Nồm là gì? Giải pháp khắc phục khi nhà bị nồm ẩm - Elmich

Nồm là gì? Giải pháp khắc phục khi nhà bị nồm ẩm

Ngày cập nhật: 24/12/2023
Elmich blog google news

Nồm là hiện tượng thời tiết ẩm ướt đặc trưng ở miền Bắc Việt Nam vào đầu mùa xuân, thường bắt đầu từ tháng 2 đến tháng 4. Khi trời nồm, độ ẩm trong không khí có thể lên tới 90% – 95%, thậm chí cao hơn. Cùng Elmich tìm hiểu về trời nồm và những giải pháp khắc phục khi nhà bị nồm ẩm nhé!

Nồm là gì?

Từ “Nồm”  hay gió nồm là chỉ gió từ hướng Đông – Nam thổi lại, thường vào mùa cuối xuân và mùa hè. Gió này thường mang nhiều hơi nước từ biển Đông thổi vào kết hợp với khí hậu lạnh từ Trung Quốc tràn xuống. Sự chênh lệch nhiệt độ kiến nước ngưng tụ trên các bề mặt có nhiệt độ thấp như hiện tượng đọng nước trên thành cốc đá.

Nước đọng trên thành cốc nước lạnh
Nước đọng trên thành cốc nước lạnh, nước đá

Nồm hay còn có các tên gọi khác như trời nồm, mùa nồm được sử dụng chỉ hiện tượng thời tiết đặc biệt này ở các tỉnh Miền Bắc như Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Dương, Thái Bình, Quảng Ninh,… Mùa nồm thường diễn ra từ tháng 2 đến tháng 4 dương lịch khi độ ẩm của không khí lên cao hơn 90%. Trời Nồm sẽ xuất hiện tình trạng ngưng tụ hơi nước từ không khí sau đó đọng lại trên tường, sàn nhà, kính các bề mặt gốm sứ, kim loại…

Nom La Gi 1
Tình trạng nồm ẩm gây ảnh hưởng rất nhiều đến người dân miền Bắc

Biểu hiện dễ thấy nhất của nồm là sự ẩm ướt, bạn có thể sàn nhà, gương, tường, thậm chí chăn đệm luôn ẩm ướt. Quần áo phơi theo cách thông thường sẽ khó khô, xuất hiện mùi hôi khó chịu.

Đồ dùng, thực phẩm cũng nhanh mốc hơn khi trời nồm. Ở những công trình thiết kế kém, sàn sẽ sũng nước như bị đổ cả chậu nước ra sàn chứ không chỉ ở dạng hơi nước ngưng tụ nữa. Các đồ máy móc, kim loại dễ bị gỉ sét, hư hỏng.

Đối ngược với Miền Bắc, thì miền Nam sẽ không có hiện tượng trời Nồm, mà gió Đông – Nam lại mang cảm giác mát mẻ, dễ chịu.

Nguyên nhân, thời gian diễn nồm

Nguyên nhân

Do Miền Bắc có mùa đông lạnh, thời gian cuối tháng 1- tháng 4 nhiệt độ vẫn thấp. Khi chuyển mùa Xuân – Hè, gió nồm thường mang nhiều hơi nước khi thổi vào đất liền gặp thời tiết lạnh thì hơi nước ngưng đọng lại trên các bề mặt.

Nguyên nhân khiến nhà bị nồm ẩm:

  1. Khi gió nồm từ biển thổi vào đất liền sẽ mang theo hơi ẩm cao, cùng với nhiệt độ chênh lệch dẫn đến sàn nhà không kịp thích nghi và gây ngưng tụ hơi nước.
  2. Thời tiết lạnh hanh khô một thời gian dài khiến nhiệt độ sàn bị giảm xuống. Sau đó thời tiết nóng lên đột ngột và độ ẩm không khí quá cao.
  3. Nhiệt độ của nền nhà thấp hơn so với nhiệt độ không khí, môi trường nên khiến hơi nước bị ngưng tụ.

Do hơi nước nặng hơn không khí nên ở các nhà cao tầng, chung cư thì các tầng dưới thấp (tầng 1-2-3) bị ảnh hưởng nhiều nhất, các tầng cao có thể không bị ảnh hưởng.

Thời gian mùa nồm ở Miền Bắc

Nom La Gi 2
Trời nồm thường diễn ra vào những ngày đầu năm

Ở miền Bắc, trời nồm thường bắt đầu từ khoảng tháng 2 đến tháng 4 dương lịch thường là sau tết nguyên đán. Cao điểm, giữa tháng 2-3 sẽ có một đợt trời nồm kéo dài khoảng vài ngày. Sau đó các đợt này liên tiếp xuất hiện, đôi khi kéo dài đến cả tuần kết hợp với thời tiết mưa gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống.

Ảnh hưởng của trời nồm

Độ ẩm cao, không khí ẩm ướt khó chịu, cơ thể uể oải là đặc trưng của mùa Nồm. Hãy cùng Elmich liệt kê những ảnh hưởng của hiện tượng trời nồm đối với sức khoẻ, không gian sống nhé:

  • Làm sàn nhà luôn trong tình trạng trơn trượt, dễ bị té ngã;
  • Trời nồm làm lỗ chân lông bí bách khi mồ hôi khó thoát ra, cơ chế bài tiết không còn hiệu quả.
  • Gây khó chịu cho đường hô hấp;
  • Tăng nguy cơ viêm da, viêm nhiễm phụ khoa;
  • Vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi rất mạnh, tăng nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp, tim mạch và tiêu hóa.
  • Quần áo phơi mãi không khô, Đệm & chăn ám mùi ẩm mốc
  • Đồ điện tử bị nhiễm ẩm nước gỉ sét và hư hỏng.
Nom La Gi 3
Hiện tượng nồm ẩm khiến sức khoẻ bị ảnh hưởng nặng nề

>>Tìm hiểu mọi điều cần biết về một chiếc máy hút ẩm.

Ảnh hưởng của trời nồm là gì với các thiết bị điện trong nhà

Sự ẩm ướt của thời tiết, lượng hơi nước tăng mạnh làm tăng nguy cơ gỉ sét với kim loại. Chính vì vậy, các đồ dùng điện cũng dễ bị hỏng vi mạch, hỏng linh kiện bên trong và giảm tuổi thọ.

Ảnh hưởng của nồm làm hỏng các đồ dùng khác

Lúc trời nồm, quần áo thường có mùi hôi rất khó chịu và khó khô khi phơi. Thậm chí ngay cả quần áo cất trong tủ cũng dễ mốc hơn. Các đồ dùng như tủ kệ bằng gỗ, vải đều dễ bị mốc và rất khó khắc phục sau khi mốc đã xuất hiện.

4 giải pháp khắc phục nhà bị nồm ẩm hiệu quả

Nhà bị nồm ẩm, ướt nhẹt là do lượng hơi nước trong không khí quá cao, nhà có nhiệt độ thấp

Đóng kín cửa và dùng điều hòa

Để tránh hiện tượng ngột ngạt do, nhiều người thường mở cửa cho thoáng. Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến trời Nồm là có nhiều hơi nước trong không khí nên điều cần chú ý là không nên mở cửa, cửa sổ để ngăn chặn hơi nước vào trong nhà.

Khi đóng kín cửa bạn có thể giảm hơi nước trong nhà bằng việc lau khô nền nhà, tường và sử dụng điều hòa ở chế độ “Dry”. Độ ẩm không khí trong phòng sẽ được duy trì ở mức 60%-70% tạo cảm giác dễ chịu.

Sử dụng máy hút ẩm

Máy hút ẩm là giải pháp chống nồm ẩm hiệu quả nhất, Cơ chế hoạt động của máy giúp loại bỏ hiệu quả độ ẩm trong không khí. Bạn có thể chủ động điều chỉnh nồng độ hơi nước cho phù hợp với mục đích sử dụng.

Nom La Gi 4
Một chiếc máy hút ẩm chất lượng cao là giải pháp cần thiết khi trời nồm

Máy hút ẩm đã được các nhà khoa học khuyên dùng từ lâu. Với điều kiện không khí nồm ẩm, việc này càng trở nên cần thiết.

Sử dụng máy hút ẩm sẽ hút và làm giảm độ ẩm trong khoảng không gian nhất định. Từ đó, bảo vệ sức khoẻ của mọi người cũng như ngăn ngừa tình trạng ẩm ướt, nấm mốc trong khoảng không gian đó.

Sử dụng máy sấy quần áo

Như đã nói, một trong những vấn đề gặp phải khi trời nồm chính là quần áo ẩm ướt khó lòng khô được. Để giải quyết bạn hãy sắm một chiếc máy sấy quần áo để làm khô quần áo sau khi giặt nhé. Nó sẽ giúp quần áo thơm, sạch và không bị nấm mốc hay bốc mùi thường thấy ở trời nồm.

Elmich

>>> Tủ sấy quần áo Elmich EDA-0925

Sử dụng máy sấy bát

Các loại đũa, thìa rất ẩm ướt, thậm chí có thể lên mốc hoặc luôn có mùi hôi trong mùa nồm. Và một chiếc máy sấy bát hoặc một chiếc máy rửa chén có chế độ sấy là phù hợp để giải quyết vấn đề này.

Nom La Gi 5
Bạn cũng nên sắm máy sấy bát cho gia đình mình nhé

Lời kết

Như vậy, bạn đã hiểu trời nồm là gì, những vấn đề và giải pháp khắc phục trời nồm. Việc lựa chọn những thiết bị điện máy có công dụng hút ẩm, làm khô chính là giải pháp để bạn và gia đình đi qua những ngày nồm ẩm một cách an toàn.

Hiện tại, Elmich đang có các mẫu máy hút ẩm, tủ sấy quần áo, máy sấy bát cao cấp, đảm bảo chất lượng. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để sở hữu những sản phẩm gia dụng cần thiết và bảo vệ sức khoẻ gia đình trong mùa nồm ẩm nhé.

Bài viết cùng chuyên mục
5 BẬT MÍ CHỈ CÓ Ở NỒI CHIÊN KHÔNG DẦU HƠI NƯỚC ELMICH 7L AFE- 3945
5 BẬT MÍ CHỈ CÓ Ở NỒI CHIÊN KHÔNG DẦU HƠI NƯỚC ELMICH 7L AFE- 3945
Blog 01/10/2023
Nồi chiên không dầu là vật dụng không thể thiếu trong căn bếp của mỗi gia đình ngày nay. Đặc biệt với cuộc sống bận rộn hiện đại, nồi chiên không dầu sẽ là lựa chọn số 1 cho những món rán/ nướng nhưng muốn nhanh, ngon, đảm bảo...
Nước ép khế – Lợi ích và 3 công thức chế biến
Nước ép khế – Lợi ích và 3 công thức chế biến
Blog 05/01/2024
Nước ép khế là món giải khát mới được rất nhiều người yêu thích nhờ hương vị chua ngọt bắt miệng và các công dụng tốt cho sức khỏe. Khế là loại quả phổ biến tại Việt Nam, xuất hiện trong nhiều món ăn. Trong quả khế có chứa...
Mệnh hỏa hợp màu gì, kỵ màu gì và những điều người mệnh Hỏa cần biết
Mệnh hỏa hợp màu gì, kỵ màu gì và những điều người mệnh Hỏa cần biết
Blog 08/04/2024
Việc biết chính xác mệnh Hỏa hợp màu gì, hợp mệnh gì để ưu tiên hay kỵ màu gì, mệnh gì để tránh sẽ giúp gia chủ mệnh Hỏa có thêm nhiều may mắn, gia tăng tài lộc, thuận lợi trên đường công danh và cuộc sống. Do vậy,...
khai trương nệm Elmich Dr.Sleep