Bật mí ý nghĩa và tác dụng của hoa hướng dương trong cuộc sống

Bật mí ý nghĩa và tác dụng của hoa hướng dương trong cuộc sống

Ngày cập nhật: 22/04/2024
Elmich blog google news

Nếu như bạn đang tìm kiếm một loài hoa vừa đẹp lại vừa độc đáo thì hoa hướng dương sẽ là sự lựa chọn phù hợp nhất. Với vẻ đẹp rực rỡ và mang đến sức sống mãnh liệt, đây là loài hoa vô cùng ý nghĩa và có nhiều công dụng khác nhau. Trong bài viết này, thương hiệu Elmich sẽ bật mí cho bạn đọc về đặc điểm, nguồn gốc và ý nghĩa của hướng dương.

1. Đôi nét sơ lược về hoa hướng dương 

Hoa hướng dương còn thường được gọi là hoa mặt trời và tên khoa học của nó là Helianthus annuus. Ngày nay, hoa được trồng và xuất hiện tại khắp các quốc gia trên toàn thế giới. Ở Việt Nam, bạn có thể dễ dàng cảm nhận được vẻ đẹp lung linh của hoa ngay tại Lâm Đồng, Lào Cai, Nghệ An,…

1.1. Nguồn gốc

Hướng dương thuộc họ Cúc – Asteraceae và có nguồn gốc bắt nguồn từ đất nước Mexico (Bắc Mỹ). Vào những năm 1000 TCN, loài hoa này đã được phát hiện và dần phát triển sang nhiều khu vực khác.

Theo nhiều giai thoại, hoa bắt nguồn từ thần thoại Hy Lạp, gắn liền với câu chuyện tình cảm giữa nàng tiên cá và vị thần mặt trời thời bấy giờ. Nàng đã dành hết tâm tư của mình cho chàng trai trong mộng nhưng lại chẳng được hồi đáp. Thế nhưng, nàng vẫn vô cùng kiên trì, ngày qua ngày cứ liên tục theo dõi người mình thầm thương.

Hình 1: Khám phá nguồn gốc chính xác của bông hướng dương 
Hình 1: Khám phá nguồn gốc chính xác của bông hướng dương

Các vị thần khác đã chứng kiến tình cảm đáng ngưỡng mộ đó và dùng phép thuật để hóa nàng tiên cá thành một loài hoa luôn mãi hướng về mặt trời. Từ đó mà loài hoa rực rỡ, thủy chung mang tên hướng dương cũng xuất hiện.

1.2. Đặc điểm

Hoa hướng dương là cây thân thảo nhưng lại có thể cao từ 1 – 3m. Ngoài ra, thân cây được bao bởi một lớp lông trắng khá đặc biệt. Lá cây có kích thước khá lớn, mọc so le và phần mặt lá cũng được bao phủ bởi lớp lông trắng tương tự.

Hình 2: Bật mí các đặc điểm chung của hoa hướng dương
Hình 2: Bật mí các đặc điểm chung của hoa hướng dương

Loài hoa này có rất nhiều cánh mỏng, nhỏ với nhiều màu sắc khác nhau. Đây là cây lưỡng tính và mỗi bông có đường kính khoảng 6 – 20cm. Hoa thường nở từ tháng 7 đến tháng 10 hằng năm. Hướng dương có đến 70 loại khác nhau và sẽ được phân chia theo màu sắc hoặc kích thước (ma mút nga, schweinitz, becka nhỏ,…).

2. Ý nghĩa đặc biệt của hoa hướng dương là gì ?

Không ngoa khi nói hướng dương thực sự là loài hoa có rất nhiều ý nghĩa và được ứng dụng nhiều trong cuộc sống. Dù là quà tặng hay để trang trí thì loài hoa này đều có thể đáp ứng được. Elmich Việt Nam sẽ tổng hợp một vài ý nghĩa tiêu biểu nhất của hoa mặt trời:

2.1. Trong tình yêu

Hoa hướng dương đại diện cho lòng thủy chung son sắt, luôn hướng về nhau trong tình yêu đôi lứa. Ý nghĩa này khá tương tự với giai thoại của chính loài hoa này khi chỉ luôn hướng về phía mặt trời mà thôi.

Hình 3: Hướng dương đại diện cho lòng thủy chung trong tình yêu
Hình 3: Hướng dương đại diện cho lòng thủy chung trong tình yêu

Đây là bông khá thích hợp để các chàng trai tặng cho người yêu vào những dịp đặc biệt trong năm. Không chỉ giúp bạn thể hiện được tình cảm chân thành của mình mà còn là lời khẳng định chắc nịch về sự chung thủy trong mối quan hệ.

2.2. Trong đời sống

  • Sự chân thành và tử tế: Hướng dương đại diện cho sự tin tưởng giữa người và người. Hơn cả thế, đó là biểu tượng của lòng chân thành và tử tế trong cách ứng xử với các mối quan hệ xung quanh. Hoa như một lời nhắc nhớ đến chúng ta rằng hãy luôn tinh tế, lắng nghe và tôn trọng ý kiến lẫn nhau.
Hình 4: Hướng dương có nhiều ý nghĩa đặc biệt trong đời sống
Hình 4: Hướng dương có nhiều ý nghĩa đặc biệt trong đời sống
  • Lòng biết ơn và kính trọng: Nếu như bạn đang tìm kiếm món quà tặng đầy ý nghĩa cho đấng sinh thành thì hoa hướng dương vô cùng phù hợp. Hoa là biểu tượng của lòng thành kính, biết ơn sâu sắc đến thầy cô, cha mẹ,…
  • Hy vọng: Với đặc tính luôn hướng về phía mặt trời, hoa chính là biểu trưng rõ ràng nhất cho niềm tin và hy vọng về một ngày mai tươi sáng hơn. Hoa mang đến nguồn năng lượng tích cực giúp bạn có thêm can đảm để đối mặt với mọi thách thức.
  • Sự may mắn và lạc quan: Tại Việt Nam, hoa còn là hình ảnh đại diện cho các bệnh nhân nhỏ tuổi mắc bệnh ung thư. Với mong muốn sẽ giúp các em có thêm sức mạnh để chiến đấu với căn bệnh quái ác và sớm quay trở lại đời sống bình thường.
  • Sự phát triển và thành công: Vì hoa có kích thước lớn lại còn chứa nhiều hạt giống nên là biểu tượng của sự phát triển và thành đạt. Hoa còn là đại diện cho khả năng chống chọi với mọi khó khăn trong cuộc sống.

2.3. Trong phong thủy 

Theo văn hóa phương đông, hướng dương tượng trưng cho sự trung thành, trường tồn hoặc thậm chí là vĩnh cửu. Vì hoa có màu sắc vô cùng tươi sáng nên sẽ mang đến cho gia chủ nguồn năng lượng tích cực tràn trề. Bên cạnh đó, nếu sử dụng hoa để trang trí trong nhà thì sẽ góp phần tạo nên không gian sống trong lành, giúp các thành viên trong gia đình gắn kết hơn.

Hình 5: Các ý nghĩa tiêu biểu của hướng dương trong phong thủy
Hình 5: Các ý nghĩa tiêu biểu của hướng dương trong phong thủy

Ngoài ra, theo lối suy nghĩ của người Châu Âu, hướng dương sẽ giúp bạn có được nhiều niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống. Đây còn là biểu tượng của sự quyết tâm và niềm tin. Gia chủ sẽ thu hút được nhiều may mắn và tài lộc nếu sử dụng loài hoa này thường xuyên. 

3. Hoa hướng dương có những tác dụng nào trong đời sống ?

Không chỉ được sử dụng để làm quà tặng hoặc trang trí không gian sống, hướng dương còn sở hữu hàng ngàn công dụng vô cùng tuyệt vời đối với sức khỏe của bạn. Mỗi một bộ phận trên cây đều là nguồn nguyên liệu quý giá trong sản xuất và y học:

  • Tạo ra thực phẩm: Hạt của bông hướng dương chứa vô vàn các dưỡng chất quan trọng tốt cho cơ thể như: protein, chất xơ hoặc vitamin E. Ngoài ra, đây còn là nguyên liệu quan trọng trong sản xuất và chế biến gia vị hay thậm là nguồn thực phẩm cho động vật gia súc các loại.
Hình 6: Hướng dương cung cấp dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể
Hình 6: Hướng dương cung cấp dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể
  • Sản xuất dầu ăn: Hiện nay, hạt của bông hướng dương có thể dùng để làm dầu ăn hữu cơ và là nguồn năng lượng tái tạo cực kỳ thân thiện với môi trường. Hơn cả thế, dầu sinh học chế biến từ hoa còn trở thành nhiên liệu thay thế cho dầu diesel hay mỡ động vật.
  • Cải thiện chất lượng: Loại cây này có khả năng hút chất dinh dưỡng từ đất rất tốt và sẽ tái tạo chúng trong hạt, cành cây. Nếu như được sử dụng để làm cây trồng bổ sung, hướng dương giúp cải thiện cấu trúc đất, giảm sự thoát hơi nước nên rất tốt nhờ vào khả năng chiết xuất chất phụ gia hữu cơ từ phần lá và thân.
  • Rễ cây hướng dương: Được sử dụng làm nguyên liệu trong các bài thuốc đông y chữa bệnh liên quan đến vùng thượng vị và ngực.
  • Cành hoa và lõi thân: Giúp các bệnh nhân bị sỏi tiết niệu và đi tiểu ra máu dần hồi phục nhờ vào các phương pháp chữa trị đông y từ bông hướng dương.
  • Lá hoa: Giảm thiểu các triệu chứng của bệnh cao huyết áp, giúp bệnh nhân điều hòa lượng đường huyết trong máu.
  • Hạt hướng dương: Điều trị chứng biếng ăn ở trẻ em, trị bệnh khó ngủ và suy nhược cơ thể kéo dài.
  • Vỏ hạt hướng dương: Được các thầy thuốc đông y sử dụng như một bài thuốc chữa bệnh ù tai vô cùng hiệu quả.
  • Phần cánh hoa: Nếu dùng để nấu nước uống thì có thể điều trị bệnh đau đầu kinh niên hoặc chữa sưng phù mặt.
Hình 7: Các bộ phận của bông hướng dương có công dụng lớn trong y học
Hình 7: Các bộ phận của bông hướng dương có công dụng lớn trong y học

Trên đây là nguồn gốc, ý nghĩa cũng như những công dụng tuyệt vời của hoa hướng dương. Có thể nói, đây không chỉ là một loài hoa trang trí thông thường nhưng còn được ứng dụng trong rất nhiều khía cạnh cuộc sống khác.

Bài viết cùng chuyên mục
Tuổi Sửu hợp màu gì? Hé lộ cách ứng dụng màu hợp trong cuộc sống
Tuổi Sửu hợp màu gì? Hé lộ cách ứng dụng màu hợp trong cuộc sống
Blog 19/04/2024
Thường xuyên sử dụng, tiếp xúc màu hợp tuổi có thể giúp bạn thu hút may mắn, tiền tài. Tuy nhiên, mỗi một năm tuổi lại có màu hợp khác nhau. Xuất phát từ điều này nhiều người đặt ra câu hỏi, tuổi Sửu hợp màu gì? Nếu bạn...
Công thức làm vịt áp chảo thơm ngon, hấp dẫn
Công thức làm vịt áp chảo thơm ngon, hấp dẫn
Blog 12/01/2024
Thịt vịt áp chảo ăn kèm với một chút khoai tây, rau mầm hoặc rau sống là đủ vị cho một bữa ăn ngon. Đặc biệt, hương vị của món ăn này rất đặc biệt, mang tới trải nghiệm hoàn toàn khác so với những món vịt thông thường....
Cách làm sữa hạt sen hấp dẫn, bổ dưỡng chỉ với 4 bước
Cách làm sữa hạt sen hấp dẫn, bổ dưỡng chỉ với 4 bước
Blog 11/01/2024
Cách làm sữa hạt sen sao cho ngon, không bị tách nước nhưng lại phải đơn giản là một chủ đề được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là các bà nội trợ hiện đại hiện nay. Vậy ngay sau đây, hãy để Elmich giới thiệu đến bạn...
khai trương nệm Elmich Dr.Sleep