Các loại hạt làm sữa và 2 cách phân loại hạt cơ bản cần biết

Các loại hạt làm sữa và 2 cách phân loại hạt cơ bản cần biết

Ngày cập nhật: 03/02/2024
Elmich blog google news

Các loại hạt làm sữa mang lại giá trị dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe đối với mọi người, chính vì thế mà sữa làm từ hạt được rất nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Vậy bạn đã biết được những loại hạt làm sữa nào rồi, và đâu là loại hạt phù hợp với bạn nhất. Hãy theo chân Elmich để biết rõ hơn về các sản phẩm sữa được làm từ hạt này nhé.

Lợi ích từ việc uống sữa hạt

Bên cạnh việc sữa từ các loại hạt có phần dễ uống, hương vị thanh đạm, phù hợp với nhiều lứa tuổi thì nó còn cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, ngoài ra còn nhiều công dụng như tăng cường trí tuệ, chăm sóc da hay làm đẹp,… Và rất nhiều  lợi ích cực kỳ quan trọng mà mọi người cần nên biết đến khi sử dụng các loại sữa từ hạt.

Cac Loai Hat Lam Sua 1
Lợi ích từ việc uống sữa hạt

Phòng chống các bệnh ung thư

Ung thư là một loại bệnh khá khó chữa, vì thế nếu chúng ta có thể phòng ngừa nó thì quả là một điều tuyệt vời. Nhiều chuyên gia đã cho biết rằng trong võ của hạt điều có rất nhiều axit anacardic, một loại dưỡng chất chống bệnh ung thư cực kỳ hiệu quả.

Trong sữa hạt còn chứa nhiều các thành phần như vitamin, khoáng hay các chất chống oxy hóa, giúp tăng cường và ổn định các hệ miễn dịch, hệ tiêu hóa trong cơ thể, cũng như phòng chống được các loại bệnh ung thư khác.

Cac Loai Hat Lam Sua 2
Phòng chống các bệnh ung thư

Ổn định sức khỏe bệnh tim mạch

Trong hạt có rất nhiều thành phần như vitamin E, omega 3, axit béo,… những loại dưỡng chất này khá phù hợp cho việc giảm lượng cholesterol có trong máu, cũng như là giảm thiểu nguy cơ về tim mạnh. Bên cạnh đó trong các loại hạt chứa nhiều loại khoáng giúp ổn định tinh thần, thư giãn các hệ cơ tim và huyết áp. Chính vì thế mà nó rất được ưa chuộng để giảm thiểu các bệnh về tim mạch.

Cac Loai Hat Lam Sua 3
Ổn định sức khỏe bệnh tim mạch

Kiểm soát đường huyết

Việc sử dụng các sản phẩm sữa hạt có khả năng ổn định lượng đường trong máu cực kỳ hiệu quả, đặc biệt là đối với các bệnh nhân bị bệnh tiểu đường, khắc phục và giảm thiểu lượng đường. Các axit béo có trong các loại hạt sẽ dễ chuyển hóa thành các loại đường đơn glucozơ, làm giảm cảm giác thèm đồ ngọt của bản thân.

Cac Loai Hat Lam Sua 4
Kiểm soát đường huyết

Các công dụng khác khi uống sữa hạt

Bên cạnh những vấn đề liên quan đến sức khỏe thì sữa hạt có rất nhiều công dụng như thư giãn hệ thần kinh, giảm các yếu tố mất ngủ, cung cấp dưỡng chất phát triển thân thể và trí tuệ, dưỡng da và làm đẹp. Với những ai nhạy cảm và khó uống được sữa tươi vì cảm thấy có mùi tanh nhẹ thì sữa hạt có thể là lựa chọn mà bạn cần đến cho những cơn đói.

Cac Loai Hat Lam Sua 5
Các công dụng khác khi uống sữa hạt

Phân loại các loại hạt làm sữa

Có lẽ chúng ta chỉ đơn thuần biết là các loại hạt để làm sữa nhưng chưa thực sự rõ về công dụng khi pha loại sữa từ các loại hạt. Vậy có những loại hạt như thế nào để làm sữa, có bao nhiêu loại, phân loại hạt theo tiêu chí nào thì mọi người cùng theo dõi để biết rõ hơn về các loại hạt làm sữa này nhé.

Theo đặc tính vật lý của hạt

Dựa vào đặc tính bên ngoài mà chúng ta có thể chia hạt làm 2 loại chính đó là hạt có tính chất dẻo và sánh, chẳng hạn như là các hạt : diêm mạch, cá loại đậu, kê,… Và những hạt không có tính dẻo và có phần hơi giòn như là hạt óc chó, macca, hạnh nhân, hay hạt điều,… Với đặc tính khác biệt mà chúng ta cũng nên tùy cơ để chế biến sao cho chất lượng và hiệu quả.

Cac Loai Hat Lam Sua 6
Theo đặc tính vật lý của hạt

Theo hàm lượng dinh dưỡng của các loại hạt

Phân loại hạt theo hàm lượng dinh dưỡng là điều mà được rất nhiều người quan tâm. Mỗi loại hạt dù rất đa dạng về các thành phần dinh dưỡng những trong nó vẫn chiếm đa số một vài loại nào đó, vì thế mà chúng ta cần phân loại để luôn đảm bảo và điều tiết tốt hàm lượng dinh dưỡng. Và thường thì hạt sẽ được chia làm 2 loại theo đặc tính dinh dưỡng như sau:

  • Các loại hạt có hàm lượng chất béo và omega 3 như óc chó, mè, hạnh nhân, hạt bí,…
  • Các loại hạt có hàm lượng cao vitamin và khoáng chất như kỷ tử, yến mạch, kê, các loại họ đậu,…
Cac Loai Hat Lam Sua 7
Theo hàm lượng dinh dưỡng của các loại hạt

Đâu là những loại hạt cần nấu và không cần nấu

Tùy vào tính chất của các loại hạt mà có những hạt ta không nhất thiết cần phải nấu chính vì như thế có thể mất chất dinh dưỡng có trong hạt, và có những hạt ta cần phải nấu thật chín thì mới có thể sử dụng và khai thác toàn bộ dinh dưỡng sâu bên trong hạt.

  • Nhóm hạt cần nấu chín: Các hạt thuộc họ nhà đậu (đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ… ) hay hạt sen, hạt lạc (đậu phộng)
  • Nhóm hạt không cần nấu chín: đơn giản chúng ta có thể bỏ vào xay chung với nước lọc là có thể thưởng thức hoặc bảo quản trong tủ lạnh để thưởng thức từ từ như là hạt óc chó, macca, điều, hạnh nhân,…

Xem thêm:

Lưu ý khi chọn các loại hạt làm sữa

Hãy lựa chọn và mua dùng các loại hạt làm sữa ở các cửa hàng uy tín, chất lượng và có tiếng lâu đời, hạn chế mua ở những nơi không rõ nguồn gốc để tránh bị sai sót. Nên tham khảo các cách kết hợp các loại hạt với nhau trước khi tự ý pha chế để tránh sự kỵ nhau của nguyên liệu dẫn tới thất bại trong nấu sữa hoặc bị ngộ độc, tiêu chả,…

Bên cạnh sự kỵ nhau của các nguyên liệu thì cũng nên chú ý tới các phụ liệu đi kèm, hãy đảm bảo các sản phẩm luôn được vệ sinh và làm sạch thật kỹ. Và dù là rất tốt cho sức khỏe nhưng cũng không nên uống quá nhiều để tránh ảnh hưởng đêns sức khỏe của bản thân.

Cac Loai Hat Lam Sua 8
Lưu ý khi chọn các loại hạt làm sữa

Kết luận

Mong rằng với những gì mà chúng tôi đã chia sẻ về các loại hạt làm sữa thì mọi người đã phần nào có thêm kiến thức về cách phân loại để làm sữa cũng như là lợi ích khi sử dụng sữa hạt cho gia đình bạn bè và người thân. Cầu chúc cho mọi người sẽ luôn có sức khỏe thật tốt, hãy yêu thương và theo dõi Elmich để biết được nhiều thông tin hữu ý hơn nhé.

Bài viết cùng chuyên mục
5 công thức nước ép cần tây giúp da đẹp, dáng xinh
5 công thức nước ép cần tây giúp da đẹp, dáng xinh
Blog 28/12/2023
Rau cần tây có thể cung cấp khoảng 20-30% lượng vitamin con người cần mỗi ngày. Đây cũng là loại rau rất dễ kiếm và hỗ giảm cân, ổn định huyết áp, giữ cho sức khỏe luôn ổn định. Hãy cùng Elmich học ngay 5 công thức nước ép...
MỌI YÊU THƯƠNG LUÔN CẦN ĐƯỢC NUÔI DƯỠNG…
MỌI YÊU THƯƠNG LUÔN CẦN ĐƯỢC NUÔI DƯỠNG…
Blog 01/10/2023
Cuộc sống là món quà tuyệt vời nhất. Nhưng cuộc sống ấy ý nghĩa vì có yêu thương. Và yêu thương chỉ thực sự có sức mạnh và lan tỏa khi được nuôi dưỡng.   Có biết bao lần bạn băn khoăn, hẫng hụt, bơ vơ vì những sự...
Hướng dẫn cách sử dụng nồi áp suất điện an toàn, hiệu quả
Hướng dẫn cách sử dụng nồi áp suất điện an toàn, hiệu quả
Blog 16/01/2024
Nồi áp suất điện là thiết bị nhà bếp có rất nhiều lợi ích với những chế độ nấu thông minh. Tuy nhiên, nếu không biết cách sử dụng, các món ăn có thể không như ý muốn và đặc biệt không đảm bảo an toàn. Hiểu được điều...
khai trương nệm Elmich Dr.Sleep