Ý nghĩa của hoa cúc – loài hoa của sự hiếu thảo và trường thọ

Ý nghĩa của hoa cúc – loài hoa của sự hiếu thảo và trường thọ

Ngày cập nhật: 22/04/2024
Elmich blog google news

Hoa cúc với vẻ đẹp nhẹ nhàng cùng với mùi hương dễ chịu thường được lựa chọn trong nhiều dịp đặc biệt của người Việt. Loài hoa này mang nhiều ý nghĩa khác nhau đối với mỗi màu sắc và trong đời sống xã hội. Để lựa chọn và sử dụng đúng loài hoa này ở mỗi trường hợp khác nhau, hãy cùng Elmich tìm hiểu sâu hơn trong bài viết sau đây nhé.

1. Giới thiệu về cây hoa cúc 

Hoa cúc có tên tiếng Anh là Chrysanthemum. Đây là loại hoa có nguồn gốc từ Trung Quốc và Nhật Bản. Ban đầu, chúng chỉ là loại hoa mọc dại, sau đó được lai tạo và hình thành các loại hoa như ngày nay. Đến khoảng thế kỷ thứ XV, hoa cúc đã chính thức được du nhập vào Việt Nam và trở thành một biểu tượng của sự cao quý. Cúc được xếp vào hàng tứ quý bao gồm: “Tùng, Cúc, Trúc, Mai” hoặc “Mai, Lan, Cúc, Trúc”. 

Hình 1: Hoa cúc là loại hoa mang nhiều ý nghĩa tượng trưng 
Hình 1: Hoa cúc là loại hoa mang nhiều ý nghĩa tượng trưng

Cúc là loại cây thân thảo nhỏ. Phần thân có nhiều đốt giòn và rất dễ gãy. Cây sẽ mọc theo dạng đứng hoặc thân leo. Lá cúc mọc so le nhau và xẻ thuỳ giống với lông chim. Bên dưới mặt lá có lợp lông tơ mỏng, mặt trên màu xanh đậm. Cúc là loại cây rễ chùm nhưng chúng phát triển theo chiều ngang chứ không hề ăn sâu xuống lòng đất. Với nhiều rễ phụ phát triển, cây có thể hút được nhiều chất dinh dưỡng và nước hơn.

Về hình dáng, chúng có nhiều cánh nhỏ hợp lại trên cùng một cuống hoa. Người ta chia cúc thành 2 loại khác nhau dựa theo cách sắp xếp số cánh hoa đó là hoa đơn và hoa kép. Trong đời sống, hoa được phân chia theo màu sắc như: màu vàng, màu trắng, màu tím… hoặc kích thước của hoa. Từ đó, giúp chúng ta có thể nhận biết nó một cách dễ dàng hơn.

2. Ý nghĩa hoa cúc theo màu sắc

Vẻ ngoài của hoa cúc nhìn thì bình dị và đơn sơ thế nhưng “Cúc vốn đơn sơ lắm mặn mòi”.  Sau khi đã nắm rõ các đặc điểm, hãy cùng Elmich tìm hiểu về ý nghĩa của loài hoa này theo màu sắc nhé.

2.1. Hoa cúc trắng

Thế giới màu sắc của hoa cúc vô cùng đa dạng. Thế nhưng, được sử dụng nhiều nhất và trở thành biểu tượng của loại hoa này đó chính là hoa cúc trắng. Ý nghĩa đầu tiên của cúc trắng đó là hình ảnh đại diện cho sự thuần khiết. Chính vì vậy, những bông cúc trắng thường được dành tặng cho người mới làm mẹ để đánh dấu cho một sự khởi đầu mới.

Trong tình yêu, cúc trắng là biểu tượng của tình yêu đích thực. Bởi nhìn vào cách sắp xếp của những cánh hoa, người ta liên tưởng đến hình ảnh của 2 bông hoa kết hợp đồng điệu với nhau, ôm trọn lấy nhau giống như sự bao bọc, che chở trong gia đình.

Khi sử dụng cúc trắng để cắm trong phòng khách sẽ khuyến khích chủ nhân luôn nói thẳng và sống thực. Nhưng theo nhiều người, cúc trắng cũng là hình ảnh tượng trưng cho đám tang, sự mất mát. Nên bạn hãy cân nhắc khi chọn dùng loại hoa này nhé.

Hình 2: Cúc trắng mang nhiều tầng ý nghĩa khác nhau
Hình 2: Cúc trắng mang nhiều tầng ý nghĩa khác nhau

2.2. Hoa cúc vàng

Bên cạnh hoa cúc trắng, cúc vàng cũng rất phổ biến. Đây là hình ảnh biểu tượng của niềm vui và sự lạc quan. Đặc biệt, cúc vàng cũng giúp bạn thể hiện lòng thành kính, niềm hân hoan đối với người nhận. 

Hình ảnh của cúc vàng cũng thể hiện cho tình yêu đơn phương nhưng không phải ai cũng biết. Vì thế, nếu như bạn muốn bày tỏ với đối phương thì hoàn toàn có thể lựa chọn màu hoa này để gửi đến họ. 

Hình 3: Hoa cúc vàng đại diện cho ánh nắng rực rỡ
Hình 3: Hoa cúc vàng đại diện cho ánh nắng rực rỡ

2.3. Hoa cúc đỏ

Cúc Đỏ với màu sắc rực rỡ chính là món quà hoàn hảo mà bạn có thể lựa chọn để dành tặng cho người mà mình yêu thương vào các dịp đặc biệt. Màu đỏ chính là ngọn lửa bùng cháy, khát vọng và tình yêu cũng như sự tận tâm mà bạn dành cho đối phương.

2.4. Hoa cúc tím 

Những bông cúc tím thể hiện sự mới mẻ và độc đáo. Nếu như bạn tặng cho đối phương một bông cúc tím thì đó là lời chúc cho sức khỏe và hạnh phúc. Vì vậy, nếu đang muốn chọn một món quà ý nghĩa dành cho người thân đang gặp vấn đề về sức khỏe thì bạn hãy cân nhắc nhé.

Hình 4: Cúc tím là đại diện cho sức khỏe và hạnh phúc
Hình 4: Cúc tím là đại diện cho sức khỏe và hạnh phúc

3. Ý nghĩa hoa cúc trong đời sống

Không chỉ dừng lại ở màu sắc của hoa cúc, ý nghĩa của loại hoa này còn mang nhiều biểu trưng trong đời sống văn hoá tinh thần của người Việt. Theo tìm hiểu của Elmich, hoa mang 4 ý nghĩa sau đây.

3.1. Đem đến sự tài lộc, may mắn

Đầu tiên, không thể không nhắc đến ý nghĩa về tài lộc và may mắn mang đến cho con người. Đặc biệt, thể hiện qua hình ảnh của những bông cúc màu vàng. Loại hoa này thường được người Việt lựa chọn để dụng trong ngày lễ, Tết để trưng trên bàn thờ. 

Với màu sắc tươi tắn, hoa cúc giúp cho không gian ngôi nhà của bạn trở nên rực rỡ và tràn đầy sức sống. Đồng thời, thu hút sự may mắn, thịnh vượng đến với các thành viên trong gia đình.

3.2.  Hoa cúc là biểu tượng của sự trường thọ

Trong văn hóa phương Đông có rất nhiều câu chuyện khác nhau liên quan đến ý nghĩa của hoa cúc. Sự tích về hoa cúc ở Trung Quốc có kể lại, một vị vua già đã cử 24 chàng trai đến đảo Long Phi để tìm một loại thảo dược giúp trường sinh. 

Tại đây chỉ có một bông cúc vàng sống được. Họ đã mang về dâng lên vua và từ đó, cúc vàng tượng trưng cho sự trường tồn. Nếu bạn để ý sẽ thấy loài hoa này được in trên 1 mặt của đồng xu 1 Nhân dân tệ của Trung Quốc.

3.3. Biểu tượng cho sự hiếu thảo

Hình ảnh của hoa cúc cũng gắn liền với câu chuyện cổ tích Việt Nam về sự hiếu thảo mà con dành cho mẹ. Để giúp mẹ mình có thể sống lâu hơn, em bé đã xé cánh hoa ra thành nhiều cánh nhỏ. 

Từ đó, hình ảnh này thể hiện cho lòng hiếu thảo của con cái dành cho cha mẹ. Mong những người sinh ra mình luôn được mạnh khoẻ và bình an.

3.4. Đại diện cho sự thanh cao, quyền quý

Cúc còn là biểu tượng cho sự thanh cao, quyền quý của các bậc đế vương. Chính vì vậy, cúc thường được chọn để trưng trên bàn thờ vào dịp Tết.

Hình 5: Cúc tìm đại diện cho sự thanh cao, quyền quý
Hình 5: Cúc tìm đại diện cho sự thanh cao, quyền quý

5. Ý nghĩa trong phong thuỷ của hoa cúc

hoa cúc là hình ảnh của sự bình dị và gần gũi nhưng trong phong thủy nói chung, loài hoa này cũng hàm chứa rất nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Đầu tiên phải kể đến biểu tượng của sự sống và niềm vui, tài lộc.

Bên cạnh đó, bông cúc cũng tượng trưng cho sự chung thuỷ và keo sơn gắn bó. Đúng như câu nói “Diệp bất ly chi, hoa vô lạc địa”, những bông cúc cho dù có khô thì lá và hoa vẫn sẽ gắn bó trên cành.

Tuy nhiên, theo phong thuỷ thì loài hoa này không nên được đặt trong phòng ngủ vì đây là thực vật thuộc âm tính. Nó chỉ phù hợp để trưng ở phòng khách hoặc ban công phòng khách mà thôi. 

Bông cúc cũng không hợp để đặt ở trong nhà bếp vì bếp thuộc hành Hoả. Như vậy, hoa sẽ bị khô héo và làm mất đi ý nghĩa cát tường của chúng. 

Trong quá trình “chơi” cúc, bạn cũng không nên cắm lẻ 1 bông vì nó tượng trưng cho chữ “khốn”. Khi gặp phải chữ này thì gia đình bạn sẽ gặp phải những bất lợi trong cuộc sống.

Chọn cúc, bạn nên chọn những bông có dáng thẳng, đẹp để biểu thị cho sự cát tường, may mắn. Bên cạnh đó, bông hoa cũng nên bắt đầu đến giai đoạn nở thì hình thái mới đẹp. Những chiếc lá vàng, hỏng, bị sâu thì nên bỏ trước khi cắm. Hoa càng nhiều nụ và lộ non thì càng tốt.

Hình 6: Lưu ý đến ý nghĩa phong thủy để chọn loại hoa phù hợp
Hình 6: Lưu ý đến ý nghĩa phong thủy để chọn loại hoa phù hợp

Có thể thấy hoa cúc mang rất nhiều ý nghĩa tượng trưng và nổi bật trong đời sống. Elmich hy vọng với những thông tin đã được chia sẻ ở trên bạn đã có cho mình sự lựa chọn chính xác nhất.

Bài viết cùng chuyên mục
Hoa lan – Loài hoa độc đáo nhất trên thế giới với nhiều ý nghĩa sâu sắc
Hoa lan – Loài hoa độc đáo nhất trên thế giới với nhiều ý nghĩa sâu sắc
Blog 22/04/2024
Khi nghe đến cái tên hoa lan, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến sự xa hoa, tinh tế và quyền quý. Trên thực tế thì đây không chỉ là loài hoa có vẻ ngoài vô cùng bắt mắt, mà còn là biểu tượng đại diện cho nhiều tầng ý...
BẢO VỆ SỨC KHỎE CHO BÉ VỚI BÌNH GIỮ NHIỆT BABY ELMICH EL 8288
BẢO VỆ SỨC KHỎE CHO BÉ VỚI BÌNH GIỮ NHIỆT BABY ELMICH EL 8288
Blog 01/10/2023
Bảo vệ sức khỏe cho trẻ nhỏ luôn là điều cha mẹ quan tâm hàng đầu. Không phải chỉ phòng ngừa nhiễm bệnh từ môi trường, việc đảm bảo an toàn thức ăn, đồ uống, quần áo, đồ chơi và đồ dùng của trẻ cũng rất cần thiết. ELMICH...
Top 3 công thức làm sữa hạt khoai lang tím sánh mịn, ngon
Top 3 công thức làm sữa hạt khoai lang tím sánh mịn, ngon
Blog 15/01/2024
Vào những ngày se lạnh, thời tiết chuyển mùa có một ly sữa hạt khoai lang tím ấm nóng thưởng thức thì còn gì tuyệt vời bằng. Sữa có vị thơm béo, bùi ngậy, sánh mịn phù hợp cho cả trẻ nhỏ và người lớn tuổi. Sử dụng thường...
khai trương nệm Elmich Dr.Sleep