Hoa cát tường - Bật mí ý nghĩa thú vị và cách giữ hoa được lâu nhất

Hoa cát tường – Bật mí ý nghĩa thú vị và cách giữ hoa được lâu nhất

Ngày cập nhật: 30/04/2024
Elmich blog google news

Không như hoa hồng rực rỡ, kiêu sa hay quý phái, hoa cát tường chỉ đằm thắm, dịu dàng nhưng cực kỳ ngọt ngào theo một cách rất riêng. Tuy có sự khác biệt khá lớn về vẻ ngoài so với nhiều giống hoa khác, nhưng cát tường vẫn vô cùng được ưa chuộng và tỏa ra sức sống cực kỳ mãnh liệt. Cùng Elmich Việt Nam khám phá về hoa qua bài viết chi tiết dưới đây.

1. Giới thiệu chung về hoa cát tường

Mỗi dịp tết đến xuân về hay bạn bè làm ăn kinh doanh hoặc khởi nghiệp, bạn sẽ lại thấy mọi người đổ xô đi mua hoa cát tường. Vậy, loài thực vật này có đặc điểm nổi bật nào mà lại khiến người ta yêu thích săn đón đến thế ?

1.1. Nguồn gốc

Hoa còn thường được gọi với cái tên vô cùng mỹ miều là “lan tường”. Ngoài ra, theo khoa học thì chúng sẽ có tên là Eustoma Grandiflorum. Chúng có nguồn gốc đến từ phía Tây của đất nước Mỹ phù hoa từ nhiều năm về trước. Ngày nay, hoa đã được lai giống và trồng phổ biến tại nhiều quốc gia khác trên toàn thế giới như: Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan,…

Hình 1: Bật mí nguồn gốc của hoa cát tường mà ít ai biết
Hình 1: Bật mí nguồn gốc của hoa cát tường mà ít ai biết

Ở nước ta, vì khí hậu Đà Lạt vô cùng thích hợp để hoa phát triển nên lan tường xuất hiện rất nhiều tại khu vực này. Hằng năm, cứ đến mùa hoa nở, hàng triệu người lại đổ xô đến chỉ đơn giản là để ngắm nhìn vẻ đẹp của chúng hay sâu xa hơn là để lưu giữ kỉ niệm đẹp trong đời.

1.2. Đặc điểm

Hoa thường sinh trưởng và phát triển mạnh ở nhiệt độ ban ngày. Hơn cả thế, chúng còn có khả năng chịu lạnh tốt với nhiều giống cây và màu sắc vô cùng phong phú như: vàng, hồng, hồng phai, tím,… Chính vì vậy mà khi trồng hoa, bạn sẽ không cần phải có quá nhiều kỹ thuật phức tạp.

Hình 2: Đặc điểm sinh trưởng và nhận dạng của cát tường
Hình 2: Đặc điểm sinh trưởng và nhận dạng của cát tường

Hoa thuộc dòng cây thân thảo, có chiều cao trung bình so với nhiều loại cây khác. Thân nhẵn có màu xanh đậm và mọc rất thẳng, cao khoảng 15 – 120cm. Cây thuộc lá đơn kép mọc đối nhau tạo nên vẻ đẹp cân bằng và hài hòa. Lá cát tường có dạng bầu dục, thuôn nhọn dần về phần đầu lá. Trên hai bộ phận này có phủ lớp phấn trắng giúp cây hạn chế thoát nước và nấm bệnh.

Hoa cát tường có nhiều lớp, cánh hoa mỏng và mịn màng, xếp xoáy vào nhau tạo nên vẻ đẹp vô cùng lạ mắt. Thoạt đầu, nhiều người sẽ thường nhìn nhầm lan tường thành hoa hồng là vậy. Không chỉ sở hữu vẻ đẹp bắt mắt, cát tường còn có đa dạng các màu sắc như: kem, đỏ, trắng, tím,… Nhờ có kỹ thuật lai tạo hiện đại mà hiện nay đã có giống hoa phối trộn hai màu.

Thông thường, cát tường sẽ nở từ mùa hè đến tận mùa xuân. Đây được xem là loại hoa “bền” khi bạn có thể chơi rất lâu từ 2 – 3 tuần. Hạt hoa có màu đen nhánh, tuy kích thước khá nhỏ nhưng lại cho phôi mầm khá lớn với nội nhũ dầu nhiều. Hoa có khả năng thích nghi với khí hậu mát mẻ, hoặc hơi ẩm một chút. Với vẻ đẹp dịu dàng, thanh thoát và vô cùng giản dị, cát tường thường được sử dụng để làm hoa cưới, trang trí hoặc làm quà tặng.

1.3. Một số loại hoa cát tường phổ biến trên thế giới

  • Nhóm Alivia: Hoa sẽ có cánh trắng, viền xanh hoặc đỏ tía hay hồng cánh sen.
  • Nhóm Balboa: Hoa có cánh xanh với viền màu xanh tía.
  • Nhóm Catalina: Gồm những giống cát tường có màu vàng và xanh tía.
  • Nhóm Candy: Hoa thường nở đồng loạt và cho ra nhiều màu sắc khác nhau.
  • Nhóm Echo: Khá phổ biến tại nước ta với màu xanh bóng, hồng và trắng.
  • Nhóm Mariachi: Số cánh hoa sẽ khá nhiều và mỏng hơn bình thường.
  • Nhóm Flamenco: Thân cây dài, màu sắc cánh hoa vô cùng đa dạng như: hồng, vàng, trắng,…

2. Mách bạn ý nghĩa của hoa cát tường trong đời sống

Không chỉ sở hữu vẻ đẹp khiến ai cũng phải thích mê, cát tường còn cất giấu nhiều ý người vô cùng sâu sắc. Thông qua từng màu sắc, hoa muốn nhắn gửi những tâm tư, lời yêu thương đến mọi người xung quanh.

Hình 3: Ý nghĩa của hoa cát tường trong thực tế và theo màu sắc
Hình 3: Ý nghĩa của hoa cát tường trong thực tế và theo màu sắc

2.1. Trong đời sống

  • Tình yêu trong sáng: Cánh hoa mỏng manh nhưng mịn màng, đại diện cho tình yêu đằm thắm và dịu dàng. Chính vì vậy mà hoa thường được sử dụng để làm quà tặng dành cho người yêu trong các dịp lễ tình nhân hay quốc tế phụ nữ,…
  • Sự may mắn: Cát tên của hoa đã nói lên tất cả, cát tường là biểu tượng của sự giàu sang, phú quý và may mắn trong cuộc sống. Khi trưng hoa trong nhà, gia chủ đang cầu mong sẽ có được sự bình an, hạnh phúc và sức khỏe dồi dào.
  • Sức sống mãnh liệt: Không chỉ là sự ngọt ngào trong tình yêu, hoa còn thể hiện sức sống vô cùng mãnh liệt, sẵn sàng chiến đấu với mọi nghịch cảnh. Tuy bề ngoài khá yếu đuối nhưng sâu bên trong là sức mạnh tiềm ẩn đáng bất ngờ.

2.2. Theo màu sắc

  • Cát tường trắng: Đại diện cho sự vui sướng và hạnh phúc vô tận. Hoa cát tường trắng sẽ là món quà cực kỳ ý nghĩa khi bạn muốn chúc phúc cho một ai đó. Ngoài ra, hoa còn thể hiện sự hài lòng và biết ơn với đối phương.
Hình 4: Mỗi màu sắc của hoa đều mang một thông điệp riêng
Hình 4: Mỗi màu sắc của hoa đều mang một thông điệp riêng
  • Cát tường xanh: Giống hoa này đại diện cho sự giàu có và dư dả nên cực kỳ phù hợp để tặng khi khai trương. Đặc biệt, hoa còn ẩn chứa thông điệp rằng: “ Hay trân trọng tất cả những gì mà đang sở hữu”. 
  • Cát tường đỏ: Đại diện cho tình yêu cháy bỏng xuất phát nơi con tim của bạn. Bên cạnh đó, màu đỏ còn lời chúc cho một tương lai tốt đẹp hơn.
  • Cát tường tím: Hoa thể hiện một tình yêu sâu sắc trong khoảng thời gian dài của những cặp vợ chồng. Hoặc đại diện cho tình yêu viên mãn và hạnh phúc nhất. Vì vậy mà hoa xuất hiện khá phổ biến trong đám cưới.

3. Làm sao để giữ hoa cát tường tươi lâu hơn ?

  • Đầu tiên, khi mua hoa bạn nên chọn cây có thân chắc, khỏe lá không bị sâu hoặc có mùi lạ. Bạn có thể quan sát các vết cắt ở phần cành xem có còn mới hay không. Bông hoa phải có màu sắc tươi sáng, cánh hoa vẫn còn khá cứng.
  • Trước khi cắm hoa, bạn nên rửa thật sạch bình và cọ rửa kỹ phần bên trong để không còn nhớt hoặc xà phòng. Lý do là vì hiện tượng xà phòng hóa sẽ khiến cho độ pH trong nước bị thay đổi và làm hoa nhanh héo hơn.
  • Tiếp đến, hãy lấy từng cành hoa và cắt phần cuối, lưu ý rằng giai đoạn này bạn nên tránh làm hoa bị dính nước.
Hình 5: Mẹo giúp bạn cắm cắt tường giữ được lâu hơn
Hình 5: Mẹo giúp bạn cắm cắt tường giữ được lâu hơn
  • Nên cắt xéo cành khoảng 45 độ để giúp cây dễ dàng hấp thụ nước tốt hơn và hoa sẽ tươi lâu hơn.
  • Bạn nên duy trì nhiệt độ nước trong bình cắm khoảng từ 37,8 độ C – 43,3 độ C. Để làm được điều này, bạn có thể sử dụng một trong các mẹo như: bỏ 1 viên aspirin vào nước, bỏ thêm một đồng xu, hoặc cho 2 muỗng cà phê nước cốt chanh vào bình.
  • Lưu ý rằng, bạn nên ghi chú và thay nước bình hoa đều đặn 1-3 ngày/lần. 
  • Khi chưng hoa, nên tránh các khu vực bị ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp. Ngoài ra, hạn chế để hoa tiếp xúc gần với các loại trái cây đã chín vì chất ethylene từ trái cây sẽ khiến hoa nhanh héo hơn.

Elmich Việt Nam đã mang đến cho bạn đọc những thông tin cực kỳ thú vị về loài hoa cát tường. Đây thực sự là loài hoa sở hữu vẻ đẹp cực kỳ dịu dàng. Hơn cả thế, nó còn mang nhiều ý nghĩa sâu sắc và độc đáo mà bạn nhất định phải biết. Nếu sắp đến dịp quan trọng mà bạn vẫn chưa biết nên mua món quà nào cho người thân thì đây sẽ là sự lựa chọn phù hợp.

Bài viết cùng chuyên mục
Làm bò áp chảo sốt tiêu đen chuẩn vị bếp Âu
Làm bò áp chảo sốt tiêu đen chuẩn vị bếp Âu
Blog 03/02/2024
Bò áp chảo sốt tiêu đen (bò bít tết sốt tiêu) là một trong những món Âu nổi tiếng nhất thế giới. Nó thường xuất hiện tại các bữa tiệc sang trọng theo phong cách châu Âu. Món ăn là sự kết hợp hoàn hảo giữa miếng thịt bò...
Cây lưỡi hổ hợp mệnh gì? Kỵ mệnh nào và những lưu ý cần biết
Cây lưỡi hổ hợp mệnh gì? Kỵ mệnh nào và những lưu ý cần biết
Blog 21/04/2024
Trong văn hóa phương Đông cũng như phương Tây, cây lưỡi hổ không chỉ đơn giản là một loài cây cảnh đơn thuần. Mà đó là một vật phẩm phong thủy rất quan trọng, giúp mang lại may mắn, bình an và tăng tài lộc cho con người. Tuy...
CHẢO CHỐNG DÍNH CAO CẤP ĐÁY TỪ ELMICH PEEK LINIE – CHẢO CHỐNG DÍNH SỐ 1 THẾ GIỚI
CHẢO CHỐNG DÍNH CAO CẤP ĐÁY TỪ ELMICH PEEK LINIE – CHẢO CHỐNG DÍNH SỐ 1 THẾ GIỚI
Blog 23/01/2018
Từ lâu ở thị trường góp mặt nhiều mẫu chảo chống dính nhập khẩu từ Châu Âu và ngày càng được ưa chuộng hơn. Với những cấu tạo đặc  biệt và tính năng vượt trội của chảo chống dính Peek Linie đã vượt qua tất cả những tiêu chí đánh giá khắt...
khai trương nệm Elmich Dr.Sleep