Hoa lan - Loài hoa độc đáo nhất trên thế giới với nhiều ý nghĩa sâu sắc

Hoa lan – Loài hoa độc đáo nhất trên thế giới với nhiều ý nghĩa sâu sắc

Ngày cập nhật: 22/04/2024
Elmich blog google news

Khi nghe đến cái tên hoa lan, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến sự xa hoa, tinh tế và quyền quý. Trên thực tế thì đây không chỉ là loài hoa có vẻ ngoài vô cùng bắt mắt, mà còn là biểu tượng đại diện cho nhiều tầng ý nghĩa khác nhau. Mỗi bông hoa nở rộ không chỉ mê hoặc lòng người mà còn mang đậm dấu ấn rất riêng. Vậy, bạn đã biết nguồn gốc của loài hoa này chưa? Hãy để Elmich Việt Nam giúp bạn nhé. 

1. Nguồn gốc và đặc điểm của hoa lan, bạn có biết ?

Hoa lan không chỉ là một danh từ thông thường để chỉ về một loài hoa, mà đằng sau nó là cả thế giới đa dạng và cực kỳ huyền bí. Theo khoa học, đây là loài hoa thuộc nhóm lớn nhất trong top các loài thực vật có hoa. Lan thuộc họ Orchidaceae với hơn 25,000 loài tự nhiên và gần 100,000 giống lai ghép khác. Hơn cả thế, mỗi giống lại có nét độc đáo rất riêng.

1.1. Nguồn gốc

Có thể nói, hoa lan là thực vật có lịch sử phân bố rộng khắp mọi ngóc ngách trên toàn thế giới. Dù là Bắc Cực khắc nghiệt, hay rừng rậm nhiệt đới mênh mông Amazon thì đều có sự xuất hiện của loài hoa tinh tế này. Tuy rằng, hoa chỉ thực sự phát triển đa dạng tại môi trường nhiệt đới, nhưng với khả năng thích nghi và biến đổi cực tốt, chúng vẫn tồn tại dù là đang ở bất kỳ nơi đâu.

Hình 1: Nguồn gốc xuất xứ chính xác nhất của hoa lan
Hình 1: Nguồn gốc xuất xứ chính xác nhất của hoa lan

Hoa có nguồn gốc xuất phát từ Brazil rồi dần phát triển sang nhiều quốc gia lân cận từ những năm đầu của thế kỷ 19. Theo nhiều báo cáo, cây lan thường phân bố từ 680 vĩ Bắc cho đến 560 vĩ Nam (tức gần Aleska cực Bắc, rồi từ Thụy Điển chạy dài đến cuối cực Nam, và tập trung “đông đúc” tại khu vực nhiệt đới Đông Nam Á).

1.2. Đặc điểm

Có thể nói rằng nói lan là một trong những loài hoa đẹp nhất thế giới khi vẻ đẹp của chúng xuất hiện trong từng chi tiết nhỏ. Cây lan thuộc lớp thực vật lá mầm, họ măng tây nên sống phụ bám và treo lơ lửng trên các cây thân gỗ cứng cáp khác. 

Hình 2: Mách bạn những đặc điểm chính của hoa lan
Hình 2: Mách bạn những đặc điểm chính của hoa lan

Lá của cây lan cực kỳ đa dạng, tùy theo giống khác nhau mà sẽ có loại lá mọng nước hoặc lá phiến mỏng. Trung bình, hoa lan sẽ có 6 cánh chính, 3 cánh ngoài và 3 cành đài. Tất cả đều có cùng kích thước và màu sắc. Không chỉ phong phú về số lượng, cây lan còn đại diện cho bức tranh sắc màu chân thực nhất về thiên nhiên.

Không chỉ đơn thuần là sự kết hợp giữa cánh và nhụy, nhưng là kiệt tác với nhiều chi tiết cũng như đường nét tinh xảo. Hơn cả thế, nhiều giống lan còn có khả năng mô phỏng chính xác mùi hương và hình dáng của các loại côn trùng.

2. Mách bạn những ý nghĩa của hoa lan

Ngày qua ngày, hoa lan không chỉ là một loài thực vật thông thường mà đã trở thành biểu tượng của sự phú quý, đẳng cấp và trang nhã. Theo nhiều nền văn hóa cổ đại từ phương Tây cho đến Á Đông, đều xem đây là hình mẫu của sự tinh khiết và lòng dũng cảm. Mỗi một giống lan, dù lớn hay nhỏ thì đều ẩn giấu 1 giá trị tinh thần và thông điệp riêng.

2.1. Tượng trưng cho vẻ đẹp hoàn mỹ

Với cánh hoa mọc đối xứng, hoa lan gợi nhớ cho chúng ta về sự hài hòa và cân đối trong mọi khía cạnh cuộc sống, đặc biệt là khuôn mặt của con người. Nhiều chuyên gia nhận định rằng, chính sự đối xứng này đã giúp cho cây lan có sức hút đặc biệt.

Hình 3: Lan đại diện cho vẻ đẹp hoàn mỹ nhất của phụ nữ
Hình 3: Lan đại diện cho vẻ đẹp hoàn mỹ nhất của phụ nữ

Thế nhưng, loài hoa này nổi bật hơn nhiều giống thực vật khác nhờ vào sự tinh tế và độc đáo trong mỗi chi tiết. Hai nghệ sĩ lừng danh Georgia O’Keeffe và Martin Johnson Heade đã để lại nhiều tác phẩm còn mãi với thời gian nhờ vào nguồn cảm hứng duy nhất là lan.

2.2. Quý phái và tinh tế

Không chỉ đại diện cho sắc đẹp, cây lan còn là biểu tượng cho sự tinh tế và sang trọng bậc nhất. Ở lan, ta luôn cảm nhận được vẻ đẹp trang nhã, đậm chất riêng mà không một loài hoa nào có thể làm được. Ví dụ dễ thấy nhất đó là nhiều người sẽ dùng lan để trang trí cho nhiều món quà cao quý.

Hình 4: Lan mang đại diện cho sự lịch thiệp và tinh tế
Hình 4: Lan mang đại diện cho sự lịch thiệp và tinh tế

2.3. Tình yêu vĩnh cửu

Với khả năng nở trong một khoảng thời gian dài, thậm chí là vài tháng, hoa lan là biểu tượng của một tình yêu bất diệt. Với vẻ đẹp miễn chê và sự bền bỉ, đây chính là lời xác tín chân thành nhất của đôi lứa khi yêu nhau, thậm chí là trong hôn nhân. Theo thần thoại Hy Lạp,  nữ thần tình yêu Aphrodite và lan Paphiopedilum có sự liên kết chặt chẽ với nhau.

Hình 5: Cây lan mang ý nghĩa đẹp trong tình yêu
Hình 5: Cây lan mang ý nghĩa đẹp trong tình yêu

2.4. Biểu tượng của sự thịnh vượng

Ở Nhật Bản và một số quốc gia phương đông khác, lan chính là điểm nhấn không thể thiếu trong các gia đình quyền quý và giàu có bậc nhất. Với Elmich Việt Nam, cây lan chính là vật trang trí không thể thiếu để làm không gian sống của bạn trở nên hoa lệ và sang trọng hơn. Ngoài ra, nếu như trồng lan theo đúng nguyên tắc phong thủy, bạn sẽ thu hút được rất nhiều tài lộc.

Hình 6: Phong lan tượng trưng cho tài lộc và may mắn
Hình 6: Phong lan tượng trưng cho tài lộc và may mắn

2.5. Theo màu sắc

  • Lan trắng: Đại diện cho sự tinh khôi và trong trắng của một người phụ nữ. Bên cạnh đó, đây còn là món quà tặng đầy ý nghĩa cho đấng sinh thành như lời tri ân và tình yêu vô bờ bến.
  • Hoa lan màu xanh nước biển: Thể hiện sự huyền bí, độc đáo và trí tuệ.
  • Lan vàng: Với màu sắc sáng ngời như nắng mặt trời, loài hoa này mang đến ý nghĩa về sự sáng tạo, tuổi trẻ và năng động. Bên cạnh đó, đây cũng là biểu tượng của tình bạn lâu năm.
Hình 7: Lan vàng biểu trưng cho sự bùng nổ và năng động
Hình 7: Lan vàng biểu trưng cho sự bùng nổ và năng động
  • Lan đỏ: Tượng trưng cho tình yêu mãnh liệt, cháy bỏng với sức sống đầy tràn. Đây sẽ là lời chúc tốt đẹp nhất dành cho người yêu trong những dịp đặc biệt.
  • Lan hồng: Thể hiện sự nữ tính, dịu dàng và đằm thắm của các thiếu nữ. Ngoài ra, nó còn mang ý nghĩa là niềm vui sinh nở, mẹ tròn con vuông. Tặng lan hồng cho các gia đình vừa chào đón thành viên mới là hoàn toàn hợp lý.
  • Lan cam: Tượng trưng cho sự dũng cảm và nhiệt huyết của tuổi trẻ.
  • Lan tím: Đại diện cho tình yêu gắn kết và thủy chung, đồng thời là lời thề son sắt nhất cho hôn nhân.
  • Lan xanh lá: Tượng trưng cho sự hài hòa, may mắn và thịnh vượng.

3. Top các công dụng của hoa lan trong đời sống

Bên cạnh việc làm đẹp hoặc trang trí, cây lan còn là nguyên liệu trong nhiều bài thuốc dân gian. Người Aztec đã kết hợp loài hoa này với socola và vani để bệnh nhân ngủ ngon hơn. Đồng thời còn giúp sức khỏe thể chất phát triển nhanh chóng.

Hình 8: Bật mí công dụng tuyệt vời của cây lan
Hình 8: Bật mí công dụng tuyệt vời của cây lan

Theo y học Trung Quốc, lan được sử dụng như một loại thảo dược làm giảm triệu chứng ho và bệnh phổi kéo dài. Ngoài ra còn giúp điều trị bệnh dạ dày, mắt và suy thận. Hiện nay, lan còn xuất hiện trong nhiều phương thuốc điều trị bệnh tim mạch mạn tính, hỗ trợ điều hòa huyết áp, điều hòa kinh nguyệt cho phụ nữ.

Mùi thơm đặc trưng của cây lan được ứng dụng rất nhiều trong việc sản xuất nước hoa và các sản phẩm làm đẹp. Với giống lan Vanilla, nhiều nơi đã sấy khô hạt của chúng để dùng làm gia vị cho đồ uống và các loại bánh khác.

Thông qua bài viết trên, thương hiệu Elmich đã mang đến cho bạn đọc những thông tin về nguồn gốc cũng như ý nghĩa của hoa lan. Đây là một loài hoa độc nhất vô nhị, nên nếu có cơ hội, bạn hãy thử trồng ngay nhé.

Bài viết cùng chuyên mục
Cây lưỡi hổ hợp mệnh gì? Kỵ mệnh nào và những lưu ý cần biết
Cây lưỡi hổ hợp mệnh gì? Kỵ mệnh nào và những lưu ý cần biết
Blog 21/04/2024
Trong văn hóa phương Đông cũng như phương Tây, cây lưỡi hổ không chỉ đơn giản là một loài cây cảnh đơn thuần. Mà đó là một vật phẩm phong thủy rất quan trọng, giúp mang lại may mắn, bình an và tăng tài lộc cho con người. Tuy...
VÌ SAO BẾP TỪ ĐƠN ELMICH ĐƯỢC HÀNG TRIỆU KHÁCH HÀNG CHỌN MUA?
VÌ SAO BẾP TỪ ĐƠN ELMICH ĐƯỢC HÀNG TRIỆU KHÁCH HÀNG CHỌN MUA?
Blog 01/10/2023
Hàng triệu khách hàng đã chọn mua bếp từ Elmich những năm qua. Từ những dòng sản phẩm bếp từ Elmich thuộc thế hệ thứ nhất đến những dòng sản phẩm thế hệ thứ 2. Điều gì đã tạo nên niềm tin ấy? Phải chăng từ tiêu chuẩn Châu...
Mệnh Thổ hợp màu gì để đón nhận nhiều tài lộc, may mắn
Mệnh Thổ hợp màu gì để đón nhận nhiều tài lộc, may mắn
Blog 05/04/2024
Theo phong thủy màu sắc đóng vai trò rất lớn trong cuộc sống, sự nghiệp của mỗi người. Tùy thuộc từng bản mệnh Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ sẽ có gam màu tương sinh, tương khắc riêng. Lựa chọn màu sắc tương hợp sẽ mang...
khai trương nệm Elmich Dr.Sleep