Hoa đậu biếc và 10+ công dụng ít ai ngờ tới???

Hoa đậu biếc và 10+ công dụng ít ai ngờ tới???

Ngày cập nhật: 30/04/2024
Elmich blog google news

Hoa đậu biếc là một trong những loại hoa có nhiều công dụng có thể ứng dụng vào đời sống hiện nay. Nhắc tới loài hoa này, chắc hẳn ai cũng nghĩ ngay đến màu xanh biếc đặc trưng vô cùng huyền bí. Thông qua bài viết sau đây, chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu chi tiết hơn về bông biếc cũng như các tác dụng của chúng 

1. Tìm hiểu về hoa đậu biếc

Hoa đậu biếc hay còn được gọi với cái tên dễ thương khác là bông biếc hay hoa đậu tím, tên khoa học là Clitoria Ternatea. Loài hoa này thuộc họ đậu, dạng thân thảo, mọc leo nên thường được trồng thành một dàn hoa hay làm hàng rào. 

Hình 1: Thông tin về hoa đậu biếc 
Hình 1: Thông tin về hoa đậu biếc

Nhắc tới loài hoa này, thay vì nghĩ đến cái đẹp hay hương thơm thì người ta lại nghĩ ngay đến một màu xanh tím đặc trưng vô cùng bắt mắt. Cũng chính màu này đã giúp hoa biếc để lại ấn tượng mạnh trong lòng người nhìn khiến họ nhớ mãi không quên. 

Hoa biếc có nguồn gốc đến từ Thái Lan – Một quốc gia sở hữu vô vàn loài hoa ấn tượng. Sau đó theo chân du khách du lịch và lan qua các quốc gia khác. Trong đó bao gồm: Đài Loan, Hong Kong, Việt Nam và các nước thuộc vùng Đông Nam Á. 

Thành phần hoa chứa nhiều chất có lợi cho sức khỏe, tiêu biểu như: anthocyanin, proanthocyanidin, flavonoid, tanin,… Chính vì vậy mà hoa được ứng dụng nhiều vào trong đời sống. Cụ thể hơn về tác dụng của loài hoa đặc biệt này hãy cùng theo chân chúng tôi tìm hiểu trong nội dung tiếp theo đây!

2. 10+ tác dụng của hoa đậu biếc trong đời sống hiện nay 

Bông biếc thường được dùng để chế biến thành trà và được nhiều người yêu thích do thành phần không chứa cafein. Ngoài ra, hoa còn mang đến nhiều công dụng tốt cho sức khỏe khác như: 

2.1. Ngăn ngừa tình trạng lão hóa 

  • Thành phần hoa biếc có các chất chống oxy hóa hiệu quả, đặc biệt tốt cho da và tóc. Cơ chế kháng các gốc tự do, ngăn ngừa lão hóa sớm. 
  • Khi được chế biến thành trà sẽ có chất anthocyanin có khả năng tăng cường lưu lượng máu ở da đầu, da cổ và cả nang tóc. Điều này hỗ trợ mạnh trong khắc phục tình trạng bạc tóc hay hói đầu sớm, giúp giữ nét thanh xuân lâu dài. 
  • Hai hợp chất collagen và elastin có trong hoa có khả năng duy trì sự trẻ trung thông qua việc ngăn ngừa nếp nhăn. Đồng thời duy trì sự đàn hồi cho da nên được nhiều chị em sử dụng để uống thay trà. 
Hình 2: Công dụng của hoa biếc 
Hình 2: Công dụng của hoa biếc

2.2. Giảm đau – hạ sốt 

Có thể bạn không biết nhưng bông biếc chính là bài thuốc giảm đau, hạ sốt cực kỳ hiệu quả đến từ thiên nhiên. Theo thí nghiệm thực tế, 200 – 400mg chiết xuất từ trà đậu biếc có thể giảm được nhiệt trong cơ thể  đáng kể. Thời gian hiệu quả tối đa lên đến 5 giờ đồng hồ kể từ sau khi uống, Cơ chế để hoa biếc có thể làm được như vậy là do thành phần khiến mạch máu dưới da mở rộng, lưu lượng máu được tăng giúp hạ nhiệt độ cơ thể nhanh chóng. 

2.3. Cải thiện thị lực – duy trì sức khỏe mắt 

Hoa đậu biếc nổi tiếng với công dụng làm thuốc điều trị mắt hoàn toàn bằng tự nhiên. Không chỉ ở Việt Nam mà ở nhiều quốc gia khác cũng tận dụng công dụng này của hoa để ứng dụng tạo ra các bài thuốc bổ mắt, cải thiện thị lực hiệu quả. 

Thành phần giúp hoa biếc có công năng tuyệt vời này đó là proanthocyanidin với chức năng tăng cường lưu lượng máu đến mắt. Điều này có lợi cực kỳ trong việc điều trị tình trạng tổn thương võng mạc, mờ mắt hay tăng nhãn áp. 

2.4. Giảm căng thẳng và mệt mỏi

Ngoài khả năng chống oxy hóa thì những thành phần này còn có công dụng cải thiện tình trạng mệt mỏi, thư giãn thần kinh. Từ đó giúp người dùng có được tâm trạng thoải mái và ngủ ngon hơn. Theo một nghiên cứu khác nữa, kết quả tìm ra khả năng chống trầm cảm hay lo âu đến từ loài hoa này cũng rất hiệu quả. 

Hình 3: Giảm căng thẳng mệt mỏi khi uống trà 
Hình 3: Giảm căng thẳng mệt mỏi khi uống trà

2.5. Ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư 

Một tác dụng tuyệt vời mà người ta tìm thấy ở hoa đậu biếc nữa đó là khả năng ổn định di thể trong nhân tế bào. Đồng thời bảo vệ màng tế bào và tăng cường mức độ nhận diện ung thư tại bạch cầu và thực bào. 

Chất nucleotide trong hoa biếc cực ấn tượng với công năng ức chế hoạt động của tế bào ung thư một cách mạnh mẽ. Chính vì vậy mà hạn chế được sự phát triển của các tế bào ung thư, bảo vệ người bệnh trong suốt quá trình điều trị. 

2.6. Thuốc bổ cho tim mạch  

Bông đậu biếc với khả năng bảo vệ thành mạch, ngăn ngừa xơ cứng mạch máu, giảm thuyên tắc máu ngăn ngừa khối huyết -> Cải thiện đáng kể nguy cơ gây tử vong do động mạch vành. Ngoài ra, hoa còn có khả năng giảm huyết áp ở người một cách hiệu quả. 

2.7. Tăng cường sức khỏe 

Như đã chia sẻ bên trên, bông đậu biếc chứa nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe. Vì vậy mà hiển nhiên cũng có chức năng trong tăng cường sức đề kháng, giảm bớt mệt mỏi cho cơ thể. Uống trà hoa đậu biếc vào người, ta lại có cảm giác khoai khoái và thư thả, từ đó thoải mái và dễ chịu hơn khi ngồi thưởng thức tách trà tím hồng sau một ngày làm việc mệt mỏi. 

Hình 4: Hoa biếc cùng công dụng đối với sức khỏe con người
Hình 4: Hoa biếc cùng công dụng đối với sức khỏe con người

2.8. Giảm mỡ thừa

Tin mừng cho những chị em mong muốn giảm cân hay giảm mỡ thừa là loài hoa này cũng có công dụng đó. Hợp chất catechin EGCG giúp đẩy mạnh quá trình trao đổi chất. Đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể nhanh chóng và hiệu quả. 

Đồng thời với tính năng chống oxy hóa thì hoa biếc còn giúp chống viêm, điều này có lợi khi giúp cơ thể thanh lọc và giảm lượng mỡ tích tụ lâu ngày. Nếu chị em mong muốn giảm cân, giảm mỡ thừa mà không muốn tốn nhiều công sức hay tiền bạc thì uống trà hoa đậu biếc chính là giải pháp tốt đấy nhé!

2.9. Ứng dụng vào làm đẹp 

Vừa chống lão hóa, tăng cường collagen, vừa ngăn ngừa béo phù, đốt cháy mỡ thừa giúp dữ dáng, eo thon thì bông đậu biếc không thể không được ứng dụng vào làm đẹp. 

2.10. Tăng khả năng miễn dịch 

Hàm lượng chất trong hoa có thể chống lại tình trạng viêm nhiễm, qua đó bảo vệ cơ thể và hạn chế được việc mắc các bệnh mạn tính hiệu quả. 

2.11. Kháng lại một vài vi khuẩn gây hại cho sức khỏe 

Flavonoid có trong hoa biếc giúp cơ thể kháng lại một số vi khuẩn gây hại. Chúng được ứng dụng tương tự như loại thuốc kháng viêm non – steroid. 

2.12. Hỗ trợ trong điều trị bệnh tiểu đường 

Khả năng kích thích sự tăng tiết insulin giúp cơ thể ổn định đường huyết, ức chế sự hấp thụ glucose thừa trong thực phẩm hàng ngày. Tuy nhiên hoa chỉ có chức năng kiểm soát và hỗ trợ, nếu muốn điều trị phải theo chỉ định của bác sĩ. 

Hình 5: Hoa có lợi cho người tiểu đường
Hình 5: Hoa có lợi cho người tiểu đường

 

3. Ý nghĩa của loài hoa đậu biếc trong phong thủy

Trong phong thủy, màu xanh tím đặc trưng của bông đậu biếc được cho là hút năng lượng tích cực. Chúng tượng trưng cho sự bình yên, khiến tâm hồn người sở hữu được cân bằng và thoải mái. Người mệnh Mộc trồng hoa biếc trong nhà có thể tăng cường khí tốt, hút năng lượng tích cực và đem đến may mắn vào nhà. 

4. Cách trồng đậu biếc ra hoa liên tục 

Trồng hoa đậu biếc không hề khó, bạn chỉ cần tìm được một nơi có ánh sáng tốt, đất màu mỡ và khả năng thoát nước tốt là đủ điều kiện để cây phát triển. Xong hãy bổ sung thêm phân hữu cơ với hàm lượng vừa đủ để cây được ra hoa đều đặn. 

Bên trên chúng tôi đã chia sẻ đến bạn về hoa đậu biếc cùng những công dụng tuyệt vời mà ít ai nghĩ đến. Đừng quên tham khảo cách trồng để có thể sở hữu một dàn hoa biếc đẹp cho riêng mình nhé! 

Bài viết cùng chuyên mục
Cách vệ sinh máy ép chậm với 7 bước đơn giản
Cách vệ sinh máy ép chậm với 7 bước đơn giản
Blog 28/12/2023
Sau khi sử dụng, Máy ép chận cần được vệ sinh đúng cách để đảm bảo vệ sinh và máy được bền hơn. Ngoài ra, giữ máy sạch sẽ cũng giúp đảm bảo chất lượng, hương vị của nước ép, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tốt...
TIÊU CHUẨN CHÂU ÂU, KHÔNG CHỈ LÀ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM, ELMICH LUÔN TIÊN PHONG MANG TỚI KHÁCH HÀNG DỊCH VỤ TUYỆT VỜI NHẤT
TIÊU CHUẨN CHÂU ÂU, KHÔNG CHỈ LÀ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM, ELMICH LUÔN TIÊN PHONG MANG TỚI KHÁCH HÀNG DỊCH VỤ TUYỆT VỜI NHẤT
Blog 01/10/2023
  Elmich được thành lập tại Cộng Hòa Séc năm 1995, với hơn 27 năm thành công chinh phục các thị trường khó tính tại Châu Âu và hơn 10 năm được khách hàng tin yêu tại thị trường Việt Nam, Elmich đã khẳng định chất lượng sản phẩm,...
CÔNG NGHỆ TURBO BOOSTER VÀ HỆ THỐNG CHỐNG TRÀO – GIÁ TRỊ VƯỢT TRỘI XUẤT SẮC CỦA BẾP TỪ ĐÔI ELMICH ICE-3490
CÔNG NGHỆ TURBO BOOSTER VÀ HỆ THỐNG CHỐNG TRÀO – GIÁ TRỊ VƯỢT TRỘI XUẤT SẮC CỦA BẾP TỪ ĐÔI ELMICH ICE-3490
Blog 01/10/2023
Để chuẩn bị những bữa cơm nhà, người nội trợ không chỉ tỉ mẩn từ khâu lên thực đơn, mà còn tính toán cân đối các chi phí sinh hoạt và quỹ thời gian nấu nướng sao cho phù hợp nhất. Việc chăm sóc và nuôi dưỡng hạnh phúc...
khai trương nệm Elmich Dr.Sleep