5 tác dụng của sữa hạt cực kỳ có lợi cho sức khỏe mỗi người

5 tác dụng của sữa hạt cực kỳ có lợi cho sức khỏe mỗi người

Ngày cập nhật: 13/01/2024
Elmich blog google news

Sữa hạt có thực sự tốt như lời đồn, nó mang lại lợi ích gì với sức khỏe của người sử dụng. Hãy cùng Elmich tìm hiểu về tác dụng của sữa hạt mang lại và những lưu ý quan trọng trong cách sử dụng các loại sữa hạt để mang lại hiệu quả trong bài viết này nhé.

Những điều cần biết về sữa hạt

Đầu tiên, sữa hạt là loại sữa được làm từ các loại hạt như yến mạch, đậu tương, đậu xanh, đậu đỏ, vừng, gạo, ngô, hạt macca, hạt óc chó, hạnh nhân, hạt điều và rất nhiều loại hạt dinh dưỡng khác. Vậy thì sữa hạt được chia thành những nhóm nào, chúng có đặc tính về thành phần dinh dưỡng ra sao?

Dựa vào thành phần dinh dưỡng của các loại hạt mà các loại sữa hạt được chế biến từ chúng có thể được chia thành hai nhóm bao gồm nhóm sữa hạt giàu chất đạm, chất béo và nhóm sữa hạt ngũ cốc. Chi tiết hơn để phân biệt hai nhóm này như sau:

  • Nhóm các loại sữa hạt giàu chất béo, chất đạm: Là nhóm các loại sữa được chế biến chủ yếu từ các hạt như hạnh nhân, óc chó, các loại đậu xanh, đậu đỏ,…
  • Nhóm các loại sữa hạt ngũ cốc: Như tên gọi thì các loại sữa này được chế biến chính từ các hạt ngũ cốc, phổ biến nhất gồm yến mạch, gạo lứt, ngô, khoai lang,…

Để chế biến ra được món sữa hạt bổ dưỡng trong quá trình làm sữa hạt sẽ cần ngâm hạt trong khoảng thời gian nhất định để khiến hạt lên men hoặc nảy mầm. Việc này giúp giảm thiểu các chất có hại xuất hiện trong hạt, tăng thêm hương vị và đặc biệt là nâng cao giá trị dinh dưỡng có trong thức uống.

Tac Dung Cua Sua Hat 1

Tuy nhiên, Sữa hạt không thể thay thế hoàn toàn sữa bò trong nhu cầu cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Bởi dinh dưỡng trong sữa hạt có nguồn gốc thực vật, cơ thể người khó hấp thụ hơn đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Vì vậy, Sữa bò vẫn là lựa chọn tốt hơn cho trẻ em và những người cần bổ sung protein, canxi và vitamin D.

Tác dụng của sữa hạt đối với sức khỏe

Sữa hạt có tác dụng bổ sung các chất dinh dưỡng cho cơ thể người sử dụng. Nhờ các chất dinh dưỡng này mà sữa hạt có nhiều lợi ích với sức khỏe như:

Bổ sung dinh dưỡng cực dồi dào

Sữa hạt là sản phẩm được làm ra từ các loại hạt cực kỳ bổ dưỡng, chúng mang lại một nguồn dưỡng chất dồi dào và có lợi cho sức khỏe. Những dưỡng chất mà sữa hạt cung cấp có thể bao gồm chất đạm, magie, kali, các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa đa dạng.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cũng cho thấy rằng, hầu hết các loại hạt còn chứa axit béo omega-6 – một loại axit béo cần thiết cho các hoạt động của cơ thể. Từ đây mà chúng ta cũng thấy được rằng việc duy trì sử dụng sữa hạt hàng ngày sẽ giúp cung cấp lượng khá lớn các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Tac Dung Cua Sua Hat 2
Các loại sữa hạt có công dụng bổ sung dinh dưỡng cực dồi dào

Tăng sức đề kháng

Sữa hạt chứa nhiều vitamin A, C, E, B6, selen, kẽm,… giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại các tác nhân gây bệnh. Vitamin A giúp tăng cường chức năng của các tế bào miễn dịch, vitamin C kích thích sản sinh tế bào bạch cầu, selen và kẽm giúp chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, ngăn ngừa tổn thương đến tế bào.

Tốt cho tiêu hóa

Sữa hạt chứa nhiều chất xơ, giúp tăng cường nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón, cải thiện tiêu hóa và giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn.

Hỗ trợ sức khỏe tin mạnh

Hàm lượng kali và magie có trong các loại sữa hạt là khá cao, đây là hai khoáng chất thiết yếu giúp duy trì hoạt động của cơ thể và nhờ đó sữa hạt có tác dụng hỗ trợ thư giãn cơ tim, giảm nhẹ huyết áp và duy trì sự ổn định sức khỏe tim mạch.

Tac Dung Cua Sua Hat 3
Điều hòa sức khỏe tim mạch

Cân bằng lượng đường trong máu

Sữa hạt hầu như chứa rất ít đường, gần như bằng không. Điều này làm cho sữa hạt trở thành một loại thức uống giúp kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy rằng sữa hạt còn có khả năng loại bỏ cảm giác thèm ngọt – một giải pháp tuyệt vời cho người thừa cân hay bệnh nhân tiểu đường.

Hỗ trợ giảm cân

Sữa hạt thường giàu chất xơ, chất béo không bão hòa và protein. Từ đó mà chúng sẽ giúp kéo dài thời gian cảm giác no sau khi ăn, giúp giảm lượng calo hấp thụ vào cơ thể. Vì vậy sữa hạt có tác dụng giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất và đốt cháy hiệu quả lượng mỡ thừa tích tụ.

Ngoài những tác dụng đã nêu trên đây, các loại sữa hạt còn có nhiều công dụng khác như giảm nguy cơ ung thư, ngăn ngừa lão hóa da,… Bằng hàm lượng cao các loại dưỡng chất thiết yếu, các loại sữa hạt thường có lợi cho đa số người dùng, là loại sữa được khuyến khích sử dụng thường xuyên.

Tac Dung Cua Sua Hat 4
Thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp đốt cháy calo và giảm mỡ thừa

Bí kíp sử dụng sữa hạt sao cho hiệu quả

Mặc dù sữa hạt có giá trị dinh dưỡng khá cao, chúng ta cũng nên lưu ý một số điều sau để tránh những tác dụng phụ không mong muốn và đảm bảo hiệu quả đúng chất lượng và nhu cầu:

  • Không nên thay thế hoàn toàn các loại thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng khác bằng sữa hạt đối với trẻ nhỏ dưới 5 tuổi (nên tham khảo ý kiến bác sĩ)
  • Tùy vào cơ địa mỗi người, đảm bảo sử dụng hiệu quả nhất, tránh dị ứng
Tac Dung Cua Sua Hat 5
Bí kíp sử dụng sữa hạt sao cho hiệu quả và phát huy tác dụng

Kết luận

Trong bài viết phía trên đây của Elmich, chúng tôi đã đưa đến bạn những thông tin quan trọng nhất về các loại sữa hạt và tác dụng của sữa hạt đối với sức khỏe con người. Hy vọng mỗi người sẽ có cho mình những loại sữa hạt yêu thích, đồng thời áp dụng chúng để bổ sung dinh dưỡng hợp lý.

Bài viết cùng chuyên mục
Chi tiết cách sử dụng máy ép chậm hiệu quả, đơn giản nhất
Chi tiết cách sử dụng máy ép chậm hiệu quả, đơn giản nhất
Blog 28/12/2023
Những chiếc máy ép trái cây đang dần bị thay thế bởi máy ép chậm hiện đại. Nhờ việc sử dụng máy ép chậm, bạn tận dụng triệt để lượng nước ép, dinh dưỡng có trong rau củ. Từ đó, bổ sung dinh dưỡng cho gia đình một cách...
4 công thức nước ép rau má đơn giản, ngon miệng
4 công thức nước ép rau má đơn giản, ngon miệng
Blog 09/01/2024
Nước ép Rau má là nước uống yêu thích của nhiều người vào những ngày hè nắng nóng vì có hương vị thanh mát, hỗ trợ thải độc hạ nhiệt nhanh chóng. Ngoài ra, Rau má còn kết hợp được với nhiều nguyên liệu khác nhau để tạo nên...
4 cách sử dụng bình giữ nhiệt an toàn
4 cách sử dụng bình giữ nhiệt an toàn
Blog 13/04/2017
Bình giữ nhiệt là sản phẩm hữu ích với công dụng giữ nhiệt nước tuyệt vời mà lại khá gọn nhẹ để mang theo. Tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng cách thì bình giữ nhiệt cũng rất dễ bị hư hại, giảm chức năng mà nghiêm trọng hơn là...
khai trương nệm Elmich Dr.Sleep