Hoa loa kèn - Ý nghĩa tuyệt đẹp ẩn giấu sau từng màu hoa

Hoa loa kèn – Ý nghĩa tuyệt đẹp ẩn giấu sau từng màu hoa

Ngày cập nhật: 25/04/2024
Elmich blog google news

Hoa loa kèn tuy không sở hữu hương thơm đặc trưng như nhiều loại hoa khác, nhưng vẫn khiến mọi con tim gục ngã với vẻ đẹp tuyệt vời. Loài hoa tháng 4 này có nguồn gốc từ đâu mà lại khiến nhiều người yêu thích đến vậy ? Khám phá ngay bài viết sau đây để cùng Elmich Việt Nam tìm hiểu tất tần tật các thông tin xoay quanh loài hoa trên.

1. Mách bạn nguồn gốc và đặc điểm chung của hoa loa kèn

Loa kèn là một trong những loại hoa tươi được ưa chuộng bậc nhất trong thời gian vừa qua. Vào mọi dịp lễ quan trọng, bạn sẽ dễ dàng thấy được vẻ đẹp cuốn hút của hoa tại nhiều khu vực khác nhau.

1.1. Nguồn gốc

Hoa loa kèn có tên khoa học cụ thể là Lilium Longiflorum. Hoa bắt nguồn từ các vùng đảo như: Okinawa, Erabu, hay Amami thuộc miền nam Nhật Bản vĩ tuyến số 27. Ngoài ra, hoa còn được trồng phổ biến tại nơi có khí hậu nhiệt đới và một số đảo vệ tinh của Đài Loan.

Hình 1: Bật mí nguồn gốc của hoa loa kèn theo chuẩn khoa học
Hình 1: Bật mí nguồn gốc của hoa loa kèn theo chuẩn khoa học

Tên khoa học của hoa được đặt bởi nhà phân loại thực vật học Thụy Sĩ – Carl Peter Thunberg năm 1974. Ngay sau đó, loa kèn đã nhanh chóng du nhập sang Hà Lan bởi bác sĩ người Đức  – Philipp Franz Von Siebold. Hoa đã trở thành loài thực vật được ưa thích nhất tại các nước Châu Âu vào nửa sau của thế kỷ thứ 19 cho đến ngày nay.

Nếu xét theo hệ thống phân loại thực vật, loa kèn thuộc nhóm 1 lá mầm (Monocotyledones), phân lớp hành, bộ hành, họ hành và chi Lilium. Trên toàn thế giới, lily sẽ là tên gọi chung của cả cây loa kèn lẫn lily. Thế nhưng, ở nước ta lại thường phân loại rõ ràng hai loài hoa này bằng nhiều cách.

Giống hoa này sẽ có nhiều loại khác nhau, nhưng phổ biến nhất phải kể đến là loa kèn Tứ Quý và loa kèn ngang với gốc nhập nội từ Pháp. Chúng có khả năng chịu nhiệt và sẽ được trồng liên tục suốt 4 mùa trong năm.

1.2. Đặc điểm

Loa kèn thuộc dạng cây thân củ với một củ già gồm các bộ phận như: đế củ, vảy mới ra, vảy già, trục thân sơ cấp và thứ cấp, đỉnh sinh trưởng,… Sau đây sẽ là một vài đặc điểm dễ nhận biết của cây hoa loa kèn:

Hình 2: Các đặc điểm dễ nhận biết của hoa loa kèn
Hình 2: Các đặc điểm dễ nhận biết của hoa loa kèn
  • Trục thân: Được hình thành bởi mầm dinh dưỡng sau khi co ngắn lại.
  • Rễ: Gồm rễ thân (mọc ra từ phần thân nằm phía dưới mặt đất) hỗ trợ nâng đỡ cho cây, hút nước và các chất dinh dưỡng khác. Bên cạnh đó còn có rễ gốc (được sinh ra từ phần gốc của cũ) có nhiều nhánh và sinh trưởng khỏe. Đây sẽ là cơ quan giúp cây hút nước tốt hơn.
  • Lá: Số lượng lá nhiều, mọc rải rác theo vòng rộng và có hình thoi dài.
  • Hoa: Thường có màu trắng đặc trưng, hình loa kèn với hương thơm dịu nhẹ. Hoa thường mọc hơi nghiêng và tạo thành 3 gốc cực kỳ hài hòa. Chiều dài cánh hoa khoảng từ 14 – 18cm, rộng từ 5 – 7cm và đường kính từ 10 – 12cm. Hoa sẽ có 6 cánh và mọc đối xứng với nhau. Bên trong có thêm nhụy và nhị màu vàng.

2. Ý nghĩa của hoa loa kèn trong cuộc sống, theo màu sắc và từng tên gọi riêng

Không chỉ vẻ đẹp đặc trưng mà màu sắc cũng là một yếu tạo làm nên sự độc nhất vô nhị của hoa loa kèn. Hơn cả thế, mỗi một cái tên hay màu hoa đều nói lên từng tầng ý nghĩa sâu sắc mà bạn nhất định phải biết.

2.1. Trong đời sống

  • Tình yêu vĩnh cửu: Theo văn hóa Hy Lạp, loa kèn đại diện cho dòng sữa của Hera bay giữa không trung và tạo nên dải ngân hà. Kinh Thánh lại chép rằng, loài hoa này xuất hiện sau khi Chúa Giêsu bị đóng đinh và chết vì nhân loại. Tuy câu chuyện nghe có vẻ khá buồn, nhưng đây lại là loài hoa đại diện cho tình yêu trọn vẹn trong hôn nhân.
  • Sự quan tâm và biết ơn sâu sắc: Không chỉ đơn thuần là tình yêu, loa kèn còn là biểu tượng của lòng ái mộ đặc biệt. Bạn có thể an ủi người thân thưởng đang cô đơn bằng một đóa hoa loa kèn cực đẹp.
Hình 3: Những ý nghĩa của hoa loa kèn trong cuộc sống thường nhật
Hình 3: Những ý nghĩa của hoa loa kèn trong cuộc sống thường nhật
  • Sự phú quý: Trong văn hóa Châu Âu, huệ tây chính là biểu tượng của sự giàu sang, danh giá và quyền quý. Chính vì lẽ đó mà loài hoa này xuất hiện trong hầu hết các đại tiệc quan trọng như: tân gia, khai trương,…với ý nghĩa mong cầu sự thuận lợi, may mắn trong làm ăn.

2.2. Theo màu sắc

  • Loa kèn đỏ: Biểu trưng cho 1 tình yêu đam mê, nồng cháy và mãnh liệt . Vì thế mà sắc hoa này cực kỳ phù hợp cho lễ cưới.
Hình 4: Mỗi màu bông loa kèn đều có ý nghĩa riêng
Hình 4: Mỗi màu bông loa kèn đều có ý nghĩa riêng
  • Loa kèn trắng: Đây là giống hoa được xem như hiện thân của Đức Mẹ Maria theo kinh thánh. Vì vậy, hoa đại diện cho sự trong trắng, tinh khôi, dịu dàng và thuần khiết nhất của 1 người phụ nữ.
  • Loa kèn vàng: Hoa ly vàng đại diện cho sức khỏe, sự phục hồi và đổi mới
  • Loa kèn hồng: Hoa sẽ là lời động viên, khích lệ và thể hiện tình cảm chân thành nhất. Vì lẽ đó mà sắc hoa này xuất hiện rất nhiều trong các buổi lễ tốt nghiệp.

2.3. Theo tên gọi

  • Huệ tây: Cái tên này xuất hiện phổ biến trong đạo Cơ Đốc với ý nghĩa đại diện cho sự đức hạnh và tinh khiết của những người phụ nữ.
  • Hoa Yuri: Trong văn hóa của Nhật Bản, hoa chính là sự yêu thương, thấu hiểu, quan tâm và chăm sóc.
Hình 5: Ý nghĩa của loa kèn theo tên gọi tại từng quốc gia
Hình 5: Ý nghĩa của loa kèn theo tên gọi tại từng quốc gia
    • Hoa bách hợp: Tên gọi này khá phổ biến tại Trung Quốc và là biểu tượng của sự đoàn tụ, sum vầy trong gia đình. Ngoài ra, đây còn là lời chúc tốt đẹp cho đôi lứa mong rằng họ luôn mãi bên nhau dù có gặp biến cố gì đi chăng nữa.
  • Hoa loa kèn: Đây là cái tên được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam. Tên cũng phản ánh hình dáng chân thực của loài hoa này khi chúng được ví như 1 loại nhạc cụ phương Tây. Đặc biệt, loa kèn cái mang ý nghĩa mong cầu sự may mắn, thành công và bình an.

3. Công dụng của hoa loa kèn – Bạn có biết ?

  • Trang trí không gian sống: Loa kèn được sử dụng phổ biến trong việc trang trí nhà cửa, sân vườn, công viên và nhiều khu vực khác. Với vẻ ngoài rực rỡ, kích thước lớn mà màu sắc lại vô cùng đa dạng, hoa sẽ là điểm nhấn nổi bật nhất.
  • Trồng chậu kiểng: Loa kèn còn rất thích hợp để cắm trong bình hoa hoặc chậu. Bạn có thể tận hưởng vẻ đẹp của hoa trọn ngày khi đặt chúng ngay tại nhà.
  • Dược liệu: Điển hình nhất phải kể đến đó chính là phần rễ của cây loa kèn được dùng để làm bài thuốc dân gian chống vi khuẩn cực tốt. Ngoài ra, những bộ phận khác của hoa cũng có nhiều công dụng trong y học cổ truyền.
  • Điều trị bệnh đau nửa đầu: Chỉ cần sử dụng 200 cánh hoa, đường phèn và lòng đỏ trứng gà là bạn đã có một bài thuốc giảm đau đầu cực hay. Ngoài ra, vì hoa có vị đắng và tính hàn nên sẽ hỗ trợ nhuận phế, trừ ho, tiêu đờm và thanh nhiệt cơ thể. Đồng thời còn làm giảm sự căng thẳng kéo dài dẫn đến suy nhược thần kinh.
Hình 6: Cây loa kèn có nhiều công dụng y học đáng bất ngờ
Hình 6: Cây loa kèn có nhiều công dụng y học đáng bất ngờ
  • Mật ong: Mật từ hoa chính là nguồn thức ăn tự nhiên cho các loài ong. Vì lẽ đó mà hoa được ứng dụng phổ biến trong việc sản xuất mật ong ngày nay. Hương vị mật ong từ hoa ly sẽ cực kỳ đặc biệt và độc đáo.

Trên đây là các thông tin quan trọng nhất về hoa loa kèn được tổng hợp bởi thương hiệu Elmich Việt Nam. Nếu bạn đang muốn làm tươi mới không gian sống, hay chọn 1 món quà tặng ý nghĩa đến những người thân yêu thì loa kèn đều sẽ đáp ứng được tất cả các yêu cầu trên.

Bài viết cùng chuyên mục
CÔNG NGHỆ TURBO BOOSTER VÀ HỆ THỐNG CHỐNG TRÀO – GIÁ TRỊ VƯỢT TRỘI XUẤT SẮC CỦA BẾP TỪ ĐÔI ELMICH ICE-3490
CÔNG NGHỆ TURBO BOOSTER VÀ HỆ THỐNG CHỐNG TRÀO – GIÁ TRỊ VƯỢT TRỘI XUẤT SẮC CỦA BẾP TỪ ĐÔI ELMICH ICE-3490
Blog 01/10/2023
Để chuẩn bị những bữa cơm nhà, người nội trợ không chỉ tỉ mẩn từ khâu lên thực đơn, mà còn tính toán cân đối các chi phí sinh hoạt và quỹ thời gian nấu nướng sao cho phù hợp nhất. Việc chăm sóc và nuôi dưỡng hạnh phúc...
QUY ĐỊNH VÀ HƯỚNG DẪN TRẢ HÀNG DÙNG THỬ CHO KHÁCH HÀNG
QUY ĐỊNH VÀ HƯỚNG DẪN TRẢ HÀNG DÙNG THỬ CHO KHÁCH HÀNG
Blog 01/10/2022
I. ĐIỀU KIỆN ÁP DỤNG: ÁP DỤNG CHO 1 SỐ MODEL THEO CHƯƠNG TRÌNH PRE ORDER II. THỜI GIAN DÙNG THỬ III. HƯỚNG DẪN Quy định về sản phẩm đổi trả:
Tuổi mùi hợp màu gì? Kỵ màu gì và những điều thú vị liên quan
Tuổi mùi hợp màu gì? Kỵ màu gì và những điều thú vị liên quan
Blog 17/04/2024
Phong thuỷ và vận mệnh là những yếu tố quan trọng trong đời sống của người Việt. Đặc biệt không thể không nhắc đến đó chính là Can chi theo 12 con giáp. Mỗi một tuổi sẽ lại hợp với những màu sắc khác nhau giúp cho cuộc sống,...
khai trương nệm Elmich Dr.Sleep