỗ tự nhiên có màu nguyên bản là nâu, nâu vàng hay cánh gián. 

4.3. Người mệnh Hỏa thì hợp và kỵ hướng nhà nào?

Để biết người mệnh Hỏa hợp và kỵ hướng nhà nào, chúng ta tiếp tục phân tích dựa trên thuyết ngũ hành tương sinh và tương khắc. Cụ thể, Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Hỏa hợp Hỏa là quan hệ tương sinh. Còn Thủy khắc Hỏa, Hỏa khắc Kim là quan hệ tương khắc. Do đó:

  • Người mệnh Hỏa nên chọn hướng nhà chính đông và chính nam là tốt nhất. Vì hướng Đông thuộc hành Mộc mà Mộc sinh Hỏa sẽ dưỡng Hỏa. Nếu xây nhà hướng này sẽ trợ lực rất nhiều cho gia chủ mệnh Hỏa. Bên cạnh đó, hướng Nam ngũ hành thuộc Hỏa cũng rất hợp với gia chủ mệnh Hỏa. Lựa chọn nhà hướng chính Đông và chính Nam sẽ giúp cuộc sống, hôn nhân hay sự nghiệp đều may mắn, thuận lợi.
Hình 8: Hướng nhà tốt nhất cho mệnh Hỏa là hướng chính Nam và chính Đông
Hình 8: Hướng nhà tốt nhất cho mệnh Hỏa là hướng chính Nam và chính Đông
  • Người mệnh Hỏa không nên chọn hướng nhà chính Bắc. Vì hướng này ngũ hành thuộc Thủy mà Thủy khắc Hỏa, rất xung khắc. Gia chủ mệnh Hỏa cố tình chọn nhà hướng chính Bắc chắc chắn không tốt cho công danh, sự nghiệp, hôn nhân và cuộc sống. Ngoài ra, do Hỏa khắc Kim nên nếu gia chủ mệnh Hỏa cũng không nên chọn nhà hướng Tây vì hướng này ngũ hành thuộc Kim, không giúp ích được gì cho gia chủ mệnh Hỏa. 

4.5. Người mệnh Hỏa hợp với mệnh nào theo ngũ hành?

Cũng theo thuyết ngũ hành tương sinh, tương khắc, người mệnh Hỏa sẽ biết mình hợp với mệnh nào. Như đã chia sẻ, Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ và Hỏa hợp Hỏa nên những người mệnh Hỏa sẽ hợp với những người mệnh Mộc, mệnh Thổ và mệnh Hỏa. Mối quan hệ tương sinh, tương hợp sẽ tương trợ lẫn nhau, giúp nhau cùng phát triển. 

Elmich cũng chia sẻ thêm, do mệnh Thổ và Mộc là 2 mệnh cải sinh, cải mệnh sinh của Hỏa còn Mộc lại là mệnh hợp nhất với Hỏa. Nên người mệnh Hỏa nếu kết duyên hay tìm đối tác trong kinh doanh thì nên lựa chọn người mệnh Mộc và mệnh Thổ sẽ giúp mệnh Hỏa khắc phục những nhược điểm và phát huy được những ưu điểm của bản mệnh. 

Hình 9: Mệnh Hỏa hợp với mệnh Mộc và Thổ, khắc mệnh Thủy và Kim
Hình 9: Mệnh Hỏa hợp với mệnh Mộc và Thổ, khắc mệnh Thủy và Kim

Tuy nhiên, để xác định một cách chính xác nhất người mệnh Hỏa hợp mệnh nào thì cần dựa trên nạp âm của từng người. Ngoài việc tìm đúng người hợp mệnh để kết hôn, hợp tác làm ăn thì người mệnh Hoả cũng nên biết những mệnh nào không hợp bản mệnh của mình để tránh. Từ đó hạn chế những xung đột không cần thiết. Vậy người mệnh Hỏa khắc mệnh nào?

4.6. Người mệnh Hỏa khắc với mệnh nào theo ngũ hành?

Trong quy luật tương khắc theo ngũ hành thì Thủy khắc Hỏa, Hỏa khắc Kim nên người mệnh Hỏa sẽ dễ dàng xung khắc với người mệnh Thủy và mệnh Kim. Nếu như tìm đối tượng để tiến tới hôn nhân hay hợp tác làm ăn thì người mệnh Hỏa nên tránh 2 mệnh này để hạn chế xung đột, mâu thuẫn.

Bên cạnh đó, ngọn lửa trong người mệnh Hỏa có thể bùng chất bất cứ lúc nào có thể làm suy giảm năng lượng của mệnh khác, thậm chí thiêu hủy mọi thứ. Nên nếu người mệnh Hỏa còn cố tình lấy vợ/chồng hoặc kinh doanh với người mệnh Thủy và Kim thì chỉ tạo ra sự mất cân bằng, gây ra những trở ngại lớn cho sự phát triển của đôi bên. 

4.7. Người mệnh Hỏa nên làm nghề gì thì phù hợp?

Để biết người mệnh Hỏa hợp làm nghề gì, chúng ta căn cứ vào đặc điểm tính cách của người mệnh Hỏa và thuyết ngũ hành tương sinh để phân tích. Cụ thể:

  • Người mệnh Hỏa khi đi làm luôn rất năng nổ, nhiệt huyết, mang trong mình nguồn năng lượng dồi dào, bất cứ đâu bất cứ khi nào họ đều có thể sáng tạo và tạo ra những thứ mới mẻ. Người mệnh Hỏa luôn tận tâm với công việc, là người truyền lửa nhiệt huyết tốt, có khả năng lãnh đạo, được cấp trên tin tưởng, cấp dưới tôn trọng.
  • Theo thuyết ngũ hành tương sinh thì Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Hỏa hợp Hỏa. 
Hình 10: Mệnh Hỏa nên lựa chọn các ngành nghề có liên quan đến ánh sáng và ngọn lửa
Hình 10: Mệnh Hỏa nên lựa chọn các ngành nghề có liên quan đến ánh sáng và ngọn lửa

Từ đặc điểm tính cách của người mệnh Hỏa trong công việc và thuyết ngũ hành tương sinh thì những người mệnh Hỏa nên lựa chọn các ngành nghề thiên về hành Thổ và hành Hỏa, tức là những công việc có liên quan đến ánh sáng và ngọn lửa như: đầu bếp, nhiếp ảnh gia, diễn viên, ca sĩ, hàn xì, luyện kim, điện khí, kỹ thuật, kinh doanh nhà hàng, thực phẩm – đồ uống, làm quảng cáo,…

5. Tổng kết

Trên đây là những thông tin chi tiết về người mệnh Hỏa và đáp án cho câu hỏi người mệnh Hỏa hợp màu gì, kỵ màu gì. Ngoài ra, Elmich cũng giúp những người mệnh Hỏa hiểu thêm nhiều điều về bản mệnh của mình như: mệnh Hỏa nên chọn hướng nhà nào, hợp với mệnh nào, khắc mệnh nào, nên làm những nghề gì,… 

Hi vọng rằng sau bài viết này, những ai thuộc mệnh Hỏa sẽ đưa ra được lựa chọn bạn đời, bạn hợp tác, màu sắc, hướng nhà, nghề nghiệp,… hợp nhất với bản mệnh để có thêm thật nhiều may mắn, thuận lợi trong cuộc sống, có được hạnh phúc viên mãn trong hôn nhân, sự nghiệp hanh thông, không ngừng thăng tiến. 

Bài viết cùng chuyên mục
Nữ 2004 lấy chồng tuổi gì hợp để có hôn nhân hạnh phúc?
Nữ 2004 lấy chồng tuổi gì hợp để có hôn nhân hạnh phúc?
Blog 10/04/2024
Từ xa xưa, ông cha ta đã có câu “Có duyên thì gặp, có nợ thì trả”. Tuy nhiên, việc lựa chọn tuổi chồng hợp với tuổi vợ dựa trên các yếu tố phong thủy cũng được nhiều người áp dụng nhằm tăng thêm sự hòa hợp và hạnh...
Tiêu chuẩn châu Âu và những điều bạn nên biết
Tiêu chuẩn châu Âu và những điều bạn nên biết
Blog 23/12/2023
Elmich là thương hiệu hàng gia dụng đầu châu Âu, với gần 30 năm phát triển sản phẩm Elmich đã có mặt trên nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. Với xứ mệnh “Mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những sản phẩm chuẩn Châu Âu và...
1993 hợp màu gì? Thông tin tổng hợp đầy đủ nhất về Quý Dậu 1993
1993 hợp màu gì? Thông tin tổng hợp đầy đủ nhất về Quý Dậu 1993
Blog 11/04/2024
Theo phong thủy, việc xác định người sinh năm 1993 hợp màu gì rất quan trọng. Bởi vì, màu sắc có vai trò thiết yếu trong việc hỗ trợ và cân bằng, điều hòa yếu tố âm dương. Vì vậy, nếu chọn được màu sắc phù hợp sẽ giúp...
khai trương nệm Elmich Dr.Sleep