Nguồn gốc, ý nghĩa hoa cẩm tú cầu trong phong thủy và cuộc sống

Nguồn gốc, ý nghĩa hoa cẩm tú cầu trong phong thủy và cuộc sống

Ngày cập nhật: 22/04/2024
Elmich blog google news

Hoa luôn làm cho cuộc sống thêm nhiều màu sắc, tâm hồn của những người yêu hoa cũng lãng mạn hơn. Đặc biệt là một loài hoa đẹp, luôn tỏa hương thơm và mang thông điệp ý nghĩa như cẩm tú cầu. Vậy bạn có biết hoa cẩm tú cầu có nguồn gốc từ đâu? Loài hoa này có đặc điểm và ý nghĩa gì trong cuộc sống và phong thủy? Trồng và chăm sóc hoa tú cầu khó không? Nếu chưa biết những điều này, bạn cùng Elmich tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Nguồn gốc của hoa cẩm tú cầu

Trong tiếng anh cẩm tú cầu có tên là Hortensia, tên khoa học là Hydrangea, thuộc họ tú cầu. Nguồn gốc của loài hoa này xuất xứ từ những vùng núi cao hơn 1000m ở Nhật Bản, Trung Quốc, Đông Nam Á, Nam Á, Châu Mỹ. 

Hình 1: Nguồn gốc của hoa tú cầu từ Nhật Bản đến Trung Quốc, Đông Nam Á, Nam Á, Châu Mỹ
Hình 1: Nguồn gốc của hoa tú cầu từ Nhật Bản đến Trung Quốc, Đông Nam Á, Nam Á, Châu Mỹ

Tên của loài hoa này được đặt theo tên của những người phụ nữ trẻ người Pháp mặc đồ nam giới vào những năm 1768. Họ trên tàu để đến thám hiểm các vùng đất. Khi đến Đông Nam Á, họ đã phát hiện ra nhiều loài thực vật mới chưa được biết đến nhiều. 

2. Đặc điểm và phân loại hoa cẩm tú cầu

Cẩm tú cầu thuộc loại cây thân gỗ có hoa vô tính, có chiều cao từ 1 đến 3m, phát triển tốt ở những nơi có khí hậu mát mẻ, ôn hòa (15 độ đến 25 độ C). Hoa có màu sắc đa dạng, tùy thuộc vào độ pH của đất. Acid của đất <7 thì cẩm tú cầu nở hoa màu xanh lam, đất kiềm >7 thì hoa có màu tím, hồng hoặc đỏ.

Điểm đặc biệt của cẩm tú cầu nằm ở cấu trúc hoa và từng cánh hoa. Mỗi bông cẩm tú cầu được tạo nên từ nhiều nụ hoa nhỏ xinh, nụ hoa có hình cánh bướm. Cánh hoa tuy mỏng manh nhưng khi xếp cùng nhau lại tạo ấn tượng mạnh mẽ. Loài hoa này được chia thành 2 loại chính là:

  • Cẩm tú cầu nhiệt đới: Thường có phần thân thấp, mảnh, lá dài và nhọn dần.
  • Cẩm tú cầu ôn đới: Có phần thân cao, mập mạp hơn và lá tròn
Hình 2: Đặc điểm của cây cẩm tú cầu ôn đới khác với nhiệt đới
Hình 2: Đặc điểm của cây cẩm tú cầu ôn đới khác với nhiệt đới

3. Ý nghĩa của hoa cẩm tú cầu trong phong thủy và cuộc sống

Cẩm tú cầu mang trong mình nhiều thông điệp ý nghĩa. Cụ thể:

3.1. Cẩm tú cầu mỗi màu mỗi ý nghĩa khác nhau

Hoa tú cầu có màu sắc đa dạng và mỗi màu lại có ý nghĩa khác nhau:

  • Tú cầu hoa trắng: Biểu tượng của vẻ đẹp thuần khiết, thanh cao nhưng cũng rất quý phái, sang trọng mang lại cảm giác kiêu hãnh, tự tin. 
  • Tú cầu hoa tím: Mang trong mình sự huyền bí và quyến rũ, biểu tượng của sự lãng mạn và một tình yêu sắt son, chung thủy. 
  • Tú cầu hoa xanh dương: Thể hiện sự thành tâm và mong muốn được sống hòa bình. Đây sẽ là sự lựa chọn thay thế cho lời xin lỗi chân thành với một ai đó. 
Hình 3: Hoa tú cầu có màu sắc đa dạng và mỗi màu lại có ý nghĩa khác nhau
Hình 3: Hoa tú cầu có màu sắc đa dạng và mỗi màu lại có ý nghĩa khác nhau

3.2. Ý nghĩa của cẩm tú cầu trong phong thủy

Trong phong thủy, nhiều người tin rằng hoa tú cầu sẽ mang lại sự giàu có, may mắn, phú quý, thịnh vượng và sung túc. Nên hiện nay có rất nhiều gia chủ chọn trồng tú cầu trong vườn với niềm tin tài lộc đầy nhà, gia đình ấm no. Và vào các dịp đặc biệt, loài hoa này còn là biểu tượng của một lời chúc chân thành mà người tặng muốn gửi đến người nhận hoa. 

Hình 4: Trong phong thủy, nhiều người tin rằng hoa tú cầu mang đến phú quý, may mắn, thịnh vượng
Hình 4: Trong phong thủy, nhiều người tin rằng hoa tú cầu mang đến phú quý, may mắn, thịnh vượng

3.3. Trong cuộc sống, cẩm tú cầu có ý nghĩa gì?

Trong cuộc sống, hoa tú cầu lại là biểu tượng của tình cảm và tình yêu, thể hiện sự quan tâm, lãng mạn và lòng trắc ẩn. Nếu ai đó tặng cho bạn một chậu cẩm tú cầu tức là họ đang thể hiện sự quan tâm và tình cảm của họ với bạn. Ngoài ra, người ta tin rằng hoa tú cầu là biểu tượng của sự giàu sang, tài chính mạnh mẽ nên vào các dịp khởi công công trình hay khai trương,… hoa tú cầu thường được lựa chọn làm quà tặng. 

Hình 5: Trong cuộc sống, hoa tú cầu thể hiện sự quan tâm, lãng mạn và lòng trắc ẩn
Hình 5: Trong cuộc sống, hoa tú cầu thể hiện sự quan tâm, lãng mạn và lòng trắc ẩn

3.4. Hoa tú cầu có nhiều ý nghĩa khác nhau ở mỗi quốc gia

Bên cạnh những ý nghĩa kể trên, hoa tú cầu còn truyền tải những thông điệp khác nhau theo từng quốc gia. Cụ thể:

  • Hoa tú cầu Nhật Bản: Biểu tượng của một lời xin lỗi chân thành và lòng biết ơn tha thiết. 
  • Hoa tú cầu ở Mỹ: Biểu tượng cho tình yêu đôi lứa, sự yêu thương và mong cầu một cái kết viên mãn. 
  • Hoa tú cầu Việt Nam: Biểu tượng của tình yêu mãnh liệt, tấm lòng son sắt, thủy chung và vẻ đẹp thuần khiết.

4. FAQ – Một số câu hỏi về hoa cẩm tú cầu

4.1. Cẩm tú cầu có độc không?

Hoa tú cầu tuy đẹp nhưng theo một số nghiên cứu khoa học, phần lá và hoa tú cầu có chứa độc tố. Nếu ăn phải có thể gây chóng mặt, buồn nôn. Do đó, nếu nhà có trẻ nhỏ, bạn cũng nên cẩn trọng khi cắm hoặc trồng hoa tú cầu trong nhà. 

Hình 6: Hoa và lá của tú cầu có độc nên bạn cẩn thận nếu cắm hoa hoặc đặt chậu hoa này trong nhà
Hình 6: Hoa và lá của tú cầu có độc nên bạn cẩn thận nếu cắm hoa hoặc đặt chậu hoa này trong nhà

4.2. Có nên dùng hoa cẩm tú cầu làm quà tặng?

Hoa tú cầu mang trong mình rất nhiều thông điệp ý nghĩa nên phù hợp làm quà tặng cho rất nhiều dịp. Chẳng hạn, tặng hoa tú cầu cho phái đẹp vào ngày Quốc tế phụ nữ (8/3), ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), ngày nhà giáo Việt Nam (20/11) thể hiện lòng biết ơn và sự kính trọng đối với những người phụ nữ. Hoa tú cầu còn là món quà ý nghĩa thay cho lời xin lỗi chân thành và biểu tượng cho sự trân trọng đến những người thân yêu. 

Hình 7: Hoa tú cầu phù hợp làm quà tặng trong nhiều dịp
Hình 7: Hoa tú cầu phù hợp làm quà tặng trong nhiều dịp

4.3. Trồng và chăm sóc hoa cẩm tú cầu có khó không?

Hoa tú cầu rất thích hợp trồng trong vườn nhà, nơi có khí hậu mát mẻ. Cách trồng và chăm hoa rất đơn giản. Bạn có thể trồng hoa bằng hạt hoặc giâm cành. Nếu giâm cành, bạn hãy:

  • Cắt một cành bánh tẻ dài 30 – 40cm, bỏ lá và búp hoa ở phần dưới cành. Tiếp theo, ngâm cành cây vào nước ấm 5 tiếng. 
  • Chuẩn bị chậu và đất dinh dưỡng để trồng hoa. Bạn cắm nhánh cây trên vào đất, đặt đúng hướng và không chôn quá sâu. Tưới nước hàng ngày để đảm bảo độ ẩm nhưng tránh để cây bị úng. 
Hình 8: Trồng và chăm sóc chậu hoa tú cầu không khó
Hình 8: Trồng và chăm sóc chậu hoa tú cầu không khó

Nếu bạn được tặng một chậu hoa tú cầu, hãy chăm sóc nó đúng cách như sau:

  • Tưới nước hàng ngày cho cây đảm bảo đủ lượng nước cần thiết. Nếu thấy lá cây héo, bạn hãy tiếp nước cho cây ngay lập tức. 
  • Nếu bạn muốn hoa nở đúng mùa xuân, hãy cắt tỉa cành cây. 
  • Bón một lượng phân vừa phải xung quanh gốc cây và tưới nước để phân tan vào đất. Không bón phân trực tiếp vào gốc để tránh làm xót gốc khiến cây chết. 

4.4. Cẩm tú cầu nở hoa tháng mấy?

Hoa tú cầu thường bung nở vào mùa xuân và kéo dài cho đến hết mùa hè. Thời gian hoa nở là từ tháng 4 đến tháng 8 hàng năm nhưng để chiêm ngưỡng được vẻ đẹp tuyệt vời nhất của hoa đó là vào tháng 5 đến tháng 7. 

Hình 9: Cẩm tú cầu nở hoa đẹp nhất từ tháng 5 đến tháng 7
Hình 9: Cẩm tú cầu nở hoa đẹp nhất từ tháng 5 đến tháng 7

4.5. Hoa tú cầu trồng bao lâu thì nở?

Nếu được trồng trong điều kiện lý tưởng: Nước và phân bón được cung cấp đúng tỷ lệ, điều kiện không khí mát mẻ từ 15 độ C đến 25 độ C thì hoa bắt đầu nở từ 3 – 4 tháng sau đó. Tuy nhiên, màu sắc hoa có rực rỡ, bông có to hay không còn phụ thuộc vào môi trường đất và yếu tố khí hậu nơi bạn trồng cây. 

Trên đây là những thông tin chi tiết về nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của hoa cẩm tú cầu. Elmich tin rằng thông qua phần chia sẻ trong bài viết, bạn có thể trồng được một vườn hoa tú cầu tuyệt đẹp hoặc biết khi nào nên chọn hoa tú cầu làm quà tặng cho người thân, bạn bè, đối tác,…vào các dịp quan trọng. 

Bài viết cùng chuyên mục
Cách làm sữa khoai lang hạt điều bổ dưỡng tại nhà
Cách làm sữa khoai lang hạt điều bổ dưỡng tại nhà
Blog 16/01/2024
Khởi động một ngày mới với sữa khoai lang hạt điều tự làm tại nhà vừa bổ dưỡng, thơm ngon lại vô cùng an toàn, đảm bảo vệ sinh để chăm sóc tốt nhất cho mọi thành viên trong gia đình. Bạn nếu không biết cách làm sữa khoai...
3 lưu ý khi chọn ấm siêu tốc
3 lưu ý khi chọn ấm siêu tốc
Blog 05/07/2018
 Bộ điều khiển bền bỉ, chất liệu an toàn, công suất phù hợp là những điều bà nội trợ cần lưu ý khi khi chọn mua ấm siêu tốc. Hiện nay, hầu hết các gia đình đều dùng ấm siêu tốc để nấu nước sôi vì tốc độ nấu...
Tuổi mùi hợp màu gì? Kỵ màu gì và những điều thú vị liên quan
Tuổi mùi hợp màu gì? Kỵ màu gì và những điều thú vị liên quan
Blog 17/04/2024
Phong thuỷ và vận mệnh là những yếu tố quan trọng trong đời sống của người Việt. Đặc biệt không thể không nhắc đến đó chính là Can chi theo 12 con giáp. Mỗi một tuổi sẽ lại hợp với những màu sắc khác nhau giúp cho cuộc sống,...
khai trương nệm Elmich Dr.Sleep