Ý nghĩa hoa mẫu đơn? Loài hoa này hợp tuổi nào, mệnh nào?

Ý nghĩa hoa mẫu đơn? Loài hoa này hợp tuổi nào, mệnh nào?

Ngày cập nhật: 19/04/2024
Elmich blog google news

Hoa mẫu đơn chắc hẳn đã không còn xa lạ với người Việt Nam. Loại hoa này có hình dáng kiêu sa, lộng lẫy với đa dạng màu sắc khác nhau. Thế nhưng bạn có biết ý nghĩa của chúng là gì không? Để thấy được vẻ đẹp thật sự ẩn sâu bên trong của mẫu đơn, hãy khám phá cùng với Elmich nhé.

1. Giới thiệu khái quát về hoa mẫu đơn

Vì sao hoa mẫu đơn lại là loại hoa “quốc sắc thiên hương”, “vạn người mê” và được tôn vinh là nữ hoàng? Tất cả là nhờ vào vẻ ngoài của nó. 

Hình 1: Hoa mẫu đơn là nữ hoàng của các loại hoa
Hình 1: Hoa mẫu đơn là nữ hoàng của các loại hoa

Mẫu đơn là loại hoa được tìm thấy từ khá sớm cách đây khoảng 4.000 năm ở một số nước tại Châu Á hay phía Tây Bắc Mỹ và miền Nam Châu Âu. Có rất nhiều giống mẫu đơn khác nhau và được phân chia thành 2 nhóm là: 

  • Mẫu đơn thân mộc: Là giống cây có chiều cao từ 0.5-3m. Chúng sẽ thay lá khi mùa đông tới. Kích thước của một bông hoa mẫu đơn này rất to với từng tầng cánh xếp sát vào nhau hoàn toàn không theo quy luật. Mặc dù hoa của chúng đẹp là thế nhưng chu kỳ ra hoa của chúng khá chậm. Chính điều này đã giúp mẫu đơn có vẻ kiêu sa và đỏng đảnh riêng của nó.
  • Mẫu đơn thân thảo: Chiều cao của giống mẫu đơn này thấp hơn so với cây thân mộc. Phần thân sẽ có màu xanh. Kích thước của các bông hoa khá nhỏ tạo thành chùm hình cầu. Chu kỳ ra hoa của chúng khá nhanh. 
Hình 2: Có nhiều giống mẫu đơn khác nhau
Hình 2: Có nhiều giống mẫu đơn khác nhau

2. Các giống hoa mẫu đơn phổ biến ở Việt Nam

Tại Việt Nam, hoa Mẫu Đơn còn được gọi với cái tên dân gian hơn đó là hoa trang. Chúng có 3 màu sắc khác nhau gồm đỏ, vàng và trắng. Trong đó, phân chia thành nhiều loại nhỏ là:

Hoa Mẫu Đơn đỏ gồm có:

  • Ixora chinensis Lam: Mẫu đơn có hoa màu đỏ.
  • Ixora coccinea var. compata Pierre ex Pit: Mẫu đơn dáng lùn.
  • Ixora coccinea L: Mẫu đơn son.
  • Ixora rosea Wall: Mẫu đơn hồng.

Hoa Mẫu Đơn vàng gồm có:

  • Ixora chinensis Lam.var. lutea: Mẫu đơn hoa màu vàng.
  • Ixora coccinea var. caudata Pierre ex Pit: Mẫu đơn hoa màu cam.
  • Ixora stricta Roxb: Mẫu đơn vàng.

Hoa Mẫu Đơn trắng gồm có:

  • Ixora finlaysoniana Wall: Mẫu đơn màu trắng, có mùi thơm (hoa trang thơm).
  • Ixora nigricans R. Br. & W. & Arn: Mẫu đơn đen.
Hình 3: Hình ảnh của mẫu đơn thể hiện cho người phụ nữ yểu điệu
Hình 3: Hình ảnh của mẫu đơn thể hiện cho người phụ nữ yểu điệu

3. Ý nghĩa của hoa mẫu đơn

Nhắc đến mẫu đơn, nhiều người yêu hoa sẽ trầm trồ trước vẻ đẹp vô cùng thu hút của nó. Bên cạnh đó, loại hoa này cũng mang những ý nghĩa tượng trưng khác nhau theo phong thuỷ, màu sắc và từng quốc gia. Tiếp theo sau đây hãy cùng Elmich tìm hiểu về từng ý nghĩa của loại hoa này nhé. 

3.1. Ý nghĩa phong thuỷ hoa mẫu đơn

Theo phong thủy, hoa Mẫu Đơn chính là biểu tượng mang nhiều ý nghĩa tích cực trong cuộc sống hôn nhân, gia đình.

  • Sự bình an: Loài hoa này tượng trưng cho sự bình an và sự bảo vệ. Chính vì thế, trong nhiều gia đình, chúng ta thường bắt gặp hình ảnh của cây hoa này ở trong vườn hoặc góc nhà để giúp gia chủ được cảm thấy thoải mái nhất và tránh được những sự tác động tiêu cực.
  • Hôn nhân hạnh phúc: Ý nghĩa tiếp theo của loài hoa này đó là tượng trưng cho một tình yêu hạnh phúc. Nếu muốn gia tăng tình cảm vợ chồng, hãy đặt một chậu mẫu đơn đỏ ở góc phòng ngủ của bạn.
  • Thịnh Vượng và tài lộc: Hoa Mẫu Đơn màu vàng hình là hình ảnh mang đến tài lộc và thịnh vượng cho gia chủ. Để hút may mắn về tiền bạc và công việc, bạn có thể chọn một chậu mẫu đơn vàng và đặt chúng trước cửa nhà nhé.
  • Giúp tinh thần lạc quan: Để giúp đầu óc thư giãn và thoải mái nhất, chúng ta có thể trồng Mẫu Đơn ở gần góc làm việc. Loài hoa này nở quanh năm chính là đại diện cho sức sống mới và sự lạc quan khi đứng trước khó khăn.
Hình 4: Ý nghĩa phong thuỷ của loại hoa này tượng trưng cho may mắn
Hình 4: Ý nghĩa phong thuỷ của loại hoa này tượng trưng cho may mắn

3.2. Ý nghĩa của hoa mẫu đơn theo màu sắc

Không chỉ sở hữu cho mình một vẻ ngoài quyến rũ, nét đẹp của Hoa Mẫu Đơn còn đến từ màu sắc của chúng. Mỗi một màu mẫu đơn khác nhau lại mang một ý nghĩa riêng. Cụ thể ra sao thì ngay sau đây Elmich sẽ giới thiệu đến bạn.

3.2.1. Ý nghĩa hoa Mẫu Đơn đỏ

Hoa Mẫu Đơn đỏ được xem là biểu tượng cho tình yêu và niềm đam mê cháy bỏng. Bởi theo truyền thuyết, nếu như chàng trai nào tặng cô gái mà mình yêu hoa mẫu đơn đỏ liên tục trong 999 ngày thì tình cảm của họ sẽ nở rộ và viên mãn suốt đời.

3.2.2. Ý nghĩa hoa Mẫu Đơn hồng 

Mẫu đơn hồng với vẻ ngoài thuần khiết và kiêu sa là biểu tượng của tình bạn, lòng nhân ái và cả sự thấu hiểu. Chúng thường được lựa chọn để tặng cho bạn bè hoặc người thân trong gia đình. Bó mẫu đơn hồng thay lời muốn nói về sự trân trọng, biết ơn của người tặng dành cho đối phương.

3.2.3. Ý nghĩa hoa Mẫu Đơn trắng

Hoa Mẫu Đơn trắng không cần phải chia sẻ quá nhiều chắc chắn bạn cũng đã biết đó là biểu tượng của sự tinh khôi và thuần khiết. Nếu muốn bày tỏ sự tôn trọng cũng như lòng thành kính với đối phương thì bạn hoàn toàn có thể lựa chọn loại hoa này. 

Hình 5: Mẫu đơn trắng tượng trưng cho sự thanh tao
Hình 5: Mẫu đơn trắng tượng trưng cho sự thanh tao

3.2.4. Ý nghĩa hoa Mẫu Đơn tím

Màu tím của hoa Mẫu Đơn tạo nên sự độc đáo và riêng biệt cho chúng. Nó được sử dụng để thể hiện sự quý trọng và ngưỡng mộ của bạn dành cho ai đó. Chúng cũng là đại diện cho hình ảnh của các nữ cường với khí chất ngút trời. Thế nhưng, ẩn sâu bên trong chính là nỗi niềm khó thể hiện và diễn tả được. 

3.2.5. Ý nghĩa hoa Mẫu Đơn vàng

Hoa Mẫu Đơn vàng là hình ảnh của sự rực rỡ và tỏa sáng. Nó đại diện cho thanh xuân đầy khát vọng và đam mê của một cô gái. Ẩn sâu bên trong chính là ngọn lửa nhiệt huyết luôn bùng cháy để sẵn sàng đương đầu với thử thách, khó khăn và chông gai trong cuộc sống.

Hình 6: Mẫu đơn vàng là thanh xuân rực rỡ
Hình 6: Mẫu đơn vàng là thanh xuân rực rỡ

3.3. Ý nghĩa hoa mẫu đơn theo từng quốc gia

Hoa mẫu đơn xuất hiện ở rất nhiều quốc gia khác nhau và mỗi nơi lại trân quý loại hoa này theo một cách riêng. Hãy cùng điểm qua một vài quốc gia xem ý nghĩa của mẫu đơn đối với người dân ở đó ra sao nhé.

  • Trung Quốc: Tại đất nước Tỷ dân, mẫu đơn là biểu tượng của hạnh phúc. Nó thể hiện cho tình yêu, nhan sắc của người con gái. Bên cạnh đó, loài hoa này còn là hình ảnh của sự tươi mới, phú quý và thịnh vượng trong cuộc sống.
  • Việt Nam: Đối với người Việt thì mẫu đơn là đại diện cho tình yêu và sự đam mê. Chúng thường được dùng trong những dịp đặc biệt và có tính chất lãng mạn. Ngoài ra, đây cũng là loại hoa giúp bạn thể hiện được sự trân trọng và ngưỡng mộ dành cho người nhận.
  • Nhật Bản: Mẫu đơn tại đất nước mặt trời mọc được gọi là “kaou”. Nó đại diện cho nỗi nhớ về quê hương và kỷ niệm. Đúng như tính chất của người Nhật, mẫu đơn đối với họ còn thể hiện cho sự kiên trì và nhẫn nại giúp bạn vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.
  • Phương Tây: Mẫu đơn theo văn hóa phương Tây là hình ảnh mỏng manh, yếu đuối của các cô gái đang tuổi “xuân thì” nhưng đẹp rạng ngời và tươi mới.
Hình 7: Mỗi quốc gia sẽ lại coi trọng mẫu đơn theo cách khác nhau
Hình 7: Mỗi quốc gia sẽ lại coi trọng mẫu đơn theo cách khác nhau

4. Mẫu đơn hợp với mệnh gì?

Hoa mẫu đơn cực kỳ phù hợp với người mệnh Hoả. Những ai thuộc mệnh này có thể trồng hoặc trưng chúng ở trong nhà để thu hút tài lộc, may mắn và thịnh vượng đến cho bản thân mình. 

Ngoài ra, theo Ngũ hành tương sinh thì Hỏa sinh Thổ. Chính vì thế, những ai thuộc mệnh Thổ cũng có thể chọn hoa mẫu đơn cho mình.

Hình 8: Loại hoa này rất hợp người mệnh Hoả
Hình 8: Loại hoa này rất hợp người mệnh Hoả

Có thể thấy, Hoa Mẫu Đơn mang nhiều ý nghĩa khác nhau cả trong cuộc sống lẫn tình yêu, hôn nhân. Elmich hy vọng thông qua những chia sẻ trên đã có thể giúp bạn lựa chọn được thêm một loại hoa phù hợp để trưng trong nhà.

Bài viết cùng chuyên mục
Tuổi Thân hợp màu gì, kỵ màu gì? Ứng dụng màu sắc giúp tuổi Thân hút tài lộc
Tuổi Thân hợp màu gì, kỵ màu gì? Ứng dụng màu sắc giúp tuổi Thân hút tài lộc
Blog 19/04/2024
Màu sắc trong phong thủy đóng vai trò quan trọng giúp cân bằng năng lượng, gia tăng vượng khí, tài lộc. Màu sắc cũng được chia theo từng bản mệnh và do thuyết ngũ hành tương sinh, tương khắc chi phối. Trong khuôn khổ bài viết này, Elmich sẽ...
Nữ 2004 lấy chồng tuổi gì hợp để có hôn nhân hạnh phúc?
Nữ 2004 lấy chồng tuổi gì hợp để có hôn nhân hạnh phúc?
Blog 10/04/2024
Từ xa xưa, ông cha ta đã có câu “Có duyên thì gặp, có nợ thì trả”. Tuy nhiên, việc lựa chọn tuổi chồng hợp với tuổi vợ dựa trên các yếu tố phong thủy cũng được nhiều người áp dụng nhằm tăng thêm sự hòa hợp và hạnh...
Cách làm nước ép bưởi giảm cân, đẹp da, bổ dưỡng
Cách làm nước ép bưởi giảm cân, đẹp da, bổ dưỡng
Blog 06/01/2024
Nước ép bưởi chứa hàm lượng vitamin C, chất xơ cùng nhiều khoáng chất các axit amin mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, vóc dáng, làn da. Uống nước bưởi mỗi ngày với hàm lượng phù hợp còn giúp chị em giảm cân, nuôi dưỡng làn da...
khai trương nệm Elmich Dr.Sleep