Nước ép để được bao lâu? Cách bảo quản tốt nhất

Nước ép để được bao lâu? Cách bảo quản tốt nhất

Ngày cập nhật: 05/01/2024
Elmich blog google news

Nước ép là thức uống bổ dưỡng và quen thuộc với tất cả chúng ta. Thế nhưng nếu bạn không bảo quản đúng cách sẽ dễ bị hư hỏng gây hại cho sức khỏe. Vậy nước ép để được bao lâu và làm thế nào để bảo quản được lâu, hãy cùng Elmich tham khảo những thông tin dưới đây để có câu trả lời nhé.

Các yếu tố ảnh hưởng tới thời gian bảo quản nước ép

Thời gian bảo quản nước ép sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Theo tìm hiểu Elmich xin đưa ra các yếu tố phổ biến và quan trọng nhất dưới đây:

Chất lượng của nguyên liệu

Chất lượng của các nguyên liệu rất quan trọng để có được một ly nước ép chất lượng cao, vì nó được chế biến trực tiếp từ nhiều loại trái cây và rau quả tươi mà không cần xử lý nhiệt. Độ tươi và chất lượng của nguyên liệu chính là yếu tố cần thiết quyết định giá trị dinh dưỡng và thời hạn bảo quản nước ép.

Loại nguyên liệu

Chú ý đến sự khác biệt giữa các loại thành phần khác nhau là rất quan trọng khi bạn muốn sử dụng nước ép trái cây. Điều này là do các loại trái cây và rau quả khác nhau không chỉ khác nhau về phương pháp bảo quản cũng như thời hạn sử dụng mà còn có những đặc tính khác nhau.

Ví dụ, các loại rau xanh như cải xoăn, mướp đắng hay cần tây thường có có xu hướng đổi màu nhanh chóng và chuyển sang màu vàng sau khi ép. Điều này là do tính chất kiềm của chúng (độ pH cao). Mặt khác, các loại trái cây có tính axit như cam, chanh, bưởi lại có tính axit mạnh (độ pH thấp) có thể bảo quản lâu hơn và ít bị oxy hóa hơn.

Cách ép

Nước ép từ máy ép chậm có thể bảo quản được lâu hơn nước ép từ máy ép thường bằng phương pháp ly tâm. Máy ép chậm sử dụng lực ép từ trục vít để ép trái cây, giúp bảo toàn được các chất dinh dưỡng và enzyme trong trái cây, từ đó giúp nước ép có thời hạn bảo quản lâu hơn.

Bạn cần chú ý đến sự khác biệt giữa các loại thành phần khác nhau 
Bạn cần chú ý đến sự khác biệt giữa các loại thành phần khác nhau

Mức độ tiếp xúc với không khí

Nước ép càng tiếp xúc với không khí nhiều thì càng dễ bị hư hỏng. Do đó, sau khi ép, bạn nên đổ nước ép vào chai hoặc bình thủy tinh sạch, khô ráo và đậy kín nắp.

Sự kết hợp của nguyên liệu

Muốn biết nước ép để được bao lâu còn dựa vào sự kết hợp của nguyên liệu. Kết hợp nhiều loại trái cây và rau quả để tạo ra một loại nước ép hỗn hợp được coi là có lợi, có thể giúp bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, việc không biết kết hợp nguyên liệu đúng cách có thể dẫn đến những tác dụng phụ, thâm chí nặng hơn là ngộ độc thực phẩm.

Như đã đề cập trước đó, hiểu được sự khác biệt giữa các thành phần sẽ cung cấp cho bạn những kiến ​​thức hiểu ích để kết hợp nhiều loại nước ép hỗn hợp khác nhau. Ví dụ, thêm một ít chanh vào sinh tố xanh có thể giúp giảm độ kiềm trong nước ép. Điều này không chỉ làm tăng hương vị của nước ép mà còn kéo dài thời hạn sử dụng và giảm thất thoát chất dinh dưỡng.

Nước ép để được bao lâu còn dựa vào sự kết hợp của nguyên liệu
Nước ép để được bao lâu còn dựa vào sự kết hợp của nguyên liệu

Vệ sinh an toàn thực phẩm

Việc vệ sinh kỹ càng các dụng cụ trước khi sử dụng luôn giúp kéo dài thời gian sử dụng của thực phẩm, đối với nước trái cây cũng không ngoại lệ. Việc rửa tay đúng cách, vệ sinh tỉ mỉ máy ép trái cây cùng với các dụng cụ tiếp xúc trực tiếp cũng như tiệt trùng chai đựng nước ép sẽ giúp bảo quản nước ép được lâu hơn và ngăn ngừa nguy cơ nhiễm bẩn.

>>> Xem thêm: 

Nhiệt độ

Thông thường các loại cước trái cây rất dễ bị lên men và hư hỏng ở trong môi trường nhiệt độ cao. Do đó, Nhiệt độ bảo quản càng thấp thì thời gian bảo quản càng lâu. Nước ép trái cây tươi có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh (nhiệt độ dưới 5 độ C) trong khoảng thời gian từ 24 đến 72 giờ.

Cách bảo quản các loại nước ép trái cây cực chuẩn

Dựa trên những yếu tố ảnh hưởng đến thời gian bảo quản nước ép trái cây mà Elmich đã giới thiệu với bạn ở trên  hẳn bạn đã có những ý tưởng giúp bản quản nước ép được tốt nhất. Dưới đây chúng tôi xin tóm tắt các phương pháp được đánh giá là hiệu quả nhất.

  • Lựa chọn trái cây tươi, không sử dụng hoa quả, rau củ có dấu hiệu hư hỏng.
  • Vệ sinh rửa sạch rau củ và các vật dụng chế biến, bảo quản
  • Bảo quản nước ép trong bình, chai thủy tinh sạch, kín khí
  • Bản quản nơi nhiệt độ thấp, tránh ánh sáng trực tiếp mặt trời
  • Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh ở nhiệt độ khoảng 3-5 độ C
  • Sử dụng máy ép chậm

Ngoài ra việc lựa chọn  và kết hợp các loại nguyên liệu chế biến nước ép cũng là yếu tố cần lưu ý khi bảo quản nước ép. Thời điểm tốt nhất để sử dụng nước ép là trong khoảng 2-4h sau khi vừa chế biến xong. Việc để lâu sẽ làm giảm đi hương vị và dinh dưỡng có trong nước ép.

Giải đáp thắc mắc về thời gian bảo quản nước ép

Dưới đây là một số giải đáp cho các câu hỏi phổ biến về thời gian bảo quản nước ép mà chúng tôi nhận được từ các đọc giả.

Nước ép có để qua đêm được hay không?

Thời gian tốt nhất để đảm bảo tác dụng của nước ép là uống vào sáng sớm, ngay sau khi chế biến xong. Tuy nhiên, nếu buổi sáng không có nhiều thời gian, bạn có thể chuẩn bị nước ép từ tối hôm trước và bảo quản trong mát của tủ lạnh.

Nước ép cần tây
Nước ép cần tây

Bạn chỉ cần đảm bảo việc không cho nước ép tiếp xúc với ánh sáng và nhiệt độ cao là có thể thảo quản nước qua đêm được.

Thời gian bản quản nước ép trong tủ lạnh?

Bảo quản nước ép trong tủ lạnh là cách bảo quản phổ biến nhất và đơn giản nhất. Bạn chỉ cần cho nước ép vào bình hoặc chai thủy tinh rồi đậy kín, Đặt ở nhiệt độ khoảng 5 độ C thì nước ép có thể được bảo quản tốt trong thời gian 2-3 ngày (24-72h). Để trong thời gian dài thì nước ép có thể bị tách nước hoặc lắng xuống, Bạn chỉ cần khuấy hoặc lắc nhẹ khi uống là được.

Bạn có biết nước ép để được bao lâu trong tủ lạnh không?
Bạn có biết nước ép để được bao lâu trong tủ lạnh không?

Nước ép trái cây có thể được cấp đông trong khoảng thời gian từ 3 đến 6 tháng. Tuy nhiên, sau khi rã đông, nước ép trái cây có thể bị mất đi một số chất dinh dưỡng.

Lời kết

Qua bài viết trên đây chúng tôi đã giúp mọi người giải đáp thắc mắc nước ép để được bao lâu và cách bảo quản hiệu quả nhất. Mong rằng những thông tin này sẽ hữu ích với các độc giả trong quá trình chăm sóc sức khỏe của bản thân và gia đình nhé.

Bài viết cùng chuyên mục
5 công thức mix nước ép vải siêu ngon
5 công thức mix nước ép vải siêu ngon
Blog 06/01/2024
Nước ép vải, trà vải là thức uống yêu thích của rất nhiều người nhờ hương vị thơm ngon, dễ uống. Vải là loại quả mọng nước, chứa nhiều vitamin, chất xơ cùng các khoáng chất tốt cho cơ thể. Đây cũng là một trong những loại nông sản...
Nồi nhôm & nồi inox – Nên lựa chọn loại nào để nấu ăn?
Nồi nhôm & nồi inox – Nên lựa chọn loại nào để nấu ăn?
Blog 24/03/2017
Nồi nhôm và nồi inox là hai loại nồi thường được các chị em nội trợ lựa chọn sử dụng để nấu ăn trong gia đình. Vậy đâu là loại nồi bền và đảm bảo an toàn cho sức khỏe hơn? Tham khảo những gợi ý dưới đây để...
Nồm là gì? Giải pháp khắc phục khi nhà bị nồm ẩm
Nồm là gì? Giải pháp khắc phục khi nhà bị nồm ẩm
Blog 24/12/2023
Nồm là hiện tượng thời tiết ẩm ướt đặc trưng ở miền Bắc Việt Nam vào đầu mùa xuân, thường bắt đầu từ tháng 2 đến tháng 4. Khi trời nồm, độ ẩm trong không khí có thể lên tới 90% – 95%, thậm chí cao hơn. Cùng Elmich...
khai trương nệm Elmich Dr.Sleep