Cách làm sữa hạt bằng máy xay sinh tố đơn giản - Elmich

Cách làm sữa hạt bằng máy xay sinh tố đơn giản

Ngày cập nhật: 13/01/2024
Elmich blog google news

Các loại sữa hạt là thức uống bổ dưỡng, thơm ngon chứa nhiều chất béo thực vật tốt cho sức khỏe, phù hợp với nhiều chế độ ăn uống khác nhau. Trong điều kiện không có sẵn máy làm sữa hạt, bạn cũng có thể thử làm một số loại sữa hạt bằng máy xay sinh tố. Hãy cùng Elmich sẽ chia sẻ cách làm sữa hạt đơn giản nhất trong bài viết này nhé!

Nguyên liệu, dụng cụ cần chuẩn bị

Nếu bạn không có sẵn máy làm sữa hạt thì với máy xay sinh tố, bạn có thể tự tạo ra những ly sữa hạt tươi ngon, đảm bảo vệ sinh và phù hợp với sở thích của mình. Tuy cách làm sẽ có phức tạp hơn việc nấu sữa hạt bằng máy chuyên dùng.

Cach Lam Sua Hat Bang May Xay Sinh To 1
Nguyên liệu, dụng cụ làm sữa hạt bằng máy xay sinh tố

Các loại hạt, ngũ cốc

Nguyên liệu chính của món sữa hạt là các loại hạt dinh dưỡng, ngũ cốc như: Hạt điều, hạnh nhân, hạt hướng dương, óc chó, macca, hạt đỗ đỏ, đen, đỗ xanh, hạt sen, gạo lứt, ngô ngọt, đậu nành, hạt dẻ,… Tùy theo sở thích cũng như nhu cầu dinh dưỡng mà mẹ có thể chọn các loại hạt, ngũ cốc phù hợp. Mẹ nên ưu tiên chọn các loại hạt có hàm lượng dưỡng chất phong phú, có nguồn gốc rõ ràng.

Chất tạo ngọt cho sữa hạt

Các mẹ có thể chọn chất tạo ngọt từ các sản phẩm đường tinh luyện, đường mía, đường thốt nốt, đường hay đường phèn,… Hoặc ưu tiên chọn các chất tạo ngọt cho sữa hạt từ thiên nhiên như: Chà là, la hán quả, cỏ ngọt, táo đỏ, mơ khô, mật ong,… Đường tự nhiên vừa tạo vị, vừa hạn chế chuyển hóa đường thành mỡ hay gây tiểu đường. Các loại đường trái cây cũng phù hợp với người già, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai hay người bệnh hơn.

Các dụng cụ làm sữa khác

Các dụng cụ cần chuẩn bị bao gồm:

  • Máy xay sinh tố
  • Túi, rây lọc, vải màn lọc mắt nhỏ
  • Cốc đong nước có chia vạch
  • Bát, chậu, hộp ngâm hạt
  • Nồi nấu

Hướng dẫn cách làm sữa hạt bằng máy xay sinh tố tại nhà

Với công thức này mẹ có thể áp dụng cho tất cả các loại hạt, ngũ cốc theo ý thích.

Bước 1: Sơ chế và ngâm hạt, ngũ cốc

Tùy vào từng loại hạt mà thời gian ngâm sẽ khác nhau. Đầu tiên các mẹ cần rửa sạch hạt, sau đó ngâm hạt ngập trong nước. Thời gian ngâm của các loại hạt thông dụng như sau:

Cach Lam Sua Hat Bang May Xay Sinh To 2
Sơ chế và ngâm hạt, ngũ cốc
  • Đối với hạt hạnh nhân, gạo lứt, gạo sống ngâm từ 8-12 tiếng
  • Hạt đậu, hướng dương, lạc, mè, hạt dẻ ngâm từ 6-8 tiếng
  • Hạt óc chó, hạt điều, hạt đậu lăng, đậu nành, hạt sen khô ngâm từ 3-4 tiếng
  • Các loại đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen ngâm từ 2-3 tiếng
  • Đối với các loại hạt tươi như macca, hạt sen, đậu, yến mạch, ngô thì không cần ngâm

* Việc ngâm hạt giúp hạt mềm, dễ tách vỏ, loại bỏ tanin cũng như vị đắng chát bên trong, hỗ trợ quá trình xay hạt dễ dàng hơn.

Sau khi ngâm nở mẹ có thể bóc vỏ ngoài nếu làm sữa hạt cho trẻ nhỏ. Nếu là sữa hạt làm cho người lớn nên giữ lại lớp vỏ ngoài, vỏ cám nhằm bổ sung chất xơ.

Bước 2: Xay hạt, ngũ cốc bằng máy xay sinh tố

Hạt sau khi ngâm sẽ mềm và nở hơn, có thể dễ dàng xay nhuyễn mịn trong máy xay sinh tố. Tùy vào loại hạt, số lượng hạt cũng như sở thích uống loãng hay sánh đặc mà mẹ có thể cho lượng nước phù hợp.

Cach Lam Sua Hat Bang May Xay Sinh To 4
Xay hạt bằng máy xay sinh tố

Thông thường lượng nước vừa đủ, sâm sấp mặt hạt thì sữa hạt sẽ đặc và sánh hơn. Cho đường hoặc chà là, táo đỏ vào xay cùng để tạo độ ngọt cho sữa hạt. Khi xay mẹ nên chia ra làm nhiều lần để hạt được xay nhuyễn mịn. Nên xay ở chế độ lớn nhất để hạt mịn và nhuyễn nhất có thể.

Bước 3: Lọc bỏ phần bã sữa hạt

Khi làm sữa hạt bằng máy xay sinh tố mẹ cần lọc bỏ phần cặn lớn qua túi lọc hoặc rây mắt dày. Điều này sẽ giúp loại bỏ phần bã lớn, lợn cợn trong sữa, giúp sữa sánh mịn hơn. Có thể lọc nhiều lần để loại bỏ hoàn toàn cặn lớn còn sót lại khi xay.

Cach Lam Sua Hat Bang May Xay Sinh To 5
Lọc bỏ phần bã sữa hạt

Bước 4: Nấu chín sữa hạt

Sau khi lọc mẹ cho sữa hạt vào nồi dày, nấu trên bếp lửa nhỏ. Trong lúc nấu lên khuấy thường xuyên, tránh tinh bột lắng xuống, khó tan hoặc bén nồi, gây mất mùi đặc trưng của sữa hạt. Nấu sữa hạt trên lửa nhỏ và khuấy đều cho đến khi sôi kỹ là được. Trong lúc nấu có thể cho thêm lá nếp để tạo mùi thơm cho sữa hạt. Ở bước này mẹ có thể nêm nếm, thêm đường hoặc các chất tạo ngọt khác cho vừa miệng.

Cach Lam Sua Hat Bang May Xay Sinh To 6
Nấu chín sữa hạt trên lửa nhỏ

XEM THÊM:

Thành phẩm sữa hạt làm bằng máy xay sinh tố

Thành phẩm sữa hạt cần đạt các yêu cầu như sánh mịn, thơm béo bùi của các loại hạt. Sữa không được lợn cợn bột, không có mùi khét do bén nồi, không bị vón cục do tách nước, vị ngọt vừa phải.

Sữa hạt hạnh nhân

Tùy vào sở thích cũng như khẩu vị mà bạn có thể uống sữa hạt khi còn ấm nóng hay để lạnh, thêm đá khi uống. Nên uống ngay sau khi nấu hoặc bảo quản trong chai thủy tinh khoảng 1 ngày trong tủ lạnh. Mỗi ngày uống khoảng 1 ly từ 150-200ml kết hợp cùng chế độ ăn uống lành mạnh.

Lời kết: 

Elmich vừa chia sẻ chi tiết cách làm sữa hạt bằng máy xay sinh tố ngay tại nhà đến các bạn. Elmich hiện đang cung cấp các dòng máy làm sữa hạt chuyên dụng, máy xay sinh tố, máy ép trái cây, thiết bị nhà bếp, đồ gia dụng hỗ trợ tối ưu công cuộc nội trợ cho các mẹ.

Bài viết cùng chuyên mục
BÌNH GIỮ NHIỆT ELMICH – THƯƠNG HIỆU ĐI CÙNG NĂM THÁNG CỦA NGƯỜI VIỆT!
BÌNH GIỮ NHIỆT ELMICH – THƯƠNG HIỆU ĐI CÙNG NĂM THÁNG CỦA NGƯỜI VIỆT!
Blog 01/10/2023
  Dường như cộng đồng không mấy ai không biết bình giữ nhiệt Elmich – thương hiệu đi đầu thị trường và có mặt rất sớm để hỗ trợ cuộc sống người Việt. Cách đây hơn 10 năm, bình giữ nhiệt Elmich với khẩu hiệu mạnh mẽ “trở thành người...
ĐOÀN TỤ GIA ĐÌNH BÊN BẾP ẤM VÀ THƯỞNG THỨC CÁC MÓN ĂN NGON VỚI ELMICH
ĐOÀN TỤ GIA ĐÌNH BÊN BẾP ẤM VÀ THƯỞNG THỨC CÁC MÓN ĂN NGON VỚI ELMICH
Blog 01/10/2023
Mùa nào và giai đoạn nào trong cuộc đời, người ta cũng cần gia đình và điểm tựa. Bữa cơm mỗi ngày luôn là mối liên kết sâu sắc con người với tổ ấm và việc nấu ăn cũng như các món ăn ngon luôn góp phần quan trọng...
6 Cách làm nước ép mận ngọt mát, giải nhiệt ngày hè
6 Cách làm nước ép mận ngọt mát, giải nhiệt ngày hè
Blog 14/03/2024
Quả mận có vị chua đậm, thanh và mùi thơm đặc trưng bắt đầu chín vào cuối tháng 5 – đầu hè. Nước ép mận vị chua ngọt rất dễ uống, thêm chút đá sẽ mang lại cảm giác sảng khoái, ngọt mát trong ngày hè. Trong bài viết...
khai trương nệm Elmich Dr.Sleep