Máy hút ẩm có tốn điện không? Có nên mua không? - Elmich

Máy hút ẩm có tốn điện không? Có nên mua không?

Ngày cập nhật: 02/02/2024
Elmich blog google news

Máy hút ẩm có tốn điện không? Có nên mua máy hút ẩm không là băn khoăn của nhiều người tiêu dùng. Hãy cùng chuyên gia của Elmich tìm hiểu thêm về máy hút ẩm và giải đáp các thắc mắc này nhé!

Trời miền Bắc những ngày gần đây đã bắt đầu chuyển sang mùa nồm, sương mù và độ ẩm không khí cao lên đến 90% khiến nhà cửa ẩm ướt, tường nhà đọng nước, đổ mồ hôi, quần áo không khô, người uể oải và trẻ em thì gặp vấn đề về hô hấp.

Ảnh chụp Hà Nội đầu mùa nồm
Ảnh chụp Hà Nội đầu mùa nồm

 

Máy hút ẩm có tốn điện không?

Máy hút ẩm gia đình bắt đầu có mặt tại Việt Nam từ khoảng những năm 2010. Theo kinh nghiệm chia sẻ từ nhiều gia đình đã sử dụng máy hút ẩm lâu năm thì máy không hề tốn điện. Một số máy hút ẩm thông dụng có công suất từ khoảng 300 watts đến 800 watts, và thời gian sử dụng chỉ 4-6 giờ mỗi ngày. Chưa kể máy có chức năng thông minh tự động bật/tắt và hẹn giờ nên chi phí sử dụng thường không cao.

Cách tính điện năng tiêu thụ của máy hút ẩm

Điện năng tiêu thụ (kWh) = (Công suất (W) * Thời gian hoạt động hàng ngày (H) * Số ngày sử dụng trong tháng)/1000.

Lấy ví dụ với Máy hút ẩm kèm lọc không khí Elmich DE-8581- Công suất là 400W – Thời gian sử dụng khoảng 6h/ngày. Và hoạt động liên tục 30 ngày.

  • Lượng điện tiêu thụ trong 01 ngày: (400W*6h)/1000 *30 ngày = 72kWh
  • Số tiền điện phải trả ( tính theo công cụ của tập đoàn điện lực) Đã bao gồm VAT (8%): 141.860 đ. (xem thêm)

Không có mức chi phí chính xác về việc sử dụng máy hút ẩm hết bao nhiêu tiền vì lượng điện tiêu thụ phục thuộc vào nhiều yếu tố như công suất máy, diện tính phòng/nhà, thời gian và thói quen sử dụng. Theo chúng tôi khảo sát chi phí tiền điện khi dùng máy hút ẩm khoảng 80.000-250.000 đ mỗi tháng.

Các yếu tố ảnh hưởng đến việc tiêu thụ điện của máy hút ẩm

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tiêu thụ điện năng của máy hút ẩm, dưới đây là các yếu tố quan trọng bạn cần lưu ý.

Công suất (W): Đây là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến việc tiêu thụ điện của máy hút ẩm. Máy có công suất càng cao thì càng tiêu thụ nhiều điện năng.

Mức độ ẩm cài đặt: Mức cài đặt độ ẩm càng thấp thì máy cần hoạt động nhiều hơn. Bạn nên cài đặt độ ẩm 60% là phù hợp.

Kích thước phòng: Trong không gian rộng, thoáng thì máy cũng sẽ cần tiêu thụ nhiều điện năng hơn để đạt hiệu quả mong muốn

Điều kiện môi trường: Độ ẩm của môi trường cũng tác động đến hiệu suất và mức tiêu thụ điện năng. Trong điều kiện thời tiết nồm ẩm thì máy phải hoạt động nhiều và tiêu thụ nhiều điện hơn.

Chất lượng và tình trạng máy: Máy hút ẩm mới và có chất lượng tốt có thể hoạt động hiệu quả hơn và tiêu thụ ít điện hơn so với máy cũ hoặc có vấn đề kỹ thuật.

Kinh nghiệm sử dụng máy hút ẩm để tiết kiệm điện

De 8581 Profile 04

Tuy có công suất thấp nhưng máy hút ẩm cũng có thể tiêu tốn khá nhiều điện năng nếu không sử dụng đúng cách. Dưới đây là một số kinh nghiệm giúp bạn tiết kiệm điện khi sử dụng máy hút ẩm :

  • Chọn mua máy có các công nghệ tiếp kiệm điện như hẹn giờ, tự động tắt/bật, điều chỉnh độ ẩm.
  • Chọn mua máy có công suất phù hợp với điện tích sử dụng là giải pháp tối ưu.
  • Nên đóng kín cửa, không mở cửa, cửa sổ khi máy đang hoạt động để ngăn hơi nước đi vào nhà, phòng.
  • Cài đặt độ ẩm phù hợp: Mức độ ẩm lý tưởng trong nhà là từ 40% đến 60%. Không nên cài đặt độ ẩm quá thấp vì sẽ tốn điện và gây khô da.
  • Vệ sinh màng lọc và khay chứa nước định kỳ để đảm bảo hiệu quả hoạt động của máy.

Máy hút ẩm có tác dụng gì?

Sử dụng máy hút ẩm là một giải pháp hiệu quả được để kiểm soát độ ẩm trong không gian sống và làm việc. Máy hoạt động bằng cách lấy đi lượng nước từ không khí, giúp duy trì mức độ độ ẩm trong khoảng lý tưởng và ngăn chặn sự hình thành của nấm mốc, vi khuẩn, và các vấn đề khác liên quan đến độ ẩm cao.

Máy hút ẩm giúp cải thiện chất lượng không khí bằng cách loại bỏ nước từ không khí, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và nấm mốc, làm giảm nguy cơ các vấn đề sức khỏe như dị ứng và bệnh đường hô hấp.

Ngoài ra, máy hút ẩm còn giúp bảo vệ các đồ vật có giá trị khỏi tác động của độ ẩm, như sách, đồ điện tử, và đồ gỗ. Sử dụng để sấy khô quần áo.

Một số máy sẽ được tích hợp thêm các tính năng khác như lọc không khí hoặc bù ẩm nên bạn có thể sử dụng máy quanh năm mà không chỉ dùng trong mùa nồm hay mưa ẩm.

De 8581 Profile 03

Có nên bật máy hút ẩm cả ngày không?

Ngày nay, Nhiều máy hút ẩm hiện đại có cảm biến độ ẩm và có thể tự động bật/tắt để duy trì mức độ độ ẩm mong muốn. Hoặc các máy có chế độ hẹn giờ nhằm tiết kiệm điện, và sử dụng máy hiệu quả nhất.

Việc bật máy chạy liên tục có thể khiến không khí trong nhà bị khô, da bị nứt nẻ hoặc hư hại các đồ vật cần độ trong nhà.

Như vậy việc bật máy hút ẩm cả ngày 24/24 sẽ khiến lãng phí và không cần thiết. Thời gian sử dụng máy hút ẩm phù hợp chỉ khoảng 4-6 tiếng mỗi ngày. Nên sử dụng máy khi có người ở nhà.

Máy hút ẩm có làm khô quần áo?

Trời nồm ẩm, độ ẩm không khí lên đến 80-90% khiến quần áo bị ẩm, giặt quần áo phơi lâu khô hơn dẫn đến bị nấm mốc, phát sinh mùi hôi khó chịu.

Một trong những tính năng được tính hợp trên máy hút ẩm Elmich là “sấy quần áo”. Bạn có thể mang quần áo đặt trong tủ hoặc phòng khí và sử dụng tính năng, quần áo sẽ được làm khô nhanh chóng, không gây ra mùi hôi khó chịu nữa.

De 8581 Profile 12

Kết luận

Với nhiều tính năng thông minh và khả năng tiết kiệm năng lượng, máy hút ẩm ngày càng trở thành một thiết bị điện gia dụng quan trọng trong việc duy trì môi trường sống và làm việc tiện nghi và khỏe mạnh.

Bài viết cùng chuyên mục
5 Cách làm nước ép dưa leo giảm cân, thanh mát
5 Cách làm nước ép dưa leo giảm cân, thanh mát
Blog 25/01/2023
Nước ép từ dưa leo (dưa chuột) là thức uống detox giảm cân, đẹp da, đẹp dáng, thanh lọc cơ thể được rất nhiều người yêu thích nhờ hương vị tươi mát, dễ uống. Dưa leo là loại quả quen thuộc trong các món ăn, salad, vị ngọt mát,...
Hoa mai – Loài hoa tượng trưng cho sự kiên cường, giàu sang
Hoa mai – Loài hoa tượng trưng cho sự kiên cường, giàu sang
Blog 22/04/2024
Trên hành tinh xanh có muôn vàn loài hoa khác nhau, mỗi loài một vẻ nhưng đều đẹp, đều ấn tượng. Và đối với nhiều người hoa mai lại là loài hoa được yêu mến hơn cả bởi vẻ đẹp giản dị, tinh tế và sang trọng. Vậy bạn...
Mẹo nhỏ giúp làm sạch cặn trong bình siêu tốc
Mẹo nhỏ giúp làm sạch cặn trong bình siêu tốc
Blog 24/07/2017
Bình siêu tốc đun một thời gian sẽ hình thành nên một lớp cặn dưới đáy và thường rất khó làm sạch. Lớp cặn này không chỉ khiến cho việc đun nước mất thêm thời gian mà còn có thể gây hại cho sức khỏe. Những đồ có sẵn...
khai trương nệm Elmich Dr.Sleep