Hoa sen trắng có ý nghĩa gì? Các loại hoa và cách trồng hoa sen trắng

Hoa sen trắng có ý nghĩa gì? Các loại hoa và cách trồng hoa sen trắng

Ngày cập nhật: 25/04/2024
Elmich blog google news

Hoa sen trắng là một nét đẹp, biểu tượng của văn hoá và tâm linh. Đây không chỉ là một loài hoa đẹp mắt mà còn mang đến nhiều giá trị về tinh thần và thẩm mỹ. Những ai yêu quý SEN chắc hẳn sẽ biết sơ qua về chúng. Tuy nhiên, nhiều bạn vẫn thắc mắc rằng, ý nghĩa thực sự của hoa sen trắng là gì? Sen trắng có bao nhiêu loài? Cách trồng như thế nào?. Hãy cùng Elmich tham khảo bài viết dưới đây: 

1. Tổng quan về sen trắng

1.1. Nguồn gốc

Hoa sen xuất phát từ Ấn Độ và sau đó du nhập vào các nước lân cận như Nhật Bản, Trung Quốc,… Ở Việt Nam, hoa sen đã trở thành biểu tượng quan trọng của văn hoá, nghệ thuật, và tôn giáo từ hàng nghìn năm trước. 

1.2. Đặc điểm

Hoa sen trắng có tên khoa học là Nelumbo Lutea, thuộc họ Sen là loài hoa thuỷ sinh. Lá của hoa giống với các loại sen khác, lá có màu xanh lục, hình chiếc lọng, phiến lá bóng nhẵn. Khi thân sen phát triển, lá xanh nằm bồng bềnh trên mặt nước.

Hình 1: Hoa sen trắng là nguồn cảm hứng sáng tác cho nhiều nhà thơ, hoạ sĩ
Hình 1: Hoa sen trắng là nguồn cảm hứng sáng tác cho nhiều nhà thơ, hoạ sĩ

Búp hoa sen mọc cao, cuống hoa chắc mập, cánh hoa khi nở có màu trắng thuần khiết, bên trong là nhuỵ vàng và đài sen nhiều hạt. Lúc đài chín, cánh hoa sẽ tàn, khô dần và thân đài hoá gỗ. Ngày nay, người ta thường trồng nhiều sen trắng hơn cũng bởi vẻ đẹp tinh khiết, và sự hài hoà đơn giản mà loài hoa này đem lại.

2. Hoa sen trắng có ý nghĩa gì?

Hoa sen được coi là quốc hoa của đất nước Việt Nam, hoa tượng trưng cho vẻ đẹp thanh cao, mộc mạc, thuần khiết của người con gái Việt. Hoa này giống với hoa sen hồng, tuy nhiên màu sắc của chúng thanh thoát, tôn nghiêm, và đơn giản hơn. Bên cạnh đó, sen trắng luôn tiềm tàng những ý nghĩa sâu sắc khác:

2.1. Hoa sen trắng trong tình yêu

Trong mối quan hệ vợ chồng, hoa sen tượng trưng cho sự thuỷ chung, lòng bao dung cao thượng, một tình yêu bình dị và giản đơn. Ngoài ra, nó còn có ý nghĩa về sự trường thọ và tình yêu vĩnh cửu. 

Hình 2: Ý nghĩa của hoa sen trắng trong tình yêu, tôn giáo, và phòng thuỷ
Hình 2: Ý nghĩa của hoa sen trắng trong tình yêu, tôn giáo, và phòng thuỷ

2.2. Hoa sen trắng trong Tôn giáo và Phật pháp

Hoa sen mọc từ bùn lầy và nở hoa trong sạch. Từ môi trường đầy cám dỗ và khổ đau đến sự thanh cao trong cuộc sống, điều này tượng trưng cho sự giác ngộ của các phật tử. Trong một số câu chuyện kinh điển, hoa sen được sử dụng để khuyến khích đức tin và thân tâm của người tu tập.

Dù trong hoàn cảnh nào, hoa sen không bao giờ bị nhiễm bẩn bởi bùn lầy khi hoa mọc lên từ đó. Trong phật pháp, loài hoa này cũng được xem là biển hiện cho sự tái sinh, đại diện cho sự sinh sôi và luân hồi của cuộc sống.

2.3. Hoa sen trắng trong phong thuỷ

Dù không phải là một loại hoa được sử dụng rộng rãi trong phong thuỷ, song hoa sen vẫn mang trong mình một ý nghĩa khá tích cực. Màu trắng của cánh hoa thuộc hành Thuỷ, rất hợp với hành Kim, lá màu xanh phù hợp với Mộc, cây phát triển trong bùn là hành Thổ. Kết hợp những yếu tố đó tạo nên sự cân bằng. Nên những ai thuộc các mệnh Kim, Mộc, Thuỷ, Thổ có thể trồng hoa này trong nhà để vượng tài ích khí.

Hình 3: Hoa sen giúp cân bằng và thu hút năng lượng dương tạo nên cảm giác năng động, tích cực.
Hình 3: Hoa sen giúp cân bằng và thu hút năng lượng dương tạo nên cảm giác năng động, tích cực.

3. Các loài hoa sen trắng

Hoa sen trắng nhìn khá đơn giản, nhưng lại có tới gần 20 loài khác nhau. Như: Sen Quan Âm trắng (Bạch Diệp Hồ Tây), sen mây xanh (Lục Vân), Sen Taihui, sen Phật Âm,… và rất nhiều giống sen trắng khác. Dù bề ngoài trông rất giống nhau nhưng mỗi loại hoa sẽ có vẻ đẹp riêng của mình. Dưới đây là một số sen trắng khá nổi bật mà Elmich tổng hợp được:

  • Sen Quan Âm trắng: còn được gọi là Sen Bạch Diệp trắng Hồ Tây. Hoa được xem là loài hoa trắng thượng hạng. Loài hoa rất quý hiếm và đang được bảo tồn.
Hình 4: Giống sen Quan Âm trắng với vẻ đẹp trang nhã thường được dâng lên cửa phật
Hình 4: Giống sen Quan Âm trắng với vẻ đẹp trang nhã thường được dâng lên cửa phật
  • Hoa sen mây xanh (Lộc vân): Đây là giống hoa sen nhiều cánh, khi nở bung các cánh hoa đan xen, xếp chồng so le lên nhau khá bắt mắt và lộng lẫy.
  • Hoa sen Taihui: Giống sen nhập ngoại, cây thân cao và sinh trưởng khỏe mạnh. Hoa nở dạng bát và có khoảng 150 – 200 cánh hoa.
  • Sen Peony: Hoa có từ 100 – 200 cánh. Khi nở rộ, cánh hoa trắng mịn, hương thơm dịu nhẹ và vẻ đẹp của hoa khá nổi bậc.
Hình 5: Sen Peony với nhiều cánh hoa trắng tinh khôi và hài hoà
Hình 5: Sen Peony với nhiều cánh hoa trắng tinh khôi và hài hoà
  • Sen Phật Âm: Hoa sen màu trắng có pha chút hồng. Búp hoa tròn, khi nở có từ 100 – 200 cánh. Hoa có khả năng sinh trưởng khỏe mạnh.
  • Sen trắng kép: Búp hoa có dạng bát, các cánh hoa màu trắng ngần, khi nở có từ 900 – 1000 cánh. Nhuỵ hoa vàng, đài hoa và hạt sen có thể sử dụng để pha chế trà. 
  • Sen xanh cốm: Thực chất là họ sen trắng. Bởi lúc nở, cánh bên ngoài có màu xanh nên gọi là sen xanh. Đặc điểm của hoa sen xanh giống với các loại sen khác.
Hình 6: Mùi thơm sen xanh cốm rất dịu nhẹ và thanh thoát
Hình 6: Mùi thơm sen xanh cốm rất dịu nhẹ và thanh thoát

4. Cách trồng hoa sen trắng 

Bạn có thể trồng những chậu hoa sen nhỏ để làm cảnh, hay thay đổi phong thuỷ nhà ở,…  dưới đây là cách trồng sen trắng tại nhà khá đơn giản:

4.1. Dụng cụ và nguyên liệu trồng 

  • Hạt giống và củ sen: dùng hạt giống hoặc mua củ sen trồng sẵn.
  • Đất trồng: đất thuỷ canh hoặc đất dẻo và giữ nước tốt.
  • Nước: nước tự nhiên, không chứa các hóa chất độc hại.
  • Nơi trồng: ngoài vườn hoặc trong chậu lớn (chậu có lỗ thoát nước để tránh ngập úng)

4.2. Cách trồng hoa sen trong đất

  • Bước 1: Chuẩn bị, cho một lớp đá hoặc các viên sỏi nhỏ ở đáy chậu để tăng cường thoát nước. Sau đó cho đất lên trên. Nếu dùng hạt giống, bạn hãy ngâm hạt trong nước khoảng 24 giờ trước khi trồng. Nếu sử dụng củ sen, hãy cắt các cành sen từ củ chính để trồng.
  • Bước 2: Đào một lỗ nhỏ và đặt hạt giống hoặc củ sen lên trên đất, sau đó phủ một lớp đất mỏng. Hạt giống cần được trồng sâu khoảng 2 – 3cm.
  • Bước 3: Tưới nước một cách nhẹ nhàng để đất ẩm đều. Đặt chậu ở nơi có ánh nắng mặt trời hoặc ánh sáng tự nhiên vừa đủ, nhiệt độ từ 25 – 30 độ C là tốt nhất cho sự phát triển của sen.
  • Bước 4: Tưới nước đều đặn để giữ ẩm đất, tránh tưới quá nhiều làm ngập nước. Ngoài ra để sen phát triển tốt bạn có thể sử dụng phân bón hữu cơ.
  • Bước 5: Sau khoảng 2 – 3 tháng, bạn sẽ thấy được thành quả.
Hình 7: Sen trắng rất dễ nuôi trồng và chăm sóc tại nhà
Hình 7: Sen trắng rất dễ nuôi trồng và chăm sóc tại nhà

Ngoài ra, bạn có thể trồng hoa sen trong nước bằng cách: chọn hạt sen loại tốt nhất có vỏ sẫm và đen bóng. Đem ngâm trong nước ấm 30 độ C (cứ sau 2 ngày thay nước một lần). Đợi đến khi hạt nảy mầm cao, bạn chuyển cây non sang chậu có đất và nước để nuôi trồng. Đất trong chậu chỉ chiếm ½ và còn lại là nước. Đây là một cách trồng hoa sen đơn giản, bạn có thể tham khảo thêm. 

Như vậy, Elmich đã giải đáp những thắc mắc của bạn về ý nghĩa, các loài hoa và cách trồng hoa sen trắng như thế nào. Qua bài viết trên, Elmich hy vọng bạn sẽ hiểu rõ hơn về ý nghĩa của loài hoa này và chọn lựa hoa sen phù hợp với sở thích cá nhân của mình. Hay đơn giản trồng những chậu sen trắng để tạo một không gian nhà tươi mới và tràn đầy năng lượng. 

Bài viết cùng chuyên mục
Ý nghĩa hoa dã quỳ – ánh mặt trời giữa vùng xứ sở sương mù
Ý nghĩa hoa dã quỳ – ánh mặt trời giữa vùng xứ sở sương mù
Blog 30/04/2024
Bạn có biết vì sao những bông dã quỳ lại luôn toả sắc vàng rực rỡ và sức sống mãnh liệt đến vậy? Đó là bởi mỗi ngày, chúng đã cất giấu một chút nắng hè, ủ kín trong những nụ hoa để đến mùa đông mới bung tỏa...
Công thức làm vịt áp chảo thơm ngon, hấp dẫn
Công thức làm vịt áp chảo thơm ngon, hấp dẫn
Blog 12/01/2024
Thịt vịt áp chảo ăn kèm với một chút khoai tây, rau mầm hoặc rau sống là đủ vị cho một bữa ăn ngon. Đặc biệt, hương vị của món ăn này rất đặc biệt, mang tới trải nghiệm hoàn toàn khác so với những món vịt thông thường....
Cách làm nước ép củ đền bổ máu, đẹp da, thanh mát
Cách làm nước ép củ đền bổ máu, đẹp da, thanh mát
Blog 01/10/2023
Mùa hè nắng nóng bổ sung đủ nước cho cơ thể và làn da là điều  không thể thiếu để luôn rạng rỡ và tràn đầy năng lượng, kể cả khi bạn ngồi làm việc trong môi trường điều hòa cả ngày. Elmich sẽ bật mí công thức chuẩn...
khai trương nệm Elmich Dr.Sleep