Ý nghĩa hoa Snapdragon – loài hoa bước ra từ những câu chuyện thần thoại

Ý nghĩa hoa Snapdragon – loài hoa bước ra từ những câu chuyện thần thoại

Ngày cập nhật: 25/04/2024
Elmich blog google news

Hoa Snapdragon hay còn được gọi với cái tên quen thuộc hơn đó là hoa mõm chó. Loài hoa này mang một vẻ đẹp vô cùng độc đáo với bảng màu phong phú và đa dạng giúp chúng có thể thu hút được những người xung quanh. Không chỉ ẩn chứa vẻ đẹp đặc biệt mà chúng còn mang những ý nghĩa sâu sắc. Cụ thể ra sao hãy cùng Elmich khám phá ngay sau đây nhé.

1. Hoa hoa Snapdragon là hoa gì?

Hoa Snapdragon là loại thực vật được trồng trong nhà, sân vườn với mục đích trang trí hoặc làm cảnh. Với dự đặc sắc trong màu sắc và kiểu dáng, những bông hoa mõm chó trở thành điểm nhấn giúp không gian đỡ nhàm chán hơn. Trước hết, Elmich sẽ giới thiệu đến bạn một vài thông tin cơ bản để trả lời cho câu hỏi Hoa Snapdragon là gì?

Hình 1: Hoa Snapdragon ẩn chứa vẻ đẹp độc đáo
Hình 1: Hoa Snapdragon ẩn chứa vẻ đẹp độc đáo

1.1. Nguồn gốc hoa hoa Snapdragon 

Hoa Snapdragon còn được gọi với rất nhiều tên khác đó là hoa mõm chó, hoa mõm sói, hay kim ngư thảo. Nguồn gốc của loài hoa này xuất hiện từ đất nước Hy Lạp. Tuy nhiên, chúng lại được trồng rất nhiều ở Mỹ và Tây Ban Nha. Sau đó, giống hoa này đã được lan toả và trồng ở nhiều quốc gia trên thế giới hơn trong đó có cả Việt Nam.

1.2. Đặc điểm của hoa 

Hoa kim ngư thảo đa dạng về chủng loại cũng như màu sắc. Theo thống kê, Snapdragon có tới 40 loại khác nhau. Về màu sắc, bạn có thể bắt gặp được các tông màu từ pastel cho đến màu sắc đậm đà, tươi sáng. 

Hoa mõm chó là loại cây thân thảo và phân chia thành nhiều cành, nhánh con. Chiều cao trung bình của cây hoa Snapdragon khi trưởng thành sẽ dao động từ 80cm – 100cm.

Bộ phận lá của loài hoa này có hình bầu dục và màu xanh lục mọc trực tiếp ở thân. Hoa sẽ được phân chia thành hai môi riêng biệt và mỗi bên sẽ có hình dáng hơi hóp lại một chút. Phần cưới hoa há ra như mép của con dê khi đang kêu.

Đặc biệt, khả năng đậu quả của loại hoa này rất cao. Hình dáng quả to nhỏ khác nhau và bên trong cũng có chứa các hạt nhỏ. Nếu hạt đó rụng xuống, chúng sẽ lại phát triển thành cây và ra hoa theo một vòng tuần hoàn.

Hình 2: Hoa mõm chó là loại cây thân thảo
Hình 2: Hoa mõm chó là loại cây thân thảo

1.3. Công dụng của hoa Snapdragon 

Hoa Snapdragon được trồng ngày càng nhiều trong đời sống với nhiều công dụng khác nhau. Trước hết phải kể đến việc làm đẹp cho cảnh quan và cải thiện chất lượng không khí. Màu sắc hoa đa dạng, cánh hoa nở bừng giúp hoa mõm chó mang một vẻ đẹp khác biệt cho không gian sống của bạn. 

Không chỉ dừng lại ở đó, hoa mõm chó còn là một loại dược liệu quý có tác dụng giảm đau, sưng tấy toàn thân, hoặc căng cơ một cách hiệu quả. Hạt Snapdragon cũng được lựa chọn để sản xuất dầu ăn và trở thành một nguồn tài nguyên thực phẩm có giá trị cao.

Vì Snapdragon mang ý nghĩa cho sự may mắn và bình an nên chúng cũng thường xuyên được chọn để làm quà tặng vào những dịp đặc biệt. Nếu được mời khai trương, tân gia… thì bạn cũng có thể cân nhắc để lựa chọn loài hoa này và dành tặng cho gia chủ nhé.

2. Ý nghĩa hoa Snapdragon trong văn hóa

Hoa Snapdragon trong thời đại Hy Lạp cổ đại hay thời Trung Cổ Châu Âu được coi là một loài hoa thể hiện cho sự huyền bí, tâm linh và đặc biệt là hình ảnh của phù thuỷ. Vì thế, chúng không được coi trọng và sử dụng nhiều.

Hình 3: Loại hoa này ẩn chứa nhiều ý nghĩa ở mỗi vùng văn hoá khác nhau
Hình 3: Loại hoa này ẩn chứa nhiều ý nghĩa ở mỗi vùng văn hoá khác nhau

Bước sang thời kỳ La Mã, chúng là hình ảnh tượng trưng cho sự thị phi và xảo trá trong cuộc sống. Vào thời kỳ của nữ hoàng Victoria tại vị, ý nghĩa của hoa mõm chó hoàn toàn thay đổi. Nó mang ý nghĩa tượng trưng cho tình yêu mặn nồng của đôi lứa nên được rất nhiều cặp đôi lựa chọn.

Cho đến nay, Snapdragon còn là hiện thân của sự mạnh mẽ và vượt khó. Cũng như hình ảnh của loại hoa này luôn vươn lên phía trước cho dù cuộc sống nhiều chông gai, khó khăn.

3. Ý nghĩa hoa Snapdragon qua từng màu sắc

Không chỉ mang những ý nghĩa khác nhau đại diện cho từng nền văn hoá, mỗi màu sắc khác nhau của Snapdragon lại ẩn chứa những điều thú vị riêng. Cùng Elmich làm rõ trong phần tiếp theo này nhé.

  • Snapdragon màu tím: Những bông hoa tím là biểu tượng của tâm linh. Thế giới tâm hồn con người luôn ẩn chứa những điều thần bí và huyền diệu. Nó bao la và vô tận mà chính bản thân mỗi chúng ta cũng không thể nắm bắt hết được. 
  • Snapdragon màu đỏ: Màu đỏ chính là màu của tình yêu, sự đam mê. Lựa chọn hoa mõm chó đỏ để dành tặng cho người mà mình thương yêu chính là cách để gửi lời yêu thương, chúc phúc đến cho họ.
  • Hoa mõm chó màu vàng: Màu vàng được coi là màu sắc của vương giả, may mắn và hạnh phúc. Đó là lý do vì sao mõm chó vàng được lựa chọn để sử dụng rất nhiều trong các dịp đặc biệt.
  • Hoa mõm chó màu trắng: Snapdragon màu trắng trong lần đầu tiên gặp mặt cho chúng ta cảm giác của sự thuần khiết và ngây thơ. Nó cũng thể hiện cho sự trân trọng mà bạn dành cho đối phương. Hãy lựa chọn chúng để dành tặng cho bất cứ ai mà mình quý mến nhé.
  • Hoa mõm chó màu hồng: Màu hồng là màu của sự hạnh phúc, viên mãn, thuỷ chung của đôi lứa. Nó rất phù hợp để bạn gửi đến người bạn đời của mình đó.
Hình 4: Mỗi màu hoa mang một biểu tượng riêng
Hình 4: Mỗi màu hoa mang một biểu tượng riêng

4. Những khía cạnh đặc biệt của hoa Snapdragon

Hoa Snapdragon không chỉ đơn giản là một loài hoa đẹp và độc đáo, chúng còn ẩn chứa rất nhiều đặc tính đặc biệt mà không phải ai cũng biết. Chúng ta có thể phân chia theo từng khía cạnh như sau:

Truyền thống trong tâm linh: Theo thông tin được đưa ra từ nhà sử học và khảo cổ học Pliny thì khi chúng ta chà xát hoa mõm chó lên cơ thể thì sẽ giúp bản thân trở nên hấp dẫn hơn. 

Vòng tay bằng hoa mõm sói: Cũng theo như Pliny, những ai đeo một chiếc vòng tay làm từ Snapdragon thì có thể miễn nhiễm với các chất độc hại. Mặc dù điều này chưa được kiểm chứng nhưng cũng khá thú vị phải không nào?

An toàn cho trẻ em và vật nuôi: Việc trồng loài hoa này trong vườn nhà hay cắm trang trí hoàn toàn không gây độc hại cho trẻ em cũng như thú cưng.

Trong văn học dân gian: Trong văn hóa dân gian của các nước châu Âu, họ cho rằng khi bước chân vào khu vườn đầy Snapdragon thì có thể phá vỡ được những phép thuật đen tối nhất.

Hình 5: Loài hoa này an toàn cho trẻ nhỏ và vật nuôi
Hình 5: Loài hoa này an toàn cho trẻ nhỏ và vật nuôi

5. Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc Snapdragon 

Việc trồng và chăm sóc hoa Snapdragon rất đơn giản. Chỉ với một vài điều được Elmich chia sẻ sau đây sẽ giúp bạn có thể thực hiện được điều đó.

5.1. Cách trồng hoa Snapdragon 

Chúng ta hoàn toàn có thể trồng hoa được bằng cách gieo hạt. Trước khi trồng, hãy ngâm hạt giống hoa trong nước ấm khoảng 30 phút. Sau đó vớt ra và để ráo hạt và trồng vào chậu đất tơi xốp. Để có thể duy trì được độ ẩm cho hạt, bạn chỉ cần tưới phun sương nhẹ nhàng là được.

Đầu tiên, bạn nên ngâm hạt giống trong nước ấm khoảng 30 phút và sau đó để hạt ráo. Vài tuần sau, hạt sẽ bắt đầu nảy mầm, chỉ cần kiên trì là bạn sẽ thu được thành quả.

5.2. Cách chăm sóc Snapdragon 

Sau khi cây hoa Snapdragon đã phát triển, chúng ta chỉ cần tưới nước cho cây 2-3 lần mỗi tuần. Chú ý đó là hãy tránh tưới trực tiếp lên hoa và cành.

Ngoài ra, bạn nên bón một chút phân hữu cơ để cây khỏe mạnh và cho ra hoa nhiều sau khi trồng được 10 ngày. Tiếp đến, duy trì bón phân NPK mỗi 10 ngày một lần.

Hình 6: Cách trồng và chăm sóc hoa Snapdragon khá đơn giản
Hình 6: Cách trồng và chăm sóc hoa Snapdragon khá đơn giản

Như vậy, Elmich đã giới thiệu đến bạn toàn bộ những thông tin có liên quan đến hoa Snapdragon. Có thể khẳng định đây là loài hoa ấn tượng, độc đáo, giúp tô điểm thêm cho cuộc sống con người. Vậy nên bạn hãy thử trồng hoặc cắm hoa mõm chó để cảm nhận được hoàn toàn vẻ đẹp của chúng nhé.

Bài viết cùng chuyên mục
Top 5 loại nước ép giảm cân, đẹp da
Top 5 loại nước ép giảm cân, đẹp da
Blog 28/12/2023
Các loại nước ép giảm cân từ rau củ, trái cây mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, vóc dáng, làn da, cung cấp vitamin dồi dào cho cơ thể. Thay vì uống các loại thuốc giảm cân nhiều người chọn nước ép trái cây vừa thanh lọc...
Tuổi Thân hợp màu gì, kỵ màu gì? Ứng dụng màu sắc giúp tuổi Thân hút tài lộc
Tuổi Thân hợp màu gì, kỵ màu gì? Ứng dụng màu sắc giúp tuổi Thân hút tài lộc
Blog 19/04/2024
Màu sắc trong phong thủy đóng vai trò quan trọng giúp cân bằng năng lượng, gia tăng vượng khí, tài lộc. Màu sắc cũng được chia theo từng bản mệnh và do thuyết ngũ hành tương sinh, tương khắc chi phối. Trong khuôn khổ bài viết này, Elmich sẽ...
4 cách sử dụng bình giữ nhiệt an toàn
4 cách sử dụng bình giữ nhiệt an toàn
Blog 13/04/2017
Bình giữ nhiệt là sản phẩm hữu ích với công dụng giữ nhiệt nước tuyệt vời mà lại khá gọn nhẹ để mang theo. Tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng cách thì bình giữ nhiệt cũng rất dễ bị hư hại, giảm chức năng mà nghiêm trọng hơn là...
khai trương nệm Elmich Dr.Sleep