Ý nghĩa hoa đồng tiền – vạn sự may mắn trong ngày Tết

Ý nghĩa hoa đồng tiền – vạn sự may mắn trong ngày Tết

Ngày cập nhật: 27/04/2024
Elmich blog google news

Bên cạnh hoa mai, hoa đào thì hoa đồng tiền cũng là loài hoa được người Việt yêu thích lựa chọn mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Hình ảnh xòe rộng của những bông đồng tiền khiến người ta liên tưởng đến những đồng tiền vàng, mang giá trị lớn đem lại sự sung túc và ấm no. Để hiểu hơn ý nghĩa của loài hoa này cũng như đặc tính sinh học của chúng, hãy cùng Elmich khám phá nhé.

1. Giới thiệu về hoa đồng tiền

Hoa đồng tiền là loại hoa được trồng ở nhiều nơi trên thế giới nhất là các nước châu Á và khu vực Nam Phi. Chúng còn được gọi với cái tên khác đó là cúc đồng tiền vì nó thuộc họ cúc và hình dáng khi nở tương tự như hoa cúc vậy. 

Hình 1: Hoa đồng tiền thuộc loại cây thiên thảo
Hình 1: Hoa đồng tiền thuộc loại cây thiên thảo

Tại Việt Nam giống hoa này được trồng chủ yếu tại nơi có điều kiện khí hậu mát mẻ như Sapa, Đà Lạt. Các giống đồng tiền rất đa dạng. Thông thường, chúng đều có màu sắc rực rỡ. Vì thế, hay được dùng trong những dịp đặc biệt như cưới hỏi, lễ Tết.

2. Đặc điểm cấu tạo hoa đồng tiền

Tên khoa học của cây hoa này là Gerbera, thuộc giống cây thiên thảo. Theo thống kê, hiện nay trên khắp thế giới có hơn 3.000 loài hoa khác nhau. Một cây đồng tiền trường thành sẽ có chiều cao từ 20-40cm. Chúng hoàn toàn không phân cành, phân nhánh. Chỉ có duy nhất nhánh từ thân mà thôi. 

Lá cây khi phát triển hết có thể dài từ 10-15cm và phần bề rộng 4-7cm. Hình dáng giống như chiếc lông chim thuôn dài và dưới mặt lưng của lá có lớp lông mỏng.

Đặc điểm nhận dạng của đồng tiền đó là cụm hoa đầu lớn có nhiều cánh nhỏ xếp chồng lên nhau. Nếu chỉ thoạt nhìn thì bạn sẽ nghĩ đây chỉ là một bông hoa rất đơn thuần. Nhưng khi ngắm nhìn kỹ sẽ thấy bên trong có chứa rất nhiều cánh hoa nhỏ khác nhau.

Đồng tiền có hai loại cánh hoa đó là dạng hình lưỡi và hình ống. Những cánh hoa hình lưỡi sẽ có kích thước lớn hơn so với dạng hình ống. Cánh hình lưỡi sẽ mọc bên ngoài bao bọc lấy phần cánh hình ống nhỏ bên trong. Ở chính giữa của hoa là phần tâm hay còn gọi là mắt.

Đồng tiền có dễ dạng chùm và mọc lan rộng xuống đất nhưng chúng lại không ăn quá sâu mà chỉ phát triển mạnh ở bề mặt mà thôi. Nếu trồng hoa đến khi tàn, bạn sẽ thấy chúng tạo thành quả nhỏ. Bên ngoài phủ một lớp lông mịn và bên trong có chứa hạt.

Hình 2: Hình dáng cụ thể của cây hoa này
Hình 2: Hình dáng cụ thể của cây hoa này

3. Phân loại hoa đồng tiền

Để phân biệt các loại hoa đồng tiền với nhau chúng ta có nhiều cách. Trong đó, phổ biến nhất là dự theo 3 cách sau:

3.1. Dựa vào đặc điểm

Dựa vào đặc điểm của hoa, chúng ta có 4 loại sau đây:

  • Đồng tiền đơn: Loại giống hoa chỉ có 1 lớp cánh mà thôi. Nhìn chúng ta nhìn vào bản hoa sẽ thấy chúng mỏng hơn rất nhiều so với các giống đồng tiền còn lại.
  • Đồng tiền kép: Giống hoa này được cấu tạo bởi nhiều lớp cánh xếp chồng lên với nhau. Các lớp bên ngoài có kích thước lớn và càng vào sâu bên trong sẽ càng thu nhỏ lại. 
  • Đồng tiền lùn: Để giúp cho việc trưng bày trong ngày Tết dễ dàng hơn, bạn có thể chọn những giống hoa đồng tiền lùn với chiều cao dưới 25cm. 
  • Đồng tiền cao: Ngược lại với giống lùn, cây giống cao sẽ cao trên 25cm.

3.2. Dựa vào màu sắc

Việc phân chia đồng tiền theo màu sắc rất dễ dàng. Chính ta chỉ cần nhìn vào màu sắc bên ngoài của nó là có thể biết chúng thuộc màu sắc gì.

Hình 3: Chúng ta có thể phân loại theo màu sắc và giống hoa
Hình 3: Chúng ta có thể phân loại theo màu sắc và giống hoa

3.3. Dựa vào giống hoa

Các giống hoa được nuôi trồng hiện nay ở nước ta rất phong phú trong đó có 4 loại chính như sau.

  • Giống hoa Yên Hưng: Chúng có nguồn gốc từ Trung Quốc với đặc điểm chính là cánh hoa màu đỏ, nhụy màu xanh. Khả năng sinh trưởng và phát triển của loại hoa này rất tốt, cho năng suất cao.
  • Giống hoa Thanh Tú Giai Nhân: Nghe tên thôi chúng ta đã có thể hình dung được sự mỹ miều của những đóa đồng tiền này phải không nào. Giống hoa mang đặc trưng với màu hồng nhạt bao gồm 4 lớp xếp chồng lên nhau và có nguồn gốc từ Hà Lan xinh đẹp. 
  • Giống hoa Kim Hoa Sơn: Đây là mẫu đồng tiền hoa vàng, nhụy đỏ đến từ Trung Quốc với chiều cao cũng như tốc độ phát triển trung bình.
  • Giống hoa thảo nguyên nhiệt đới: Loài hoa này có phần thân khá thấp, mập mạp nhưng rất khỏe mạnh. Chúng cũng được sinh ra tại Hà Lan với phần cánh đỏ tực và nhụy đen.

4. Ý nghĩa tượng trưng của hoa 

Tương tự như các loài hoa khác, hoa đồng tiền cũng ẩn chứa rất nhiều ý nghĩa. Cụ thể là:

4.1. Niềm vui và hạnh phúc

Ý nghĩa đầu tiên khi nhắc đến những bông đồng tiền đó chính là thể hiện cho niềm vui và hạnh phúc. Chỉ cần nhìn vào màu sắc rực rỡ của loài hoa này là chúng ta đã có thể liên tưởng đến điều đó.

Những bông cúc đồng tiền được ví von khéo léo như trái tim thơ ngây của một đứa trẻ. Chúng luôn tràn đầy năng lượng, cảm thấy biết ơn và hạnh phúc với những gì cuộc sống mang lại.

Hình 4: Đây là đại diện cho niềm vui và hạnh phúc
Hình 4: Đây là đại diện cho niềm vui và hạnh phúc

4.2. Sự may mắn và tài lộc

Cúc đồng tiền cũng là đại diện của may mắn và tài lộc. Điều này bắt nguồn từ tên gọi của hoa cũng như màu sắc. Chính vì thế, chúng được lựa chọn rất nhiều để trưng vào dịp Tết như một sự may mắn, tài lộc đến với gia chủ. 

Bên cạnh đó, đồng tiền còn giúp hóa giải những điều xấu, cầu chúc cho gia chủ có một năm mới hanh thông, thuận lợi. Bạn hoàn toàn có thể thử mua cây đồng tiền để trồng trong khuôn viên nhà hoặc dùng chúng để mix cùng với các loài hoa khác để xem điều này có đúng hay không nhé.

4.3. Ca ngợi, khích lệ ai đó

Theo quan niệm phong thủy, hoa đồng tiền cũng thể hiện cho lời ca ngợi và khích lệ đối với một ai đó. Loài hoa này rất phù hợp để được trao tặng vào những dịp lễ như 8/3, 20/10, 20/11 đến người thân yêu của mình.

5. Ý nghĩa cua hoa phân chia theo màu sắc

Cùng với những ý nghĩa bao quát chung, mỗi màu hoa cũng sẽ lại hàm chứa những ẩn ý riêng mà chắc chắn bạn không nên bỏ qua.

  • Hoa màu đỏ đại diện cho nhiệt huyết, tuổi trẻ, tình yêu nồng cháy rất hợp để tặng khai trương.
  • Hoa màu cam chính là hình ảnh của mặt trời luôn tươi sáng và rực rỡ nên dùng để tặng trong các dịp sinh nhật.
  • Hoa mang sắc trắng chính là tượng trưng của sự trong sáng, thuần khiết giúp mang lại một sự khởi đầu đầy hy vọng.
  • Hoa vàng đại diện cho may mắn và tài lộc luôn đầy ắp và ngập tràn.
Hình 5: mỗi màu hoa mang ý nghĩa khác nhau
Hình 5: mỗi màu hoa mang ý nghĩa khác nhau

6. Những sự thật thú vị liên quan đến loài hoa này

Ngoài đặc điểm sinh học và ý nghĩa của đồng tiền, Elmich cũng sưu tầm được một vài điều thú vị muốn chia sẻ đến bạn. 

  • Hoa đồng tiền cũng giống như hoa hướng dương, chúng có xu hướng hướng về phía mặt trời.
  • Loài hoa này được dành cho những ai sinh vào tháng 4.
  • Tên tiếng anh đầy đủ của chúng được ghép từ tên của 2 tiến sĩ vật học đó là Traugott Gerber người Đức và Robert Jameson người Thụy Điển để tạo thành Gerbera jamesonii. 
  • Trong phong thủy, loài hoa này cực kỳ hợp với những người mệnh Kim và Thủy. Vì vậy, nếu bạn thuộc 2 mệnh này thì hãy đặc 1 chậu đồng tiền trắng trong nhà để gặt hái được nhiều may mắn và thuận lợi hơn nhé.

Đó là những thông tin thú vị và bổ ích xoay quanh hoa đồng tiền cũng như ý nghĩa của loài hoa này ở nhiều khía cạnh khác nhau. Elmich hy vọng bạn đã chọn được thêm cho mình một loài hoa ý nghĩa để bày trong dịp Tết này.

Bài viết cùng chuyên mục
Nước ép nhàu – Top 3 công thức siêu tiện lợi cực ngon
Nước ép nhàu – Top 3 công thức siêu tiện lợi cực ngon
Blog 30/12/2023
Nước ép Nhàu là một sản phẩm đồ uống đem tới vô vàn lợi ích sức khỏe đối với mỗi người. Vậy thành phần trong nhàu có tốt không, tác dụng ra làm sao, cách pha chế như thế nào? Cùng Elmich khám phá qua bài chia sẻ này...
Những điều cần chú ý khi sử dụng nồi, chảo inox
Những điều cần chú ý khi sử dụng nồi, chảo inox
Blog 10/06/2017
Nồi, chảo inox có một ưu điểm là không hoen gỉ, bề mặt sáng bóng và đẹp mắt. Nhưng để có thể dùng lâu mà nồi, chảo inox không bị ố vàng và sử dụng được lâu dài, Elmich gợi ý bạn một số kinh nghiệm sau: 1. Sau...
Nướng mực khô bằng nồi chiên không dầu làm mồi nhậu
Nướng mực khô bằng nồi chiên không dầu làm mồi nhậu
Blog 31/01/2024
Nướng mực khô bằng nồi chiên không dầu vừa nhanh chóng, tiện lợi vừa giữ được hương vị thơm ngon của món khô mực nướng. Với cách làm này nàng có thể nhanh chóng chế biến món khô mực nướng thơm lừng, nhâm nhi cùng bia mát lạnh mà...
khai trương nệm Elmich Dr.Sleep