Ý nghĩa cây hoa giấy - Kỹ thuật trồng & chăm sóc cho hoa nở rộ

Ý nghĩa cây hoa giấy – Kỹ thuật trồng & chăm sóc cho hoa nở rộ

Ngày cập nhật: 22/04/2024
Elmich blog google news

Hoa giấy là loài hoa được ưa chuộng và trồng nhiều hiện nay với mục đích trang trí cổng, sân vườn. Có thể bạn không biết, loài hoa này ẩn chứa ý nghĩa sâu sắc và bí ẩn trong phong thủy. Nếu bạn tò mò cũng như muốn tham khảo thêm về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây hiệu quả thì hãy cùng Elmich Việt Nam tìm hiểu trong bài viết này nhé! 

1. Tìm hiểu về cây hoa giấy

Hoa giấy hay còn được gọi với nhiều cái tên khác như là bông giấy, móc diều. Tên trong tiếng Anh là Bougainvillea, Paper Flower và tên khoa học là Bougainvillea Spectabilis, là loài hoa có nguồn gốc đến từ Brazil vào năm 1768. Nhờ có đặc điểm nổi bật và phù hợp mà chúng được ưa chuộng trồng nhiều ở nước ta. Vậy cây bông giấy có điểm gì nổi bật và phân loại chúng như thế nào? 

Hình 1: Thông tin về hoa giấy 
Hình 1: Thông tin về hoa giấy

1.1. Đặc điểm cây hoa giấy 

  • Bông giấy có hoa cánh mỏng, được ví giống như những tờ giấy mong manh, mềm mại. Tên loài hoa này cũng được đặt dựa trên đặc điểm nổi bật dễ nhận thấy này. 
  • Cấu tạo một bông hoa thường gồm 3 lá bắc, bao bọc lấy nhụy hoa hình ống dài màu trắng hoặc hơi ngả vàng. Lá bắc nói đơn giản chính là cánh hoa, là bộ phận tạo ra màu sắc cho người quan sát thấy. 
  • Hoa thường nở theo chùm ở ngọn cành với nhiều màu sắc khác nhau: đỏ tươi, đỏ sẫm, trắng, vàng,… Đặc biệt, một cây có thể nở ra nhiều màu trên cùng một tone thậm chí là khác tone. 
  • Cây thuộc họ thực vật Nyctaginaceae thân gỗ và có thể mọc leo tường. Cành vươn dài, tốc độ phát triển khá nhanh, cho ra hoa và lá xum xuê. Chính vì vậy mà hoa giấy không chỉ được trồng để trang trí mà còn được tận dụng làm bóng mát tại nhiều sân vườn. 
  • Cành có gai, lá cây hình trái xoan có thuôn ở ngọn, bầu tròn ở gốc lá với chiều dài khoảng 4 – 13cm, rộng 2 – 6 cm, mọc so le và có màu xanh sẫm quanh. 
  • Quả bế tròn, có màu nâu nhưng rất hiếm thấy. 
  • Hoa giấy là một trong những loại hoa có sức sống dẻo dai, có thể sinh sống và phát triển ngay cả khi gặp điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Cây đặc biệt phù hợp với khu vực có khí hậu nhiệt đới, trong đó có nước ta. 

1.2. Phân loại hoa giấy 

Hiện nay, có nhiều cách để phân loại hoa giấy khác nhau, cụ thể: 

  • Phân loại theo nguồn gốc: bông giấy ta, bông giấy rừng, bông giấy Pháp, bông giấy Mỹ, bông giấy Ấn Độ,…
  • Phân loại theo cánh hoa: bông giấy đơn, bông giấy kép, bông giấy chùm, bông giấy kép nhung. 
  • Phân loại dựa theo màu sắc: bông giấy hồng, bông giấy tím, bông giấy cam, bông giấy đỏ, bông giấy trắng, bông giấy ngũ sắc,… Đây cũng chính là cách phân loại phổ biến và dễ nhận dạng nhất được nhà vườn và người mua áp dụng. 
Hình 2: Phân loại bông giấy theo màu 
Hình 2: Phân loại bông giấy theo màu

1.3. Công dụng của cây hoa giấy 

Với tính chất và đặc điểm nổi bật, cây hoa giấy được tận dụng và trồng với nhiều mục đích: 

  • Làm cây cảnh: người trồng có thể uốn cành và tạo dáng cây tùy theo ý thích. Dáng đẹp, hoa xinh kết hợp với chi phí trồng thấp thì đây chính là loại cây cảnh được yêu thích của nhiều người. 
  • Trang trí: sở hữu hoa xum xuê với nhiều màu sắc, cây bông giấy được trồng chủ yếu với mục đích trang trí. Đặc biệt hơn là khi cây được trồng tại khu vực cửa cổng tạo ra khung cảnh tuyệt vời, tô điểm điểm nhấn cho không gian mặt tiền ngôi nhà. 
  • Làm bóng mát: mặc dù hiệu quả làm bóng mát còn thua kém so với các loại cây khác như: cây xanh hay cây si,… nhưng bù lại, cây có hoa nở lực làm tăng giá trị thẩm mỹ. 
  • Ứng dụng trong y học: qua nghiên cứu, bông giấy có chứa thành phần kháng viêm, có thể hỗ trợ trong điều trị bệnh tiểu đường hay nhiễm khuẩn đường hô hấp. Công dụng trong điều trị tiêu chảy dựa theo bài thuốc của Ấn Độ và điều trị huyết áp, ho, đau họng hay viêm gan theo bài thuốc Panama. 

2. Ý nghĩa bí ẩn đằng sau cây hoa giấy là gì? 

Đẹp thôi chưa đủ, cây bông giấy còn ẩn chứa ý nghĩa trong tình yêu và cả phong thủy. Điều này khiến nhiều người yêu thích và quyết định lựa chọn hoa giấy để trồng và chăm sóc tại sân vườn. 

Hình 3: Ý nghĩa bí ẩn của bông giấy 
Hình 3: Ý nghĩa bí ẩn của bông giấy

2.1. Ý nghĩa trong tình yêu 

Hoa giấy khoác lên mình vẻ đẹp bình dị, đơn giản nhưng lại có sức sống mãnh liệt. Cây có khả năng chống chịu được ngay cả khi ở điều kiện thời tiết khắc nghiệt, vẫn có thể ra bông và khoe sắc rực rỡ. Chính vì vậy, ý nghĩa của loài hoa này nói về một tình yêu thuần khiết nhưng nồng nhiệt, đôi bên đều chân thành và ý định gắn kết với nhau bền lâu. 

2.2. Ý nghĩa trong cuộc sống

Hoa giấy sở hữu nhiều màu sắc khác nhau, mỗi một màu như vậy đều ẩn chứa ý nghĩa về cuộc sống. Cụ thể: 

  • Hoa màu đỏ: thể hiện ý chí mạnh mẽ, cương quyết và khát vọng vươn lên mọi lúc mọi nơi. 
  • Hoa màu hồng: đại diện cho phái đẹp với nét dịu dàng, đằm thắm, đậm trữ tình đằng sau. 
  • Hòa màu trắng: biểu tượng cho sự tinh khiết, trong sạch và tinh thần ngay thẳng. 
  • Hoa màu tím: màu tím vẫn luôn là màu của sự chung thủy, không lừa dối. Hoa giấy màu tím cũng vậy, một nét đẹp lãng mạn, trước sau không thay đổi, đáng để nhiều người phải ngưỡng mộ. 

2.3. Ý nghĩa trong phong thủy 

Như đã Elmich chia sẻ, cây bông giấy dạng thân leo, nhiều cành, mọc xum xuê và có gai. Trong phong thủy, cây đại diện cho sự sung túc, đầy đủ và chở che, không ai có thể phá vỡ. Bên cạnh, với màu hoa tươi sáng và nổi bật thì cây còn tượng trưng cho sự phát tài, phát lộc, vươn lên trong mọi khó khăn. Theo như quan niệm dân gian ngày xưa, hoa giấy còn có công dụng xua đuổi âm khí, tà ma và ngăn chặn những điều không tốt đẹp. 

Hình 4: Hoa giấy tượng trưng cho điều tốt lành trong phong thủy 
Hình 4: Hoa giấy tượng trưng cho điều tốt lành trong phong thủy

3. Kỹ thuật trồng và chăm hoa giấy ra rộ bông 

Qua đặc điểm nổi bật và ý nghĩa sâu sắc, bạn muốn được trồng loại cây này tại vườn nhà mình nhưng không biết cách chăm sóc sao cho chuẩn. Sau đây chính là kỹ thuật trồng và chăm sóc chuẩn giúp cây ra rộ bông. 

3.1. Cách trồng hoa giấy 

  • Bước 1 – Chuẩn bị cây trồng: bông giấy có thể trồng bằng cách cấy ghép. Tuy nhiên, bạn nên chọn mua giống về trồng để quá trình chăm sóc được đơn giản hơn. 
  • Bước 2 – Chọn vị trí trồng: có thể trồng cây ở ngay cổng hoặc bất kỳ vị trí nào trong vườn. Cây hoa giấy không kén đất nên bạn có thể trồng bất kỳ đâu nếu muốn, ngay cả khi là đấy sỏi đá. 
  • Bước 3 – Tiến hành trồng cây: nên trồng vào thời điểm mát mẻ, ít nắng để giảm thiểu áp lực cho cây.  
  • Bước 4 – Tưới nước và chăm sóc để cây phát triển. 

3.2. Cách chăm hoa giấy ra bông đều và đẹp 

Muốn cây ra bông đều và đẹp thì không thể thiếu kỹ thuật chăm sóc sau đây: 

  • Tưới nước: khoảng từ 2 – 3 ngày nên tưới nước 1 lần bởi bông giấy là loài cây ưa nước. Bạn cần phải cấp nước đủ để hoa không bị khô và rụng. 
  • Bón phân định kỳ 2 tháng 1 lần sau trồng bằng phân hữu cơ hoặc NPK 1:1:1, NPK 2:1:2. 
  • Cắt tỉa và uốn cành tạo dáng: cắt tỉa chính thường xuyên chính là tác động kích thích để bông ra liên tục. 
Hình 5: Kỹ thuật chăm sóc cây ra bông 
Hình 5: Kỹ thuật chăm sóc cây ra bông

4. Giải đáp về cây bông giấy

Vị trí nào trồng cây bông giấy thích hợp và thuận phong thủy? 

Trả lời: Vị trí thích hợp trồng cây hoa giấy theo phong thủy đó là góc sân, cổng nhà và ban công. Đây là 3 vị trí giúp cây hóa giải hướng xấu, xua đuổi tà ma, lấy năng lượng tích cực vào nhà. 

Những loại hoa giấy nào được ưa chuộng và trồng phổ biến hiện nay? 

Trả lời: 5 loại bông giấy được trồng phổ biến hiện nay là: bông giấy Thái Lan, bông giấy Brazil, bông giấy Cao Bồi, bông giấy Mỹ và bông giấy Cẩm Thạch. 

Cây bông giấy hợp tuổi nào? 

Trả lời: Gia chủ tuổi Tỵ hay tuổi Dần trồng cây bông giấy trong vườn sẽ nhân đôi phúc khí, tài lộc dồi dào và công danh thuận lợi. 

Kết luận 

Với nội dung chia sẻ bên trên, hy vọng rằng bạn có thể hiểu hơn về loài hoa giấy đặc biệt này. Nếu cảm thấy thích thú thì đừng ngần ngại mà hãy thử trồng chúng để trải nghiệm cũng như trang trí thêm sân vườn thêm lộng lẫy nhé! 

Bài viết cùng chuyên mục
Cách làm phở áp chảo mềm thơm, đậm vị như ngoài hàng
Cách làm phở áp chảo mềm thơm, đậm vị như ngoài hàng
Blog 02/02/2024
Phở áp chảo dù không phổ biến như phở nước hay phở xào, nó vẫn có một lượng khách hàng riêng. Phở khi làm theo cách này cho sợi phở dai, thịt bò đậm đà và cực nguyên vị. Trong bài viết này, Elmich sẽ giúp bạn học cách...
Cách làm nước ép củ đền bổ máu, đẹp da, thanh mát
Cách làm nước ép củ đền bổ máu, đẹp da, thanh mát
Blog 01/10/2023
Mùa hè nắng nóng bổ sung đủ nước cho cơ thể và làn da là điều  không thể thiếu để luôn rạng rỡ và tràn đầy năng lượng, kể cả khi bạn ngồi làm việc trong môi trường điều hòa cả ngày. Elmich sẽ bật mí công thức chuẩn...
Các loại hạt làm sữa và 2 cách phân loại hạt cơ bản cần biết
Các loại hạt làm sữa và 2 cách phân loại hạt cơ bản cần biết
Blog 03/02/2024
Các loại hạt làm sữa mang lại giá trị dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe đối với mọi người, chính vì thế mà sữa làm từ hạt được rất nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Vậy bạn đã biết được những loại hạt làm sữa nào rồi, và...
khai trương nệm Elmich Dr.Sleep