Khám phá bí ẩn được hoa tử đằng cất giấu hàng trăm năm qua

Khám phá bí ẩn được hoa tử đằng cất giấu hàng trăm năm qua

Ngày cập nhật: 30/04/2024
Elmich blog google news

Tử đằng là loài hoa được cộng đồng mạng “gọi tên” trong suốt thời gian qua. Những bông hoa mang sắc tím rủ từ trên cao xuống thật bắt mắt và độc đáo. Nếu bạn đang tìm kiếm một loài hoa mang nét đẹp tinh tế nhưng ấn tượng, lạ mắt nhất định không được bỏ qua hoa tử đằng.

1. Tìm hiểu nguồn gốc đặc điểm của loài hoa tử đằng

Hoa đằng la, dây sắn tím, chu đăng chính là tên gọi khác của hoa tử đằng. Hoa có nguồn gốc từ khu vực châu Mỹ, sau đó lan rộng ra toàn thế giới và có mặt tại Việt Nam vào khoảng 6, 7 năm trước đây. Tuy nhiên, đất nước trồng nhiều nhất phải kể đến đó là Nhật Bản và Trung Quốc.

Hình 1: Hoa tử đằng có nguồn gốc từ các nước châu Mỹ
Hình 1: Hoa tử đằng có nguồn gốc từ các nước châu Mỹ

Quan sát tử đằng dễ dàng nhận thấy đây là loại cây thân leo. Lá hoa rất mềm và dài, có màu xanh bạc nhẹ lạ mắt. Trên lá có hình lông chim được mọc đối xứng với nhau tạo sự khác biệt rõ nét với những loài khác. Rễ cây thuộc dạng rễ cọc đâm sâu vào lòng đất nên tuổi thọ rất cao khoảng vài chục năm, thậm chí lên đến hàng trăm năm. 

Hoa có nhiều bông tạo thành các chùm dài rủ xuống giống trông giống như những giọt nước đọng lại với nhau, thật khiến người ta phải mê đắm tạo sự độc đáo. Cây cho hoa vào mùa hè nên được xem là biểu tượng của mùa hè. Mỗi một cây tử đằng trồng khoảng 3 đến 4 năm thì cho hoa. Trong trường hợp chăm tốt cây sẽ cho hoa sớm hơn dự kiến.

2. Phân loại hoa tử đằng

Loài hoa này có nhiều loại khác nhau nhưng để phân loại chủ yếu người ta dựa theo màu sắc và nguồn gốc. Trước hết theo màu sắc, hoa sẽ có 5 loại là: tím, trắng, hồng, vàng và đỏ. Trong đó, tử đằng tím được yêu thích và nhiều người biết đến nhất hiện nay. 

Phân loại theo nguồn gốc có: Tử đằng Nhật Bản Wisteria Floribunda, tử đằng châu Mỹ Kentucky Wisteria Macrostachya, tử đằng Trung Quốc Wisteria Sinensis và tử đằng Mỹ Wisteria Frutescens. Trong đó, giống tử đằng Nhật Bản và Trung Quốc được nhiều người Việt yêu thích hơn cả vì vẻ đẹp dịu nhẹ, thanh tao và phù hợp với khí hậu nước ta.

Hình 2: Hoa tử đằng được chia thành nhiều loại khác nhau
Hình 2: Hoa tử đằng được chia thành nhiều loại khác nhau

3. Khám phá ý nghĩa của loài hoa tử đằng 

Mỗi một bông tử đằng không chỉ mang nét đẹp độc đáo, thanh tao và tinh tế mà còn cất giấu những tầng ý nghĩa sâu xa vô tận. Cùng Elmich khám phá ngay để không bỏ qua bất kỳ điều gì thú vị về loài hoa này.

3.1. Ý nghĩa phong thủy 

Tương truyền, loài hoa này đại diện cho sự may mắn trong cuộc sống. Trồng tử đằng là cách để mang đến sự may mắn, hanh thông, thuận lợi trong công việc. Thu hút năng lượng tích cực đến cho gia chủ. Cũng bởi điều này mà tử đằng được nhiều gia đình Việt, công ty, văn phòng lựa trồng.

Chưa dừng lại ở đó, hoa còn mang ý nghĩa chào đón. Hay nói cách khác, những bông tử đằng xinh đẹp kia chính là lời mời ý nghĩa, sự niềm nở của chủ nhân đối với những vị khách khi ghé thăm. Phải chăng đây cũng là một trong những lý do nhiều người ưu ái chọn loài hoa này để trang trí tiệc cưới, tiệc tân gia,…

Đặc biệt, theo phong thủy, tử đằng là biểu tượng của tình cảm, sự quan tâm. Thay vì những đóa hoa hồng kiều diễm nhiều người đã tinh tế chọn hoa tặng cho những người thân yêu, đối tác để thể hiện sự quan tâm, tôn trọng. Hay trong những dịp gặp mặt đầu tiên, tử đằng cũng là loài hoa được nhiều người ưu ái lựa chọn để trao cho đối phương.

Ngoài ra, tử đằng được xem là biểu tượng của năng lượng tích cực. Sở dĩ chúng có sức sống mãnh liệt vô cùng. Những dây leo luôn bám vững vào giàn, vượt qua sự thách thức của thời tiết vẫn nở hoa rực rỡ. 

Hình 3: Những cây hoa tử đằng cất giấu nhiều ý nghĩa sâu sắc
Hình 3: Những cây hoa tử đằng cất giấu nhiều ý nghĩa sâu sắc

3.2. Ý nghĩa tử đằng theo màu sắc

Hoa tử đằng có nhiều màu sắc khác nhau. Mỗi một màu sắc lại mang những ý nghĩa, cảm xúc riêng. Nếu bạn yêu thích loài hoa này mà lỡ chưa cập nhật ý nghĩa theo màu sắc thì hãy đồng hành cùng Elmich. Cụ thể:

  • Tử đằng tím: Những bông hoa mang sắc tím rực rỡ đại diện cho sự lãng mạn, thủy chung và vĩnh cửu. Đối với các cặp đôi trai gái đang yêu nhau, bó tử đằng sẽ là món ý dành tặng cho đối phương.
  • Tử đằng hồng: Màu hồng của tử đằng mang đến cảm giác ngọt ngào, dịu dàng, nữ tính và tình cảm. Hơn hết, loài hoa này là biểu trưng cho lòng nhân ái, sự gắn kết trong tình yêu đôi lứa, gia đình.
  • Tử đằng trắng là biểu trưng cho sự thuần khiết, may mắn, thanh lịch và cao quý. Ngoài ra, ngắm những bông tử đằng trắng rủ xuống người ta còn cảm nhận được sự yên bình, an lành. Thế nên với những người hướng nội tử đằng trắng luôn nhận được sự yêu mến và ưu tiên trồng.
  • Tử đằng xanh gợi lên sự tươi mới, hy vọng. Vì thế, tử đằng xanh sẽ tượng trưng cho sự phát triển, nảy nở. Khi ngắm nhìn những bông hoa mang màu xanh tinh tế mỗi chúng ta sẽ luôn cảm thấy ngập tràn sự khích lệ, động viên và ý chí vươn lên.
Hình 4: Mỗi một màu sắc, hoa tử đằng lại có nghĩa riêng biệt
Hình 4: Mỗi một màu sắc, hoa tử đằng lại có nghĩa riêng biệt

4. Bật mí cách trồng và chăm sóc cây tử đằng cho nhiều hoa

Tử đằng mang trên mình nét đẹp thanh tao, dịu dàng và những tầng ý nghĩa sâu xa, ý nhị. Thế nên loài hoa này thường được lựa chọn để tô điểm không gian sống. Nhưng khi nhắc đến cách trồng và chăm sóc thì không phải ai cũng nắm rõ. Vậy nên, Elmich sẽ bật mí cho bạn về cách trồng và chăm sóc từ đằng cho nhiều hoa mà không phải ai cũng biết.

4.1. Cách trồng

Hoa tử đằng được trồng bằng hạt hoặc là thân dây đều được. Nhưng để nhanh chóng cho hoa và leo giàn nên sử dụng thân dây. Thời điểm thích hợp trồng nhất là vào tháng 3 và tháng 4 hàng năm. Trước khi trồng, bạn cần lưu ý ủ đất tơi xốp, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết nhờ vậy cây sẽ có lực phát triển ngay từ ban đầu. Đồng thời cần loại bỏ những mầm bệnh còn tồn tại trong đất bằng các sản phẩm thích hợp.

Hình 5: Cách trồng và chăm sóc hoa tử đằng không hề khó
Hình 5: Cách trồng và chăm sóc hoa tử đằng không hề khó

4.2.  Cách chăm sóc

Tử đằng thích hợp với môi trường mát mẻ, đối với những ngày nắng cao bạn nên để những chậu hoa mới trồng vào trong bóng dâm. Khi cây đã sống và leo giàn thì lúc này bạn không phải lo lắng chúng bị héo do nắng gắt. Nhưng bạn cần cung cấp lượng nước đầy đủ mỗi ngày. Vào khoảng thời gian từ tháng 7 tháng 8 là thời điểm thích hợp cắt tỉa cành. Điều này sẽ giúp cây phát triển tốt hơn, loại bỏ những mầm bệnh tiềm ẩn và cho lượng hoa nhiều hơn vào vụ sau. 

Việc bón phân định kỳ cũng hết sức cần thiết. Loại phân phù hợp với cây tử đằng là NPK hoặc phân hữu cơ mỗi tháng 1 lần. Nhưng dù là loại nào cũng chỉ nên bón một lượng vừa đủ và ở xung quanh gốc để cây dễ dàng hấp thụ dinh dưỡng nhất. Ngoài ra, cây cũng có thể bị sâu bệnh bất kỳ lúc nào, nên cần được ưu tiên theo dõi và xử lý kịp thời.

5. Lời kết

Hoa tử đằng mang nét đẹp nhẹ nhàng, tinh khôi, tinh tế nhưng không kém phần độc đáo. Những bông hoa rủ xuống chứa đựng những ý nghĩa sâu xa khác nhau. Đặc biệt cách trồng và chăm sóc loài hoa này không hề khó. Vậy nên bạn còn chờ đợi gì mà không lên kế hoạch trồng loài hoa này ngay hôm nay.

Bài viết cùng chuyên mục
5 Cách làm nước ép thanh long siêu ngon
5 Cách làm nước ép thanh long siêu ngon
Blog 14/03/2024
Thanh long là một loại trái cây phổ biến ở nước ta và được đông đảo chị em ưa thích để có thể chế biến nên các món đồ ăn, thức uống với sắc màu bắt mắt. Nước ép thanh long có tính chất thanh nhiệt nên thường được...
Hoa thanh liễu – Loài hoa nhỏ nhắn, nhẹ nhàng có sức sống bền bỉ
Hoa thanh liễu – Loài hoa nhỏ nhắn, nhẹ nhàng có sức sống bền bỉ
Blog 27/04/2024
Hoa thanh liễu là giống hoa nhỏ là biểu tượng của vẻ đẹp thanh cao và tình yêu mãnh liệt. Chúng khiến người nhìn mê đắm bởi vẻ đẹp thuần khiết và lấp lánh như những hạt sương mai đọng lại vào buổi sáng sớm. Chính vì mang trong...
Tuổi Quý Mùi 2003 hợp màu gì và khắc màu gì – Bí quyết kéo may mắn
Tuổi Quý Mùi 2003 hợp màu gì và khắc màu gì – Bí quyết kéo may mắn
Blog 08/04/2024
Trong tín ngưỡng của người phương Đông, việc lựa chọn đồ vật, trang phục, nội thất, vật phong thủy,… có màu sắc phù hợp với tuổi, mệnh đóng vai trò rất quan trọng. Chúng sẽ góp phần thu hút tài lộc, mang lại may mắn trong công việc, cuộc...
khai trương nệm Elmich Dr.Sleep