Hướng dẫn cách sử dụng nồi áp suất điện an toàn, hiệu quả - Elmich

Hướng dẫn cách sử dụng nồi áp suất điện an toàn, hiệu quả

Ngày cập nhật: 16/01/2024
Elmich blog google news

Nồi áp suất điện là thiết bị nhà bếp có rất nhiều lợi ích với những chế độ nấu thông minh. Tuy nhiên, nếu không biết cách sử dụng, các món ăn có thể không như ý muốn và đặc biệt không đảm bảo an toàn. Hiểu được điều đó, bài viết hôm nay Elmich sẽ chia sẻ chi tiết về cách sử dụng nồi áp suất điện sao cho an toàn, mời bạn đón đọc.

Lưu ý khi nấu ăn bằng nồi áp suất điện

Một trong những cách sử dụng nồi áp suất điện chính là việc cần kiểm tra, quan sát và nhận biết nồi áp suất điện trước khi nấu.

Kiểm tra van xả

Trước khi sử dụng, hãy kiểm tra kỹ nồi, đặc biệt là van xả áp và gioăng cao su, để đảm bảo chúng luôn sạch sẽ và không hư hại. Cần quan sát mâm nhiệt nhiệt nồi xem có bị dính bẩn không, kiểm tra nắp nồi xem có cong vênh hay nứt nẻ và đảm bảo vỏ nồi không bị méo.

Cach Su Dung Noi Ap Suat Dien 1

Nếu phát hiện bất kỳ hư hại nào ở các bộ phận trên, hãy đưa sản phẩm đến trung tâm bảo hành (nếu còn thời hạn) hoặc trung tâm sửa chữa để thay thế bằng bộ phận mới. Việc kiểm tra trước khi nấu không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Đảm bảo nguồn điện ổn định

Khi vận hành, nồi áp suất điện đòi hỏi nguồn điện phải ổn định, không bị chập chờn để tránh gây hư hại cho các bộ phận bên trong và nguy cơ cháy nổ. Nếu nguồn điện tại nơi bạn sống không ổn định, việc lắp đặt một ổn áp là quan trọng.

Để đảm bảo sử dụng nồi áp suất điện an toàn, nên cắm nồi áp suất điện vào ổ cắm riêng biệt, tránh chia sẻ với các thiết bị điện có công suất cao như lò vi sóng, lò nướng, hay bếp từ. Điều này giúp giảm nguy cơ sự cố và đảm bảo rằng mọi tình huống không mong muốn không gây ra cháy nổ do quá tải điện.

Cách sử dụng nồi áp suất điện

Để quá trình nấu ăn với nồi áp suất điện diễn ra hiệu quả và an toàn bạn cần phải lưu ý những điều quan trọng sau:

Lượng thực phẩm

Đối với nồi áp suất, việc cho lượng nguyên liệu vừa đủ vào nồi rất quan trọng, chỉ nấu khoảng 2/3 dung tích của nồi để đảm bảo an toàn. Đối với các món ăn có khả năng sủi nhiều bọt hoặc độ nở cao, chỉ nấu 1/2 dung tích của nồi là lựa chọn phù hợp. Điều này giúp tránh tình trạng thức ăn trào ra ngoài, giảm nguy cơ tắc nghẽn hệ thống xả áp và đảm bảo giữ nguyên đầy đủ dinh dưỡng cho món ăn.

Cach Su Dung Noi Ap Suat Dien 2

Tuy nhiên, hạn chế việc nấu quá ít thức ăn để tránh tình trạng nồi cạn và thức ăn cháy khét. Điều này không chỉ gây nguy hiểm về an toàn mà còn có thể dẫn đến tình trạng cháy nổ, có thể đe dọa tính mạng.

Không mở nắp nồi đột ngột

Đối với nồi áp suất điện muốn đảm bảo an toàn, tuyệt đối không mở nắp đột ngột khi đang nấu. Điều này nhằm ngăn chặn nguy cơ bỏng do áp suất và hơi nóng bên trong nồi đang ở mức cao. Hãy chờ đến khi nồi xả hết áp suất trước khi mở nắp.

Mặc dù nồi đã được trang bị chốt khóa an toàn, nhưng cố gắng mở nắp khi áp suất vẫn còn có thể làm hư hại nồi và đưa ra nguy cơ tiếp xúc với nhiệt độ cao. Hãy để nồi xả áp tự động hoặc sử dụng van xả để giảm áp suất trong nồi trước khi mở nắp, để đảm bảo an toàn cho bạn và bảo vệ nồi áp suất khỏi tình trạng hư hỏng không mong muốn.

Không xả van hơi bằng tay

Một điều quan trọng là trong quá trình mở van xả hơi nước, hạn chế việc sử dụng tay để tránh tình trạng hơi nóng đột ngột thoát ra gây bỏng. Thay vào đó, bạn nên sử dụng một vật dụng dài như đũa để kẹp van xả, sau đó kéo về vị trí mở khóa. Bằng cách này, khi hơi nóng xịt ra, bạn sẽ không phải lo lắng về nguy cơ bỏng tay.

Cach Su Dung Noi Ap Suat Dien 3

Ngoài ra, một số nồi áp suất có cơ chế xả hơi với từng mức độ, do đó, khi mở van, hãy xả từng nấc một ở mức độ thấp nhất để hơi có thể thoát ra một cách từ từ, đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

Bảo quản nồi áp suất điện sau khi nấu

Sau khi sử dụng nồi áp suất, quá trình bảo quản cần tuân theo một số nguyên tắc quan trọng:

  • Sau khi đã dùng xong và đưa thức ăn ra khỏi nồi, hãy chờ lòng nồi nguội rồi thực hiện quá trình vệ sinh toàn bộ nồi, đặc biệt chú ý đến van xả và gioăng cao su.
  • Không đặt lòng nồi trực tiếp lên bếp gas, vì có thể làm biến dạng lòng nồi và hủy hỏng lớp chống dính.
  • Hãy cất nồi áp suất điện ở nơi khô ráo sau khi đã lau sạch và vệ sinh.
  • Nếu không sử dụng trong thời gian dài, trước khi dùng lại, hãy kiểm tra kỹ để đảm bảo nồi hoạt động bình thường.

Cach Su Dung Noi Ap Suat Dien 4

Lời kết

Trên đây, Elmich đã hướng dẫn bạn cách sử dụng nồi áp suất điện có thể đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả cao. Hy vọng bạn sẽ có thể tự tin sử dụng nồi áp suất điện để chế biến ra những món ăn ngon chiêu đãi gia đình. Nếu bạn vẫn chưa có nồi áp suất, hãy đến với Elmich để tham khảo và lựa chọn nhé, với đa dạng mẫu nồi chất lượng chắc chắn bạn có thể chọn được chiếc nồi ưng ý.

Bài viết cùng chuyên mục
Nước ép cam dứa tăng cường miễn dịch và hỗ trợ giảm cân
Nước ép cam dứa tăng cường miễn dịch và hỗ trợ giảm cân
Blog 06/01/2024
Nước ép cam dứa là thức uống tuyệt vời để cung cấp nguồn vitamin C và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Nhờ đó, hỗ trợ quá trình đốt cháy mỡ thừa và giúp da khỏe đẹp từ sâu bên trong. Ngoài ra, cam và dứa còn...
Tuổi Tuất hợp màu gì? Kỵ màu gì? Sự nghiệp và hôn nhân người tuổi Tuất
Tuổi Tuất hợp màu gì? Kỵ màu gì? Sự nghiệp và hôn nhân người tuổi Tuất
Blog 25/04/2024
Vận mệnh của người tuổi Tuất chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố trong cuộc sống. Đặc biệt, màu sắc phong thuỷ ảnh hưởng không kém đến con giáp này. Khi lựa chọn đồ vật, phương tiện, trang trí ngôi nhà,… điều người tuổi Tuất luôn quan tâm đến...
Cây Kim Tiền: ý nghĩa phong thủy, cách trồng, chăm sóc
Cây Kim Tiền: ý nghĩa phong thủy, cách trồng, chăm sóc
Blog 15/04/2024
Thế giới cây cảnh vô cùng đang dạng, phong phú. Mỗi một loại lại mang một ý nghĩa tượng trưng khác nhau. Nhưng với nhiều người kim tiền vẫn là loài được ưu ái và yêu thích đặc biệt. Vậy cây kim tiền hợp mệnh gì, chọn chậu trồng,...
khai trương nệm Elmich Dr.Sleep