5 điều lưu ý khi bố trí nhà bếp - Elmich

5 điều lưu ý khi bố trí nhà bếp

Ngày cập nhật: 10/05/2016

 Nhà bếp không chỉ là nơi ăn uống mà theo quan niệm phong thủy nó còn là kho tài vận của cả nhà. Vì vậy, những ai quan tâm tới việc bố trí nhà bếp cũng cần lưu ý những điểm dưới đây.

5 điều chú ý khi bố trí nhà bếp

1. Đặt bếp ở vị trí cố định: bếp nên có một vị trí cố định, thuận tiện cho người nấu. Các dây chuyền sử dụng như soạn rửa, gia công, chế biến nên coi trọng trước tiên, không nên chồng chéo gây hỗn loạn sự vận hành của dòng khí cũng như sự thuận lợi cho người nấu nướng. 

2. Thiết kế bếp phù hợp: nên thiết kế bếp phù hợp về kích thước, tỷ lệ con người. Hài hoà về tỷ lệ không những giúp người nấu nướng dễ dàng thao tác mà cũng chính là tìm được trạng thái cân bằng âm dương, ngũ hành theo phong thủy. Nhất là khi phù hợp với nhân trắc học thì trường khí giữa con người và đồ vật sẽ có sự liên hệ, điều này dễ tạo năng lượng tốt qua đó con người dễ tìm thấy sự tiện lợi khi thao tác trong khu bếp. 

3. Mặt bếp cần rộng rãi, thoáng mát: trước mặt của bếp cần phải thoáng rộng, sạch sẽ, yên tĩnh để dòng năng lượng tập trung cung cấp cho bếp được đều đặn, ổn định. Nên lưu ý bếp không nên đặt đối diện với cửa chính, khí lúc này xộc thẳng vào khu bếp không tốt, gió thổi trực diện gây tắt bếp, tạt lửa hoặc khiến người đứng nấu không kiểm soát được sau lưng, dễ giật mình, thiếu tập trung khi có gió sập cửa hay người đi ra vào dẫn đến việc xử lý thiếu chính xác khi nấu bếp. Nếu gặp trường hợp này nên đặt bình phong hoá giải.

4. Vị trí đặt bếp: Tránh để bếp đối diện với bồn rửa, những vật dụng chứa nước như tủ lạnh, máy giặt… hoặc khu vệ sinh dẫn đến sự xâm nhập của thủy khí và tạp khí làm triết giảm hoạt tính của bếp. Bếp cũng không nên đặt tại vị trí kẹp giữa những đồ có nước như tủ lạnh hay bồn rửa. Phong thủy gọi đây là thủy hỏa tương xung, không có lợi về tài lộc gia chủ và sức khoẻ của nữ chủ nhân trong nhà.

5. Không đặt bếp gần cửa sổ: bếp tránh đặt ở vị trí quá sát với cửa sổ hoặc dựa lưng vào cửa sổ. Điều này vừa làm mất tập trung trong thao tác vừa không thể kiểm soát được các yếu tố tự nhiên bất ngờ. Gió tự nhiên thổi mạnh đôi khi lại làm phân tán bớt đi những dòng năng lượng tích cực.

Bài viết cùng chuyên mục
Nước ép khế – Lợi ích và 3 công thức chế biến
Nước ép khế – Lợi ích và 3 công thức chế biến
Blog 05/01/2024
Nước ép khế là món giải khát mới được rất nhiều người yêu thích nhờ hương vị chua ngọt bắt miệng và các công dụng tốt cho sức khỏe. Khế là loại quả phổ biến tại Việt Nam, xuất hiện trong nhiều món ăn. Trong quả khế có chứa...
4 cách sử dụng bình giữ nhiệt an toàn
4 cách sử dụng bình giữ nhiệt an toàn
Blog 13/04/2017
Bình giữ nhiệt là sản phẩm hữu ích với công dụng giữ nhiệt nước tuyệt vời mà lại khá gọn nhẹ để mang theo. Tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng cách thì bình giữ nhiệt cũng rất dễ bị hư hại, giảm chức năng mà nghiêm trọng hơn là...
Tuổi Mậu Dần sinh năm 1998 mệnh gì, hợp màu gì?
Tuổi Mậu Dần sinh năm 1998 mệnh gì, hợp màu gì?
Blog 15/04/2024
Theo phong thủy Phương Đông, màu sắc có ảnh hưởng rất lớn đến vận khí tài lộc và may mắn. Do đó, chọn màu hợp tuổi rất quan trọng, nhất là trong những ngày đặc biệt hoặc có sự kiện trọng đại. Vậy 1998 hợp màu gì? Cũng như...