Ý nghĩa hoa thủy tiên – biểu tượng của người yêu bản thân

Ý nghĩa hoa thủy tiên – biểu tượng của người yêu bản thân

Ngày cập nhật: 27/04/2024
Elmich blog google news

Hoa thủy tiên là loài hoa có vẻ đẹp khác biệt, thu hút người nhìn với hình ảnh mỏng manh và kiêu sa. Có nhiều giống thuỷ tiên khác nhau, mỗi loài lại mang vẻ đẹp cũng như ý nghĩa khác nhau. Để hiểu hơn về giá trị cũng như vẻ đẹp của loài hoa này, hãy để Elmich đồng hành cùng bạn trong quá trình tìm khám phá nhé. 

1. Đôi nét về hoa thủy tiên

Vẫn như thường lệ, đầu tiên, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu tổng quan về nguồn gốc và đặc điểm của loại hoa này nhé.

Hình 1: Hoa thuỷ tiên với đa dạng các chủng loại
Hình 1: Hoa thuỷ tiên với đa dạng các chủng loại

1.1. Sự tích hoa thủy tiên

Hoa thuỷ tiên được đặc theo tên của một vị thần Hy Lạp đó là Narcissus (hay tên thường gọi là Daffodil). Narcissus được sinh ra ở Thespiae ở Boeotia, là con trai của Cephissus cùng nữ thần Liriope. 

Mẹ của anh đã được cảnh báo bởi nhà tiên tri Tiresias đó là con trai bà sẽ sống đến khi nào ‘nó không biết đến chính mình’. Narcissus đến tuổi thiếu niên sở hữu vẻ ngoài cuốn hút. Anh khiến cho nhiều cô nàng phải say đắm nhưng không đồng ý yêu một ai cả.

Cho đến một ngày, anh nhìn thấy hình ảnh của chính mình được phản chiếu dưới mặt hồ. Từ đó, anh yêu chính bản thân mình khiến anh không thể rời khỏi hồ. Vì không thể đến với người mình yêu nên cuối cùng, anh đã chết vì khát và đói. Sau khi chết, thân xác của Narcissus biến thành những bông hoa THUỶ TIÊN.

1.2. Đặc điểm hình thái của hoa

Loài hoa này có thể sinh trưởng ở đa dạng các môi trường khác nhau từ sỏi đá cho đến các đồng cỏ. Trong đó, Tây Ban Nha chính là nơi có nhiều loài thuộc chi thuỷ tiên nhất hiện nay. Còn Vương quốc Anh chính là nơi sản xuất giống hoa này lớn nhất thế giới với khoảng 90%.

Mùa hoa sinh trưởng và phát triển tốt nhất đó là mùa thu trước khi đợt giá đầu tiên xuất hiện với nền nhiệt của mặt đất đạt 15-20 độ C. Củ hoa sẽ ngủ suốt mùa đông và sẵn sàng ra hoa vào mùa xuân của năm sau. Thuỷ tiên là giống hoa rất ưa các loại đất hơi chua ở sườn đồi hoặc trên các luống cao. Đất phải có khả năng thoát nước tốt để củ không bị thối. Đồng thời, chúng cũng rất thích nơi có nhiều nắng nhưng không quá gay gắt.

Hình 2: Cánh hoa thuỷ tiên mỏng manh, nhẹ nhàng
Hình 2: Cánh hoa thuỷ tiên mỏng manh, nhẹ nhàng

2. Hoa thuỷ tiên thường được dành tặng vào dịp gì?

Loài hoa này mang vẻ đẹp thuần khiết với đa dạng màu sắc khác nhau. Khi nhìn vào những bông thuỷ tiên, chúng ta thấy được sự tươi sáng, rực rỡ và vui vẻ. Chính vì vậy, chúng rất thích hợp để chọn làm quà tặng trong những dịp đặc biệt như ngày sinh nhật, ngày kỷ niệm cũng như các dịp đặc biệt khác.

Trong đó, dịp mà hoa được lựa chọn nhiều nhất đó chính là Ngày của Mẹ. Loài hoa này là hình ảnh đại diện cho một khởi đầu mới vì thế đây trở thành món quà phù hợp dành cho các bà mẹ.

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể chọn cây thuỷ tiên để tặng cho người thân, bạn bè của mình. Hoa sẽ giúp họ tô điểm cho không gian sống cũng như tạo ấn tượng và kỷ niệm giữa 2 người.

3. Ý nghĩa hoa thủy tiên theo màu

Thuỷ tiên nở hoa vào mùa xuân chính là dấu hiệu cho biết mùa đông đã kết thúc và một năm mới đã mở ra. Hình ảnh này mang vẻ đẹp tươi sáng và vui vẻ đại diện cho một sự khởi đầu mới cùng với sự ấm áp và lạc quan. Mỗi màu hoa sẽ lại ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu bạn đang tò mò muốn biết đó là gì thì hãy cùng Elmich khám phá ngay sau đây nhé. 

  • Thủy tiên đỏ biểu trưng cho may mắn trong sự nghiệp. Với mong muốn cầu chúc cho đối phương may mắn, thuận buồm xuôi gió và phát lộc, phát tài, bạn hoàn toàn có thể chọn loài hoa này để tặng cho đối phương trong những dịp khai trương.
  • Thủy tiên tím đại diện cho tình yêu thuỷ chung, trường tồn vĩnh cửu. Khi trao bó thuỷ tiên tím cho đối phương cũng là bạn đang gửi gắm mong muốn gắn kết đối với họ.
  • Thủy tiên vàng chính là đại diện cho sự cố gắng, quyết tâm vượt qua mọi nghịch cảnh. Thuỷ tiên ẩn chứa cho sự vương giả, an khang, thịnh vượng sẽ sớm đến với bạn trong tương lai.
  • Thủy tiên xanh thể hiện cho niềm khao khát cũng như sự đam mê, cảm giác bình yên và nhẹ nhõm.
  • Thủy tiên trắng tượng trưng cho sự trong sáng và thuần khiết trở thành lời ngỏ ý yêu thương bạn dành cho đối phương.
  • Thủy tiên hồng là hình ảnh của tình yêu nồng nàn và sự thăng hoa nên chúng thường được chọn trong các dịp cưới hoặc kỷ niệm. 
Hình 3: Mỗi màu hoa thuỷ tiên lại mang ý nghĩa riêng
Hình 3: Mỗi màu hoa thuỷ tiên lại mang ý nghĩa riêng

4. Ý nghĩa phong thủy của hoa thuỷ tiên

Theo quan niệm của người Á Đông, thuỷ tiên đại diện cho sự may mắn, sung túc cho gia chủ. Hãy đặt một lọ thuỷ tiên trong nhà để gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong gia đình với nhau nhé. 

Ngoài ra, loài hoa này cũng giúp xua tan tà khí để đón tài lộc gõ cửa. Chính vì vậy, loài hoa này rất hay được lựa chọn để cắm trong nhà vào các dịp lễ, Tết.

5. Ý nghĩa trong y học, thẩm mỹ 

Trên khía cạnh y học, chiết suất thủy tiên có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh Alzheimer và làm các loại mỹ phẩm. Bên cạnh đó, hương hoa cũng có nhiều tầng, nhiều lớp khác nhau nên có thể được chiết xuất ra thành những dòng nước hoa cực kỳ sang trọng.

6. Những điều thú vị về hoa thuỷ tiên có thể bạn chưa biết

Một vài điều thú vị về thủy tiên được Elmich đã tổng hợp và giới thiệu sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về loài hoa này.

  • Việc kinh doanh trồng loài hoa này tại Vương quốc Anh mỗi năm đóng góp khoảng 23 triệu bảng Anh cho nền kinh tế của đất nước này. Kim ngạch xuất khẩu của thuỷ tin 10.000 tấn/năm trị giá khoảng 7 triệu bảng Anh. 
  • Thuỷ tiên được mệnh danh là loài hoa của tháng 3 và nở sớm nhất vào mùa xuân.
  • Hãy tặng thuỷ tiên theo bó, không nên chỉ tặng 1 cành vì điều đó mang lại vận rủi cho người nhận.
  • Ở Trung Quốc, thủy tiên đại diện cho sự may mắn và là biểu tượng cho năm mới.
  • Ở Nhật Bản, loại hoa này có nghĩa là niềm vui.
  • Ở Pháp, chúng chính là dấu hiệu của hy vọng.
Hình 4: Vương quốc Anh là nơi trồng nhiều thuỷ tiên nhất thế giới
Hình 4: Vương quốc Anh là nơi trồng nhiều thuỷ tiên nhất thế giới

7. Cách trồng thuỷ tiên đơn giản

Chúng ta có thể trồng hoa bằng 2 phương pháp đó là trồng bằng đất và trồng thuỷ sinh. 

7.1. Cách trồng trong đất

Muốn trồng thuỷ tiên trong đất, chúng ta chọn mua hạt giống hoặc củ hoa. Tuy nhiên, việc trồng thuỷ tiên bằng hạt sẽ tốn rất nhiều thời gian, có thể kéo dài từ 5-6 năm. Vì thế, hãy chọn củ thuỷ tiên để rút ngắn thời gian có thể ngắm hoa.

Đối với việc trồng hạt giống, bạn hãy gieo hạt vào mùa thu bằng cách cho chúng vào chậu nhỏ sâu dưới lòng đất 2cm. Sau đó, đặt chậu ngoài trời dưới mái che, hạn chế ánh nắng trực tiếp. 

Đến mùa xuân, hạt sẽ nảy mầm với những cây nhỏ như những nhánh cỏ. Bạn kiên kỳ chăm sóc ít nhất 3 năm và thay chậu thường xuyên để củ phát triển. Sang đến năm thứ 5 hoặc thứ 6, củ sẽ lớn để và có thể ra hoa.

Nếu trồng thuỷ tiên bằng củ, bạn chỉ cần mua về và trồng trong đất tơi xốp sâu khoảng 7 đến 12 cm. Khoảng cách giữa các củ khoảng 15cm. Mùa xuân là thời điểm thích hợp để trồng củ, chúng ngủ đông và đến mùa xuân sẽ ra hoa.

7.2. Cách trồng trong nước 

Muốn trồng hoa theo phương pháp thuỷ sinh, bạn cần chuẩn bị một chiếc chậu có chiều sâu khoảng 20cm. Sau đó, đổ đầy một ½ chậu với sỏi sạch hoặc đá cuội và xếp lên trên 1 lớp giá thể khoảng 2cm. Cuối cùng, đặt củ thuỷ tiên lên và thêm chất nền để cố định củ đúng vị trí.

Hình 5: Cách trồng và chăm sóc thuỷ tiên khá đơn giản
Hình 5: Cách trồng và chăm sóc thuỷ tiên khá đơn giản

Hãy đổ nước vào chậu khéo léo để không dính vào củ. Mức nước phải dưới bề mặt giá thể để không khiến củ bị thối. Đặt chậu ở nơi thoáng mát, ánh sáng chan hoà để cây sinh trưởng và phát triển tốt.

Càng tìm hiểu về các loài hoa ta mới thấy hết vẻ đẹp của chúng và hoa thủy tiên cũng vậy. Elmich hy vọng với những gì chúng tôi chia sẻ bạn đã biết thêm nhiều điều thú vị về loài hoa này.

Bài viết cùng chuyên mục
Tuổi Dần hợp màu gì để phát huy sức mạnh của “chúa sơn lâm?
Tuổi Dần hợp màu gì để phát huy sức mạnh của “chúa sơn lâm?
Blog 19/04/2024
Hổ là hình ảnh tượng trưng cho quyền lực và sức mạnh. Chính vì thế, người tuổi Dần thường là nhóm người có ý chí kiên cường và luôn mong muốn làm chủ trong một nhóm người. Vậy tuổi Dần hợp màu gì để khơi dậy sức mạnh tiềm...
ELMICH – GIA DỤNG CAO CẤP CHÂU ÂU SỰ LỰA CHỌN CỦA HÀNG TRIỆU TRIỆU GIA ĐÌNH VIỆT
ELMICH – GIA DỤNG CAO CẤP CHÂU ÂU SỰ LỰA CHỌN CỦA HÀNG TRIỆU TRIỆU GIA ĐÌNH VIỆT
Blog 01/10/2023
Elmich – thương hiệu gia dụng cao cấp thuộc tập đoàn Elmich châu Âu, với hơn ¼ thế kỷ cống hiến vì sức khỏe cộng đồng. Các thương hiệu gia dụng của Tập đoàn đã xuất hiện tại nhiều hệ thống bán hàng và phân phối lớn ở nhiều...
Elmich mách bà nội trợ bí quyết vừa vui vừa khỏe vừa nhàn tênh
Elmich mách bà nội trợ bí quyết vừa vui vừa khỏe vừa nhàn tênh
Blog 19/01/2019
Ngày nay, bà nội trợ có vô vàn lựa chọn các loại thực phẩm cho bữa ăn của gia đình mình. Thế nhưng để tạo ra bữa ăn thật sự an toàn mà không phải đắn đo nhiều không hề dễ. Mới đây, trang fanpage của Elmich đã tiết...
khai trương nệm Elmich Dr.Sleep