Hoa anh thảo - Thần dược cho sắc đẹp của phái nữ

Hoa anh thảo – Thần dược cho sắc đẹp của phái nữ

Ngày cập nhật: 25/04/2024
Elmich blog google news

Hoa anh thảo được mệnh danh là tiên dược dành cho phái nữ ngày nay bởi vô vàn các thành phần có lợi cho sức khỏe. Hơn cả thế, loài hoa này còn sở hữu vẻ đẹp vô cùng độc đáo nên ai cũng yêu mến chúng. Trong bài viết này, Elmich Việt Nam sẽ mách cho bạn biết nguồn gốc, ý nghĩa và những tác dụng thần kỳ mà loài hoa này mang lại.

1. Giới thiệu sơ lược về hoa anh thảo

Hoa anh thảo có tên khoa học cụ thể là Oenothera Biennis và thuộc họ Onagraceae. Hoa có kích thước khá nhỏ và thường chỉ nở về đêm mà thôi. Tất tần tật các bộ phần của hoa gồm lá, hạt và cánh hoa đều được sử dụng làm thành phần chính trong y học cổ truyền.

1.1. Nguồn gốc

Giống cây này còn có nhiều tên gọi khác như: Hoa ngọc trâm, hoa báo xuân,… Anh thảo được phát hiện từ các khu vực có khí hậu mát mẻ và lạnh như Châu Âu, Địa Trung Hải và nhiều nơi khác trên toàn thế giới. 

Hình 1: Bật mí nguồn gốc của hoa anh thảo chính xác nhất
Hình 1: Bật mí nguồn gốc của hoa anh thảo chính xác nhất

Tại nước ta, hoa chỉ được trồng chủ yếu tại Đà Lạt và một số tỉnh lân cận khu vực miền núi phía Bắc mà thôi. Thuở ban đầu, nguồn giống cây được nhập về thông qua nhiều hình thức khác nhau vì cơ bản, Việt Nam không có sẵn loài hoa đặc biệt này.

1.2. Đặc điểm

  • Về thân cây: Đây là loài cây thân thảo và thường mọc thành từng bụi với số lượng khá lớn. Trung bình, cây sẽ cao khoảng từ 30 – 50cm. Thân cây bắt mắt với màu xanh đậm, cành cứng và cực kỳ vững chắc. Cây có bộ rễ chùm làm tăng khả năng bám trụ và hút chất dinh dưỡng từ đất tốt hơn.
Hình 2: Những đặc điểm cơ bản của cây anh thảo
Hình 2: Những đặc điểm cơ bản của cây anh thảo
  • Về lá: Anh thảo có lá dạng hình trứng và thoạt đầu bạn sẽ cảm giác chúng trông khá giống hình trái tim. Trên mặt lá có rất nhiều đường gân với màu xanh đậm, trung bình lá rộng khoảng 8 – 10cm và chiều dài từ 10 – 12cm.
  • Về hoa: Hoa anh thảo có đa dạng các màu sắc khác nhau như: xanh, hồng, tím, trắng, vàng,…tạo nên sự phong phú và sặc sỡ cho cây. Cánh hoa thường có bề mặt mịn, khi nở sẽ bẻ gập ra phía sau. Tháng 10 cho đến hết tháng 2 năm sau sẽ là thời điểm mà hoa nở đẹp nhất.

2. Ý nghĩa của hoa anh thảo trong đời sống

Với đặc tính chỉ nở rộ vào ban đêm, anh thảo chính là loài hoa mang trong mình nhiều ý nghĩa sâu sắc. Hoa đại diện cho tình yêu đơn phương, thầm kín và đầy e ấp của một người con gái. Họ không dám thổ lộ với chàng trai mà mình thầm thương trộm nhớ. Hoa mang hàm ý chỉ sự nhút nhát của người thiếu nữ trong tình yêu đôi lứa.

Đặc biệt, hoa nở rực vào đầu mùa xuân nên đại diện cho những điều mới mẻ trong cuộc sống. Ngoài ra, anh thảo còn là biểu tượng cho sự quyến rũ của người phụ nữ. Bạn có thể sử dụng loài hoa này như một món quà độc đáo dành cho mẹ, chị em hoặc người yêu. Và vì hoa phát triển mạnh nhất vào giai đoạn đầu năm nên còn tượng trưng cho sự nhiệt huyết và sức sống căng tràn của tuổi trẻ.

Hình 3: Ý nghĩa tuyệt đẹp của hoa anh thảo trong đời sống
Hình 3: Ý nghĩa tuyệt đẹp của hoa anh thảo trong đời sống

Anh thảo tồn tại với nhiều màu sắc khác nhau và tượng trưng cho những ý nghĩa riêng biệt. Hoa màu trắng thì sẽ đại diện cho sự mất mát và tiếc thương đối với gia đình vừa tạm biệt người thân yêu. Ngược lại, anh thảo màu đỏ lại tượng trưng cho sự đam mê, lòng hăng say và nhiệt huyết với hoài bão của bản thân.

3. Tác dụng thần kỳ mà tinh dầu hoa anh thảo mang lại 

Trong lịch sử, người Mỹ đã từng sử dụng tinh dầu hoa anh thảo để chăm sóc khu vực da bị kích ứng vô cùng hiệu quả. Vào những năm đầu của thế kỷ thứ 17, loại tinh dầu này đã nhanh chóng lan rộng sang khu vực lục địa Châu Âu và được xem là thần dược trị bách bệnh.

Hình 4: Công dụng của hoa anh thảo trong y học dân gian
Hình 4: Công dụng của hoa anh thảo trong y học dân gian

3.1. Làm giảm cơn đau ngực

Theo nhiều chuyên gia, loại tinh dầu này có thể dùng thể điều trị chứng đau vú thường đi kèm với chu kỳ kinh nguyệt và xuất hiện khoảng 1 tuần trước khi ngày “đèn đỏ” đến. Cơn đau của bạn sẽ được làm giảm đi một cách đáng kể nếu sử dụng kết hợp thêm vitamin E cần thiết cho cơ thể.

Ngoài ra, anh thỏa còn hỗ trợ làm dịu cơn đau bụng, ứ nước, nổi mụn, trầm cảm và cáu kỉnh trong chu kỳ kinh nguyệt. Đây thực sự là nỗi phiền toái lớn gây nhiều mệt mỏi cho các bạn nữ nói chung. Theo khảo sát, nhiều người đã thử dùng và nhận được phản ứng vô cùng tích cực. Họ cảm thấy nhẹ nhõm hơn và không còn sợ ngày kinh nguyệt đến gần nữa.

3.2. Kháng viêm, giảm đau

Bên cạnh khả năng điều trị kích ứng da ở người, tinh dầu từ loại hoa này còn có tác dụng làm giảm các cơn đau liên quan đến vấn đề tiền mãn kinh. Đặc biệt phù hợp đối với phụ nữ đang trong giai đoạn khó khăn kể trên. Các triệu chứng như đau ngực, đau bụng hoặc thay đổi tâm trạng liên tục kéo dài, khiến bạn không thể nào tập trung để làm một điều gì đó.

Hình 5: Tinh dầu từ cây anh thảo có khả năng kháng viêm cực tốt
Hình 5: Tinh dầu từ cây anh thảo có khả năng kháng viêm cực tốt

Chính lúc này, tinh dầu hoa anh thảo sẽ là sự lựa chọn phù hợp nhất để giúp bạn vượt qua những cơn đau kể trên. Trong tình huống mà bạn bị kích ứng da, viêm nhiễm hoặc bị ngứa lan khu vực rộng thì tinh dầu cũng hỗ trợ được rất nhiều. Đây cũng là lý do giải thích vì sao anh thảo là thành phần quen thuộc và phổ biến trong nhiều sản phẩm làm đẹp ngày nay.

3.3. Điều trị bệnh buồng trứng đa năng

Tinh dầu chiết xuất từ cây anh thảo chứa rất nhiều axit béo cần thiết cho việc cải thiện sức khỏe, giúp cơ thể phát triển tốt hơn. Nhờ vào các dưỡng chất quan trọng này mà việc đậu thai ở phụ nữ sẽ trở nên dễ dàng hơn. 

Bên cạnh đó, nếu bạn sử dụng tinh dầu đều đặn thì sẽ làm tăng khả năng sản xuất chất nhầy trong cổ tử cung. Từ đó mà chức năng trao đổi chất cũng được cải thiện. Việc giảm cân, tăng cơ, giảm mỡ không còn quá xa vời đối với chị em phụ nữ.

3.4. Điều trị mụn trứng cá

Không chỉ cung cấp nhiều vitamin thiết yếu, tinh dầu từ cây anh thảo còn có khả năng điều chỉnh mức hormone trong cơ thể người. Vì thế mà tình trạng mụn trứng cá, mụn bọc cũng sẽ dần được cải thiện. Các bạn nữ đang trong độ tuổi dậy thì không còn phải tự ti vì vẻ ngoài của bản thân.

Thực tế thì trong anh thỏa chứa rất nhiều axit béo hỗ trợ các chức năng của hệ thần kinh và thúc đẩy da phục hồi nhanh hơn. Các khu vực bị tổn thương và mọc mụn thường xuyên như mặt, bẹn, lưng,… sẽ nhanh chóng được tái tạo.

3.5. Giảm nguy cơ bị cao huyết áp

Hằng năm, có đến hàng triệu người chết vì các bệnh từ tim mạch. Nhiều người sử dụng phương pháp tây y trong thời gian dài nhưng không cải thiện được bệnh nên đã chuyển qua các giải pháp tự nhiên khác. Tiêu biểu nhất là sử dụng tinh dầu hoa anh thảo.

Trên thực tế thì vẫn chưa đủ bằng chứng để khẳng định rằng loại tinh dầu này có thể giảm nguy cơ bị cao huyết áp khi phụ nữ mang thai hoặc lúc bị tiền sản giật. Thế nhưng, nó lại giúp giảm lượng cholesterol trong máu một cách đáng kể.

Thông qua bài viết trên, Elmich Việt Nam đã giới thiệu đến quý bạn đọc nguồn gốc, đặc điểm và những ý nghĩa đặc biệt của hoa anh thảo. Tuy có rất nhiều công dụng trong y học, thế nhưng bạn chỉ nên sử dụng tinh dầu của loài hoa này theo đúng liều lượng mà chuyên gia khuyến cáo. Không nên sử dụng quá liều để tránh gặp phải các triệu chứng không đáng có.

Bài viết cùng chuyên mục
8 công thức nước ép cải kale giúp bạn khỏe đẹp
8 công thức nước ép cải kale giúp bạn khỏe đẹp
Blog 07/01/2024
Cải Kale (cải xoăn) nổi tiếng là “nữ hoàng dinh dưỡng” với hàm lượng vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa dồi dào. Chính vì vậy, việc uống nước ép cải kale có thể mang tới nhiều lợi ích cho cơ thể. Hiểu được điều đó, bài viết...
NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG MÁY ÉP CHẬM
NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG MÁY ÉP CHẬM
Blog 01/10/2023
Máy ép chậm là một trong số sản phẩm được rất nhiều chị em yêu thích để tự làm nước ép trái cây sạch, ngon, bổ dưỡng ngay tại nhà. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng máy ép chậm một cách an toàn để kéo...
Cách chọn nồi cho bếp từ đúng chuẩn, ít tốn điện
Cách chọn nồi cho bếp từ đúng chuẩn, ít tốn điện
Blog 22/01/2024
Bếp từ phải sử dụng bộ nồi nấu ăn riêng thì mới có thể hoạt động tốt, hiệu quả được và đảm bảo quá trình truyền nhiệt nhanh, ít tốn điện. Vậy bếp từ nên sử dụng loại nồi nào? Bạn đọc cùng tìm hiểu xem ngay cách chọn...
khai trương nệm Elmich Dr.Sleep