Hoa mai - Loài hoa tượng trưng cho sự kiên cường, giàu sang

Hoa mai – Loài hoa tượng trưng cho sự kiên cường, giàu sang

Ngày cập nhật: 22/04/2024
Elmich blog google news

Trên hành tinh xanh có muôn vàn loài hoa khác nhau, mỗi loài một vẻ nhưng đều đẹp, đều ấn tượng. Và đối với nhiều người hoa mai lại là loài hoa được yêu mến hơn cả bởi vẻ đẹp giản dị, tinh tế và sang trọng. Vậy bạn đã bao giờ tự hỏi loài hoa này có nguồn gốc từ đâu, mang ý nghĩa gì chưa? Nếu có, tại sao không cùng Elmich khám phá bí ẩn của hoa mai?

1. Thông tin khái quát về hoa mai

Tại Việt Nam, hoa mai không còn xa lạ với mỗi người, những cánh hoa mai mỏng manh luôn toát lên nét đẹp nhẹ nhàng, tinh tế.

1.1. Nguồn gốc 

Vào những ngày cuối năm, sắc trời chuyển xuân những bông hoa mai bắt đầu e ấp chớm nở khắp các khu vườn, đường phố. Chính sự phổ biến của hoa mai tại Việt Nam mà nhiều người nghĩ rằng đây là loài hoa có nguồn gốc ở nước ta. Nhưng trên thực tế, hoa mai bắt nguồn từ nước bạn Trung Quốc cách đây khoảng hơn 3000 năm.

Hình 1: Loài hoa mai có nguồn gốc từ nước bạn Trung Quốc
Hình 1: Loài hoa mai có nguồn gốc từ nước bạn Trung Quốc

Cụ thể, theo ghi chép của Phí Cung Ấn đời Minh trong cuốn sách “Trân hương bảo ngự” có viết rằng “Đắc Kỷ ái lãm hàn mai”. Chúng có nghĩa là Đắc Kỷ thích ngắm hoa mai trong giá lạnh. Và không riêng gì mỹ nhân Đắc Kỷ yêu thích vẻ đẹp của hoa mai mà từ xa xưa người Trung Quốc đã dành tình cảm đặc biệt cho loài hoa này và coi chúng là một trong những biểu tượng của sự giàu có, may mắn.

1.2. Đặc điểm nổi bật của loài mai

Hoa mai thuộc cây thân gỗ, mỗi một cây mai có tuổi thọ lên đến hàng trăm năm. Cây thích hợp sinh trưởng và phát triển trong môi trường khí hậu nhiệt đới. Thân cây khá xù xì và có nhiều nhánh. Lá cây hoa mai là lá đơn, mọc xen kẽ so le, màu xanh biếc, mặt dưới có màu hơi vàng. 

Hoa mai thuộc loại hoa lưỡng tính, mọc ra từ cách nách lá và tạo thành chùm. Mỗi một bông hoa mai sẽ có 5 cánh nhỏ, mỏng nhưng cũng có bông đạt 9 đến 10 cánh và thời gian nở là 3 ngày rồi tàn. Thời điểm hoa mai nở rộ là mùa xuân, hoặc có thể sớm hơn tùy thuộc vào tình hình thời tiết. 

2. Khám phá ý nghĩa hoa mai

Mai là loài hoa được nhiều người yêu thích không chỉ bởi vẻ đen nhẹ nhàng, tinh tế. Thêm vào đó, loài hoa này còn mang nhiều ý nghĩa sâu sắc.

2.1. Ý nghĩa hoa mai ngày Tết

Chẳng biết từ bao giờ, hoa mai trở thành biểu tượng của ngày Tết cổ truyền – mai nở là Tết đến, xuân về. Nhưng điều đáng nói mai không chỉ đơn thuần là “tín hiệu” của mùa xuân, của Tết mà loài hoa này chứa đựng nhiều ý nghĩa tốt đẹp gắn liền với năm mới.

Ông cha ta cho rằng, hoa mai mang đến sự may mắn, tài lộc cho năm mới. Đặc biệt, vào sáng mùng một hoa mai càng nở nhiều thì gia đình sẽ càng ăn nên làm ra, vạn sự như ý, công việc thuận lợi. Đặc biệt, màu sắc của những bông hoa mai còn tượng trưng cho sự thịnh vượng, sung túc, phồn vinh cho cả một năm. Do đó, hoa mai trở thành loài hoa không thể thiếu trong nhiều gia đình Việt mỗi dịp năm mới. 

Hình 2: Hoa mai mang đến sự may mắn tài lộc cho năm mới
Hình 2: Hoa mai mang đến sự may mắn tài lộc cho năm mới

2.2. Trong cuộc sống hoa mai có ý nghĩa gì?

Trước khi những bông hoa mai khoe sắc đã phải trải qua muôn vàn thử thách, khó khăn. Đó là sự chịu đựng mùa đông khắc nghiệt, những cơn gió lạnh thấu. Cũng chính điều này mà trong cuộc sống hoa mai tượng trưng cho sự kiên cường, bất khuất, bền bỉ, dẻo dai.  

Với ý nghĩa đó, mai đã luôn xuất hiện trong bốn cây tứ quý “Tùng, Cúc, Trúc, Mai”. Và khi đứng trong bức tranh tứ quý ấy ngoài mang ý nghĩa về sự dẻo dai, kiên cường mai còn đại diện sự cao thượng và vinh hiển. Ngoài ra, ở thời phong kiến, mai chính là biểu tượng của các nhà vua – mạnh mẽ, kiên cường và tài năng.

3. Các loại hoa mai phổ biến

Sẽ thật thiếu sót nếu bạn yêu thích hoa mai nhưng lại không biết đến các loài mai phổ biến. Vậy nên đừng chờ đợi thêm nữa cùng Elmich cập nhật ngay thông tin thú vị này.

3.1. Bạch mai

Nhắc đến mai chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ đến những chùm hoa nhỏ xinh màu vàng rực rỡ. Nhưng trên thực tế, hoa mai còn có màu trắng và đó là loài bạch mai. Loài mai này có chiều cao tối đa khoảng 15m và xuất hiện chủ yếu tại khu vực Bến Tre, Tây Ninh. Những cánh hoa mang màu trắng tinh khôi, thanh thuần, hơi dày, tròn được tô điểm thêm nhụy vàng trông vô cùng bắt mắt. 

Hình 3: Cây hoa bạch mai có màu trắng tinh khôi, thanh tao
Hình 3: Cây hoa bạch mai có màu trắng tinh khôi, thanh tao

3.2. Hoàng mai

Hoàng mai hay còn được gọi là lạp mai. Loài mai này chỉ nở duy nhất một lần trong năm là cuối tháng chạp. Cánh hoa hoàng mai nhỏ nhắn, mỏng và có màu vàng rực rỡ. Tại nước ta, hoàng mai được rất nhiều người yêu thích và lựa chọn trưng Tết. 

3.3. Hồng mai

Hồng mai có tên khoa học là Jatropha pandurifolia, thuộc cây thân gỗ lâu năm, chiều cao tối đa của cây hơi khiêm tốn khoảng 1-4m. Lá của loài mai này màu xanh thẫm, mọc đơn lẻ và có xẻ thùy khác biệt với nhiều giống mai khác. Về hoa của hồng mai có 5 cánh, màu hồng xinh tươi, tại trung tâm mỗi bông hoa là phần nhị vàng tạo điểm nhấn cho mỗi bông hoa. Thay vì nở một lần duy nhất vào dịp cuối năm, hồng mai nở rải rác vào các mùa. Nếu bạn muốn thường xuyên thưởng mai, thì đừng bỏ qua việc trồng một chậu hồng mai trong vườn. 

3.4. Hạnh mai

Hạnh mai hay còn có tên gọi là cây mai mơ. Chiều cao của cây khá hạn chế khoảng 6 đến 9 mét. Hoa hạnh mai có hai màu là trắng và hồng tạo nên sự khác biệt hoàn toàn với những loài hoa mai khác. Loài mai này nở hoa vào mùa xuân sau đó kết trái. Trái của hạnh mai còn non rất chua khi chín có màu vàng và độ chua hơi giảm.

Hình 4: Hạnh mai hay còn biết đến là cây mai mơ
Hình 4: Hạnh mai hay còn biết đến là cây mai mơ

3.5. Mai tứ quý

Mai tứ quý rất phổ biến tại nước ta, chúng có tên khoa học là Ochna Atropurpurea. Loài mai này cho hoa quanh năm và nở hoa hai lần. Lần đầu nở hoa sẽ có màu vàng và lần sau là màu đỏ. Cụ thể hơn, lúc đầu nở mai tứ quý cho ra những bông hoa 5 cánh vàng tươi. Khi những cánh hoa này tàn, phần đài sẽ chuyển sang màu đỏ sẫm và ôm lấy phần nhụy hoa trông rất lạ mắt.

4. Cách trồng và chăm sóc cây hoa mai

Nếu bạn yêu thích những bông hoa mai mọc thành chùm xinh tươi hãy nhanh tay trồng cho một đến vài cây. Ngoài việc được thỏa mãn niềm đam mê, những chậu mai còn góp phần tô điểm không gian sống, nhất là khu vườn của bạn. Hơn hết, về cách trồng và chăm sóc loài hoa này không quá khó, chỉ với niềm yêu thích và sự chăm chỉ là bạn hoàn toàn có thể tự mình trồng.

  • Chuẩn bị giống: Mai có thể được trồng bằng hạt và chiết cành. Nhưng để nhanh cho hoa thì người ta ưu tiên trồng bằng cành đã được chiết.
  • Đất trồng mai: Chuẩn bị đất có độ tơi xốp, thoát nước tốt và giàu chất dinh dưỡng. Hạn chế bệnh cho cây hoa mai sau khi trồng cần xử lý mầm bệnh bằng các sản phẩm vi sinh hoặc phơi đất. 
  • Chăm sóc mai sau khi trồng: Bạn hãy cùng cấp đủ lượng nước, nên tưới 2 lần một ngày vào buổi sáng và tối. Để chậu mai tại vị trí nhiều ánh sáng, có nắng mặt trời chiếu đến. Ngoài ra, mỗi tháng cần bón phân định kỳ, loại trừ bệnh hại nếu có.
Hình 5: Trồng và chăm sóc cây hoa mai không quá khó như nhiều người nghĩ
Hình 5: Trồng và chăm sóc cây hoa mai không quá khó như nhiều người nghĩ

Lời kết

Hoa mai mang nét đẹp nhẹ nhàng, thanh thuần nhưng không kém phần rực rỡ. Quan trọng hơn cả, loài hoa này mang nhiều ý nghĩa tích cực, sự may mắn, tiền tài thích hợp trồng làm cảnh. Vậy bạn đừng trì hoãn thêm nữa, hãy lên kế hoạch để trồng cây hoa mai tô điểm không gian sống. 

Bài viết cùng chuyên mục
Mẹo chọn nồi áp suất chất lượng bền đẹp, an toàn
Mẹo chọn nồi áp suất chất lượng bền đẹp, an toàn
Blog 22/01/2024
Nồi áp suất được nhiều gia đình sử dụng với tính năng hữu ích. Sản phẩm này sẽ là trợ thủ đắc lực của người nội trợ trong việc ninh, hầm làm mềm thực phẩm nhanh chóng. Bỏ túi ngay kinh nghiệm chọn nồi áp suất bền đẹp, đảm...
Mệnh  Hỏa hợp mệnh gì? Hé lộ bí quyết giúp người mệnh Hỏa thành công
Mệnh Hỏa hợp mệnh gì? Hé lộ bí quyết giúp người mệnh Hỏa thành công
Blog 11/04/2024
Mỗi một bản mệnh đều có ưu điểm và những hạn chế nhất định. Để có thể phát huy ưu điểm, giảm bớt hạn chế, người mệnh Hỏa nên hội ngộ, hợp tác với những người có mệnh hợp. Vậy người mệnh Hỏa hợp mệnh gì, có những bí...
Sử dụng và bảo quản nồi, chảo inox an toàn
Sử dụng và bảo quản nồi, chảo inox an toàn
Blog 06/07/2017
Trong cuộc sống hàng ngày, khi sử dụng đồ dùng nhà bếp bằng inox chị em thường chỉ chú tâm tới việc bảo quản sao cho nồi, chảo inox luôn được sáng bóng, bền đẹp mà bỏ qua những nguy cơ tiềm ẩn gây hại tới sức khỏe nếu...
khai trương nệm Elmich Dr.Sleep